ในเกมเรามักเห็นระบบเซฟเกมแบบ "ช่องเซฟ" ที่เกมหนึ่งๆ จะเซฟได้ไม่เกิน 10 จุดเท่านั้น แต่ซอฟต์แวร์สนามบินฮ่องกงกลับมีข้อจำกัดแบบเดียวกัน และการเซฟเกินช่องเซฟมีผลถึงกับทำระบบล่มได้
ระบบควบคุมการบินของสนามบินฮ่องกงออกแบบให้มีช่องเซฟการตั้งค่าหน้าจอ (ขนาดตัวอักษร, ความสว่างหน้าจอ ฯลฯ) รวมทั้งหมด 5,500 ช่อง โดยมีผู้ใช้ระบบรวมประมาณ 400 คน แต่เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมาผู้ใช้เซฟการตั้งค่าชุดใหม่เข้าระบบเกินข้อจำกัดพอดี ทำให้ระบบผิดพลาดเข้าสู่โหมดเตือนความผิดปกติและย้ายงานไปยังเซิร์ฟเวอร์ตัวที่สอง
เนื่องจากผู้ใช้ไม่รู้ว่าระบบผิดพลาดเพราะอะไร จึงพยายามเซฟโปรไฟล์ลงเซิร์ฟเวอร์ตัวที่สองอีกครั้ง ส่งผลให้เซิร์ฟเวอร์ล่มตามไป
ทางสนามบินสามารถดึงระบบสำรองขึ้นมาใช้งานได้ภายใน 15 นาที
ระบบควบคุมการบินของสนามบินฮ่องกงคือ Raytheon Auto Trac III มูลค่าการพัฒนาสำหรับสนามบินฮ่องกงอยู่ที่ 1,560 ล้านดอลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 7,000 ล้านบาท และเพิ่งเริ่มใช้งานเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
ทาง Raytheon ระบุว่ากำลังแก้ปัญหานี้อยู่ โดยเวอร์ชั่นใหม่จะส่งมอบในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยยังมีข้อจำกัดเรื่องช่องเซฟเหมือนเดิม แต่เมื่อช่องเซฟเต็มจะแจ้งเตือนผู้ใช้และไม่รับการเซฟแทนที่จะทำให้ระบบล่มเช่นที่ผ่านมา
ที่มา - South China Morning Post
Comments
เค้าใช้หลักการอะไร ทำไมถึงมีข้อจำกัด
ใครพอจะอธิบายได้บ้าง ทางเทคนิคเลยก็ได้ แต่อย่าลงลึกด้าน code นะ
น่าจะหลักการว่ามีใครสักคน hardcode เอาไว้ครับ (อาจจะหาไม่เจอแล้วด้วยว่าใคร)
lewcpe.com, @wasonliw
น่าจะเป็นข้อจำกัดในเรื่องราคา หรือรุ่นมั้งครับ ประมาณว่า ราคานี้ จะได้ save เท่านี้
ทดลองติดตั้ง 3 OS | Windows Ubuntu Android
ถถถถถถถถถถถถถถถถถ
อยากได้ช่องเซฟเพิ่ม ต้องซื้อ DLC เพิ่มสินะ
Dev ที่จ้างทำชื่อ EA หรือเปล่าเนี้ยะ
เคยเจอมั๊ยที่เวลาเขียนโปรแกรม
แล้วจะมีคนบอกว่า เอาเท่านี้ไปก่อน ยังไงก็จะน่าไม่เต็มง่ายๆ
หลายปีผ่านไปเทรนด์การใช้งานเรื่องนั้นๆมันเพิ่มเกินการคาดหมาย ก็เลยเต็ม
ยกตัวอย่างนึงที่ไม่เกี่ยวกับช่องเซฟ
แต่เป็นขนาดตัวแปร product_id ของบางหน่วยงาน ซึ่งเริ่มแรกคิดว่ายังไงก็ไม่ล้นจนต้องวนกลับมาใช้เลขเดิม
สุดท้ายผ่านไป10ปี เลขล้น ต้องใช้เลขเดิม
ระบบ data warehouse ซึ่งเก็บ data ย้อนหลังถึงกับเริ่มเละ
เพราะมีการวนเลขใช้ซ้ำ data relation เริ่มสับสน
ระบบทำงานไปได้ 10 ปีนี้ แสดงว่ามันต้องไปจนสุดจริงๆ
เจอมาแล้วครับ 1.5 ปี เกิน 100,000,000 records จนไปทับกันส่วนอื่น คราวนี้ขยับชั่วคราวไปเป็นหลัก 2,000,000,000 records gaps แทนไปพลางๆ ระหว่างออกแบบใหม่ให้ไม่มี overlap กัน
ใช้งานแค่ 4 เดือน เซฟกัน 5,500 ช่องแล้ว Customize กันเยอะมาก
เปลี่ยนเป็นระบบ save state
ถ้าเกมหลัง ๆ ส่วนใหญ่ผมจะเจอที่ประมาณ 10 ช่องขึ้นไปแฮะ (PS1 เกมส่วนใหญ่จองได้ถึง 32 ช่องด้วยซ้ำ)
จะว่าไปคือจริง ๆ กำลังคิดอยู่ว่า ไอ้ระบบสนามบินมันออกแบบช่องเซฟกันยังไง ...