Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริคแฮม ยัง (Brigham Young University) รัฐยูทาห์ ร่วมกับวิศวกรที่ดูแล Google Chrome ได้ร่วมกันสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้และพบว่า กว่า 90% จะไม่สนใจหน้าต่างแจ้งเตือนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย เนื่องจากไม่สามารถทำงานหลายอย่างไปพร้อมๆ กันได้ (multitasking)

งานวิจัยชี้ว่า สมองของมนุษย์ไม่สามารถตอบสนองและทำกิจกรรมสองอย่างไปพร้อมๆ กันโดยไม่สูญเสีย performance ลงไปได้ ขณะที่หน้าต่างแจ้งเตือนก็มักจะแสดงขึ้นมาแบบสุ่มระหว่างที่ผู้ใช้กำลังง่วนกับอะไรบางอย่างอยู่ อาทิ 74% ของกลุ่มตัวอย่างเมินต่อต่างหน้าแจ้งเตือนที่เด้งขึ้นมาขณะกำลังจะปิดหน้าเว็บ, 79% บอกว่าไม่สนใจขณะกำลังดูวิดีโอ และอีก 87% ไม่สนใจเพราะกำลังกรอกโค้ดยืนยันอยู่

ในทางตรงกันข้าม นักวิจัยกลับพบว่าผู้ใช้จะให้ความสนใจกับหน้าต่างแจ้งเตือน เมื่อมันเด้งขึ้นมาในช่วงที่ไม่ได้ง่วนอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอาทิ หลังดูวิดีโอ ระหว่างรอโหลดหน้าเว็บและหลังจากเข้าชมเว็บไซต์เสร็จ

ทั้งนี้นักวิจัยก็ยอมรับว่า เรื่องเวลาของการแสดงหน้าต่างแจ้งเตือนที่เหมาะสม แทบจะไม่ได้อยู่ในพจนานุกรมของอุตสาหกรรมด้านความปลอดภัยในปัจจุบัน ซึ่งทีมวิจัยก็ได้ร่วมงานกับวิศวกรที่พัฒนา Google Chrome ในการหาช่วงเวลาแสดงหน้าต่างแจ้งเตือนที่เหมาะสมกว่านี้แล้ว

ที่มา - Phys.org

Get latest news from Blognone

Comments

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 August 2016 - 12:37 #933627
jaideejung007's picture

เป็นเรื่องจริงครับ เจอมากับตัวเองเลย

บางคนเห็นแล้ว มองหาแค่ปุ่มกากะบาทอย่างเดียวเลย (ส่วนหนึ่งแจ้งเตือนเป็นภาษาอังกฤษ ยิ่งแทบไม่ชำเลืองตามองด้วยซ้ำ)

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 18 August 2016 - 18:33 #933741
Bigkung's picture

ผมสนใจนะ แต่คนไม่สนใจเขาก็ไม่สนใจอยู่ดีนั่นหล่ะ ต้องรอให้โดนกับตัวก่อนครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 18 August 2016 - 23:57 #933808 Reply to:933741
nrml's picture

บางงานหรือบางเวลาที่มันต้องจดจ่อกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากๆ ก็มีโอกาสพลาดบางอย่างได้เหมือนกันนะครับ อย่างประสบการณ์ตรงของผมเช่นตอนที่ต้องกรอกช้อมูลบางอย่างที่สำคัญๆ เมื่อมี notifications มาก็อาจจะปัดออกโดยแทบไม่ได้มองว่ามันคืออะไรสำคัญแค่ไหน

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 18 August 2016 - 21:55 #933780
KuLiKo's picture

อันนี้เห็นด้วย บางจังหวะกำลังจะเสร็จแล้วเด้งขึ้นมาบังนี่หงุดหงิดมาก

หมายถึงทำงานเสร็จน่ะครับ