Tags:
Node Thumbnail

Oculus ประกาศเลิกใช้ Proprietary API ของตัวเอง เปลี่ยนมาใช้มาตรฐานกลาง OpenXR ที่ดูแลโดยกลุ่ม Khronos (กลุ่มเดียวกับ OpenGL และ Vulkan) การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้เกม AR/VR บนแพลตฟอร์ม Oculus สามารถใช้กับแพลตฟอร์ม VR อื่นๆ ได้ง่ายขึ้นด้วย

นโยบายใหม่ของ Oculus จะเริ่มจาก SDK v31 โดยฟีเจอร์ใหม่ๆ จะถูกเขียนขึ้นตามสเปกของ OpenXR แทน จากนี้ไป OpenXR จะมีสถานะเป็น preferred API แทน Oculus API เดิม (ที่ยังใช้งานได้ต่อไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2022)

ในแง่ของเครื่องมือพัฒนา Oculus จะออกปลั๊กอิน OpenXR กับทั้ง Unity และ Unreal เพื่อใช้ทดแทนปลั๊กอิน Oculus VR (OVR) ของเดิมด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Khronos Group กลุ่มมาตรฐานอุตสาหกรรมด้านกราฟิก (ผู้ออกมาตรฐาน OpenGL และ Vulkan) ประกาศออกมาตรฐาน OpenCL เวอร์ชัน 3.0 ที่มาแบบแปลกๆ คือ "รีเซ็ต" จักรวาล OpenCL ใหม่ ข้ามเวอร์ชัน 2.x ในปัจจุบัน กลับไปยึดแกนของ OpenCL 1.2 ที่เก่ากว่าแทน

Tags:
Node Thumbnail

Khronos Group กลุ่มบริษัทฮาร์ดแวร์-ซอฟต์แวร์ผู้พัฒนามาตรฐานของวงการกราฟิก (เช่น OpenGL และ Vulkan) ประกาศออกสเปก OpenXR เวอร์ชันสมบูรณ์ 1.0

OpenXR ตั้งเป้าเป็นมาตรฐานกลางของวงการ AR/VR ให้ฮาร์ดแวร์-ซอฟต์แวร์ข้ามค่ายสามารถทำงานร่วมกันได้ (คำว่า XR เป็นชื่อเรียกรวมๆ ของ AR และ VR) ตัวเอกสารสเปกฉบับเต็มสามารถอ่านได้จาก GitHub

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่ม Khronos Group ผู้พัฒนามาตรฐานกราฟิก OpenGL และ Vulkan ประกาศออกมาตรฐาน OpenXR สำหรับงานด้าน VR/AR มาตั้งแต่ปี 2017 ตอนนี้ร่างมาตรฐาน OpenXR เวอร์ชันแรก (นับเป็น 0.90) เสร็จเรียบร้อยแล้ว

OpenXR เป็นมาตรฐาน API กลางที่ให้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สาย VR/AR ข้ามค่ายสามารถทำงานร่วมกันได้ ตอนนี้มาตรฐานเวอร์ชัน 0.90 ออกมาให้บริษัทต่างๆ ทดสอบกันก่อนที่จะออกเวอร์ชัน 1.0 เป็นตัวสมบูรณ์ต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่ม Khronos Group ประกาศออกสเปกกราฟิก Vulkan เวอร์ชัน 1.1 ถือเป็นการอัพเกรดครั้งแรกนับจาก Vulkan 1.0 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2016

การเปลี่ยนแปลงสำคัญคือการนำส่วนขยาย (extensions) หลายตัวของ Vulkan 1.0 ที่เสถียรแล้ว ผนวกเข้ามาเป็นฟีเจอร์ของ Vulkan 1.1 ในระดับ Core

Tags:
Node Thumbnail

Vulkan มาตรฐาน API กราฟิกของ Khronos Group ที่ออกแบบมาใช้แทน OpenGL กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่ผ่านมา Vulkan ยังไม่สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการฝั่งแอปเปิล แม้จะใช้ได้บนระบบปฏิบัติการหลักๆ อย่าง Windows/Android ได้ตั้งแต่ต้นแล้วก็ตาม ด้วยเหตุผลว่าแอปเปิลยังสงวนท่าทีในเรื่องนี้ เพราะมี Metal ของตัวเองอยู่แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่ม Khronos Group ออกมาตรฐานการแสดงผลกราฟิกด้วยจีพียูบนเว็บ WebGL เวอร์ชัน 2.0 แล้ว

ของใหม่ที่สำคัญของ WebGL 2.0 คือพัฒนาบนฟีเจอร์ของ OpenGL ES 3.0 (WebGL เวอร์ชัน 1.0 ใช้ OpenGL ES 2.0 ที่เก่ากว่า) ส่งผลให้การแสดงผลกราฟิกบนเว็บทันสมัย ทัดเทียมกับการแสดงผลกราฟิกบนอุปกรณ์พกพาที่ใช้ OpenGL ES 3.0 กันเป็นมาตรฐาน

ฟีเจอร์ของ WebGL 2.0 จะไม่เท่ากับ OpenGL ES 3.0 ซะทีเดียว มีบางฟีเจอร์ถูกตัดออกไปเพื่อป้องกันปัญหาประสิทธิภาพ แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่า WebGL 2.0 ได้ฟีเจอร์ด้านการแสดงผลกราฟิกเกือบทั้งหมดของ OpenGL ES 3.0 มาด้วย

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่ม Khronos Group ผู้พัฒนามาตรฐานกราฟิก OpenGL และ OpenCL เปิดตัวคณะทำงาน OpenXR ที่มีเป้าหมายสร้างมาตรฐานกลางให้วงการ AR/VR

Khronos บอกว่าผู้เล่นในตลาด AR/VR ตอนนี้กระจัดกระจาย ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ใช้งานข้ามค่ายไม่ได้ กลุ่ม OpenXR ต้องการเข้ามาเป็นคนกลางแก้ปัญหา 2 ระดับคือ สร้างเลเยอร์กลางสำหรับฮาร์ดแวร์ AR/VR เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม AR/VR และสร้าง API เชื่อมระหว่างเอนจินเกมกับแพลตฟอร์ม AR/VR (ดูภาพประกอบ)

Tags:
Node Thumbnail

Vulkan มาตรฐานกราฟิกยุคใหม่ที่จะมาแทน OpenGL ออกสเปกเวอร์ชัน 1.0 เรียบร้อยแล้ว

การออกสเปกเวอร์ชัน 1.0 รอบนี้ บรรดาผู้ผลิตฮาร์ดแวร์กราฟิกหลายรายก็ปรับปรุงไดรเวอร์ให้ผ่านมาตรฐานของกลุ่ม The Khronos Group ต้นสังกัดของ Vulkan ไม่ว่าจะเป็น NVIDIA, Intel, AMD (ยังเป็นรุ่นเบต้า) รวมถึงผู้ผลิตชิปกราฟิกบนอุปกรณ์พกพาทั้ง Imagination Technologies กับ Qualcomm

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่มมาตรฐานกราฟิก The Khronos Group เปิดตัวสเปก OpenGL ES 3.2 เวอร์ชันใหม่ล่าสุด ต่อจาก OpenGL ES 3.1 ที่เปิดตัวช่วงต้นปี 2014

ของใหม่ที่สำคัญของ OpenGL ES 3.2 คือผนวกฟีเจอร์ของ AEP (Android Extension Pack) ส่วนขยายกราฟิกที่กูเกิลเพิ่มเข้ามาใน Android 5.0 เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ OpenGL ES เลย ช่วยให้ OpenGL ES มีความสามารถด้านกราฟิกบนอุปกรณ์พกพาเทียบเท่ากับเดสก์ท็อปมากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

นอกจาก Vulkan แล้ว กลุ่ม Khronos ยังออกสเปก OpenCL 2.1 รุ่นรับฟังความเห็น (provisional spec) มาพร้อมกัน

สำหรับคนที่ไม่รู้จัก OpenCL เป็น API มาตรฐานสำหรับใช้ GPU ประมลผลงานทั่วไปที่ไม่ใช่งานกราฟิก (GPGPU) โดยมาตรฐานรุ่นล่าสุดก่อนหน้านี้คือ OpenCL 2.0 ที่ออกในปี 2013

ของใหม่ของ OpenCL 2.1 มีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่ม Khronos ผู้ดูแลมาตรฐานกราฟิก OpenGL เปิดตัวมาตรฐานกราฟิกยุคใหม่ Vulkan ที่ถูกออกแบบใหม่หมดเพื่อใช้แทน OpenGL ที่เริ่มล้าสมัยแล้ว

นับถึงวันนี้ OpenGL มีอายุได้ 22 ปี เริ่มไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของแอพพลิเคชันยุคใหม่ๆ ที่ต้องการรีดประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ให้มากขึ้น ดังจะเห็นได้จาก API กราฟิกรุ่นใหม่ๆ อย่าง AMD Mantle, Apple Metal, DirectX 12 ที่เปิดให้แอพพลิเคชันลงไปจัดการฮาร์ดแวร์ระดับล่างได้มากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่มอุตสาหกรรม Khronos ผู้ดูแลมาตรฐานกราฟิก OpenGL ประกาศออก OpenGL 4.5 ซึ่งเป็นรุ่นปรับปรุงย่อย ของใหม่ได้แก่

Tags:
Topics: 

ในงาน SIGGRAPH 2014 ทาง Khronos Group ได้เปิดตัว OpenGL 4.5 โดยเป็นการปรับปรุงเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยการนำเอาส่วนขยายที่ได้รับการรับรองจาก Architecture Review Board (ARB) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนดหลักของ API เหมือนกับเวอร์ชั่นย่อยที่ผ่านมา

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ของข้อกำหนด OpenGL 4.5 นั้นก็มีดังต่อไปนี้

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน SIGGRAPH 2013 ซึ่งเป็นงานประชุมด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกที่จะมีทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และนักวิจัยจากหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเข้ามาร่วมสัมนากัน ทาง Khronos Group ซึ่งเป็นผู้กำหนดคุณลักษณะของ API ต่าง ๆ หลายตัว ได้ประกาศเปิดตัวมาตรฐาน OpenGL เวอร์ชัน 4.4, OpenCL เวอร์ชัน 2.0 และ OpenCL SPIR

OpenGL 4.4

ฟีเจอร์ใหม่ของ OpenGL 4.4 นั้นจะเป็นฟีเจอร์ระดับล่าง ๆ โดยส่วนขยายตัวที่เด่น ๆ ที่ถูกเข้ามารวมอยู่ในแกนของ OpenGL เวอร์ชั่นนี้นั้นก็มี

Tags:

ในงาน SIGGRAPH 2012 ซึ่งเป็นงานประชุมด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิคที่จะมีทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ และนักวิจัยจากหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเข้ามาร่วมสัมนากัน ทาง Khronos Group ซึ่งเป็นผู้กำหนดคุณลักษณะของ API ต่าง ๆ หลายตัว ได้ประกาศเปิดตัวมาตรฐาน OpenGL ES 3.0 และ OpenGL 4.3 ซึ่งเป็นคุณลักษณะของ API กราฟฟิคของอุปกรณ์แบบฝังตัว (Embedded System) และคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

OpenGL ES 3.0

สำหรับ OpenGL ES 3.0 เป็นการนำ API บางส่วนจาก OpenGL 3 และ 4 มาเพิ่มลงไปใน OpenGL ES 2.0 โดย OpenGL ES 3.0 จะคงการเข้ากันได้กับ OpenGL ES 2.0 ไว้ ดังนั้นโปรแกรมเก่า ๆ ที่ใช้ OpenGL ES 2.0 จะสามารถทำงานอยู่บนอุปกรณ์ที่เป็น OpenGL ES 3.0 ได้เลย

Tags:
Node Thumbnail

WebCL เป็นมาตรฐาน API สำหรับการเข้าใช้ GPU ประมวลผลผ่านทางจาวาสคริปต์ หลังจากที่ Khronos ได้ประกาศมาตรฐานไปตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา วันนี้เราก็เริ่มเห็นตัวอย่างที่สามารถใช้งานจริงได้แล้ว โดยฝั่ง WebKit นั้นซัมซุงเป็นผู้พัฒนา ส่วนทาง Firefox 4 นั้นทางโนเกียเป็นผู้พัฒนา

มาตรฐาน WebCL ยังถูกตั้งคำถามในเรื่องของความปลอดภัยอยู่อีกมาก เพราะมันเป็นเพียงการพอร์ต API ของ OpenCL ซึ่งเป็น API ระดับล่างขึ้นมาอยู่บนเว็บโดยตรง จึงน่าสงสัยว่ามันจะปลอดภัยจากการโจมตีเพียงไร อย่างไรก็ดี มาตรฐาน WebCL นั้นยังไม่นิ่งเหมือน WebGL ที่ล้อมาจาก OpenGL