นินเทนโดแถลงผลประกอบการประจำปีงบประมาณ 2016 (นับถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2016) ผลประกอบการออกมาแย่ รายได้ลดลง 8.2% และกำไรรวมหายไปเกือบ 60%
ยอดขายฮาร์ดแวร์เริ่มชะลอตัวทั้ง 3DS และ Wii U ส่วนยอดขายซอฟต์แวร์ยังพอไปได้ ในขณะที่ Amiibo ไปได้ด้วย และบริษัทก็ประกาศทำเกมบนสมาร์ทโฟนอีก 2 เกมคือ Fire Emblem และ Animal Crossing ออกปลายปีทั้งคู่
นินเทนโดคาดว่าปีงบประมาณ 2017 จะมีรายได้อยู่ในระดับเท่าเดิมที่ประมาณ 500 พันล้านเยน ส่วนกำไรจะอยู่ที่ 45 พันล้านเยน ยอดขายฮาร์ดแวร์ในปีงบประมาณ 2017 (ปีสุดท้ายระหว่างรอ NX ออก) คือ 3DS 5 ล้านเครื่อง และ Wii U 0.8 ล้านเครื่อง
หมายเหตุ: สำหรับคนที่อยากดูยอดขายเกมทั้งหมดในอดีตของนินเทนโด ดูได้จาก Sales Unit โดยเครื่องพกพาที่ขายดีที่สุดคือ DS 154 ล้านเครื่อง และคอนโซลที่ขายดีที่สุดคือ Wii 101 ล้านเครื่อง
ยอดขายของ 3DS ตอนนี้อยู่ที่ 56 ล้านเครื่อง ถือว่าโตพอสำหรับการขายซอฟต์แวร์เกมทำกำไรไปเรื่อยๆ
อย่างไรก็ตาม ถ้าดูจากกราฟที่สอง ยอดขายเกมของ 3DS เฉพาะในญี่ปุ่นก็ลดลงทุกปี นับจากปี 2014 เป็นต้นมา แม้ว่าจะมีเกมใหญ่ๆ อย่าง Dragon Quest Monsters: Joker 3 และ YO-KAI SANGOKUSHI มาช่วยกระตุ้นได้บ้างก็ตาม
เกมของนินเทนโดเอง (first party) ในสหรัฐอเมริกากลับขายดี เป็นผลมาจาก Fire Emblem Fates ที่มาช่วยกระตุ้น นอกจากนี้นินเทนโดยังออกโปรโมชั่นขายเกมเก่าๆ ที่ออกมานานแล้วในราคาถูก ภายใต้แบรนด์ Nintendo Selects หรือ Happy Price ซึ่งก็ช่วยให้ขายเกมได้มากขึ้น
อันดับยอดขายเกมยอดนิยมตลอดกาลของ 3DS ที่นำมาอันดับหนึ่งคือ Pokemon X & Y ตามด้วย Mario Kart 7
ยอดขายรวมของ Wii U คือ 12 ล้านเครื่อง ถึงแม้เครื่องจะขายได้น้อย แต่กลับเป็นว่ายอดขายเกมของ Wii U ดีขึ้นจากปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากเกมดัง 2 เกมคือ The Legend of Zelda: Twilight Princess HD กับ Pokkén Tournament
ส่วนเกมเก่าของปีก่อนอย่าง Splatoon ก็ยังขายดีต่อเนื่อง ยอดขายรวมสูงถึง 4.27 ล้านชุดแล้ว ความน่าสนใจคือ Splatoon มีผู้เล่นทั้งกลุ่ม core gamer และกลุ่มผู้หญิง-เด็ก ซึ่งนินเทนโดก็ไม่พลาดโอกาสนี้ ขยายสินค้า Splatoon ออกมาจับตลาดเรียบร้อย
ธุรกิจดาวรุ่งจริงๆ ของนินเทนโดหนีไม่พ้น Amiibo (จนหลายคนมองว่ามาทำหุ่นขายน่าจะรวยกว่าทำเกม) ยอดขายเติบโตขึ้นมาก แถมนินเทนโดยังขยายไลน์สินค้าจากหุ่นมาเป็นการ์ดด้วย เพิ่มยอดขายอีกหลายเท่าตัว
ยอดขายเกมแบบดาวน์โหลดดิจิทัลก็เติบโตตามอุตสาหกรรม (นี่ขนาดระบบของนินเทนโดสู้ชาวบ้านไม่ค่อยได้) ดูจากกราฟจะเห็นอัตราการเติบโตขึ้นทุกปี แนวโน้มที่ชัดเจนคือยอดขายในไตรมาส 4 ช่วงปลายปีจะสูงกว่าช่วงอื่นๆ
เกมขายดีที่สุดคือ Super Smash Bros. for Nintendo 3DS/Wii U และ Mario Kart 8
Miimoto แอพตัวแรกของนินเทนโด เปิดให้ดาวน์โหลดใน 16 ประเทศ มียอดผู้ใช้งานเกิน 10 ล้านรายแล้ว
นินเทนโดยังเผยชื่อของแอพตัวถัดไป โดยจะอิงจากเกม Fire Emblem ที่ยังคงรูปแบบเกมเหมือนต้นฉบับ แต่ปรับแต่งให้เล่นง่ายขึ้นบนสมาร์ทโฟน และเกม Animal Crossing ที่เล่นเชื่อมต่อกันได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนและคอนโซล ทั้งสองเกมจะเปิดตัวช่วงปลายปี 2016 นี้
นินเทนโดยังจะพัฒนาบริการออนไลน์ชื่อ My Nintendo เป็นระบบโพรไฟล์กลางสำหรับทุกเกมในเครืออีกด้วย
ที่มา - Nintendo (ผลประกอบการ), Nintendo (แผนเกม)
Comments
ปู่เลิกล็อคโซนกับทำระบบ Online ให้ดีเหมือนชาวบ้านเขาสักทีเถอะ
Fire Emblem Fates นี่ปู่ขายได้หลายรอบมาก
ซื้อเกมหลัก $49, ซื้อ DLC เล่นเนื้อเรื่องอีกฝั่ง $29, ซื้อ DLC เล่นเนื้อเรื่องที่ 3 อีก $29, ซื้อแผนที่เพิ่มเก็บเนื้อหาให้ครบอีก $29
แต่เกมแต่ละตัวก็เล่นกันได้เกือบ 50 ชั่วโมงนะครับ (สรุปเกมนี้เล่นกันมากกว่า 100 ชั่วโมง) ก็ค่อยๆ ซื้อให้ครบกันไป
เลิกล็อคโซนแล้วทำระบบบันทึกเกมส์ที่ซื้อในแอคเคานท์เถอะครับ
จริงครับ zone lock นี่เป็นระบบที่คุมกำเนิดตัวเองสุดๆ แล้ว
จริง ล็อกโซนนี่ควรจะมีแค่ในวงการหนังก็พอแล้ว
ผมวันมันไม่ควรมีเลยครับ ไม่ว่าจะวงการไหนๆ ก็ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเหมือนเป็นการจำกัดสิทธิ์ของผู้ครอบครองทางตรงและทางอ้อม
Get ready to work from now on.
คำตอบ กฏหมายแต่ละประเทศ
ສະບາຍດີ :)
ทำตัวให้เหมือนคนอื่นเหอะคับ แล้วจะดีเอง
อย่าดื้อเลยปู่
เดี๋ยวก็ตาม Nokia กับ Blackberry ไปหรอก
"ในขณะที่ Amiibo ไปได้ด้วย"
"ไปได้ดี" หรือเปล่าครับ ?
อีกหน่อยก็จะมีขายใน Steam ผมว่าตลาดเดียวนี้ไปเร็วมากระบบปิดเริ่มขายยากแล้วละ
เลิกล็อคโซนนนน
แฟนๆ เรียกร้องกันมานานมากแล้วเรื่องยกเลิกล็อคโซน แต่ปู่นินก็เฉยๆ
ข้อดีนอกจากควบคุมราคาแล้วมีอย่างอื่นอีกมั๊ยครับ
censorship?
เครื่องเกมเจ้าอื่นไม่เซ็นฯ เหรอครับ
เวปเกมเคยถกไปล่ะครับ
สรุปว่า lock zone นี่ไม่มีข้อดีต่อผู้บริโภค (นักเล่นเกม) แม้แต่อย่างเดียวนะ
Sales unit ต่ำที่สุดของทุกๆเจนที่ผ่านมายังไม่เห็นจะปรับตัวอะไรเลย
ข้อดีอก็น่าจะเกมexclusiveของตัวเองละมั้งนะ
ผมไม่มี Wii U แต่ก็เอาเท่าที่นึกออกนะครับ
เรื่องการควบคุมราคาระหว่างโซน (แต่ละโซนขายราคาไม่เท่ากันขึ้นกับกำลังซื้อของคนซื้อ) ถ้าไม่ล็อกโซนจะทำให้ตัวแทนจำหน่ายเกมในโซนนั้น ๆ ขายไม่ออก เพราะเกมเดียวกันไหลเข้ามาจากโซนอื่น ในทางกลับกันถ้าตั้งราคาเท่ากันหมดจะทำให้ยอดขายในโซนลดลง เพราะคนซื้อไม่ไหว
เรื่องการควบคุมคอนเทนท์ที่แตกต่างกันในแต่ละโซน ถ้ามีคนหิ้วเข้ามาขายโดยเป็นเวอร์ชันที่ละเมิดกฎหมายในโซนนั้น ๆ ตัวเกมอาจจะโดนสั่งแบนห้ามขายไปเลยทั้งโซน หรืออาจจะไปมีปัญหากับขนบธรรมเนียมประเพณีในโซนนั้น ๆ (นึกถึง DOAX ใน US ก็ได้ครับ อันนี้มีปัญหามากเลยตัดปัญหาโดยการเลิกขายไปเลย เผลอ ๆ เกมนี้โดนล็อกโซนไม่ให้เล่นนอกโซนสองด้วย (เครื่อง PS มีการแบ่งโซนและผู้ผลิตเกมสามารถเลือกได้ว่าจะให้เล่นได้หรือไม่ครับ))
เรื่องบริการที่มีในแต่ละโซนที่แตกต่างกัน ที่ผมเห็น PS Store ของโซนสามบ้านเราจะไม่ค่อยมีอะไรให้ใช้มากมาย แต่โซนหนึ่งกับโซนสองในสโตร์จะมีของเยอะ สมมติถ้าแบบเป็นเกมที่มี DLC แล้วให้กดดาวน์โหลดแต่ดันเป็น DLC ที่ไม่มีขายก็จะทำให้ผู้เล่นด่าได้ (และ DLC ตัวนั้นเผอิญว่าไม่อยากขายด้วย)
ขอบคุณคำตอบทุกท่านเลยครับ
Miimoto -> Miitomo