Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่ทราบกันดีในหมู่แฟนเกมเรื่องความเขี้ยวของ EA ในการหาเงินจาก DLC หรือไม่ก็ระบบ Microtransaction ในเกม ยิ่งล่าสุดก็มีประเด็นเรื่องของ Battlefront II ที่กำลังเป็นกระแสโหม EA อย่างหนัก

ล่าสุดก็มีอีกประเด็นที่เกี่ยวเนื่องจากความเขี้ยวข้างต้นของ EA เมื่อ Edmund McMillen นักออกแบบเกมให้สัมภาษณ์กับพ็อดคาสต์เจ้าหนึ่งบน YouTube ซึ่งเจ้าตัวมีการพูดถึงเพื่อนสนิทของเขาอย่าง George Fan ผู้สร้าง Plant vs Zombies ที่ถูก EA ซื้อไปก่อนจะถูกไล่ออก เนื่องจากไม่ยอมใส่ระบบ Pay-to-Win เข้าไปในภาคต่อของ Plant vs Zombies

McMillen บอกด้วยว่า George Fan ไม่ได้เซ็น NDA (Non-Disclosure Agreement) กับ EA ดังนั้นเค้าสามารถให้ข้อมูลเรื่องนี้ได้ ซึ่งหากมีข้อมูลเพิ่มเติมจากต้นทาง จะมาอัพเดตให้อีกครั้งครับ

ที่มา - BaerTaffy via MP1st

ฟังประเด็นนี้ได้ราวนาทีที่ 40.55

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 November 2017 - 12:42 #1020287

EA is an evil...

กะจะซื้อ Star war จบเลยเก็บไว้ซื้ออย่างอื่นดีกว่า

By: iCyLand
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 21 November 2017 - 12:41 #1020288
iCyLand's picture

สงสัยได้ส่งคืน Star Wars ให้ Disney แน่นวล >__<

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 21 November 2017 - 13:19 #1020297
wisidsak's picture

เกมพวกระดับ 30$ขึ้นไป แล้วต้องมาซื้ออะไรในเกมอีก มันเสียความรุ้สึกนะครับ ยิ่งถ้าเป็นซื้อเพื่อเก่ง นี่ยิงหงุดหงิดไปใหญ่

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 21 November 2017 - 13:39 #1020299
Be1con's picture

Plants vs. Zombie => Plants vs. Zombies


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: madnug
iPhoneAndroidWindows
on 21 November 2017 - 13:53 #1020305
madnug's picture

เละ!
.....เอา C&C คืนมาด้วย!

By: sunante
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 21 November 2017 - 14:07 #1020307 Reply to:1020305

+1

By: naja_return
AndroidWindows
on 21 November 2017 - 17:32 #1020334 Reply to:1020305

+1024

รอ General 2 ก็เจอพับแผนเฉย อย่างเซ็ง

By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 21 November 2017 - 23:25 #1020361 Reply to:1020305

+31415

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 22 November 2017 - 00:38 #1020369 Reply to:1020305
viroth's picture

เป็นเกมส์แรกที่ซื้อแผ่นแท้ C&C Tiberian Sun

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 21 November 2017 - 14:00 #1020306
DashoIISO's picture

หัวเสีย แล้วหาที่ลง จากข่าว disney วีนใส่ก่อนหน้ารึป่าวฮะ 5555

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 November 2017 - 15:15 #1020312
Mars2005's picture

เคี่ยว -> เขี้ยว

น่าจะคำหลังมากกว่านะครับ ในความหมายภาษา

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 November 2017 - 15:24 #1020315 Reply to:1020312

เคี่ยว = งก, เค็ม
เขี้ยว = เขี้ยวเล็บ = ความสามารถทางการรบ มักใช้ในการทหาร

น่าจะเคี่ยวครับ

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 November 2017 - 15:27 #1020316 Reply to:1020315
Mars2005's picture

เคี่ยว

ข้ามไป: การนำทาง, ค้นหา
ภาษาไทย[แก้]
การออกเสียง[แก้]
สัทอักษรสากล(No language code specified.): [kʰiːäw˥˩]
คำอ่านภาษาไทย:เคี่ยว
คำกริยา[แก้]
เคี่ยว
ต้มให้เดือดนาน ๆ เพื่อให้งวด ข้น หรือเปื่อยเป็นต้น
โดยปริยายหมายความว่า ร่ำไป, ไม่หยุดหย่อน
อันซึ่งพระรามฤทธิรงค์ มาเคี่ยวฆ่าวงศ์ยักษี

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 November 2017 - 15:30 #1020318 Reply to:1020316

ครับไปหามาแล้วดังท่านว่า...

ปล. แต่ดูพฤติกรรมไม่ที่ทำไม่ใช่เล่ห์เหลี่ยมแต่ดูจะหน้าเลือดไปเลย...

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 November 2017 - 15:29 #1020317 Reply to:1020315
Mars2005's picture

เขี้ยวลากดิน
    [V] be tricky, See also: be cunning, be wily, be sly, Example: ประสบการณ์ทางการเมืองเขายังไม่เจนจัด เขี้ยวลากดินไม่เท่าบรรดาลุงๆ น้าๆ ทั้งหลาย, Thai definition: มีเล่ห์เหลี่ยมมาก, มีประสบการณ์มาก (มักใช้ในทางไม่ดี), Notes: (ปาก)
เขี้ยวลากดิน
    [ADJ] tricky, See also: cunning, wily, sly, crafty, Example: คนที่ยิ้มจนแก้มฉีก หมอไม่รับเย็บคือพวกนายทุนเขี้ยวลากดิน, Thai definition: เกี่ยวกับการมีเล่ห์เหลี่ยมมาก, เกี่ยวกับการมีประสบการณ์มาก (มักใช้ในทางไม่ดี), Notes: (ปาก)

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 November 2017 - 15:30 #1020319 Reply to:1020315
Mars2005's picture

ใช้เขี้ยวในความหมาย งก เค็ม ถึงจะถูกต้องครับ

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 21 November 2017 - 16:10 #1020322 Reply to:1020312
nismod's picture

มาซะละเอียดขนาดนี้ ขอบคุณครับ

By: poa
Android
on 21 November 2017 - 16:11 #1020323 Reply to:1020312

คิดว่าน่าจะเป็น "เขี้ยว" จากคำว่า "เขี้ยวลากดิน" เหมือนกันครับ

เขี้ยวลากดิน
ว. มีเล่ห์เหลี่ยมมาก, มีประสบการณ์มาก.

แม่คำของ "เขี้ยวลากดิน" คือ เขี้ยว

http://www.royin.go.th/dictionary/

By: langisser
In Love
on 21 November 2017 - 17:10 #1020331 Reply to:1020312

ผมสนับสนุน เคี่ยว ครีบ
จากเม้นบน เคี่ยว = ร่ำไป, ไม่หยุดหย่อน, บีบบังคับ, เข้มงวด
พอเอาคำพวกนี้มาใช้กับเรื่องการเงิน ก็คือกลายเป็นเข้มงวดเกี่ยวกับการเงินบีบบังคับให้ถึงที่สุดอะไรแบบนั้น หรือ งก ละมั้ง
แต่คงไม่ถึงกับใช้เล่ห์เหลี่ยมหรือมีอุบายอะไรหลอกล่อ

By: obtheair on 21 November 2017 - 17:19 #1020332 Reply to:1020331

ผมอ่านแล้ว "เคี่ยว" ยังมีความหมายไปในทางที่ดีนะครับ จะประหยัดหรืองกก็แล้วแต่ แต่ "เขี้ยว(ลากดิน)" นี่ไปทาง evil แน่ๆ ซึ่งพฤติกรรมของ EA มันไม่ใช่ไปทางงกครับ มันโลภซะมากกว่า และตอนนี้ก็โลภมากจนลาภจะหายแล้ว

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 November 2017 - 15:21 #1020314
Mars2005's picture

EA นี่หลายรอบแล้วนะครับ ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมานี่ เกมไหนตัวเองสู้ไม่ได้ก็ซ์้อมาทั้งเกม ทั้งค่าย แล้วก็ปิดเกมไป ไม่ว่าออนไลน์หรือออฟไลน์ ทำให้เกมดี ๆ สูญพันธ์ไปมากมาย แถมเกมไหน EA เข้าไปยุ่งเกี่ยวนี่จะกลายเป็นเกมที่สนแต่หาเงินอย่างเดียว ไม่แคร์ผู้เล่นเลยด้วยซ้ำ โดยเฉพาะเกมออฟไลน์ของ EA ราคาสูง ๆ แล้วยังต้องมาซื้อนั่นนี่เพิ่ม ทำให้ผู้เล่นต้องใช้จ่ายเงินจำนวนมากกว่าความคุ้มค่าของตัวเกมตลอด

จะเรียกว่าเขี้ยวก็ไม่ใช่ล่ะ น่าจะบอกว่าหน้าเลือดเห็นแก่ได้มากกว่า

By: waroonh
Windows
on 21 November 2017 - 17:29 #1020333

ต้องดู VDO ตัวนี้ประกอบครับ ยังคงอธิบายได้ดี แบบ Classic ตลอดการณ์

https://www.youtube.com/watch?v=e-LE0ycgkBQ

EA in the Nutshell.

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 21 November 2017 - 22:50 #1020335
Perl's picture

นี่ขอด่าบ้าง

พึ่งซื้อ Battlefront II : Elite Trooper Deluxe Edition - Upgrade บน PSN ไป ปรากฏว่า Account ไม่ได้อัพเกรดตาม ไม่ได้อะไรเลยซักอัน ต่างกับที่เคยซื้อ BF1 Premium Pass ซื้อปุ๊ป มีของมีกล่องเข้า Account เลยทันที

นี่รอมา 3 วันแล้วก็ยังไม่ได้อะไร ระบบห่วยแตกมาก ตอนนี้กำลังเปิด Case กับ Sony Thai ขอ Refund อยู่ (ปัญหาไม่ได้มีผมคนเดียวด้วย จนท แจ้งว่ามีคนอื่นโทรมาแจ้งปัญหานี้เหมือนกัน)

จะอ้างว่าตั้งใจทำเกมส์มาดีแค่ไหน เจอแบบนี้ พอกันที ไร้ความเป็นมืออาชีพ เสียความรู้สึก

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 21 November 2017 - 21:14 #1020347

The hero we need ...

By: darkfaty
AndroidWindows
on 21 November 2017 - 21:16 #1020348
darkfaty's picture

EA เป็นบริษัทที่มีปัญหาด้านธรรมาภิบาลขั้นรุนแรง นอกจากการไม่คิดถึงลูกค้าผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงและนักพัฒนาที่เป็นผู้สร้างสรรผลงานให้ตนนำมาจัดจำหน่าย ยังไม่คิดถึงคุณค่าของผลิตภัณฑ์ของตนที่จะอยู่ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรสังคมไปอีกนาน เกมสมันก่อนหลายเกมที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กในสมัยก่อนค่อย ๆ ถูกทำให้ล้มหายตายจากไปทีละเกม เด็กหลายคนที่โตมาจนแก่อย่างพวกเรานี้ก็จะมีเกมในตำนานติดตาตรึงใจกับความสนุกและจิตนาการที่ทำให้เราได้เรียนรู้มากมาย แต่สุดท้ายก็ถูก EA ทำลายด้วยแนวคิดเรื่องกำไรสูงสุด ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมีการกดดันให้ EA เปลี่ยนแปลงมาให้ความสำคัญกับธรรมาภิบาลให้มากขึ้นกว่านี้ เพราะสิ่งที่ EA ทำอยู่แม้ไม่ผิดกฏหมายแต่ก็ผิดต่อสังคมในระดับสูงอยู่พอสมควรครับ

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 21 November 2017 - 23:59 #1020366
TheOne's picture

นอกเรื่อง (ยังเคืองอยู่) ทุกวันนี้ Winning Eleven (PES) ก็ยังใช้ชื่อทีมจริงไม่ได้เสียที เพราะ EA เซ็นต์สัญญา exclusive กับลีคชั้นนำผูกขาดสิทธิ์ใช้ชื่อจริงได้เฉพาะเกมจากค่าย EA

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 22 November 2017 - 00:03 #1020367 Reply to:1020366
TeamKiller's picture

เงินใครหนาก็ได้ไปครับ

By: Maggot
iPhone
on 22 November 2017 - 17:04 #1020502 Reply to:1020366
Maggot's picture

ทีมชาติญี่ปุ่นยังไม่ได้มาลง FIFA เลยครับ ติดอยู่กับ PES

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 22 November 2017 - 00:41 #1020370
viroth's picture

https://www.youtube.com/watch?v=o_VF8Qb_YBA
ดูวีดีโอนี้ แล้วเปลี่ยนจาก Challenge เป็น Suck เจ็บใจสมัยปิดเซิฟ BF2

By: Hoo
AndroidWindows
on 22 November 2017 - 06:27 #1020381

ชอบหัวกระทู้
มีคนรอซ้ำเยอะเลย

By: maoIndie
Ubuntu
on 22 November 2017 - 09:30 #1020404
maoIndie's picture

เรื่องปกติของระบบทุนนิยมหน่ะ กำไรสูงสุดนี่ใครๆก็ต้องการโดยเฉพาะผู้ถือหุ้น

By: darkfaty
AndroidWindows
on 22 November 2017 - 12:07 #1020439 Reply to:1020404
darkfaty's picture

ระบบทุนนิยมสมัยใหม่เค้าพูดเรื่องความยั่งยืนครับ และผู้ถือหุ้นต้องการความมั่นคงมากกว่าความเสี่ยงครับ (ต่อให้เป็นเทคนิคคอล เดย์เทรด ถ้าความเสี่ยงเกินรับได้ก็ไม่มีใครลงครับ)

ตามหลักธรรมาภิบาลควรคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกคน เช่น ลูกค้า ผู้ผลิตชิ้นส่วน ชุมชนใกล้เคียง ประเทศชาติ ยกตัวอย่าง บริษัท ก. ขายน้ำปลา จู่ ๆ ก็คิดถึงกำไรสูงสุด แอบผสมสารละลายโซเดียมคอลไรด์ในไดไฮโดรเจนออกไซด์ และสีผสมอาหารเพื่อลดต้นทุน ขายให้ลูกค้าร้านอาหาร พ่อครัวก็ไม่ชิมอาหาร อาหารออกมารสชาติไม่เหมือนเดิม ร้านอาหารเจ๊ง ลูกค้าของบริษัท ก. ก็ลดลง แม้บริษัท ก. จะได้กำไรมากขึ้นในระยะสั้น แต่ในระยะยาวก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้รายได้ลดลงจากการกระทำที่ขาดธรรมาภิบาล นี้ยังไม่พูดถึงถ้ายิ่งใช้สีที่มีอันตรายต่อมนุษย์อีก คุญยังอยากให้สังคมยอมรับการคิดถึงกำไรสูงสุดอยู่อีกเหรอครับ

By: zerost
AndroidWindows
on 22 November 2017 - 14:20 #1020467 Reply to:1020404
zerost's picture

เห็นด้วยกับความคิดท่านบนนะครับ ทุนนิยมสมัยนี้ไม่ได้เน้นกำไรสูงสุดในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งแบบก่อนแล้วครับเพราะผ่านวิกฤติเศรษฐกิจมามากมายจึงเกิดศาสตร์ด้าน RM ขึ้นมาเพื่อจัดการความเสี่ยง ถ้ามองผิวเผินการทำ RM นั้นเป้นกระบวนการที่มีแต่สร้างรายจ่ายครับเพิ่มภาระงาน ทำให้กำไรลดลงด้วยซ้ำแต่ทุกองค์กรในปัจจุบันกลับต้องมาทำกระบวนการนี้จะทั้งจากนโยบายการบริหารขององค์กรเองหรือการฟอซโดยหน่วยงานกำกับของรัฐก็ตาม เพราะค่าในยมของธุรกิจเปลี่ยนไปจากกินอิ่มให้เต็มที่เป็นการกินอิ่มแต่พอดีและกินให้ได้นานๆ หรือคือความยัางยืนแทนครับ แต่มันจะได้ผลจริงไหมก็อยู่ที่องค์กรนั่นแหละครับ ทำส่งๆไปให้พอผ่าน ก.ม. มันก็มีเหมือนไม่มี

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 22 November 2017 - 10:50 #1020425
alph501's picture

ต้องต่อต้านด้วยการไม่ซื้อครับ ผู้บริโภคต้องห้ามใจครับไม่งั้นโดนเอาเปรียบตลอด

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 November 2017 - 12:00 #1020438
jinxplay's picture

เจ้าตัวออกมาให้ comment แล้วนะครับ บน twitter

แปลได้ประมาณว่า เขาถูกถอนออกโดย EA/Popcap จริง และเขาต่อต้านการทำ PvZ2 เป็น Freemium จริง แต่ตอนนี้เขาพูดถึงแค่นี้

By: MindHa on 24 November 2017 - 10:20 #1020757
MindHa's picture

นั้นนะสิ คิดว่าขอเล่นเกมส์เล่นฟรีหรือไง เกมส์นึงราคาเกือบแตะ 2พัน รุ่นปกติ ยังมีรุ่นพิเศษเพิ่มของเพิ่มอะไรให้ราคาพุงเกือบ 3พันอีก แล้วยังมี Seasonpass ที่ราคาอยุครึ่งพัน อีกพระเจ้าเกมส์ เ ี้ย ไรวะเนี้ย EA ตั้งแต่ BF แล้วนะ

EA เราจะไม่มี Season Pass แต่เราจะยังคงแดกเงินในกระเป๋าคุณต่อไป แปะ ๆ ๆ ๆๆ ๆ ๆ