ถึงแม้จะมีเกราะป้องกัน 2 ชั้น จากแพลตฟอร์ม Origin และ Denuvo แต่เกม Mass Effect: Andromeda ก็ไม่อาจรอดจากเงื้อมมือของเหล่าผู้ไม่ประสงค์ดีไปได้ และถูกแครกเป็นที่สำเร็จเรียบร้อยภายในช่วงเวลา 13 วันหลังวางจำหน่าย
Denuvo โปรแกรมป้องกันการละเมิดลิขสิทธิที่เคยขึ้นชื่อว่าไร้เทียมทาน และได้รับความนิยมสูงในหมู่เกมระดับ AAA แต่จากเหตุการณ์ในเดือนมกราคมที่เกม Resident Evil 7 ถูกแครกภายใน 7 วัน และจากเหตุการณ์ครั้งนี้คงไม่อาจเรียกว่าไร้เทียมทานได้อีกต่อไป
ในเดือนกุมภาพันธ์ทาง Denuvo ก็เคยประกาศว่ากำลังแก้ไขระบบป้องกันใหม่ทั้งหมดอยู่ แต่สงสัยจะไม่ทันการเสียแล้วและดูเหมือนว่ากลุ่มที่แครกเกม Mass Effect จะเป็นกลุ่มเดียวกับที่แครกเกม RE7 เสียด้วย
สิ่งที่พวกเราทำได้คงเหลือเพียงแค่ไม่ไปสนับสนุนเกมเถื่อนเหล่านี้ และพยายามอุดหนุนแต่ของแท้เท่านั้น
ที่มา – vg247
Comments
ทำไมภาพประกอบข่าวมันช่างได้อารมณ์ถึงขนาดนี้
ทั้งเกมแสดงสีหน้าไม่ได้เรื่อง แต่ไหงภาพนี้ถึงถ่ายทอดอารมณ์ได้ดีจัง
ดูจากปรากฏการณ์ stardrew แล้วอยากมห้นักพัฒนาเกมเอาใจกับเกมอีกสักนิดก็น่าจะทำให้คนยอมซื้อของแท้ได้นะ
ไม่เกี่ยวครับ มันไม่ใช่แค่เรื่องเงินครับ คนเล่นเถื่อนหลาย ๆ คนถือศักดิ์ศรีว่า "จะโง่ไปเสียเงินให้มันทำไม" ทั้ง ๆ ที่เงินมีแต่ก็ไม่ซื้อ
ในขณะที่คนเล่นแท้หลาย ๆ คนก็พยายามออมเงินซื้อทีละเกมเหมือนกัน
ช่วยเพิ่มอีกเหตุผลคือ เค้าแฮ็กเพราะมันท้าทายครับ
ผมกลับคิดว่า
คนไม่ซื้อ ... ก็คือไม่ซื้อ ไม่ใช่เพราะมันมีเถื่อนหรือมันไม่มีเถื่อน
เพราะคนไม่ซื้อ ถ้าไม่มีเถื่อนก็ไปหาเกมอื่น (ยกเว้นเคสว่าเคลียร์เถื่อนหมดโลก
ซึ่งคนไม่ซื้อก็จะไปเล่นเกมฟรีอยู่ดี)
ส่วนคนที่ซื้อ ต่อให้เป็น DRM-FREE แบบ GoG หรือ Direct Download ก็ยังซื้ออยู่ดี
การลงทุนกับการลงงบไปหา DRM (ซึ่งรวมถึงการ compromise security ของเครื่องผู้ซื้อ ซึ่งเป็นคนที่ทำถูกต้อง) ด้วย DRM มันเลยดูไม่เมคเซนส์เท่าไร
จะลดเหตุการณ์แบบนี้ในอนาคต ส่วนตัวมองว่าควรเพิ่มอะไรที่เป็น Online/Forced-online เข้าไปเช่น เก็บสถิติบางอย่าง เก็บเซฟบางจุด สร้างไอเท็มบางชนิด ซึ่งถ้า hack แล้วจะทำให้ได้ไม่ครบอรรถรส (หรือได้เกินมา) จะดูลุ้นกว่านะครับ
คือโฟกัสกันไปที่ตัวเกมนั่นแหล่ะน่าจะดีที่สุด ยังไงคนไม่ซื้อก็ไม่ซื้ออยู่ดี มันเป็น NPL อยู่แล้ว
แต่มันก็มีคนประเภท ยอมจ่ายเงิน แต่ถ้าเถื่อนได้ก็เล่นเถื่อนครับ
ยกตัวอย่าง คนเอา 3DS เครื่องเก่า ไปแปลงไง ครับ
DRM จริง ๆ นอกจากจะป้องกันการเล่นแบบไม่เสียตังค์เลยแล้ว ยังมีการควบคุมการใช้งานผิดประเภท เช่นการให้บริการร้านเกม (ผ่านการป้องกันไม่ให้เล่นหลาย ๆ ก็อปปี้พร้อม ๆ กัน) และยังมีเรื่องราวยิบย่อยอื่น ๆ อีกครับ
ไม่ใช่แค่ป้องกันคนไม่จ่ายเงินครับ
มันถึงเรียกว่า DRM - Digital Right Management ไม่ใช่ตัวป้องกันเกมเถื่อนอย่างเดียวครับ
ผมเข้าใจในประเด็น DRM นะครับ (พอดีโพสต์มันเป็นเรื่องเกมเลยโฟกัสไปตรงนั้น)
แต่ก็อย่างที่พิมพ์ไปนั่นแหล่ะ ว่าความถูกต้อง เป็นเรื่องของตัวบุคคล
ในทางระบบมันอาจจะดูเหมือนเซฟขึ้น
แต่ในทางรายได้ DRM เหมือนของที่จ่ายโดยหวังว่าจะได้รายได้เพิ่มขึ้น ...
ซึ่งตัวบุคคล ต่างๆ หากคิดจะทำให้ถูก เขาจะทำให้มันถูกด้วยจิตสำนึกเขาเอง
คือรู้สึกผิดก็ไปซื้อซะ อะไรทำนองนั้น ... (หรือในทางกฎหมายต่างๆนานา)
ผมยังเชื่ออย่างยิ่งว่า มันไม่ได้ช่วยให้งาน Original ได้กำไรเพิ่มขึ้น เพราะมันต้อง Trade กับคนที่ไม่ได้ชอบ DRM System แล้วยอมข้ามไปพรมแดนตัดรำคาญด้วย (มีกำลังจ่ายแต่อย่ามายุ่งกับชั้นให้มากนักหน่า ไม่จ่ายซะจบ รำคาญ ซึ่งมันก็มีเยอะ แล้วเป็น invisible matrix ในทางการตลาดด้วย เพราะจะเห็นตัวเลขได้จากแค่ มีคนเข้ามาดูโปรดักส์ แต่ไม่ถูก convert เป็นการจับจ่าย)
คือผมมองว่า DRM แทบไม่ได้ช่วยอะไรเลย (ทำได้ในทางเทคนิค ทางสถิติก็เหมือน ไปเห็นในส่วนของ DRM ทำให้ได้อะไรมา แต่มองไม่เห็นว่า DRM ทำให้ต้องเสียอะไรไปบ้าง) ของแบบนี้ไปเคลียร์ในเชิง legal ดูจะเวิร์คกว่า (ยิ่งสำหรับวงการอื่นที่ legal เข้าถึงด้วยนะ)
ตัวอย่างเช่น
A :: เคสร้านเกมส์ 20 เครื่อง .... DRM ให้ออพชั่น 4 ทางกับร้านค้า
1. ซื้อมาดอง 20 เครื่องเลย
2. ซื้อมาเก็บไว้ 3 เครื่อง
3. ซื้อมาเครื่องเดียว
4. ไม่ซื้อมันซะเลย เพราะรู้ว่าซื้อมาก็ติด DRM อยู่ดี
ผมไม่เชื่อว่าตัวเลือก 1-2-3 จะเยอะกว่า 4 นะ
B :: เคสเพลง/หนัง ไฟล์แท้ไฟล์ปลอมโฆษณาคลิปออริจินัล
ร้านอาหารก็เปิดจากยูทูป ละเมิดกันไป
คนลงคลิปก็มีทั้งแต่งเสียง คลิปปลอม ครอปวิดีโอ เปลี่ยนช่องทางอัพ ลงบิต ไฟล์
C :: เคสโปรแกรม
Crack/Spam/Fake Server/Piracy รวมไปถึง คอมลูกค้าพังจนต้องบอกต่อว่าโปรดักส์มีความเสี่ยง
มันเหมือน Grey Box อ่ะครับ คือเราไม่รู้ว่าหลังบ้านมันทำอะไรกับเราบ้าง เช็คอะไรบ้าง แอบอ่านอะไรบ้าง ....
ถ้า Line วันนึงจะโฆษณาหลังจากที่เราพิมพ์แชทบางเรื่อง เราก็คงมโนกันไปว่ามันดักฟังข้อมูล รัฐอย่างนั้นอย่างนี้ ... DRM ก็อยู่โซนนั้นแหล่ะ
เพียงแต่เราก็มองข้ามผลร้ายไป เพราะมันเป็น blind matrix แค่นั้นเอง
สุดท้ายคนที่ไม่ซื้อ ก็จะไม่ซื้ออยู่ดี สู้ไปทำอะไรให้ดึงดูดดีกว่า
ความสำเร็จของ Streaming Platform มันก็ฟ้องออกมาอยู่แล้วว่า
ถ้า มันสะดวกพอ ใช้งานง่าย มีอะไรที่ "มากกว่า" คนก็ยอมจ่ายกันนั่นแหล่ะ
ลองมองแบบนี้สิครับ
ของแท้ของเถื่อน ต่างกันที่
ของแท้มี DRM ... ซึ่งทำอะไรกับเครื่องไม่รู้ แทรกมาด้วย และบล๊อคก็ไม่ได้
ของเถื่อนมี Crack ซึ่ง Monitor ได้ง่ายผ่านหลายช่องทาง บล๊อคได้หลายวิธี และไปขจัดของผู้ผลิตแอบใส่มาด้วย
DRM มันเหมือนไวรัสแหล่ะครับ แต่เป็นไวรัสที่ผู้ผลิตเลือกใส่มาเองอย่างตั้งใจ
แบบนี้มันจะเพิ่มยอดขายได้เหรอ ก็แข่งกัน Crack ต่อไป
แต่ถ้าเพิ่ม Feature อะไรสักอย่างที่ ไม่ใช้ของแท้ไม่มีทางได้ทำ
- App เช่น Photoshop เพิ่ม Cloud Processing/Stock Image/Online Library
- Catia มี online calculation/simulation
- Game เพิ่มแมพ เพิ่มฟังก์ชัน เพิ่มลูกเล่น หรือมีมัลติเพลเยอร์ มีเซิร์ฟที่ต้องแท้เท่านั้น
- หนัง มีเมนู ดูที่ไหนก็ได้ กดง่าย ซื้อง่าย ไม่ต้องตามหา ไม่ต้องวุ่นวาย ภาพชัด มีประวัติการดู
- Cloud Service มีแบคอัพ มีsync
พอมันเป็นแบบนั้นแล้ว ของแท้มันก็จะขายได้เพิ่มขึ้นเอง (ส่วนที่ใช้ผิดประเภท มันเป็น Legal อยู่แล้วครับ และคนที่คิดจะทำแบบเถื่อน มันก็ตั้งใจจะเถื่อนอยู่แล้วอีกอยู่ดี ถูกไหม)
คนรายได้สูงจริงไม่มาโหลดเถื่อนให้เสียเวลาหรอกค่ะ ถือว่าใช้เงินซื้อเวลา เวลาของแต่ละคนมูลค่าไม่เท่ากัน คนรวยขับเก๋งคุ้มค่า คนจนขี่จักรยานคุ้มค่านั่นแหล่ะ
เราว่าค่ายเกมเขาคำนวนจำนวนคนโหลดเถื่อนไว้ให้ทำเกมขายไม่ขาดทุนอยู่แล้วแหล่ะ
คนรายได้สูงจริงติดนิสัยลักเล็กขโมยน้อยใช้ของเถื่อนของก็อปเยอะแยะครับผมยืนยันได้
เห็นรูปเจ๊ผมโคตรเศร้าเลย T_T ถึงจะไม่ได้เป็นแฟนซีรี่ส์นี้ก็ตาม
อีกไม่นานเดี๋ยวคงได้เห็นเกมกลายพันธุ์เป็นแบบ on the cloudหมด แน่นอน
แต่ก็คงต้องรอให้เน็ตมันเร็วกว่านี้มากๆซะก่อน