Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีประเด็นเป็นที่ถกเถียงในบ้านเราที่ BTS ประกาศงดรับเติมเงินบัตร Rabbit ด้วยบัตรเครดิต ว่าเป็นการถอยหลังลงคลอง ในความพยายามผลักดันการเป็น Cashless Society

ล่าสุดมีอีกกรณีที่มีความคล้ายแต่สวนทางกัน เมื่อสิงคโปร์เตรียมจะเปิดให้ประชาชนสามารถใช้บัตรเครดิตหรือเดบิตแบบ contactless ของ Mastercard ในการจ่ายค่าบริการรถสาธารณะได้โดยตรง ทั้งรถเมล์และ MRT โดยไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลางอย่างบัตรเติมเงินอีกแล้ว

alt="singapore-892574_960_720"
ภาพจาก Pixabay

กรมการขนส่งทางบกของสิงคโปร์เตรียมจะทดสอบระบบ Account-Based Ticketing (ABT) ที่ผู้ใช้สามารถแตะบัตรเครดิตแบบ Contactless เพื่อผ่านประตูหรือใช้บริการรถสาธารณะได้โดยตรงในวันที่ 20 มีนาคมนี้ โดยผู้ใช้จะถูกเรียกเก็บเงินเมื่อตัดรอบบิลตามปกติของบัตรเครดิต

ทางกรมการขนส่งและ Mastercard ตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้าร่วมทดสอบราว 100,000 คน โดยสิงคโปร์เป็นประเทศแรกในเอเชียและเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่นำร่องระบบนี้ และเมื่อถูกถามถึงการร่วมมือกับ VISA ที่มี PayWave เช่นกัน กรมการขนส่งระบุว่า มีแผนจะขยายความร่วมมือกับผู้ให้บริการทางการเงินเจ้าอื่นๆ เมื่อเปิดใช้งานระบบอย่างเป็นทางการแล้ว

ที่มา - The Strait Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 6 March 2017 - 13:50 #973605

ผมว่าไม่ได้สวนทางกับ bts นะ ของ bts เค้าไม่ให้เติมผ่านบัตรเครดิตเพราะเรื่องเอาไปจ่ายอย่างอื่นมากกว่า ถ้าจ่ายบัตรเครดิตแล้วมาซื้อบริการเค้าต่อ หรือเติมเที่ยวกับยังรับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 March 2017 - 14:02 #973607 Reply to:973605
lew's picture

BTS เป็นคนตัดสินใจเอาบัตรเติมเงินไป "ขยาย" บริการเองครับ เพราะอยากได้ผลประโยชน์เพิ่มเติม

แต่พอผลประโยชน์เพิ่มเติมไม่พอ หรือมองว่าไม่คุ้มก็มาเพิ่มข้อจำกัด กับคนที่เดินทางไม่บ่อยนัก หรือเดินทางสั้นๆ (ซึ่งไม่มีบัตรเติมรอบที่คุ้มค่าเลย)


lewcpe.com, @wasonliw

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2017 - 14:18 #973610 Reply to:973607
tekkasit's picture

โดนใจใช่เลย ไม่ยอมเอาตู้ที่เติมเงินในบัตรอัตโนมัติและรับธนบัตรได้มา บีบบังคับให้เอาเงินไปฝากเค้าแล้วได้เป็นบัตรแครอทออกมา คนเดินทางไม่บ่อยที่ไม่ยอมเอาเงินไปวางไว้ก็ต้องมาต่อคิวสองเด้ง ทำให้มันยากเข้าไว้

คือผมไม่ได้สนใจแครอทอะไร ไม่เคยคิดจะเอามันไปซื้อบริการอื่นใด แค่จะใช้มันเป็น stored value card สำหรับเดินทาง BTS เพื่อประหยัดเวลา/ค่าใช้จ่ายในการเดินทางในกรุงเทพชั้นใน ทำไม BTS ต้องทำให้มันยุ่งยากขึ้นไปเรื่อยๆ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 6 March 2017 - 14:14 #973613 Reply to:973607

ใช่ครับ ผมก็เห็นด้วย แต่ผมคิดว่าคนละเรื่องกับข่าวนี้


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 March 2017 - 14:17 #973616 Reply to:973613
lew's picture

คนละเรื่องอย่างไรหรือครับ สุดท้ายคือผู้บริโภคที่ไม่ได้มีเส้นทางชีวิตตรงกับบัตรโปรโมชั่นต่างๆ ของบริษัทเดินรถก็สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก

ส่วน BTS กำลังสร้างความลำบากให้กับคนที่ไม่ได้ใช้ชีวิตตรงกับโปรโมชั่นบัตร 30 วันของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ยกเลิกบัตรเติมเงินที่ไม่ใช่ Rabbit ไปเอง แล้วมาสร้างเงื่อนไขเพิ่มเติมโดยไม่เปิดทางเลือก

ถ้า BTS แบกรับค่าธรรมเนียมอื่นไม่ไหว บริษัทมีทางเลือกคือกลับมาออกบัตรเติมเงินที่ใช้ขึ้น BTS ได้อย่างเดียวครับ (ซึ่งบริษัทยกเลิกไปเองตั้งแต่ปี 2555) เปิดทางให้ผู้ถือบัตรเดิมเปลี่ยนบัตรได้ฟรีหรือ convert บัตรได้อะไรก็ว่าไป

แต่บริษัทไม่ทำเพราะอยากขยายธุรกิจรับจ่ายเงินแล้วก็โยนภาระให้ผู้บริโภค


lewcpe.com, @wasonliw

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 6 March 2017 - 14:18 #973617 Reply to:973613
nismod's picture

เพราะผมเห็นว่ามันเป็นเรื่องเติมเงินนั่นแหละครับ ที่ BTS ไม่ยอมรับบัตรเครดิต สร้างปัญหาให้กับคนใช้หลายๆ คน ซึ่งมันตรงกันข้ามกับสิงคโปร์ไงครับ

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 6 March 2017 - 14:58 #973631 Reply to:973607

ก็เค้าเปลี่ยนพอซิชั่นผลิตภัณฑ์ตัวเอง กฎเกณฑ์ก็ต้องย่อมเกี่ยวด้วยสิครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 March 2017 - 15:01 #973634 Reply to:973631
lew's picture

ครับ พอเปลี่ยนแล้วลูกค้าที่ได้รับความลำบากด่า (และเป็นลูกค้าในธุรกิจหลัก) ก็สมควรโดนแล้วครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2017 - 15:29 #973641 Reply to:973631
tekkasit's picture

ลูกค้าก็มีสิทธิ์บ่น/ด่า สิครับ ไหนจะเรื่องโฆษณาในตู้โดยสารที่ดังมาก นี่ประหนึ่งว่าเราไปขึ้นรถฟรีแล้วมีโฆษณาอะไรอย่างงั้นเลย
แถมเรื่องอีกเรื่อง BTS นี่เสียบ่อยมากและเลือกเวลาเสียได้ดีมาก

ลองไปดูประเทศใกล้ๆนี่อย่างในรูปประกอบข่าวสิครับ เงียบเรียบร้อยและสะดวกกว่ามาก

By: mr.steam
iPhoneUbuntuWindows
on 6 March 2017 - 15:33 #973644 Reply to:973641

ที่ไม่โอเคเอามากๆ คือเสียงโฆษณาที่ต่อท้ายการประกาศชื่อสถานี แต่ดังกว่าเสียงชื่อสถานีอีก

By: nextplease
Android
on 6 March 2017 - 20:24 #973718 Reply to:973641

โห!!! เรื่องเสียงโฆษณานี่รำคาญมาก เห็นด้วยกับคำว่า เราขอไปขึ้นฟรีอย่างงั้นเลย
ล่าสุดไป ฮ่องกงมา รถเงียบมาก (มีการคุยบ้าง เป็นธรรมดา) ประทับใจ
// ไว้อาลัยแด่โลกที่ 3

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2017 - 21:57 #973724 Reply to:973718
tekkasit's picture

ของไทยนี่สุดๆ ตั้งแต่ผ่านประตูทางเข้า ก็เจอ ป้ายกันตรงชานชาลาก็เจอ ในตู้โดยสารก็เจอ แถมมีทั้งภาพ ทั้งเสียง

แต่ขอโทษ คิดสถาพดู ถ้าเป็นคนไม่เคยขี้น ไม่คุ้นทาง เราอยากได้ยินโฆษณาเครื่องซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่มไหม เราอยากได้ข้อมูลที่บอกว่าเราอยู่สถานีไหน ป้ายที่กำลังจะไป ชื่ออะไร (จะได้เตรียมตัวลง) ปรากฎว่ามันเอาแต่ขึ้นโฆษณาตลอดเวลา ขึ้นชื่อสถานีเป็นแค่ตัววิ่ง ถ้าคนแน่นๆ มองไม่เห็นหรอก พอบอกเป็นเสียง ก็แค่สั้นๆ บอกตรงๆ น่าอนาถมาก

By: tuttap
Android
on 6 March 2017 - 14:08 #973609
tuttap's picture

อยากให้ ถึงวันที่ ทุกอย่างผูกกับ บัตรประชาชน ที่ ไปไหนมาไหนก็ ต้อง รูดบัตร ปชช ก่อนแล้วค่อย รูด บัตร เดบิต หรือ ใช้ NFC

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2017 - 14:14 #973611 Reply to:973609
tekkasit's picture

ผมว่าบัตรประชาชนนี่น่ากลัวกว่าบัตรเดรดิตอีก บัตรเครดิตหาย โทรไปยกเลิกได้ยี่สิบสี่ชั่วโมง พอบัตรประชาชนล่ะ โน่นไปติดต่อเขต หอบทะเบียนบ้าน หนังสือเดินทาง/ใบขับขี่ไปยืนยันตัว แถมบริการไม่ดี ด่าไม่ได้ ไม่มีตัวเลือก

By: tuttap
Android
on 6 March 2017 - 14:59 #973632 Reply to:973611
tuttap's picture

ครับผมหมายถึง ใช้ ด้วยกัน พร้อมกัน ยืนยันตัวตันก่อนใช้นะครับ จะจ่ายอะไร จะซื้ออะไร แบบนี้ ไม่ใช่ เอาไปจ่ายเงินนะครับ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2017 - 15:20 #973639 Reply to:973632
tekkasit's picture

แล้วถ้าบัตรหาย ไปอยู่กับมือคนอื่น ผมต้องไปแจ้งยกเลิกไหมครับ?

By: gnamsai on 6 March 2017 - 18:11 #973695 Reply to:973639
gnamsai's picture

ผมอยากได้มากเลยนะครับระบบยกเลิกบัตรประชาชนใบเก่าเนี่ย ทุกวันนี้ทำหายแล้วกลัวมากเพราะแค่เขาเอาไปถ่ายเอกสารแล้วเซ็นๆก็ได้สำเนามาละ

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 6 March 2017 - 17:29 #973681 Reply to:973611
gondolaz's picture

ผมว่า เดี๋ยวนี้เจ้าหน้าทร่เค้าบริการดีนะ สุภาพมาก
ปล.ผมใช้เขตหลักสี่

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 6 March 2017 - 18:38 #973702 Reply to:973609

อาจจะไม่มีวันนั้นครับ 555+

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 6 March 2017 - 14:19 #973618
zerntrinos's picture

แล้วแมงมุมมา ไม่ยุ่งกว่านี้หรอคับ


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: Gored on 6 March 2017 - 14:39 #973625
Gored's picture

BTS ปอดไงครับ อยากได้เงินมาหมุนก่อนแต่ไม่ยอมเสียค่าธรรมเนียม เอาแต่ได้ จริงๆเอาเงินมาหมุนแล้วเสียค่าธรรมเนียมยังถูกกว่ากู้ธนาคารอีก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 March 2017 - 14:39 #973626 Reply to:973625
lew's picture

พวก e-Wallet ถูกควบคุมโดยแบงค์ชาติ เอาไปหมุนไม่ได้นะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 March 2017 - 17:26 #973679 Reply to:973626
KuLiKo's picture

อันนี้เพิ่งรู้ ขอบคุณครับ

By: hippyhaha on 6 March 2017 - 15:04 #973636

แต่บ้านเรา กำลังจะจ่ายค่าทางด่วนด้วยบัตร VisaPayWave ได้แล้วนะครับ เอาบัตรแตะที่เครื่องอ่านได้เลย กำลังทดสอบกันอยู่ แต่จะมีค่าธรรมเนียม 2% คือค่าทางด่วน 50 บาท ถ้าจ่ายด้วย PayWave จะเสีย 51 บาท

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 6 March 2017 - 15:28 #973643 Reply to:973636

ทางด่วนแตะเอาหรอมันคงเร็วน้อยกว่าจ่ายโดยไม่ต้องทอนเงินนิดนึง แต่ก็ยังไม่เท่า easypass น่าจะทำให้ easypass แตะแล้วหักผ่านบัตรไปเลยก็น่าจะดี

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 6 March 2017 - 16:18 #973653 Reply to:973643

อย่าเลยครับ เดี๋ยวคันหลังรู้หมดว่าวงเงินเต็ม

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 March 2017 - 18:48 #973705 Reply to:973636
mr_tawan's picture

ผมว่าอันนี้ไม่เวิร์ค ถ้าจะทำก็ควรเป็นแบบ EasyPass ไปเลยมากกว่าครับ (แต่อยากให้ใช้ solution ที่แม่นกว่านี้ กับทำให้คนเลิกโบกบัตรซะที เอาแบบฝังไว้ใต้เสา A ไปจะขอบคุณมาก)

สุดท้ายแล้วก็ติดหน้าด่านเหมือนเดิม

ถ้าเทียบกับคูปองกระดาษแบบเมื่อก่อนแล้ว แบบกระดาษยังน่าจะไวกว่าอีกครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 March 2017 - 07:03 #973745 Reply to:973705
hisoft's picture

ผมไม่เคยจอดรถนะครับ ขับผ่านด้วยความเร็ว ~30 km/hr ตลอด ยังไงก็น่าจะเร็วกว่าคูปองกระดาษ (ที่ผมไม่เคยใช้)
แต่ว่ามันเปิดช้าและระยะประชิดมากครับ ถ้ายื่นระยะสแกนให้ไกลจากเสาประตูเปิด-ปิดมากกว่านี้ได้ก็จะดีมาก

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 6 March 2017 - 15:38 #973645
WattZ's picture

สังเกตว่ารูปภาพในข่าวไม่มีจอโฆษณาแบบ BTS บ้านเรา

By: sirn
WriteriPhone
on 6 March 2017 - 16:27 #973655

บางประเทศอย่างญี่ปุ่น ไม่ใช้บัตรเครดิตแตะเข้าระบบรถไฟฟ้าเพราะมีข้อจำกัดทางเทคนิคว่าต้องประมวลผลเวลาผ่านประตูตั๋วสถานีให้ได้ภายใน 1.15 วินาที ประตูตั๋วสถานีความยาว 1.15 เมตร ก็คือให้เซนติเมตรละ 10ms (ปัจจุบันทำได้อยู่ที่ 700ms)

แต่เวลาใช้บัตรโดยสาร ต้องคำนึงเวลาที่ใช้ในการอ่านบัตร (และต้องให้สามารถแตะแล้วเดินผ่านเลย ไม่ใช่แตะแล้วรอแล้วค่อยเดินผ่านแบบบ้านเรา) ทำให้มีเวลาประมวลผลจริงๆ แค่ราวๆ 200ms

ซึ่งระบบตัดบัตรเครดิตใช้เวลาเกินนี้อยู่แล้ว เลยอดสงสัยไม่ได้ว่า Mastercard จะแก้ปัญหานี้ได้ยังไง ถ้าอยากให้การแตะบัตรเครดิตเข้าระบบรถไฟฟ้าเป็นที่นิยมขึ้น (เพราะเข้าใจว่า requirement นี้ บางประเทศก็มีเหมีอนกัน)

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 6 March 2017 - 18:00 #973690 Reply to:973655

เหมือนกับว่าที่ london ก็แอบนานกว่าบัตรปกติ ยิ่งใช้พวก apple pay ยิ่งนาน เพราะพวกเวลา authenticate แต่ประตูไม่เหมือนที่ญี่ปุ่น

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 March 2017 - 18:32 #973701 Reply to:973655
lew's picture

พวกบัตรชิปนี่เข้าใจว่ามันรองรับ offline authenticate กับรายการมูลค่าน้อยๆ นะครับ จ่ายเงินแบบนี้น่าจะเข้าข่าย

แต่เรื่องความเสี่ยงพวก fraud นี่เวลาทำ offline แล้วจะจัดการกันยังไง?


lewcpe.com, @wasonliw

By: sirn
WriteriPhone
on 6 March 2017 - 19:00 #973710 Reply to:973701

ผมไม่ค่อยรู้เรื่องฝั่ง offline authentication เท่าไหร่ แต่ลองค้นๆ ดูแล้วเจอบทความนึงบอกว่า ODA ทำได้ที่ราวๆ 500ms ถ้าหาก requirement ไม่โหดแบบญี่ปุ่นคงน่าจะพอไหวจริงๆ ครับ

เรื่อง fraud ถ้าเป็น ODA เท่าที่ลองอ่านดูจำเป็นต้องมีการตรวจ signature ของบัตรทุกครั้งที่เกิด ODA ขึ้น น่าจะปลอดภัยพอสมควรกับเรื่องบัตรปลอม แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ operator ไม่สามารถเช็คได้ทันทีว่าบัตรใช้ได้จริงหรือเปล่า (เช่นบัตรไม่ถูกอายัต หรือมีวงเงินเหลือพอ เพราะจะรู้ยอดที่ต้องหักเมื่อผู้โดยสารออกจากระบบรถไฟฟ้า) ส่วนนี้สงสัยเหมือนกันว่าจะแก้ยังไง

By: sarajung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 March 2017 - 16:27 #973660
sarajung's picture

ก่อนที่จะยกเลิก น่าจะลองนำร่องด้วยการ เสียค่าธรรมเนียมสำหรับการเติมเงินเพิ่มด้วยบัตรเครดิตก่อนนะ เผื่อจะลดกระแสลงได้บ้าง

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 6 March 2017 - 16:30 #973661
JPorsh's picture

/มอง

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 6 March 2017 - 16:41 #973663
zerocool's picture

แต่บ้านเราคนกลับไม่นิยมใช้ contactless บนบัตรเครดิตเท่าไร Visa Paywave นี่แทบไม่เคยเห็นคนใช้


That is the way things are.

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 March 2017 - 16:44 #973664 Reply to:973663
lew's picture

ผม "พยายาม" ใช้อย่างหนักนะครับ (เพราะบัตรที่ใช้ส่ง SMS ฟรีทุกครั้งถ้าใช้ contactless)

ปรากฎว่าแคชเชียร์ "พยายาม" ไม่รับอย่างหนักเช่นเดียวกัน ทั้งที่ติด EDC แยกไว้ข้างหน้า สารพัดทั้งหาเมนูไม่เจอ ใช้ไม่เป็น เดี๋ยวแตะบัตรไม่ผ่าน ฯลฯ


lewcpe.com, @wasonliw

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 6 March 2017 - 17:09 #973676 Reply to:973664
zerocool's picture

ผมไม่เคยใช้แต่เคยสอบถามพนักงานออยู่เรื่อย ๆ ว่ามีคนใช้บ้างไหม ทุกครั้งที่ถามพนักงานก็บอกไม่ค่อยมีคนใช้ตลอด ก็ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันครับว่าทำไม อาจจะสมัครบัตรยาก มีเงื่อนไขการใช้งาน ยอดการใช้งานไม่สอดคล้องกับจุดรับบัตร เช่น ไปตั้ง EDC ในห้างที่ยอดการใช้จ่ายเกินระดับ micro payment ไปแล้ว เป็นต้น

แต่อีกใจหนึ่งก็ไม่ค่อยอยากสนับสนุนบัตรเครดิตมากนัก มีอยู่แค่ไม่กี่เจ้า Visa, MasterCard, Amex เหมือนเราเอาเงินส่งออกนอกประเทศฟรี ๆ อย่างไรก็ไม่รู้


That is the way things are.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 March 2017 - 18:53 #973709 Reply to:973676
mr_tawan's picture

ผมไม่อยากคิดมากเรื่องต่างชาติมากนะ คือมองว่าเขาก็ขายสิ่งที่เขาทำ ก็มีค่าตอบแทนบ้าง แต่ก็ยอมรับว่าเป็นเหตุผลที่ถูกต้องว่าเงินมันไหลออก

ไม่แน่ว่าระบบอย่าง blockchain น่าจะเข้ามาช่วยได้ ... ไม่รู้เหมือนกันแฮะว่าจะเป็นในรูปแบบไหน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 March 2017 - 14:32 #973818 Reply to:973664

ความไม่สะดวกในมุมลูกค้าคือ
ต้องรอ "จังหวะ" ในการแตะบัตรครับ
ซึ่งมันคนละแบบกับการยื่นบัตรให้พนักงานไปรูดให้เลย ซึ่งสะบายกว่า
เพราะถูกทำโดยคนคนเดียวตั้งแต่ต้นจนจบ

อย่างผมใช้ SAMSUNG PAY ก็รำคาญการรอจังหวะแตะบัตรเหมือนกัน เพราะมันต้องถือบัตรค้างไว้ ซึ่ง เมื่อยมือ ฮ่าๆๆ

แต่พอไปต่างประเทศแล้วใช้บัตร cash card พวกนี้ ก็รู้สึกสะดวกดีนะครับ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2017 - 16:58 #973672 Reply to:973663
tekkasit's picture

จริงๆแล้วมันดีสำหรับลูกค้ามากครับ ไม่ต้องหยิบบัตรออกมา (ถ้าบัตรไม่ตีกัน) แตะทั้งกระเป๋าเงินได้เลย

ยิ่งใช้ Android Pay แล้วดีมาก ไปวิ่งออกกำลังกาย พกมือถืออย่างเดียวอยู่ (ต่างประเทศนะ)

By: JoeyBon
iPhoneAndroidWindows
on 6 March 2017 - 19:38 #973715 Reply to:973663

ส่วนมากพนักงานไม่ยอมให้ใช้ครับ แต่ที่ได้รับความร่วมมือดีมากจะเป็น SF, McDonald, MaxValue
ส่วนที่อื่นๆ (TOPS, BigC) จะชอบอ้างว่าเครื่องเสีย, เงียบทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้, ใช้ไม่เป็น

By: nextplease
Android
on 6 March 2017 - 20:30 #973719 Reply to:973663

เช่นเดียวกับ Samsung Pay ครับ
ใช้ไม่ได้ ไม่รองรับ

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 7 March 2017 - 14:06 #973815 Reply to:973663

ป้าย Samsung Pay ใหญ่เบ้อเริ่ม พอใช้จริง Cashier ทำไม่เป็น จนต้องหยิบกระเป๋าสตางค์มาอีก

By: banky118
iPhone
on 7 March 2017 - 15:09 #973825 Reply to:973663
banky118's picture

ที่ ISETAN CTW มีที่แทบทุกเคาน์เตอร์เลยนะครับ เพิ่งไปใช้มา

By: Bizard
iPhoneWindows
on 6 March 2017 - 17:38 #973684

พาดหัวได้สะเทือนใจมาก

By: whitebigbird
Contributor
on 6 March 2017 - 18:47 #973704
whitebigbird's picture

ด่าว่ารัฐบาลเรากระจอก ไม่สามารถควบคุมปัจจัยพื้นฐาน จะด่าได้มั้ยครับ?