Quake ถือเป็นเกม FPS อมตะอีกเกมที่สร้างโดย id Software วางขายครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 1996 หรือเมื่อ 20 ปีที่แล้ว
John Romero บิดาผู้ให้กำเนิดเกม Quake ฉลองโอกาสครบรอบ 20 ปีด้วยการเปิดเผยเอกสารเกี่ยวกับเกม Quake ที่เขียนขึ้นเมื่อปี 1995 (ช่วงก่อนเกมออก) เพื่อให้เห็นพัฒนาการของเกมระหว่างการพัฒนา รวมถึงภาพหน้าจอของเกมในช่วงนั้นด้วย (ความละเอียดเพียง 320x200 แต่ถือเป็นเกม FPS กราฟิก 3D เกมแรก) ส่วน John Carmack ผู้ให้กำเนิดเกม Quake อีกคน แม้ไม่ได้ออกมาฉลองอะไรเป็นพิเศษ แต่เขาก็ retweet ข้อความของคนอื่นที่มาร่วมฉลองด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ ค่าย MachineGames ผู้พัฒนาเกม Wolfenstein: The New Order ก็ร่วมสนุกกับโอกาสนี้ โดยสร้างฉากใหม่ของเกม Quake ภาคแรกให้แฟนๆ ดาวน์โหลดไปเล่นกันฟรีๆ (ถ้ายังมีตัวเกมเก็บไว้ หรือถ้าไม่มีก็ซื้อได้บนร้านออนไลน์แบบ Steam)
ที่มา - John Romero, Kotaku
Happy 20th to Quake @idsoftware! As a gift to the fans, we created a new episode of the game https://t.co/BTgju8tLuI pic.twitter.com/gHlxBgjcBU
— machinegames (@machinegames) June 24, 2016
Comments
สำหรับใครที่อยากรู้ประวัติมากกว่านี้ก็ไปที่ RetroAhoy: Quake ครับ
วิดีโอรำลึกความหลัง
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
อ้าว ไม่ใช้ Doom เหรอครับ ที่ออกมาก่อน
นั่นสิครับ
- Doom ออก Dec 1993
- Ultima Underworld ออก Mar 1992 .... เอ แต่อันนี้เป็น Action FP RPG คงไม่นับ
แล้ว Wolf 3D ต้นกำเนิด Doom อีก
Wolfenstien 3D กับDoom เป็น 2.5D (Psuedo 3D) ครับ ใช้เอนจิ้น 2D ทำให้เกิดมิติ
Quake เป็น 3D FPS ที่แท้จริงเกมแรกของโลก
ฉากเค้าเก็บแค่สองมิติครับ ถ้าสังเกตในฉาก Doom พื้นจะเป็นแท่งตั้งตรง ไม่มีลักษณะที่เป็นสะพานโค้งข้ามทางเดิน ไม่มีการเดินลอดใต้พื้น (ไม่มีจุดไหนผู้เล่นยืนได้ที่สองระดับความสูง)
เขาบอกว่ากราฟิกครับ ไม่ใช่ มุมมอง Doom ใช้กราฟิก 2D อยู่
The Dream hacker..
Quake เป็นเกมแรกที่ใช้ dynamic real-time lighting/shader กับ polygon models หน่ะครับ
Edit: เห็นด้านล่างคุณ readonly พูดถึง CPU -- Quake เป็นเกมแรกๆ(หรืออาจจะเป็น FPS เกมแรก?) ที่ใช้ FPU ด้วยครับ ทำให้ CPU x86 ตัวอื่นๆที่เน้นด้าน integer เริ่มที่จะโดนเขี่ยในยุคนั้นด้วย
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
Doom กับ Wolf ที่ออกมาก่อน Quake นั้นไม่ใช่ 3D 100% ครับ ฉากเป็น 3D ก็จริง
แต่ Object อื่นๆ เช่น ตัวทหาร สัตว์ประหลาด โต๊ะ เก้าอี้ ต้นไม้ ฯลฯ ยังเป็นการเอาภาพ bitmap
(ไม่ใช่กลุ่มของ polygon) ออกมาแสดงผลให้เราเห็นอยู่ สังเกตุง่ายๆ ภาพศพจะมีมุมมองเดียว
ไม่ว่าเราจะเปลี่ยนตำแหน่งในการมองจากตรงไหนก็ตาม
ส่วนทุกสิ่งทุกอย่างใน Quake นั้นเป็นการวาด polygon แล้วทั้งหมดครับ
เกิดไล่ๆกับ wallpaper windows xp เลยแหะ เดือนแห่งตำนานจิมๆ
เป็นเกมที่ไม่ได้เล่นเลยเพราะ spec เครื่อง 486dx2-66 มันวิ่งไม่ไหวจริงๆ
ได้ความรู้เยอะเลยจากการอ่าน comment