Tags:
Node Thumbnail

ในงานแถลงผลประกอบการของนินเทนโดไตรมาสล่าสุด นินเทนโดอธิบายปัจจัยความสำเร็จของ Nintendo Switch ที่กวาดรายได้มหาศาลในช่วงเทศกาลปลายปีครั้งแรกของคอนโซลตัวนี้ ว่ามาจากการวางแผนยุทธศาสตร์มาเป็นอย่างดี (ยังไม่รวมปัจจัยเรื่องตัวผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใครในตลาด)

No Description

ปัจจัยแรกมาจากกำหนดวางขาย Switch ที่เลือกวางขายช่วงเดือนมีนาคม (ต้นปี) ต่างจาก Wii และ Wii U ที่วางขายช่วงเทศกาลปลายปี เป้าหมายของนินเทนโดคือการสะสมฐานผู้เล่น Switch เอาไว้ก่อน แล้วค่อยมาระเบิดยอดขายในช่วงเทศกาลปลายปี ซึ่งเกินความคาดหมายของนินเทนโดด้วยซ้ำ

จากกราฟจะเห็นว่ายอดขายในสหรัฐของ Switch ช่วงแรกจะตามหลัง Wii แต่พอรวมยอดขายช่วงเทศกาลด้วย Switch แซงชนะ Wii ได้สำเร็จ

No Description

ปัจจัยข้อที่สองคือ แผนการเปิดตัวเกมดังอย่างต่อเนื่อง (ปัญหาสำคัญของ Wii U ที่นินเทนโดพลาด) โดยในปี 2017 นินเทนโดมีเกมเด่นบน Switch ทยอยเปิดตัวทุกเดือน เกมขายดี 4 อันดับแรกคือ Super Mario Odyssey (7.5 ล้าน), Mario Kart 8 Deluxe (6.5 ล้าน), The Legend of Zelda: Breath of the Wild (6 ล้าน), และ Splatoon 2 (4.5 ล้าน)

นินเทนโดสรุปสถิติให้ดูยอดขายเกมในช่วง 10 เดือนแรกระหว่าง Switch กับ Wii จะเห็นได้ว่ายอดขายเกมของ Switch แซงหน้า Wii อยู่พอสมควร กรณีของ Wii Sports ยอดขายรวมอาจดูเยอะ เพราะนินเทนโดใช้วิธีขายพ่วงเครื่องในบางภูมิภาค แต่ถ้าดูเฉพาะยอดขายเกมแยก (กราฟแท่งสีฟ้า) จะเห็นว่ายอดขายก็ไม่ได้เยอะนัก

No Description

นินเทนโดจะยังใช้ยุทธศาสตร์นี้ต่อไปในปี 2018 โดยเกมดังของตัวเองที่รอวางขายคือ Bayoneta 2 (กุมภาพันธ์), Kirby Star Allies (มีนาคม), Nintendo Labo (เมษายน), Donkey Kong Country Tropical Freeze (พฤษภาคม), Mario Tennis Aces (ฤดูใบไม้ผลิ) และเกมใหม่ของ Yoshi (ยังไม่ระบุเดือน) และเนื้อหา DLC ของเกมเดิมๆ ที่วางขายไปแล้ว รวมถึงเกมดังจากบริษัทอื่นๆ อีกมาก เช่น Dragon Quest XI, Rockman 11, Octopath Traveler, Arena of Valor (RoV)

No Description

สุดท้ายคือบริการ Nintendo Switch Online แบบจ่ายเงิน ที่เคยสัญญาไว้ว่าจะเปิดตัวในปีนี้ มีกำหนดแล้วว่าจะเป็นเดือนกันยายน 2018

ที่มา - Nintendo

Get latest news from Blognone

Comments

By: mode on 2 February 2018 - 10:33 #1031864

แสดงว่า WiiU คือทำตรงข้าม? :P

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 2 February 2018 - 11:08 #1031876
adente's picture

ลองผิดลองผิดมาเยอะ ลองไปหนึง gen เต็มๆ

By: MaxDOL
iPhoneWindows
on 2 February 2018 - 11:22 #1031878

เมื่อไหร่ จะมีการขายในอาเซียนและในไทยแบบเป็นทางการซักที

ถ้าขายเป็นทางการในไทย จะได้นำมาร่วมกับ กิจกรรมช๊อปช่วยชาติ ได้ส่วนลดเพิ่มตามฐานภาษี

ตอนปลายปีที่แล้วเกือบซื้อ Switch แล้ว แต่ไม่ได้เข้าร่วมช๊อปช่วยชาติ ก็เลยไม่ได้ซื้อ

By: readonly
iPhone
on 2 February 2018 - 12:18 #1031895 Reply to:1031878
readonly's picture

ในอาเซียนแว่วๆ ว่าปีนี้จะมาฮ่องกง- สิงคโปรครับ

By: crisis_xiii
iPhone
on 2 February 2018 - 11:31 #1031881
crisis_xiii's picture

มันเป็นเพราะ positioning ของ switch ที่เป็นเจ้าแรกในตลาดของ mobile + console ด้วย

มันไม่มีคู่แข่งไง

เกมน้อยขนาดนี้ ยังขายดียังกะเททิ้ง

ถ้าสมมุติปีนี้ Monster hunter world ออกตามมาได้ nintendo คงปวดกบาลกับการผลิตเครื่องขายไม่ทัน

By: paween_a
Android
on 2 February 2018 - 13:28 #1031908 Reply to:1031881
paween_a's picture

ถ้าเทียบกับเครื่องออกใหม่เครื่องอื่น ๆ NS นี่ถือว่าเกมเยอะเลยนะ แถมเป็นเกมที่ผลิตเองซะเยอะ ไม่พึ่ง 3rd party ให้วุ่นวายละ พอจุดติดคราวนี้ใครต่อใครก็วิ่งมาทำเกมให้

ถือว่าเป็นการวางแผนที่ดีมากจริง ๆ

By: langisser
In Love
on 2 February 2018 - 12:10 #1031892

ผมมองว่าเป็นเพราะ "เรื่องตัวผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใครในตลาด"
และมันทำหน้าที่ตัวเองได้ดี ทำให้ยอดขายและอื่นๆตามมา
ไม่น่าเกี่ยวกับวันวางจำหน่าย

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 2 February 2018 - 12:47 #1031900 Reply to:1031892

ก็เกี่ยวระดับนึงนะครับ
คือช่วงแรกเกมมันจะไม่เยอะอยู่แล้ว คนจะซื้อน้อยก็ไม่แปลก
แต่ช่วง 2-3 เดือนแรกที่เปิดตัว มันจะได้แรง hype เป็นตัวส่ง
แล้วพอช่วงเทศกาล ถ้ามันมีเกมเยอะๆ มันก็ช่วยส่งอีกรอบครับ
แต่ถ้ามาตูมช่วงเทศกาลเลย พอผ่านไประยะนึงมันจะแผ่วลง
ลองนึกสภาพเดือนกรกฎาคมของปีถัดไปดู
แต่ออกแบบนี้เท่ากับปีแรกจะมีช่วง peak 2 ช่วงเลย แถม peak 2 ก็ไม่ธรรมดาเพราะมีเกมเยอะระดับนึง

By: langisser
In Love
on 2 February 2018 - 21:05 #1031998 Reply to:1031900

คือถ้าเป็นเครื่องปรกติ เช่น new Wii หรืออะไรคล้ายๆเดิมมันก็คงจะเป็นตามที่กล่าว
แต่อันนี้ของใหม่ ตลาดใหม่(มั้ง) feature ใหม่บวกกับแผนการณ์ผลิตเกมที่มีไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว การจะโปรโมตช่วงไหนผมว่ามันก็ขายดี
คือว่าถ้าโปรโมทตามรอบปรกติอาจไม่ดีเท่านี้แต่มันก็ยังขายดีอยู่ดีซึ่งมันก็น่าจะเพียงพอกับคำว่าประสบความสำเร็จ

By: ico on 2 February 2018 - 12:42 #1031898

ผมซื้อเพราะราคาถูก ซื้อได้โดยไม่ต้องลังเล
กับเกมส์ exclusive โดยที่ไม่ได้ใช้ function portable เลย เล่นบนทีวีอย่างเดียว

By: thanyadol
iPhone
on 2 February 2018 - 13:32 #1031911

เห็นแต่เทียบกับ wii u เมื่อเทียบคอนโซลหลักอย่าง xbox ps4 เป็นงัยบ้างครับ หรือมันคนละตลาด

By: waroonh
Windows
on 2 February 2018 - 14:08 #1031914

เอาจริงๆ WiiU ก็ไม่เหมือนใครในตลาดนะครับ
เรื่องตัวเครื่องมี 2 จอ สำหรับ 3th party แทบไม่มีเกมส์ใหนที่ work เลย
อย่างเกมส์เปิดตัว Zombie U ผมซื้อมาเล่น มองสลับไปมา ระหว่าง TV กับ จอยจนงง ไม่ work ครับ
แล้วก็ mem น้อย ให้มาได้ 8GB สุดท้ายก็ต้องปรับ Standard เป็น 32GB
แล้วก็เรื่อง eShop ที่แยกระบบ DS, Wii, WiiU ต้อง load app ใส่ SD Card เพื่อ move เกมส์ไปลง WiiU วุ่นวายมาก ๆ
ที่ยัง ถือเครื่องไว้ ไม่ขายทิ้ง เพราะมี Remake Zelda HD
เท่านั้นเลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2018 - 18:57 #1031976 Reply to:1031914
mr_tawan's picture

สุดท้ายแล้ว content is king ครับ ถ้าแพลตฟอร์มดีแต่เกมไม่ดีก็จบ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: errin on 2 February 2018 - 14:52 #1031921

อยากได้ New Super Maio Bros.

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 February 2018 - 13:51 #1033004
KuLiKo's picture

ถ้าพี่วางแผนดีตั้งแต่วียูคงไม่ต้องเหนื่อยขนาดนี้