ข่าวใหญ่ในงานสัมมนาของ Oculus เมื่อคืนนี้คือ Oculus Go แว่นไร้สายรุ่นเล็กราคา 199 ดอลลาร์ แต่ในงานเดียวกัน Oculus ก็โชว์ความคืบหน้าของ Project Santa Cruz หรือแว่นรุ่นใหญ่เวอร์ชันไร้สาย (จะเรียกว่ามันเป็น Oculus Rift 2 ก็พอได้)
Oculus บอกว่าเป้าหมายของ Santa Cruz คือสร้างประสบการณ์ VR ที่อิสระเต็มรูปแบบ (six degree of freedom หรือ 6DOF) โดยสิ่งที่นำมาโชว์รอบนี้คือระบบตรวจจับตำแหน่ง (tracking) ที่ใช้ร่วมกันระหว่างตัวแว่นและคอนโทรลเลอร์ จนสามารถติดตามการเคลื่อนไหวได้มากขึ้นมาก
นอกจากฮาร์ดแวร์ตัวใหม่อย่าง Santa Cruz ฝั่งของซอฟต์แวร์ที่ใช้กับ Oculus Rift ก็ได้อัพเกรดเป็น Rift Core 2.0 ประกอบด้วยหน้า Oculus Dash ที่ให้เราใช้งานโปรแกรมบนพีซีผ่านโลก VR (คล้ายกับหนังเรื่อง Minority Report)
ส่วน Oculus Home หรือห้องนั่งเล่นที่เป็นจุดเริ่มต้นของเราในโลก Oculus ก็ถูกปรับหน้าตาใหม่ มีของเล่นใหม่ๆ ให้เยอะกว่าเดิม
Rift Core 2.0 จะเริ่มอัพเดตให้ผู้ใช้งานในเดือนธันวาคมนี้
ที่มา - Oculus (Santa Cruz), Oculus (Rift Core)
Comments
WOW
สิ่งสำคัญคือแรงต้าน หรือแรง ปะทะ ถ้าใส่ชุดอะไรเข้าไปซักหน่อยแล้วมีแรงพวกนี้ให้ด้วย ผมว่าคงสมจริงมาาากกก
📸
เห็นโลโก้ทีไร คิดหา USB Type C ตลอด
ສະບາຍດີ :)
Oculus Dash นี่แหละ อยากได้ เหมือนที่เคยคิดไว้ว่าเอามาจำลองจอทำงานได้ไม่จำกัด น่าจะสะดวกขึ้นไม่น้อย
อย่าลืมเผื่ออีกหลายอย่างนะครับ
ผมลองใช้มือถือ 1080p มาใช้คุมคอมในผ่านพวก VR VNC ด้วย cardboard กับใช้มันแทนแว่น VR เลยผ่าน Riftcat จริงอยู่ที่ความละเอียดของจริงมันดีกว่าที่ผมใช้มือถือแต่มุมมองมันกว้างกว่า ตัวพิกเซลก็โดนแบ่งกระจายไปรอบด้านอีก ตอนผมลองนี่คือพวกรูปพวกอะไรโอเคเลยนะครับ แต่ตัวหนังสือนี่เรียกได้ว่าอ่านลำบากเลยทีเดียว
แล้วจะว่าไป มันใกล้เคียงกับ Windows 10 Fall Creators Update ที่จะมาสัปดาห์หน้าพอสมควรเลยนะครับในแง่แนวคิดการออกแบบ
ก็ไม่รู้เหมือนกัน ในจินตนาการผมมันน่าจะดี แต่ของจริงเป็นไงก็พัฒนากันไปเหอะ ผมรอใช้อย่างเดียว ทั้งคุณภาพและราคา
ถ้ามี cardboard นี่ผมแนะนำให้ลองใช้ Riftcat เล่นดูได้นะครับ :D ก็พอแก้ขัดได้ระดับนึงเลยแหละ
ถ้าตามวีดีโอรับประกันอาการปวดคอ แหงซ้ายที ขวาที - -"
ผมว่าถ้าเอามาคุมคอม AR น่าจะเหมาะกว่า VR
AR ที่ชัดพอมันยังไม่มีครับ ยังไงก็ยังโดนภาพด้านหลังทะลุมา
เอาตรงๆคือมันยังทำไม่ไดขนาดนั้นจริงๆ อะ ออคคูลัสเขาชอบ ออกโมฆษนาแบบนี้แหละ ตั้งแต่แว่นแล้ว ยังทำไม่ได้ตามที่เขาคาดหวังเลย ติดข้อจำกัด
ผมว่าปัญหาสำคัญจริงๆคืออาการ Motion sickness นี่แหละครับ
จากที่เคยลอง ถ้าเกมหรือโปรแกรมที่ยืนเฉยๆ หมุนรอบตัวเนี่ยสบายมาก สังเกตได้ว่าพวกเกมที่ผลิตมาเพื่อ VR โดยเฉพาะจะมีการเดินไม่เยอะ แต่ถ้ามีการเดิน มีการเคลื่อนไหว หรือเกมขับรถเนี่ย อาการเมามาทันทีเลยครับ