Tags:
Node Thumbnail

กระบวนการเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มเป็นบัตรชิปทั้งประเทศเข้าใกล้เส้นตายวันที่ 16 นี้เข้ามาเรื่อยๆ ธนาคารล่าสุดที่ออกมาประกาศเรื่องนี้คือธนาคารไทยพาณิชย์ ที่เริ่มเปิดให้ลูกค้าไปขอเปลี่ยนบัตรเป็นบัตรชิปได้แล้วตั้งแต่วันนี้

แต่สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ บัตรเดบิตแบบธรรมดาไม่มีประกันชีวิตจะมีค่าธรรมเนียมปีละ 300 บาท เทียบกับบัตรเดบิตเดิมที่ค่าธรรมเนียมปีละ 250 บาท

กรณีนี้นับเป็นธนาคารแรกที่ผมพบว่าขึ้นค่าธรรมเนียมสำหรับบัตรชิปที่เป็นบัตรพื้นฐาน ธนาคารที่ประกาศออกมาก่อนหน้านี้ เช่น ธนาคารกรุงศรีอยุธยาปีละ 200 บาทเท่าบัตรปกติ, ธนาคารกสิกรไทยปีละ 200 บาท, หรือธนาคารธนชาตปีละ 200 บาทและมีค่าธรรมเนียมราย 3 ปีลดเหลือ 400 บาท

ที่มา - Facebook: SCB Thailand, Facebook: Pjuk Karnasoot

alt="upic.me"

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 14 May 2016 - 18:08 #911862

300 ทำไมการทำบัตรแบบชิพมันทำให้ค่าธรรมเนียมรายปีแพงขึ้นละ หรือมัน 300 อยู่แล้ว

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 May 2016 - 18:25 #911866
Polwath's picture

บัตร Be1st จะใช้กับตู้ชิปต่างธนาคารได้เมื่อไหร่เนี่ย


Get ready to work from now on.

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 14 May 2016 - 18:59 #911874 Reply to:911866
animateex's picture

ในเขต กทม ได้เกือบหมดแล้วครับ ไทยพานิช อยุธยา กสิกร ผมลองหมดแล้ว :)

By: akkachai2537 on 14 May 2016 - 18:27 #911867

เลิกกันตั้งแต่ไม้รับเด็ก รชภ เข้าทำงานละ

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 14 May 2016 - 18:32 #911868
magnamonkun's picture

กสิกรก็ขึ้นครับ บัตร K-My Play (K-My Debit เดิม) จากเดิมปีละ 250 พอเป็นชิป โขกไป 350 -*-

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 14 May 2016 - 18:37 #911869 Reply to:911868
lew's picture

เรื่องบัตรพิเศษอันนั้นผมไม่ได้ติดตามครับ แต่บัตรเดบิตปกติทางกสิกรไม่ได้ขึ้นราคา (ตามที่ผมทำลิงก์ไว้)


lewcpe.com, @wasonliw

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 14 May 2016 - 19:15 #911876 Reply to:911868
put4558350's picture

คุณโดนบัตรบวกครับผม

K-My Debit เปลี่ยนชื่อเป็น K-Debit Card ค่าธรรมเนียมแรกเข้า/ทำบัตรทดแทน 100 บาท ค่าธรรมเนียมรายปี 200 บาท

K-My Play เป็นบัตรบวก พ่วง PrimeTime, KKBOX และ OOKBEE (ฟรี 1 เดือน เดื่อถัดๆไปลด 15-30%, 15% และ 20% ตามลำดับ - และควรจะมี code ไช้ฟรีติดมากับบัตรด้วย) ค่าธรรมเนียมแรกเข้า/ทำบัตรทดแทน 150 บาท ค่าธรรมเนียมรายปี 350 บาท


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: sonkub
AndroidWindows
on 14 May 2016 - 18:45 #911871

ไรวะ แมงขึ้นราคาอีก

By: PowerBerry
Android
on 14 May 2016 - 18:54 #911873

บัตรชิปพื้นฐานขึ้นราคายังไม่ห่วงเท่าตอนไปทำบัตรแล้วบอกบัตรหมด เหลือแต่บัตรชิปพ่วงประกัน

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 14 May 2016 - 19:02 #911875

SCB 2 ปีที่แล้ว ก็แอบขึ้นมาแล้วครั้งนึงนะ จาก 200 เป็น 250 ตอนนี้ขึ้นอีกละ!!

By: jj1977
Android
on 14 May 2016 - 19:24 #911883

ภาวะจำยอม ไม่ทำก็ไม่ได้

By: john dick
iPhone
on 14 May 2016 - 19:27 #911887
john dick's picture

โทษนะครับ เงิน 300 กว่าบาท ตกวันละไม่ถึงบาท เดือนร้อนกันมากเลยหรอ

ค่าไฟ ค่า พนง ค่าระบบ แบงค์คงได้มาฟรีเนอะ

บางทีผมก็รู้สึกคนเรามันก็เรื่องเยอะเกินเหมือนกัน

หรือพวกคุณๆ มีเงินในแบงค์ตลอดปีไม่เกิน 1000 บาท

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 14 May 2016 - 19:38 #911889 Reply to:911887
dtobelisk's picture

ถ้าคนอื่นเค้ามาบอกเหตุผล​คุณจะเข้าใจเค้ามั้ยครับ

แต่จากที่ผ่านๆ มา ผมคิดว่า ไม่

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 14 May 2016 - 19:44 #911890 Reply to:911887
put4558350's picture

ธนาคารใด้เงินจากส่วนต่างดอกเบี้ยเงินฝาก กับดอกเบี้ยเงินกู้เยอะอยู่แล้วนะครับ ...


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 14 May 2016 - 20:05 #911894 Reply to:911887
wisidsak's picture

ธนาคารเอาเงินฝากเรา ไปทำกำไรด้านอื่นนะครับ
300บาท นี่เฉพาะบัตร ATM นะครับ
ถ้าคุณลองเป็นลูกค้า SCB เท่าที่ผมลองถามในตัวเมืองจังหวัดผม แทบทุกสาขา หาไม่ได้ครับ บัตร ATM ธรรมดา จัด เดบิต มาให้งามๆ ทุกสาขา อ้างว่าไม่ได้เบิกมาไว้

ถามว่าผมอยากได้ประกันหรอ ไม่ได้อยากได้เลย ประกันชีวิตก็ทำแยกไว้แล้ว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 14 May 2016 - 21:21 #911908 Reply to:911894
put4558350's picture

วิธีแก้ไขที่สำนักงานใหญ่(กรุงไทย)แนะนำคือให้ถามว่าจะเบิกบัตรมาวันใหน(ของกรุงไทยจะเติมบัตรทุกสัปดาห์) จากนั้นให้มาในวันนัด ถ้ายังไม่ใด้ให้โทร์แจ้งสำนักงานใหญ่พร้อมชื้อ(ถ้ามี)หรือวันที่ีและหมายเลขโตะ(ถ้าไม่ยอมให้ซื่อ)

กรุงไทย
atm ค่าบัตร 100 ค่าธรรมเนียม 180
atm + ประกัน ค่าบัตร 100 ค่าธรรมเนียม 230
ค่าธรรมเนียมบัตรเดบิด +20 บาท


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 15 May 2016 - 00:05 #911931 Reply to:911908
itpcc's picture

โอ...ขอบคุณครับ ได้ตบตีกับ ธ. สักทีคงสนุกพิลึก :3


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 May 2016 - 11:54 #912001 Reply to:911931
put4558350's picture

ถ้าไม่โดนตบบ้างเราก็จะโดนเอาเปรียบไปเรื่อยๆ

ไม่อยากตบแรงๆแบบที่กรุงไทยแนะนำ บอกแค่สาขาลงใน facebook สักพักบัตรก็มาเอง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nrml
ContributorIn Love
on 14 May 2016 - 20:25 #911897 Reply to:911887
nrml's picture

โทษนะครับ แค่น้ำมันขึ้นลงไม่กี่สตางค์ หรือดอกเบี้ยเพิ่มลดไม่กี่สตางค์ ยังมีผลอย่างมากกับเศรษฐกิจโดยภาพรวม เงิน 300 กว่าบาทรวมกันหลายๆ บัญชีมันก็ไม่น้อยนะครับ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 May 2016 - 20:36 #911898 Reply to:911887
tekkasit's picture

ต่างประเทศ อย่างสิงค์โปร์ เค้าไม่เก็บเงินค่าบัตรเอทีเอ็มครับ แล้วการเปิดบัญชีไร้สมุด ที่โน่นทำกันมาหลายปีแล้วครับ แถมเปิดปุ๊บแจกโทเคนปั๊บ (2FA)

คือประเด็นคือ ธนาคารในไทยมันเรียกว่าเก็บบ้าบอมากครับ โอนเงินข้ามเขตแม้ธนาคารเดียวกันก็ยังเสียค่าธรรมเนียม เดี๋ยวนี้มันออนไลน์กันหมดแล้วนะครับ ไม่ได้สมัยสี่ห้าสิบปีก่อน

ลองคิดดูสมัยก่อน ไม่มีบัตรเอทีเอ็ม ทุกคนต้องไปเข้าแถวถอนเงินทุกสิ้นเดือน ถ้าพนักงานน้อยแค่สองสามคน จะรับมือคิวคนที่จะถอนเงินไหวไหม แล้วลูกค้าที่จะมาทำธุกรกรรมอื่น เช่น ชำระค่าผ่อนบ้าน จะทำอย่างไร ต้องแยกคนเพิ่มรึเปล่า

จริงๆ ผมกลับคิดว่าด้วย เอทีเอ็ม ทำให้ธนาคารรองรับลูกค้าได้มากขึ้น ทำให้เค้าประหยัดต้นทุนค่าเช่าสถานที่ ค่าจ้างพนักงาน แล้วทำไมต้องโยนภาระมาที่ลูกค้าอีก ?!?

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 May 2016 - 21:26 #911911 Reply to:911898
Polwath's picture

ส่วนผมก็รอให้ใช้แค่ ID Card ถอนเงินได้ ไม่ต้องทำบัตรใหม่ แค่เขียนข้อมูลเพิ่มลงใน Chip ลงทะเบียนกับระบบก็ใช้ได้แล้ว


Get ready to work from now on.

By: torataro
AndroidWindows
on 15 May 2016 - 21:29 #912041 Reply to:911898

ที่สิงคโปร์มีเงื่อนไขหยุมหยิมอื่นๆเหมือนกันครับ เช่นถอนข้ามแบงค์มีค่าธรรมเนียม ทำให้ตอนต้นเดือนตู้เอทีเอ็มบางแบงค์คิวยาวมาก บางแบงค์ไม่มีคิวเลย ถอนได้เดือนละไม่เกิน 5 ครั้ง (จำตัวเลขจริงๆไม่ได้ แต่อยู่ราวๆ นี้) ดอกเบี้ยเงินฝากต่ำกว่าไทยเยอะ ต่อเดือนต้องมีเงินฝากเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าพันไม่งั้นจะเสียค่าธรรมเนียม (อาจจะเป็นเฉพาะบัญชีบางประเภท เช่นผมเป็นชาวต่างชาติ และเพิ่งเปิดบัญชีปีที่แล้ว) แต่ดีตรงที่ถึงไม่ต้องมีความเคลื่อนไหวก็ไม่มีค่าธรรมเนียม

ประเทศสิงคโปร์เค้ามีปัญหาเรื่องคนงาน เลยพยายามทำให้บริการหลายๆ อย่างไม่ต้องใช้คน

By: MN on 15 May 2016 - 22:09 #912045 Reply to:911898

สมัยก่อน ไม่มีเอทีเอ็ม นายจ้างจะเบิกเงินจากธนาคารมาจ่ายให้ในที่ทำงานเลย เคยเห็นซองเงินเดือนของพ่อ ลูกจ้างไม่มีไปเข้าคิวถอนเงินหรอก แล้วก็มีข่าวโจรดักปล้นเงินเดือนที่เบิกมาจะเอามาจ่ายลูกจ้างเป็นประจำ

By: zerlkung
iPhoneAndroidWindows
on 14 May 2016 - 20:31 #911899 Reply to:911887

ก็เพราะคิดแบบนี้ไง โดนเอาเปรียบต่อไปละกันครับ

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 14 May 2016 - 20:41 #911902 Reply to:911887
A4's picture

โทษนะครับ ขอเงินสัก 300 ทุกปี ได้ไหมครับ

By: naja_return
AndroidWindows
on 14 May 2016 - 21:47 #911914 Reply to:911887

ขอโทษนะครับ

แบงค์ debit/atm ต่างประเทศ อย่างอังกฤษ

  • ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมถอนเงินข้ามเขต
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมถอนเงินต่างธนาคาร
  • กดเงินข้ามเขตประเทศ (อังกฤษ/สก็อต) ก็ยังคงไม่มีค่าธรรมเนียม

และผมมีเงินอยู่ในบัญชีนั้น ณ ตอนนี้ เหลือไม่ถึง 10 ปอนด์ ธนาคารก็ไม่ได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมนะครับ
ทุกวันนี้ก็ยังคงไม่เข้าใจว่า ค่าธรรมเนียมข้ามเขต นี่เก่าไปมั้ย ทั้งๆ ค่าโทรทางไกลในประเทศก็ไม่มีแล้ว

By: Aoun
AndroidWindows
on 14 May 2016 - 21:59 #911917 Reply to:911914

โบราณมากครับ แต่ทางภาครัฐก็เหมือนจะโดนอะไรอุดปากอยู่ ไม่เป็นกระบอกเสียงแทนเลย

By: Yone on 15 May 2016 - 05:38 #911962 Reply to:911914

ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปีนี้แค่บัตรแบบ Basic บางธนาคารเท่านั้นครับ แถมแบัตรแบบนี้ค่าธรรมเนียมแฝงเยอะมาก
พลาดคำนวณยอดเงินผิดนิดนึง โดน Overdraft นี่ ค่าปรับบานเบอะ บัตร Silver+ ไม่คิด
กดเงินข้ามประเทศ ผมไป "รูด" เดบิตในอียู โดนชาร์จบวกยอดละ 1.95 บัตร Silver+ ไม่คิด
HSBC/Santander ไม่มีแบบฟรีค่าธรรมเนียม ถ้าจะเอา Contactless/Cashback ก็ต้องรายเดือนอย่างเดียว เดือนละ 6+

By: naja_return
AndroidWindows
on 15 May 2016 - 09:40 #911984 Reply to:911962

เห็นด้วยครับ

เรื่องการรูดเงิน ต่าง currency น่าจเป็นเรื่องนึงที่ผมไม่ชอบที่สุดของบัตรอังกฤษละ
เพราะอย่างบัตรผม โดน 5 ปอนด์ ต่อยอด + %

ส่วนค่าปรับ overdraft ปรับหนักจริงครับ แต่ถ้าเข้าใจไม่ผิดมันสามารถตั้งได้ว่าห้ามหัก overdraft รึเปล่าครับ ?
เพราะผมใช้จนเงินหมด บช debit แล้วลืมโอนหลายครั้ง บัตรก็รูดไม่ผ่านแทน แต่ไม่ได้โดน overdraft อะไรนะครับ

จริงครับ ที่มันยังมี + มี - สำหรับของแต่ละประเทศ
แต่ผมคิดว่าข้ออ้างในการเก็บค่าธรรมเนียมของธนาคารไทยนั้นฟังดูไม่ fair และ โบราณเอามากๆครับ และ โอกาสการโดนคิดค่าธรรมเนียมสูงกว่ามากครับ
มีทั้ง ค่าธรรมเนียม โอนข้าม bank / โอนข้ามเขต / ถอนข้ามเขต / ถอนข้ามแบงค์

พวกค่าธรรมเนียรอบรอง statement อีก ที่นู่น LLOYDS ไม่คิดนะครับ (เห็นบางคนก็โดน BARCLAY'S คิด)

ที่อังกฤษ ถ้าผมจำไม่ผิด ทำบัตรหาย แค่โทรแจ้ง เหมือบบัตรเครดิต รอเค้าออกให้ใหม่ อาจจะต้องใจเยนรอหน่อย เพราะไม่มีบริการพวกนี้ที่สาขา
ในทางกลับกัน ธนาคารไทย เปลียนระบบต้องออกบัตรใหม่ให้ลูกค้า ยังผลักภาระให้ลูกค้าเลย

ส่วนพวกบัตรเสริม ผมไม่ทราบจริงๆครับว่าต้อง on top อะไรบ้าง เพราะส่วนตัวสำหรับผมบัตร Basic มันตอบโจทย์พอ เลยไม่ได้อ่านโปรของบัตรอื่นลยครับ :)

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 14 May 2016 - 22:59 #911924 Reply to:911887

ที่อเมริกามีบัญชีประเภทหนึ่ง เรียกว่า Checking Account คือไม่มีการจ่ายดอกเบี้ยเงินฝาก แต่เอาไว้เก็บเพื่อทำธุรกรรมอย่างเดียว เปิดบัญชีก็ได้กระดาษเลขบัญชีมา บัตร Debit 1 ใบ สมุดเช็ค 1 เล่ม ไม่เสียเงินอะไรเลยครับ ทำธุรกรรมที่บ้านเราเก็บยิบย่อย สิบยี่สิบบาท ทำผ่านอินเทอร์เน็ตก็ไม่เห็นเสียอะไรเลย ไปทำธุรกรรมก็ใช้เอกสารยืนยันตัวตนไป แค่นั้น ไม่ต้องมาพกสมุดบัญชีอะไรให้ยุ่งยาก สาขาก็มี drive thru ไม่ต้องลงจากรถเลย เมืองไทยเก็บทุกกระเบียด ทั้งๆ ที่ต้นทุนมันต่ำกว่าให้เราไปทำธุรกรรมกับเจ้าหน้าที่ที่สาขาแน่ๆ แต่มาเก็บเงินลูกค้าเหมือนไม่อยากให้ใช้ซะอย่างนั้น

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 14 May 2016 - 23:11 #911926 Reply to:911887
tg-thaigamer's picture

พ่อพระจัง
ผมก็ไม่ค่อยเงินเข้าออกบัญชีนะ แต่ถ้าเสียแบบนี้ 2 - 3 ปีเงินหมดพอดี อย่างนี้ผมควรเปิดบัญชีไว้ไหม


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 14 May 2016 - 23:50 #911929 Reply to:911887
lew's picture

เป็นความเห็นที่น่าสนใจมากครับ นอกจากคุณแสดงความไม่สนใจว่าอาจจะมีคนเดือดร้อนแล้ว คุณยังสละเวลามาแสดงความรำคาญของคนที่อาจจะเดือดร้อนเพราะคุณเองไม่เดือดร้อนอีกด้วย


lewcpe.com, @wasonliw

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 15 May 2016 - 03:59 #911952 Reply to:911929
zerocool's picture

ทำไมผมอ่านความคิดเห็นนี้แล้วขำหนักมาก 555+


That is the way things are.

By: kengeng
iPhoneAndroidWindows
on 15 May 2016 - 12:46 #912004 Reply to:911929

ผมไม่เห็นว่าจะน่ารำคาญนะครับ เขาแสดงให้เราทราบว่าทีประเทศอื่นเช่นอังกฤษ เขาไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมแบบนี้ จากตัวอย่างจริงๆ ไม่ใช่ยกคำพูดมาลอยๆ ต้องขอบคุณ คุณ naja_return ที่ทำให้รู้ว่าผมกำลังถูกธนาคารไทยเก็บค่าธรรมเนียมมากกว่าที่ ธนาคารในประเทศอื่นๆ เค้าทำ

เท่าทีผมเคยอ่านงบการเงินธนาคาร พบว่ามีรายได้จากค่าธรรมเนียมเยอะและเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี จนผมยังแปลกใจ

By: ck4u
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 15 May 2016 - 19:07 #912030 Reply to:912004

คุณ lew เค้าน่าจะพูดถึงคุณ john dick นะครับ ไม่น่าจะใช่คุณ ninja_reture

By: kengeng
iPhoneAndroidWindows
on 16 May 2016 - 11:30 #912123 Reply to:912030

ขอบคุณครับ ผมคงดู line reply ผิดไป

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 14 May 2016 - 23:59 #911930 Reply to:911887
itpcc's picture

ไอ้ดอกเบี้ยเงินฝาก/เงินกู้นี่เราคงบริจาคให้ธนาคารสินะครับ แหม...ใจบุญจริงนะพ่อคุณ

ปล. ผมมีบัญชีอยู่บัญชีหนึ่งที่ผมมีไม่เกิน 500 ครับ เอาไว้รับเงินจากราชการ เงินเข้าก็โอนออกเลย ไม่ไว้ใจระบบ NetBanking


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: TW
AndroidWindows
on 15 May 2016 - 05:23 #911960 Reply to:911887

มีปุ่ม dislike มั้ย? อยากจะกด

ชีวิตคงจะสุขสบายมากนะครับ

แต่ผมเคยผ่านชีวิตที่หวังว่าจะมีเงินใน ATM ให้กดซักร้อยนึงมาแล้ว

ค่าธรรมเนียมไร้สาระบางเรื่อง สมควรจะยกเลิกไปได้นานแล้ว

ถอนต่างธนาคาร ถอนข้ามจังหวัด ค่ารักษาบัญชี?(ยังมีอยู่มั้ย?)

และ ฯลฯ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 16 May 2016 - 01:12 #912060 Reply to:911887
ZeaBiscuit's picture

ในเมื่อแบงค์อื่นจ่าย 200 แล้วทำไมผมต้องจ่าย 300 เพื่อใช้แบงค์นี้ด้วย

ขวางโลกไม่ได้ทำให้ตัวเองดูดีตลอดนะครับ

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 16 May 2016 - 20:37 #912252 Reply to:911887
THM's picture

เดือดร้อนครับ ทีบัตรเครดิตไม่เสียค่าบริการรายปีได้ทำไมบัตร ATM จะทำไม่ได้

เรื่องค่าบริการบัตร ATM เป็นเรื่องที่ธนาคารอ้างมาตั้งแต่สมัยลงทุนตู้ ATM น่าจะเกือบ 20 ปี แล้ว

ทุกวันนี้ก็ยังไม่เลิกเก็บ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 May 2016 - 22:28 #912276 Reply to:912252
hisoft's picture

ทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตนี่ธนาคารเค้าได้ค่าธรรมเนียมนะครับ ไม่ฟรี แต่กดเงินจากตู้ ATM นี่ธนาคารเค้าไม่ได้นะครับ

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 14 May 2016 - 19:52 #911893
xenogew's picture

นิสัยหาแหลกกับเงินค่าธรรมเนียมของธนาคารนี้ ยังไงก็รักษาไม่หายสินะ

ไม่นับความไม่ประทับใจธนาคารนี้อีกมากมายหลายคดี

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 May 2016 - 02:01 #911947 Reply to:911893
OXYGEN2's picture

เมื่อหลายปีก่อนธนาคารนี้ค้านเรื่องการเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ เพราะบอกง่าจะทำให้กำไรน้อยลง ทำให้ไม่มั่นคง


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 14 May 2016 - 20:21 #911896

เดี๋ยวนี้เป็นอะไรมีแต่คนเม้นไม่สุภาพกัน คิดถึงสังคมบล็อกนันสมัยก่อน

By: Justin Harles
AndroidWindows
on 14 May 2016 - 20:41 #911901

ถ้าเป็นเดบิตต้องสมัคร MasterCard Secure Code ใหม่ด้วยใช่ไหมครับแบบนี้
ป.ล. ผมเข้าใจว่า เสียค่าเปลี่ยนบัตร 100 บาททันที ส่วนธรรมเนียม เสียครั้งถัดไปเมื่อครบรอบของกำหนดใบเดิมถูกไหมครับ หรือครบรอบกำหนดของใบใหม่นับจากวันที่เอาไปเปลี่ยน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 14 May 2016 - 20:47 #911904 Reply to:911901
lew's picture

from the second source (pjuk), he said it's free for about two months.


lewcpe.com, @wasonliw

By: shadow
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 14 May 2016 - 21:08 #911907
shadow's picture

SCB เราเลิกคบกันก็งานนี้แหละ

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 14 May 2016 - 21:22 #911909

ผมเป็นคนเดียวรึเปล่า ที่รู้สึกเฉยๆกับค่าธรรมเนียม ?

By: zerost
AndroidWindows
on 14 May 2016 - 21:27 #911912
zerost's picture

ไม่แปลกนะครับ scb เป็นแบงค์ที่หากินกับค่าธรรมเนียมอยู่แล้ว จำได้ว่าเคยมีข้อมูลปีไหนซักปีในรอบไม่เกิน 4ปีมานี้ละมั้งบอกว่า scb เป็นธนาคารที่มีรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยสูงที่สุด

By: Aoun
AndroidWindows
on 14 May 2016 - 22:01 #911918

เฉยๆครับ ไม่มีกะเขา เมียให้แต่เงินสดมาใช้ ......... วันละ 40

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 14 May 2016 - 23:04 #911925

ทุกวันนี้ผมมีบัตร ATM แค่ใบเดียว ผมเลือกถือบัตรธนาคารเล็กๆ ค่าธรรมเนียม 200 บาท แต่กดฟรีทุกตู้ ทั่วประเทศ สาขามีน้อย แต่มีทั้งใกล้บ้าน และใกล้ที่ทำงานพอดี พอเงินเดือนออก ก็ถอนทั้งก้อนไปฝากไว้ใช้จ่ายประจำวัน อยากกดตู้ไหนก็กดได้เลย ไม่มีค่าธรรมเนียม กดทีละน้อยๆ เอาธนบัตรมูลค่าน้อยๆ ไว้ใช้ง่ายๆ ก็ได้ จนเพื่อนบ่นว่างก เพราะบัตร ATM ของบัญชีเงินเดือนผมยังไม่ยอมทำเลย ฮ่าๆ

จริงๆ Product แบบนี้มีหลายเจ้าเลย ทั้ง SCBT / LH / TBank ช่วยประหยัดทั้งค่ารายปี ค่าธรรมเนียม แล้วยังสะดวกอีกนะครับ

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 15 May 2016 - 00:44 #911938

ผมสงสัยทำไมค่าทำบัตรใหม่มันต้องมีด้วยแหะไม่เข้าใจ?
ในเมื่อมันเป็นของที่ทำให้ลูกค้าต้องทำการใช้จ่ายกับธนาคารนะ

ปล.ถ้าจำไม่ผิดผมได้บัตรฟรีเพราะเปิดบัญชีนะแล้วก็
เสียแค่ค่ารายปี ใช้จนครบอายุก็เปลี่ยนบัตรฟรี

By: Knackii
ContributoriPhone
on 15 May 2016 - 01:12 #911941
Knackii's picture

ว่าแล้วเชียว...เรื่องหาแดรกกับค่าธรรมเนียมก็กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา...

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 May 2016 - 02:05 #911948 Reply to:911941
lew's picture

อยู่ในความสุภาพด้วยครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 May 2016 - 01:14 #911942

กำลังคิดว่าทนเสั่ยงใช้ไปจนถึงวันที่กำหนด เขาจะยังคับเราเปลี่ยนแล้วเราต้องเสียเงินให้เขาหรืออย่างไร?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: naja_return
AndroidWindows
on 15 May 2016 - 01:15 #911943 Reply to:911942

+1

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 15 May 2016 - 02:17 #911949
Sephanov's picture

จะว่าไป ธนาคารก็เก็บค่าธรรมเนียมยิบย่อยจริงๆนะ มาคิดอีกทีก็เริ่มเอือมๆ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 15 May 2016 - 04:04 #911953
zerocool's picture

เรียกง่าย ๆ ว่าอาศัยวิกฤตให้เป็นโอกาสครับ ธนาคารเปลี่ยนจากบัตรแถบแม่เหล็กเป็นบัตร chip ย่อมมีต้นทุนเพิ่มอยู่แล้ว เท่าที่เคยรู้มายังไม่มีบริษัทไหนในไทยผลิต chip แบบนี้ได้ (หรือมีแต่ผมไม่รู้ก็ไม่แน่ใจนะ ใครรู้แก้ไขด้วยได้ครับ) ต้องสั่งผลิตจากต่างประเทศตาม spec ที่ต้องการ

ทีนี้เมื่อบัตรมีต้นทุนเพิ่มแต่ธนาคารไม่อยากจะจ่ายเพิ่มต้องทำอย่างไร ? คำตอบง่าย ๆ ก็คือให้ผู้ใช้เป็นคนจ่ายแทนนั่นเอง แถมอาจจะได้กำไรมากกว่าเดิมด้วย

บัตร ATM ธรรมดาค่าธรรมเนียมปีละ 100 บาท
บัตร ATM แบบ chip ค่าธรรมเนียมปีละ 300 บาท

ต้นทุนค่าบัตรน่าจะเพิ่มไม่ถึง 200 บาทแน่นอนแต่ว่าคงต้องรวมต้นทุน fixed cost เช่น software ใหม่บนตู้ ATM รวมไปถึง hardware ตู้ ATM ใหม่ที่ต้องรองรับบัตรประเภทนี้ด้วย ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเท่าไร แต่เปลี่ยนรอบเดียวเมื่อกินส่วนต่างรายปีไปเรื่อย ๆ ก็ย่อมต้องกำไรหักล้างจนหมดไปได้แน่นอน เมื่อถึงเวลาหลังจากนั้นส่วนต่างที่เพิ่มมาก็เป็นกำไรส่วนเพิ่มล้วน ๆ


That is the way things are.

By: takichi12
iPhone
on 15 May 2016 - 06:33 #911967

หากินกับค่าธรรมเนียมแล้วเอามาโปะเป็นกำไร หน้าไม่อายธนาคารไทยพวกนี้

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 May 2016 - 06:44 #911968
jaideejung007's picture

กรุงไทยประกาศหรือยังครับ ทำไมยังไม่เห็นข่าวในบล็อกนันนะ หรือว่ามีแล้ว?

By: menu_dot on 15 May 2016 - 07:07 #911970

หุ้นธนาคารถึงน่าเล่น

By: nottoscale
Windows Phone
on 15 May 2016 - 07:37 #911972

ต้องวางแผนไม่ใช้บัตรหรือใช้น้อยสุดแล้ว ต้องพกไว้ใบนึงเป็นกรุงไทยแบบธรรมดาชั่งดูระหว่างหาตู้ยากกับค่าธรรมเนียม

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 May 2016 - 08:18 #911977
Golflaw's picture

ทำไมหัวข่าวเขียนว่าเปลี่ยนบัตรฟรี แต่ในรูปตอนท้ายเขียนว่ามีค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่ 100 บาท ครับ


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 15 May 2016 - 09:20 #911983 Reply to:911977

คนออกบัตรแม่เหล็กไปแล้วเปลี่ยนฟรี
คนทำใหม่/เปิดบัญชีใหม่เสีย 100 น่าจะเช่นนี้

By: waroonh
Windows
on 15 May 2016 - 09:15 #911981

ขูดรีดชนิดกะเอาให้รวยในวันพรุ่งนี้ตอนเที่ยงเลยนะครับคุณธนาคาร

By: redarmy
iPhoneAndroidWindows
on 15 May 2016 - 12:04 #912002

รอให้ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2562 ค่อยไปทำ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 15 May 2016 - 15:35 #912012
netfirms's picture

นี่แหละ Fintech ของแท้

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 15 May 2016 - 16:56 #912018
iStyle's picture

เลิกใช้ ATM ไปนานละ เปลืองค่าธรรมเนียม ทุกวันนี้พกเงินสดซัก 2000-3000 ที่เหลือก็บัตรเครดิตรัวๆ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Zentana
iPhoneWindowsIn Love
on 15 May 2016 - 21:08 #912039

น่าจะเป็นเรื่องปกติของธนาคาร ไปแล้วนะ

By: narumit
iPhoneAndroidWindows
on 15 May 2016 - 23:22 #912055

จริงครับ ธนาคารในเมืองไทยเอาเปรียบลูกค้ามาก มีค่าธรรมเนียมหยุมหยิมไม่สมเหตุสมผลหลายอย่าง ค่า ATM ทำไมต้องจ่ายให้ธนาคารทุกปี ธนาคารมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มขึ้น

ถอนข้ามจังหวัด ธนาคารมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตรงไหน จะอ้างว่าต้องจ่ายค่าระบบเครือข่าย ธนาคารก็มีระบบเครือข่ายเชื่อมต่อกันทุกสาขาอยู่แล้ว และหากจะคิดต้นทุนค่าเครือข่ายสำหรับ transaction ที่เกิดขึ้นจริงๆ มันจะสักกี่บาท

เงินในบัญชีไม่เคลื่อนไหว ก็ถูกหักเงินกินเปล่าไปเรื่อยๆ จนหมดบัญชี

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 16 May 2016 - 10:14 #912096 Reply to:912055
MaxxIE's picture

ค่าATMรายปีนี่ผมว่าเป็นค่าไฟที่ตู้ต้องใช้ครับ
ส่วนค่าถอนเงินข้ามจังหวัด ข้ามเขต น่าจะเป็นในเรื่องของการรถที่ใช้ขนย้ายเงินสดครับ เพราะเราถอนออกมาเป็นธนบัตรเงินสด ไม่ใช่แค่ตัวเลข
จริงๆไอ้สองค่าใช้จ่ายข้างบนนี่ผมไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหรถ้าเค้าคิดไม่แพงเกินไป อาจจะคิดแค่2บาท5บาทก็ได้ แต่ทุกวันนี้เล่นคิดเงินซะเป็นรายรับหลักของธนาคาร

และค่าโอนเงินกับค่ารักษาบัญชีนี้น่าจะเลิกๆไปได้แล้ว จริงๆ

By: nrml
ContributorIn Love
on 16 May 2016 - 11:45 #912130 Reply to:912096
nrml's picture

เห็นด้วยนะครับ ผมยอมให้คิดค่าธรรมเนียมแต่ให้มันสะท้อนถึงต้นทุนที่แท้จริงกว่านี้หน่อย อันนี้แม้แต่โอนเงินผ่านเน็ตค่าธรรมเนียมก็ยังโหด

By: muntai
AndroidWindows
on 16 May 2016 - 08:56 #912075

เม็ดเงินมันมหาศาลเมื่อคูณกับจำนวนลูกค้าในมือ อดไม่ได้ที่จะต้องเอา
ธปท. ก็ไม่ได้มีกฏห้ามอะไร บอกกลางๆว่า ให้เรียกเก็บได้ตามความเหมาะสม (what the...?)

ธ.ก็ทำตามกฎฯที่เปิดช่องไว้สบายๆจร้า

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 16 May 2016 - 09:34 #912083
btoy's picture

เรื่องค่าธรรมเนียมการถอนเงินข้ามเขตหรือข้ามธนาคารเนี่ย เมื่อก่อนก็พอเข้าใจได้นะ สมัยที่ยังเป็นระบบ Analog

แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมในยุคที่ระบบเครือข่ายมันกระจายไปเกือบจะทั่วประเทศแล้ว ทำไม ธปท ถึงไม่ออกกฏระเบียบใหม่ในเรื่องนี้ อย่างน้อยมันก็ควรจะฟรีในปริมาณที่มากขึ้น เพราะต้นทุนลดลงมาเยอะแล้ว

ผมโทษหน่วยงานภาครัฐที่ทำหน้าที่ควบคุมมากกว่า เอกชนเค้าก็หาทางที่จะเก็บรายได้ทุกช่องทางอยู่แล้ว


..: เรื่อยไป

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 May 2016 - 15:47 #912193

อัปเดตครับ
มาติดต่อเปลี่ยนบัตรธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา เอไอเอแคปิตอลเซ็นเตอร์รัชดา วันที่ 16 พ.ค. 2559 บัตร Debit Plus เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่ 100 บาท ที่ฟรีคือแบบธรรมดาเท่านั้นครับ.

By: HeadEgg on 16 May 2016 - 21:38 #912264 Reply to:912193

ATM เฉยๆ ก็จัดอยู่ในพวกธรรมดาใช่ไหมครับ

By: HeadEgg on 16 May 2016 - 21:54 #912267

แล้วถ้างั้นจะรีบเปลี่ยนให้เสียค่าธรรมเนียมรายปีไปทำไม