Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว Reuters รายงานความขัดแย้งของโครงการ Tezos ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่นาน เพิ่งเป็นโครงการ ICO ที่ระดมเงินทุนขายเหรียญได้มากเป็นประวัติการณ์ 232 ล้านดอลลาร์ (ตอนนี้มีโครงการที่ระดมได้มากกว่าแล้ว Tezos ตกมาอยู่อันดับ 3)

สาเหตุเกิดจากความขัดแย้งภายในทีมงานกันเอง ต้องอธิบายก่อนว่าโครงสร้างองค์กรของ Tezos ค่อนข้างซับซ้อน เพราะมีองค์กรอยู่ทั้งในสหรัฐอเมริกาและสวิตเซอร์แลนด์

แรกสุด Tezos เกิดจากสองผู้ก่อตั้ง Authur และ Kathleen Breitman (เป็นสามี-ภรรยากัน) ที่ก่อตั้งบริษัท Dynamic Ledger Solutions (DLS) ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2015 เพื่อพัฒนาโค้ดของ Tezos ขึ้นมา

แต่เมื่อ Tezos ต้องการระดมทุน ICO ในปี 2017 กลับเลือกจดมูลนิธิ Tezos Foundation ในสวิตเซอร์แลนด์เป็นองค์กรระดมทุน เพื่อหวังใช้ประโยชน์จากกฎหมายด้านการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ที่ผ่อนคลายกว่าในสหรัฐ Tezos เลือกใช้แนวทางการระดมทุน ICO ว่าเป็นการ "บริจาค" เข้ามูลนิธิที่ไม่หวังผลกำไร โดยสัญญาว่าจะตอบแทนด้วยเหรียญ token ในอนาคต (ตอนนี้ระดมทุนไปแล้วแต่ยังไม่ให้เหรียญ)

No Description

ความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างฝ่ายผู้ก่อตั้ง DLS ในสหรัฐ และ Johann Gevers ประธานของมูลนิธิในสวิตเซอร์แลนด์ โดยฝ่ายผู้ก่อตั้งยื่นฟ้องศาลเพื่อบีบให้ Gevers ออกจากมูลนิธิ ในขณะที่ Gevers ตอบโต้กลับว่าเป็นความพยายามของครอบครัว Breitman ที่จะเข้ามาควบคุมมูลนิธิให้เป็นของตนเอง

ปัญหานี้จึงส่งผลกระทบต่อโครงการ Tezos เพราะเงิน "บริจาค" อยู่กับมูลนิธิ แต่โค้ดของ Tezos อยู่กับบริษัท DLS แทน ตามข้อตกลงเดิม มูลนิธิจะซื้อกิจการบริษัท DLS เพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้งาน แล้วเปิดโค้ดเป็นโอเพนซอร์ส ส่วนทีมผู้ก่อตั้ง DLS จะได้ส่วนแบ่ง 8.5% จากเงินระดมทุน (ซึ่งตอนนี้มีมูลค่า 19.7 ล้านดอลลาร์) พร้อม 10% ของเหรียญ Tez เป็นการตอบแทน

ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าความขัดแย้งครั้งนี้จะจบลงอย่างไร และผู้ที่จ่ายเงินให้ Tezos Foundation แต่ยังไม่ได้เหรียญจนกว่าเครือข่ายจะเริ่มให้บริการ ก็คงต้องลุ้นกันว่าจะเป็นอย่างไรต่อ

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 20 October 2017 - 15:24 #1014495
panurat2000's picture

LDS => DLS

ที่มา - Reuters => ที่มา - Reuters

By: delta on 20 October 2017 - 15:26 #1014496
delta's picture

โลกแห่งเงินตรา และ ความโลภ..ขอให้จบที่ความดีทั้งสอง

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 20 October 2017 - 15:57 #1014501

จริงๆ เขาเป็นคนก่อตั้งมันก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วนะครับผมว่าต้องให้เครดิตเขามากกว่า