Keiji Inafune ผู้สร้างเกมในตำนาน Mighty No. 9 ให้สัมภาษณ์ผ่าน Twitch กับ Ben Judd อดีตเพื่อนร่วมงานของเขาที่ Capcom ประเด็นสำคัญคือเขายอมรับความผิดพลาดทุกประการที่เกิดขึ้นกับเกมนี้ และไม่อยากมีคำแก้ตัวใดๆ ต่อผู้เล่น
- เขายังพูดถึงการระดมทุนผ่าน Kickstarter ว่าตัวเลข 4 ล้านดอลลาร์อาจดูเยอะ แต่นั่นไม่ใช่งบประมาณทั้งหมดของเกม ครอบคลุมแค่เพียง 60% ของงบเท่านั้น การประเมินว่าเกมต้องใช้งบทั้งหมดเท่าไรเป็นเรื่องยากมาก แม้ว่า Inafune มีประสบการณ์ทำเกมมายาวนาน แต่ก็ไม่ง่ายกับเขาเช่นกัน
- การเลือกทำเกมลง 10 แพลตฟอร์มพร้อมกันเป็นเรื่องผิดพลาด แม้แต่ Capcom ก็ไม่เคยทำเกมระดับนี้ การพอร์ตเกมลงแต่ละแพลตฟอร์มต้องทำงานกับบริษัทภายนอกหนึ่งราย ปริมาณงานจึงเยอะมาก
- Inafune ยืนยันว่าเขาทุ่มเทเวลาให้เกมออมาคุณภาพดี และไม่ได้เอาเวลาไปคิดเรื่องการนำอนิเมะหรือธุรกิจอื่นๆ อย่างที่แฟนๆ โจมตี
- เขาขอบคุณเสียงสนับสนุนจากแฟนเกม ที่ทำให้ผ่านช่วงเวลาเลวร้ายมาได้ สุดท้ายแล้วเขาก็แค่เป็นคนหนึ่งที่อยากทำเกมออกมาได้ดีเท่านั้นเอง
ที่มา - Twitch via Kotaku
Watch live video from comceptusa on www.twitch.tv
Inafune ไปไหว้พระที่วัดในญี่ปุ่นช่วงก่อนเกมออก - Mighty No. 9
Comments
แค่ได้เล่นเกมแบบ rockman ผมก็พอใจแล้วครับ
ถ้าเกมแบบ rockman แนะนำตามลิ้งเลยครับ
http://sheapgamer.com/mega-man-style-games-list/
จะว่าไปทำลงทีเดียว10แพลตฟอร์ม มันก็ดูสาหัสไม่น้อยอยู่น่ะ
น่าจะประกาศทำแต่1-3แพลตฟอร์มก่อน จากนั้นอาจจะระดมทุนอีกรอบเพื่อพอร์ตลงแพลตฟอร์มอื่นๆ อีกที
อันนี้เป็นปัญหาของหลาย ๆ แคมเปญเลยครับ คือประเมิณ stretch goal ผิด พยายามแค่ดึงคนเข้ามาร่วมโดยไม่ได้ดูความเป็นจริง
และอีกอย่างคือ PM หลาย ๆ คนยังคิดว่า สามารถใช้สตรีเก้าคนมาร่มระยะเวลาตั้งครรภ์ให้เหลือเดือนเดียวได้ ...
แม้ PM เขาจะเถียงว่านี่ไม่ใช่เด็กในครรภ์แต่เป็น software ซึ่ง developers ควรจะสามารถแยกส่วนไปฝากในครรภ์หญิง 9 คนได้พร้อมกัน ถ้าทำไม่ได้คนผิดคือผู้แยกส่วนไม่ใช่คนที่สั่งให้แยกส่วน
แต่ก็ไม่ใช่เร็วขึ้น 9 เท่าใช่ไหมครับ ?
คงไม่เร็วขึ้นถึงขึ้นนั้น ยังไงก็มีคอขวด แต่ก็น่าจะเร็วกว่าเดิมเยอะนะครับ ไม่ใช่เลื่อนแล้วเลื่อนอีกอย่างที่ออกมา
ความเห็นตอนท้ายลึกซึ้งมาก
ผมว่าผมเคยอ่านมาว่าปู่บัฟเฟตแกพูดไว้นะ
ผมลองเล่นดูแล้วก็โอเคนะ กระแสด่าเยอะเพราะมันเลื่อนมากกว่า
น่าจะผิดวิสัยทัศน์ แต่แรกละ เห็นชื่อเสียงกำลังมาเงินเข้าเยอะ
เลยคิดว่าทำ Multi-platform ดีสุด แต่ไหงละ ต้องเจอกับการ downgrade
แทนที่ลุงจะเริ่มต้นกับ platform เดียวก่อนในตอนแรกอย่าง PC ที่สามารถยัดทุกสิ่งอย่างเพื่อเกิดความอลังการแล้วค่อย downgrade ลงไปให้ platform อื่น
แต่ลุงคงคิดไปว่า ถ้ายัดไปเยอะกลัวเครื่องอื่นจะเล่นไม่ได้ยัดไม่ได้
เลยต้อง downgrade กลายเป็นว่าทำทั้งโปรเจ็ค ทุก platform ก็เลยเหมือนเกมเกรด C ไปในทันใด
@fb.me/frozenology@
@ Virusfowl
I'm not a dev. not yet a user.