Tags:
Node Thumbnail

ทางการเยอรมนีเผยแนวคิดที่จะใช้ระบบรู้จำใบหน้าเพื่อระบุตัวผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย เป็นหนึ่งในมาตรการคอยสอดส่องดูแลความปลอดภัยในสนามบินและสถานีรถไฟ

Thomas De Maiziere รัฐมนตรีภายในของเยอรมนีให้สัมภาษณ์แก่ Bild am Sonntag หนังสือพิมพ์เยอรมันว่าเทคโนโลยีที่จะช่วยสอดส่องป้องกันเหตุร้ายนั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง โดยหวังว่าระบบรู้จำใบหน้าจะช่วยในการระบุตัวผู้ต้องสงสัยหรือบุคคลที่พึงเฝ้าระวังในสถานที่อย่างสนามบินและสถานีรถไฟ ที่ซึ่งเป็นสถานที่เป้าหมายหลักของการก่อการร้ายในยุโรปในช่วงไม่กี่เดือนมานี้

De Maiziere ระบุว่าทุกวันนี้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ก็สามารถรู้จำใบหน้าคนดังได้อยู่แล้วเมื่อจับภาพบุคคลได้ในสถานที่ต่างๆ ดังนั้นการคาดหวังว่าเทคโนโลยีจะไปถึงระดับที่สามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยการก่อเหตุร้ายก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องเกินความเป็นจริง ทั้งนี้เราเคยเห็นข่าว Faception ระบบ AI ตรวจจับใบหน้าเพื่อวิเคราะห์บุคลิกลักษณะของคนมาแล้ว

อนึ่งการใช้ระบบซอฟต์แวร์ช่วยสอดส่องดูแลความปลอดภัยโดยวิเคราะห์ภาพจากกล้องวงจรปิดในสนามบินนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ถอดด้ามเสียทีเดียว โดยในขณะนี้ก็มีการใช้ซอฟต์แวร์ในการระบุพัสดุสัมภาระต้องสงสัยภายในพื้นที่อยู่ก่อนแล้ว ซอฟต์แวร์จะตรวจสอบว่ามีพัสดุสัมภาระชิ้นไหนที่ไม่มีผู้แสดงตนเป็นเจ้าของ และมันถูกวางอยู่กับที่นานผิดปกติหรือไม่

ในการให้สัมภาษณ์แก่ Bild am Sonntag นี้ De Maiziere ยังได้พูดถึงมาตรการแบนผู้ใช้กระเป๋าสะพายและถุงผ้าด้วย โดยจะบังคับใช้ในบางพื้นที่ อาทิพื้นที่งานเทศกาลหรืองานแสดงต่างๆ ประเดิมเริ่มมาตรการแบนผู้ใช้กระเป๋าสะพายและถุงผ้ากับงานเทศกาล Oktoberfest ที่กำลังจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้

ที่มา - RT, The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 23 August 2016 - 16:21 #934761
panurat2000's picture

โดยวิเคราะห์ภาพจากกกล้องวงจรปิด

จากกกล้อง ?