Tags:
Node Thumbnail

Birchbox บริษัทขายเครื่องสำอางออนไลน์ที่ใช้โมเดลทางธุรกิจแบบ Subscription คือให้ลูกค้าเป็นสมาชิกเพื่อที่จะได้รับสินค้าออกใหม่ไปใช้ทุกเดือน ในปีนี้ปรับลดพนักงานไปแล้ว 50 ตำแหน่ง ล่าสุด Bloomberg รายงานว่า Birchbox จะปรับลดพนักงานอีก 12% จากพนักงานทั้งหมดที่มี 220 คน

Birchbox มีชื่อเสียงมาก แทบจะเป็นผู้บุกเบิกโมเดลธุรกิจแบบนี้ก็ว่าได้ ลูกค้าที่ตอบรับเป็นสมาชิกจะได้เครื่องสำอางออกใหม่ขนาดเล็กเท่ากับ tester ไปใช้เป็นกล่องของขวัญ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าติดใจและกลับมาซื้อสินค้าจริงในเว็บไซต์ แน่นอนว่าสมาชิกต้องจ่ายค่าสมาชิก เลือกได้ว่าจะเป็นสมาชิกระยะเวลาเท่าไร 3 เดือน 6 เดือน และ 12 เดือน ราคาสมาชิกเริ่มต้นที่ 30 ดอลลาร์

No Description
ภาพจาก Birchbox

โมเดลนี้บูมมาก และสร้างรายได้ชื่อเสียงให้ Birchbox เป็นกอบเป็นกำ ด้วยเหตุนี้ จึงมีหลายแบรนด์นำโมเดลนี้ไปใช้ไม่เพียงเครื่องสำอาง แต่รวมถึง ใบชา วิตามิน ของเล่นสัตว์เลี้ยง สแน็คธัญพืชไม่ตัดต่อพันธุกรรมบริษัทคู่แข่งเพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

การทำให้บริษัทมีกำไร จึงเป็นเป้าหมายสำคัญของ Birchbox ในเวลานี้ และนั่นนำมาสู่การปรับลดพนักงาน ในเดือนมกราคมปรับลดไปแล้วถึง 50 ตำแหน่ง ส่วนที่จะลดอีก 12 % นั้น Katia Beauchamp (CEO) บอกว่า เราคิดว่าเราทำไปจบสิ้นแล้วตั้งแต่เดือนมกราคม แต่กลายเป็นว่า มันยังไม่พอที่จะนำพาเราถึงจุดหมาย เราระดมทุนมาได้ 71.9 ล้านดอลลาร์ ใน VC funding และไม่ได้เงินระดมทุนเพิ่มเติมมาตั้งแต่ปี 2014 ดังนั้น การทำงานเพื่อให้ได้กำไรจึงเป็นเป้าหมายสูงสุดของ Birchbox ในตอนนี้

ข่าวนี้ทำให้นึกถึง Ensogo ที่เคยบูมมากในช่วงเวลาหนึ่ง น่าจับตามองว่า Birchbox จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย Ensogo

No Description
ภาพจาก Birchbox Facebook

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: ThE_NeXt
Windows Phone
on 29 June 2016 - 19:36 #922776

เป้าหาย >> เป้าหมาย

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 29 June 2016 - 20:37 #922803 Reply to:922776
panurat2000's picture

เพื่อที่จะได้รับของสินค้าออกใหม่ไปใช้ทุกเดือน

รับของสินค้า ?