หลังจากปรับขนาดแอพบน Play Store ให้รองรับขนาดใหญ่สุด 50MB ไปตั้งแต่ปี 2012 วันนี้กูเกิลประกาศขยายขนาดเพิ่มเป็น 100MB แล้ว
แต่เดิมการจำกัดขนาดแอพมีไว้ให้นักพัฒนาเขียนโค้ดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ต้องคำนึงถึงความเร็วในการดาวน์โหลด และเปิดใช้แอพได้โดยใช้เวลาไม่นาน แต่ด้วยความที่ API ชุดใหม่ๆ มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้น นำมาสู่การขยายขนาดแอพในครั้งนี้ โดยตัวแอพที่ใช้งานกับ Android 4.0 (API Level 14 ขึ้นไป) จะรองรับขนาดแอพสูงสุด 100MB ส่วนแอพที่ใช้กับ Android 3.2 (API Level 13 ลงมา) จะยังจำกัดขนาดไว้ที่ 50MB เท่าเดิม
อย่างไรก็ตาม แอพที่ดาวน์โหลดผ่าน Play Store สามารถดาวน์โหลดไฟล์เสริมได้อีก 4GB ครับ
ที่มา - VentureBeat
Comments
ซวยแล้วตรู ยิ่งมีน้อยๆอยู่
อ๋อออ ก็คือตอนแรกจำกัดที่ตัว apk ที่ 50MB เกินกว่านี้ก็แตกไปเป็นไฟล์ดาต้าอื่นๆ หรือ obb อ่ะนะ พอขยับเป็น 100MB ส่วนเกินก็ยังต้องแตกไปเป็นไฟล์ obb เหมือนเดิมสินะ เข้าใจถูกป่ะครับ
all your base are belong to us
พอเถอะมันหลอกลวงผู้บริโภคครับ ตัวเกมเริ่มต้นมัน 30 MB แต่โหลด obb ปาไป 800 MB คือจะทำอย่างนั้นเพื่อหลอกตัวเองว่านักพัฒนาเรามีคุณภาพไปถึงเมื่อไหร่ ไม่ได้โทษนักพัฒนานะครับ ก็เกมมันก็ต้องใหญ่แล้วจะทำอย่างนี้ไปทำไมที่แรกก็ไม่รู้ว่าทำไม 30 MB เองทำไมลงไม่ได้ Root เอาถึงรู้ว่ามันมีอีก 800MB
การแยกไฟล์ obb มีข้อดีอะไรบ้างครับ?
เปิดแอพเร็วขึ้น ? แล้วไปโหลดเฉพาะที่ใช้ อะไรแบบนี้ป่ะ
ผมว่าพวกแอพขนาด 90 MB+ นี่มันก็น่าจะต้องโหลดเฉพาะที่ใช้เหมือนกันมั้งครับ
ไม่รู้ผมเข้าใจผิดรึเปล่านะ เท่าที่เคยเขียนแอ๊พมานี่
Apk มันไม่ Support พวกชื่อไฟล์ภายในระบบที่เป็น Unicode
แต่ถ้า Download มาลง obb มันก็จะอ่านชื่อไฟล์ได้ตามปกติ
จำดขนาด => จำกัดขนาด
โลโก้ Google ในเว็บ Google Play ยังเป็นแบบเก่าอยู่เลยแฮะ
ผมเคยได้ยินมานะ
มันทำให้ Google ไม่ต้อง Host File ทั้งหมดเอง (คิดดู เกมเต็มๆ ทั้งหมด เท่าไหร่ กี่เกม)
ใครเกมใหญ่ Data เยอะ ก็ไปทำ Server แยกเอาเอง
แล้วไม่ต้องมาแย่งกัน Load ผ่าน Google ทั้งหมด