Facebook ได้เผยว่าตอนนี้กำลังพัฒนาระบบสำหรับกันสั่นวิดีโอ 360 องศา และได้เริ่มทดสอบแล้วก่อนที่จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปใน Facebook และแพลตฟอร์ม Oculus ใช้งาน
ซอฟต์แวร์สำหรับกันสั่นวิดีโอนี้ จะสามารถลด bit rate ได้ประมาณ 10-20% ขณะที่ยังคงให้คุณภาพวิดีโอได้ดีอยู่ โดยใช้เพียงแค่เฟรมละ 22 มิลลิวินาที
Jonathan Kopf นักวิจัยของ Facebook เขียนไว้ใน blog ว่า ระบบนี้ใช้โมเดลการสั่นแบบ deformed-rotation ซึ่งถูกออกแบบไว้สำหรับวิดีโอ 360 องศาโดยเฉพาะ และระบบ hybrid ที่ใช้เทคนิคแบบ 3D-2D จะช่วยปรับปรุงพารามิเตอร์ของโมเดลให้ดีขึ้นเพื่อทำให้วิดีโอแบบ 360 องศาเรียบเนียน
ที่มา - Facebook Code, VentureBeat
Comments
โห crop หายไปตั้งเยอะแน่ะ เคยใช้ฟีเจอร์กันสั่นในยูทูปดู พบว่าเวลาโดนตัดออกไปเยอะ ๆ หลายครั้งมันทำให้จุดที่เราตั้งใจถ่ายให้เด่นกลายเป็นจุดไม่เด่นไปเลย คือถึงความสั่นจะหายไป แต่เฟรมมันประหลาดไปหมด
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ไม่ crop สิครับ มัน 360 องศา จะไป crop อะไรที่ไหนล่ะครับ ปกติวิดีโอถูก crop เพราะมันต้องการเลื่อนจุดนึงให้นิ่ง แต่เลื่อนมาแล้วขอบมันไม่มีภาพมาเติมมันเลยต้อง crop ออกเพื่อให้ไม่มีพื้นที่ที่ไม่มีภาพ กรณี 360 นี่มันก็แค่หมุนภาพส่วนอื่นมาเติมได้ครับ
ลองกดไปดูวิดีโอในที่มาดูครับ ผมแนะนำเป็นวิดีโอที่ถ่ายจากจักรยาน จากตอนก่อนใส่ stabilize มันจะเห็นแฮนด์จักรยาน (ที่ใช้ยึดกล้อง) นิ่งๆ คงที่ตลอดแต่ภาพวิวส่ายไปมา พอใส่ stabilize ปุ๊บภาพวิวจะนิ่งแล้วได้แฮนด์จักรยานส่ายไปมาแทนครับ
ผมเข้าใจว่าภาพประกอบข่าวที่นี่ชวนให้เข้าใจผิดครับ จริงๆ มันควรมีภาพนี้วางต่อกันประกอบไว้ด้วย (ควรมีทั้งสองภาพ)
งี้ถ้าถ่ายแบบ 360 แล้วเอาครอปเอาเป็นวีดีโอแบบปกติ กันสั้นแบบนี้ก็ช่วยให้นิ่งได้เลย
จะว่าใช่มันก็ใช่อยู่หรอกครับ แต่พูดง่ายๆ มันก็คือ crop ภาพจากมุมกว้างนั่นแหละครับ ไม่ต่างจากเอากล้องเลนส์มุมกว้างมาทำกันสั่นแล้ว crop ออกมาเท่าไหร่
๕๕๕ จริงด้วยครับ ลืมไปเลยว่ามัน 360 องศา
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!