กลุ่ม Khronos Group ผู้พัฒนามาตรฐานกราฟิก OpenGL และ OpenCL เปิดตัวคณะทำงาน OpenXR ที่มีเป้าหมายสร้างมาตรฐานกลางให้วงการ AR/VR
Khronos บอกว่าผู้เล่นในตลาด AR/VR ตอนนี้กระจัดกระจาย ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ใช้งานข้ามค่ายไม่ได้ กลุ่ม OpenXR ต้องการเข้ามาเป็นคนกลางแก้ปัญหา 2 ระดับคือ สร้างเลเยอร์กลางสำหรับฮาร์ดแวร์ AR/VR เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม AR/VR และสร้าง API เชื่อมระหว่างเอนจินเกมกับแพลตฟอร์ม AR/VR (ดูภาพประกอบ)
สภาพตลาดในปัจจุบัน
เป้าหมายของ OpenXR
ตอนนี้มีบริษัทหลายแห่งเข้าร่วมกลุ่ม OpenXR แล้ว โดยมีผู้เล่นรายใหญ่ในวงการ VR/AR อย่าง Oculus, Valve, Google, Samsung, Sony ผู้สร้างเอนจินเกม Unity, Epic (Unreal) และผู้ผลิตชิป AMD, ARM, Intel, NVIDIA, Qualcomm, MediaTek เข้าร่วม
OpenXR บอกว่ามาตรฐานน่าเสร็จเป็นรูปเป็นร่างได้ในปี 2018 ระหว่างนี้ก็ยินดีเปิดรับบริษัทอื่นๆ เข้ามาร่วมกลุ่มด้วย
ที่มา - Khronos
Comments
ดีครับ รีบทำแต่เนิ่นๆ ก่อนที่มันจะเละซะก่อน
หมดยุคทำ standard ออกมาแข่งกันแล้วสินะ ร่วมมือกันแต่แรกแล้วหารเงินไปเลยประหยัดค่าใช้จ่ายไม่ต้องแข่งกันเองอีก แต่มีความเสี่ยงว่าความคิดเจ๋งๆอาจไม่ได้นำมาใช้เพราะไร้การแข่งกันด้านฟีเจอร์
เพราะแต่ละเจ้าต่างก็อ่อนหมด ไม่แข็งพอที่จะทะลวงใจผู้บริโภคทั้งหลาย จึงควรรวมตัวกันปั่นให้แข็งแล้วไปทะลวงใจผู้บริโภคดีกว่า ส่วนเรื่องฟีเจอร์เจ๋งๆ นั้นคิดว่าน่าจะได้เห็น เพียงแต่อาจจะอยู่ในเฉพาะบางรุ่นเท่านั้น ประมาณว่าเกมสามารถเล่นกับ VR ได้ทุกรุ่น แต่ความสามารถบางอย่างอาจจะมีในเฉพาะรุ่นที่ทางผู้พัฒนาสนใจทำให้เท่านั้นครับ
ไม่มี MS แฮะ
แอปเปิลก็ไม่มี กลัวใจเหลือเกิน เห็นข่าวหลายทีว่าซุ่มทำอยู่ เดี๋ยวออกมาแบบไม่สนมาตรฐานใครอีกหรือเปล่าเนี่ย
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!