Tags:
Node Thumbnail

หลังผ่านกำหนดเส้นตายวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยบังคับให้ทุกธนาคารเปลี่ยนบัตรทีเอ็มเป็นแบบชิป ซึ่งได้สร้างความสับสนให้กับประชาชนทั่วไป ถึงการคิดค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนบัตรและค่าธรรมเนียมรายปีแบบใหม่ของแต่ละธนาคาร โดยเฉพาะกรณีที่บางธนาคารระบุว่ายินดีเปลี่ยนให้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่มีเงื่อนไขและประเภทของบัตรที่ไม่มีการเปิดเผยให้กับประชาชนทั่วไปได้รับทราบ

ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทยได้เผยแพร่ตารางอัตราค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนบัตรแต่ละธนาคารในทุกๆ ประเภทบัตร โดยข้อมูลเป็นข้อมูลที่อัพเดตล่าสุด ณ วันที่ 23 พฤษภาคมครับ สามารถดาวน์โหลดหรือเข้าไปดูได้ที่นี่เลยครับ

ที่มา - Bank of Thailand

Get latest news from Blognone

Comments

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 24 May 2016 - 17:42 #914111
gotobanana's picture

ทำบัตรธรรมดาดีใหม่ ไม่ต้องเสียค่าอะไรทั้งสินเลย

By: SilentHeal
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 24 May 2016 - 17:47 #914117 Reply to:914111
SilentHeal's picture

นอกจากไม่เสียค่าอะไรแล้ว ยังไม่มีบัตรด้วย :p

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 24 May 2016 - 19:48 #914150 Reply to:914111

ไม่มีบริการนะครับ ไม่ใช่ไม่มีค่าบริการ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 May 2016 - 18:39 #914130
McKay's picture

ชื่นชมครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: takichi12
iPhone
on 24 May 2016 - 19:10 #914137

เธอควรจะกำหนดว่าเท่าไหร่เท่าไหร่ ไม่ใช่ให้เธอมาบอกว่าเขาเก็บเท่าไหร่ วุ๊

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 24 May 2016 - 19:17 #914139 Reply to:914137

คหสต.
มันอาจจะเกินขอบเขตธปท.ไปนะครับ
คือถ้ารัฐฯถือหลักการแข่งขันอย่างเสรีอะนะ

ปล.แต่ธนาคารได้ค่าอย่างอื่นเยอะมากๆอย่างเช่นค่าธรรมเนียมธุรกรรมต่างๆ
มันควรจะยกเลิกไปได้แล้วนะค่าออกบัตรกะรายปีเนี่ย

By: takichi12
iPhone
on 24 May 2016 - 19:57 #914152 Reply to:914139

ถ้าเกิด กสทช สามารถกำหนดอัตราค่าบริการมือถือได้ ธปท ก็ทำได้ครับ"ในยุคนี้"

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 May 2016 - 20:01 #914154 Reply to:914152
lew's picture

กสทช. กำหนดมานานแล้วครับ (ตั้งแต่สมัยประมูล 3G) เป็นเงื่อนไขล่วงหน้า "ก่อน" เข้าประมูล และยังคงเป็นเงื่อนไขการประมูลถัดๆ มา


lewcpe.com, @wasonliw

By: ThBS on 25 May 2016 - 00:22 #914211 Reply to:914139

ถ้าเป็นบัตรเอทีเอ็มพื้นฐาน ควรจะกำหนดนะ เพราะเป็นอะไรที่เบสิกที่ทุกคนควรเข้าถึงได้

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 May 2016 - 22:08 #914186 Reply to:914137
Holy's picture

ลองนึกภาพว่ารัฐเข้ามาจำกัด "เงินเดือน" ของคุณดูสิครับว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ตัวอย่างข้างบนอาจจะเทียบกันไม่ได้เสียทีเดียว แต่ต้องลองนึกภาพว่าธนาคารพาณิชย์ในไทย มีต่างชาติมาถือหุ้นเยอะนะครับ ล่าสุดก็เพิ่งขนเงินเข้ามาเปิดสาขาอยู่ 2 ธนาคาร 40,000 ล้านบาท ถ้ารัฐออกกฎห้ามนั่นห้ามนี่ แบงก์บอกงั้นชั้นไม่ทำละ ขายหุ้นกลับบ้านดีกว่า หรือไม่ออกผลิตภัณฑ์มาเสียเลย ผลเสียอาจจะมากกว่าผลดีก็ได้ครับ อันนี้พูดให้ลองมองต่างมุมนะครับ

เรื่องตัวธรรมเนียมผมก็เห็นด้วยแหละว่าแพง แต่มันยังมีตัวเลือกหลายแบงก์หลายผลิตภัณฑ์ ก็ยังดีกว่าไม่มีให้เลือกนะครับ

ปล. ส่วนตัวผมผูกเอทีเอ็มกับบัตรเครดิต ถ้าจำไม่ผิดไม่เสียค่าบัตรนะครับ (ถึงเสียก็เลือกแบบถูกสุด แบงก์อ้างว่าไม่มีบัตรก็ไม่ได้) แต่เสียรายปีปกติครับ

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 25 May 2016 - 00:12 #914206 Reply to:914186
Thaitop_BN's picture

ทำธุรกิจนะครับ ไม่ใช่เล่นขายของ ถ้าเขายังได้กำไรก็ไม่หนีไปไหนหรอก ส่วนที่คุณเอามาเทียบกับเงินเดือนนี่เทียบยังไงครับ ผมนึกไม่ออกว่าเหมือนกันตรงไหน

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 May 2016 - 07:25 #914237 Reply to:914206
Holy's picture

ผมจะสื่อถึง"รายได้"ครับ รายได้ของมนุษย์เงินเดือนคือเงินเดือน รายได้ของธุรกิจก็คือดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม etc. นั่นแหละครับ แต่อย่างที่บอกว่าเทียบกันไม่ได้เสียทีเดียว ผมเข้าใจว่าผลกระทบมันต่างกัน ผมเลือกตัวอย่างได้แย่เอง

ส่วนที่บอกว่า "ถ้าเขาได้กำไรก็ยังไม่หนีไปไหนหรอก" ถ้าเขามีเงินก้อนเดียวและที่อื่นได้กำไรมากกว่า หรือเท่ากันแต่กฎเกณฑ์ง่ายกว่า เปิดกว้างกว่า เขาคงไปที่นั่นแต่แรกทำให้อนาคตไม่มีคนมาลงทุน หรือถ้าย้ายไปคุ้มเขาก็ไปนะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 25 May 2016 - 00:15 #914208 Reply to:914186
lew's picture

อันนี้จริงๆ น่าสนใจว่าการกำกับดูแลไม่ดูแลราคานัก แถมตลาดมีผู้เล่นมากราย (เกินสิบ) ทำไมราคาจึงยังไม่ลง ทั้งกระดาน แถมรอบนี้มีขึ้นราคากันบ้างอีก


lewcpe.com, @wasonliw

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 May 2016 - 07:26 #914238 Reply to:914208
Holy's picture

ผมเข้าใจว่าครั้งหนึ่ง ธปท. เคยแนะนำ (แบบไม่เป็นทางการ) กับแบงก์ด้วยซ้ำว่า สามารถเพิ่มรายได้ตัวเองด้วยการหันไปเพิ่มรายได้ค่า fee ซึ่งช่วงนั้นแบงก์ยังไม่ได้สนใจ พอลองมาทำแล้วพบว่าความเสี่ยงน้อยกว่า กฎเกณฑ์น้อยกว่าเลยติดใจ ทุกแบงก์เลยเหมือนกับเพิ่งพบว่า "แบบนี้ก็ได้เหรอ" ก็เลยรวมหัวกันกลายๆ

ธปท. เองก็คงดูตามทฤษฎีมากไป คิดว่าผู้แข่งขันเยอะจะมีการคานอำนาจกันเอง สรุปกลายเป็นรวมหัวกันฮั้วซะงั้น ซึ่งก็เริ่มมาตั้งแต่ตอนแบงก์ขายประกัน ใครไม่ขายก็แพ้ชาวบ้านเขา ซึ่งประเด็นนี้ผมก็ไม่เห็นด้วยมากๆ ไม่ค่อยเข้าใจด้วยว่าได้รับเสียงด่าขนาดนี้ ธปท. ยังทำเฉย ไม่ค่อยขยับตัวได้อย่างไร

หลังจากนั้นแบงก์เลยเพิ่มค่า fee มันทุกทางที่ทำได้ รวมถึงค่าบัตรนี้ด้วยนี่แหละครับ

By: sukoom2001
ContributorAndroidUbuntu
on 24 May 2016 - 19:12 #914138
sukoom2001's picture

ค่าบัตร tmb ถูกสุดๆ เลยแฮะเริ่มต้นที่ 200 บาทห้าปี ถูกกว่าของแบ้งเล็กๆ อย่าง lhbank, tisco ซะอีก

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 24 May 2016 - 20:19 #914158 Reply to:914138

ค่ารายปีหรืออะไรครับ ก็มีรายปี 200 ตั้งหลายธนาคาร ส่วนค่าแรกเข้า 100 บาทก็มีนะครับ

หรือซิตี้แบงค์ไม่มีรายปีเลย (ถ้าจำไม่ผิดฝากขั้นต่ำ 100k)

By: wichate
Android
on 24 May 2016 - 20:58 #914163 Reply to:914158

ค่าแรกเข้า 200 ไม่มีรายปี (เสีย 200 ใช้ยาวไป 5 ปีเลย)

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 25 May 2016 - 06:20 #914234 Reply to:914163

ผมอ่านไม่ดีเอง อันนี้บัตร tmb lite สินะครับ แต่มันกดได้แต่ตู้ tmb เทียบกับ lhbank กดฟรีทุกตู้นะครับ

By: shadow
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 24 May 2016 - 22:14 #914183 Reply to:914138
shadow's picture

SCB ขึ้นค่าธรรมเนียมแบบนี้ จะไม่ต่อที่เขาแล้วครับ
TMB น่าสนใจครับ

By: Higps
iPhoneWindows
on 24 May 2016 - 21:34 #914168

ที่บอกว่า ค่าธรรมเนียม ATM แบบชิป "ไม่มีบริการ" หมายถึงบังคับให้ใช้แบบ เดบิต นะเนี่ย
ทำไมต้องบังคับกันด้วย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 May 2016 - 23:37 #914200 Reply to:914168
lew's picture

ไม่ใช่นะครับ อย่างธนชาติก็ให้บริการเป็นเดบิตอย่างเดียว (เพียงแต่สามารถตั้งวงเงินเป็น 0 ทำให้รูดไม่ได้) ก็ยังขึ้นในตารางนี้


lewcpe.com, @wasonliw

By: mrathachai on 24 May 2016 - 22:08 #914185

ผมเข้าใจผิดหรอครับที่ว่า บัตร ATM = บัตรเดบิต ?

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 May 2016 - 22:51 #914193 Reply to:914185
Holy's picture

ผิดครับ

บัตร ATM = ไว้กดเงินจากตู้ ATM เท่านั้น
บัตรเดบิต = ไว้ใช้รูดซื้อสินค้าคล้ายกับบัตรเครดิต แต่จะหักเงินในบัญชีเราเลย ไม่ได้มีวงเงิน (เครดิต) ให้ ซึ่งบัตรเดบิตมักสามารถนำไปใช้กดเงินจากตู้ ATM แบบเดียวกับบัตร ATM ปกติได้ด้วยครับ

By: maoIndie
Ubuntu
on 25 May 2016 - 09:32 #914276
maoIndie's picture

คิดอีกที รายปี 200-300 ก็ถือว่าไม่แพงนะ แลกกับความสะดวกที่เขาลงทุนระบบตู้ให้เรากดเงินได้ 24 ชม.และมีตู้วางหลายๆที่
เพราะจริงๆเงินฝากออมทรัพย์จำนวนเงินน้อยๆนี่ไม่ควรจ่ายดอกเบี้ยด้วยซ้ำ มันเป็นภาระธนาคาร

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 May 2016 - 09:56 #914292 Reply to:914276
GodPapa's picture

บอกมาเลยธนาคารไหนที่คิดว่าเป็นภาระ
ช่วงยี่สิบสามสิบปีทีแล้ว พนักงานธนาคารนี่ละคอยตามตื้อให้เปิดบัญชี

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 May 2016 - 13:51 #914397 Reply to:914292
Holy's picture

ทุกธนาคารที่เก็บ "ค่าธรรมเนียมรักษาบัญชี" เช่นประมาณว่า "เงินเหลือต่ำกว่า 1,000 บาท และไม่เคลื่อนไหวนานเกิน 6 เดือน ธนาคารจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรักษาบัญชีเดือนละ 500 บาท" อะไรแบบนี้ นี่แหละที่เขาจะสื่อว่ามันเป็นภาระเขาครับ

ขนาดแบงก์ออมสินยังมีเก็บเลยครับ สำหรับบัญชีบางแบบ

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 25 May 2016 - 09:56 #914291

ค่าบริการ จะกำหนดให้เท่า ๆ กันนี่ผมว่าไม่แฟร์ เพราะแต่ละธนาคารมีตู้ ATM มากน้อยต่างกัน (คือ Coverage มันไม่มีการกำหนดให้เท่ากัน)
คือจะมากำหนดตายตัวให้เท่ากันเหมือนมือถือก็ไม่น่าจะได้ ที่สำคัญ ธุรกรรมไม่จำเป็นต้องมีบัตร ATM ด้วยครับ

อีกทั้งถ้าเจ้านึง ค่าบัตร ATM มันแพงจริง ๆ เราสามารถย้ายไปใช้อีกเจ้าหนึ่งก็ได้เช่นกัน ถ้ามาตรฐานบริการมันเท่ากันนะ แต่ในความเป็นจริงมันไม่เท่ากัน เราถึงได้ยอมใช้เจ้าที่แพงกว่าได้

การย้ายค่ายของธุรกรรม มันไม่ต้องรอ 90 วัน เปิดบัญชีเช้านี้ บ่ายปิดบัญชีย้ายไปอีกธนาคารได้ง่าย ๆ เลย

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 25 May 2016 - 09:59 #914294

อยากย้ายค่าย เลขบัญชีเดิม บัตรเดิม ฮ่าๆ


^
^
that's just my two cents.

By: kengeng
iPhoneAndroidWindows
on 25 May 2016 - 10:53 #914312

อยากได้บัตร ATM แบบชิป ไม่มีให้ทำเลย ธนาคารใหญ่ๆทุกเจ้ารวมหัวกันหมด
บัตรเดบิตไม่ได้ใช้เพราะมีบัตรเครดิตอยู่แล้ว แถมกรณีบัตรเดบิตมีความเสี่ยงสูงเพราะเงินจริงถูกโอนออกไปเลย คาดว่าเร็วๆนี้ คงมีข่าวถูกแฮกตามมาอีกมาก