Tags:
Node Thumbnail

กลุ่ม Bufferbloat และผู้เชี่ยวชาญอินเทอร์เน็ตหลายรายรวมถึง Vint Cerf ลงนามในจดหมายเปิดผนึกถึง FCC เรียกร้องให้แก้ไขร่างข้อบังคับการขออนุญาตเราท์เตอร์ที่ปรับแต่งคลื่นด้วยซอฟต์แวร์ได้ (software defined radio - SDR) เพื่อให้อินเทอร์เน็ตมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้การนำเสนอข้อบังคับนี้ มีข้อหนึ่งระบุว่าผู้ผลิตต้องมีมาตรการป้องกันการปรับแต่งซอฟต์แวร์ในตัวเราท์เตอร์ รวมถึงการห้ามติดตั้งเฟิร์มแวร์อิสระอย่าง OpenWRT ทำให้ผู้สนับสนุนเฟิร์มแวร์โอเพนซอร์สแสดงความไม่พอใจ

ข้อเสนอของกลุ่ม Bufferbloat มีด้วยกัน 5 ข้อ

1. ผู้ผลิตต้องเปิดซอร์สโค้ดของไดรเวอร์ มีการอัพเดตและซอร์สโค้ดที่เปิดเผยต้องคอมไพล์ได้
2. ผู้ผลิตต้องรับรองว่ามีกระบวนการอัพเดตแวร์ที่ปลอดภัย กระบวนการอัพเดตต้องควบคุมได้จากผู้ใช้
3. ผู้ผลิตต้องออกอัพเดตช่องโหว่ความปลอดภัยภายในวันหลังจากได้รับแจ้ง 45 วัน ตลอดอายุการรับประกัน หรือห้าปีหลังสิ้นสุดการขาย อย่างใดอย่างหนึ่งที่นานกว่า
4. หากผู้ผลิตไม่ทำตาม ทาง FCC ต้องถอนใบอนุญาตขายสินค้ารุ่นนั้นๆ และหากเป็นกรณีที่รุนแรงอาจจะพิจารณาถึงการรับรองสินค้ารุ่นต่อๆ ไป
5. FCC ควรตรวจสอบกฎระเบียบต่างๆ ว่าขัดต่อแนวทางโอเพนซอร์ส จนทำให้เกิดฮาร์ดแวร์ที่ไม่ได้รับการอัพเดต หรือกลายเป็นต้นเหตุทำให้ผู้ผลิตเลือกที่จะปิดบังซอร์สโค้ดจนตรวจสอบและเข้าไปช่วยแก้ไขไม่ได้

Vint Cerf หัวหน้าทีมงานพัฒนาอินเทอร์เน็ต ยังระบุถึงมาตรการเหล่านี้ว่า "เรายอมให้โครงสร้างอินเทอร์เน็ตส่วนใดๆ ผุพังไปเช่นนี้ไม่ได้ เราเสนอข้อเสนอเหล่านี้เพราะการจัดสรรคลื่นความถี่ต้องไม่ใช่เพียงแค่จัดสรรอย่างรับผิดชอบ แต่ต้องใช้งานอย่างรับผิดชอบ การวางมาตรฐานเทคโนโลยีเปิดขึ้นต่ำเช่นนี้จะทำให้เรารับประกันได้ว่าความผิดพลาดจะถูกพบได้เร็ว และแก้ไขได้เร็ว"

ที่มา - BusinessWire

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 15 October 2015 - 10:21 #852994
acitmaster's picture

หากผู้ผลิตผลิตไม่ทำตาม => หากผู้ผลิตไม่ทำตาม