Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เกิดเรื่องเศร้าในสหรัฐฯอีกครั้ง เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมเมืองปาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 17 คน บาดเจ็บ 14 คน

จากเหตุการณ์นี้ทำให้เสียงเรียกร้องเรื่องกฎหมายควบคุมปืนในสหรัฐฯดังขึ้นเรื่อยๆ

ล่าสุด Matt Bevin ผู้ว่าการรัฐเคนทักกีออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านรายการวิทยุ ระบุว่า "ปืนไม่ใช่ปัญหา แต่เรามีปัญหาทางวัฒนธรรมในอเมริกา" เกมที่มีเนื้อหารุนแรงมีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์กราดยิงทั้งหลายที่เกิดขึ้นบ่อยในระยะหลัง

Bevin อ้างอิงไปถึงปัจจัยปัญหาอื่นๆ เช่นปัญหาสภาพจิต ผลข้างเคียงจากยา ไปจนถึงสังคมอเมริกันเรื่องความผิดเพี้ยนทางจริยธรรม จนกระทั่งเขาพูดถึงเกมว่ามีส่วนช่วยเฉลิมฉลองวัฒนธรรมแห่งความตาย เขาบอกว่ามีวิดีโอเกมที่ระบุชัดเจนสำหรับผู้ใหญ่ แต่ก็ไม่มีอะไรห้ามเด็กไม่ให้เล่นได้ มันมีเกมที่ให้ผู้เล่นได้คะแนนจากการฆ่าใครสักคนที่นอนร้องขอชีวิต

No Description
ภาพจาก Shutterstock โดย guteksk7

เมื่อผู้จัดรายการถาม Bevin ว่าต้องการให้แบนเกมหรือไม่ Bevin บอกต้องกลับไปตั้งคำถามเรื่องคุณค่าของเกม ทำไมเราต้องมีวิดีโอเกมที่มีเนื้อหาส่งเสริมให้ฆ่าคน รวมทั้งเนื้อเพลง หนังด้วย ถามกลับไปยังผู้ผลิตสิ่งเหล่านี้ว่าคุณค่าของสิ่งเหล่านี้คืออะไรนอกเหนือจากสร้างความช็อก ตกใจ มากกว่าให้ความหวัง

ด้านประเด็นปืนที่เป็นที่วิจารณ์กันมาก Bevin บอกปืนไม่ได้เป็นปัญหามากขนาดนั้น (พูดคุยเรื่องปืนตั้งแต่ช่วงแรกของการสัมภาษณ์) เขาบอกว่าตอนที่เรายังเด็ก มีการอวดปืนกันในโรงเรียน แต่ปืนที่ผู้ต้องหาคดีกราดยิงล่าสุดใช้เป็นปืน AR-15 (เพิ่งซื้อได้อย่างถูกกฎหมายเมื่อปี 2017) ซึ่งต่างจากปืนช็อตกัน และปืนลูกซอง.22 Bevin ยังบอกด้วยว่าจำนวนปืนในประเทศไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก

อย่างไรก็ตาม จากสถิติของ Congressional Research Service ในปี 2012 ระบุว่าจำนวนปืนต่อประชากรเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปี 1968 ซึ่งเป็นปีที่ Bevin เพิ่งเกิด

ที่มา - Kotaku

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bluetus
iPhone
on 17 February 2018 - 11:35 #1034149
Bluetus's picture

คิดว่ามีแต่ในไทย 555555

By: Patchan
iPhone
on 17 February 2018 - 11:35 #1034150

ไดโนเสา USA

By: Gored on 17 February 2018 - 11:56 #1034152
Gored's picture

อยู่ที่สันดานคนครับ ผมเล่นเกมยิงกันก็ไม่เคยยิงใคร เคยยิงแต่สมัยเรียน รด.เท่านั้น
ขนาดหนังโป๊ดูบ่อยยังไม่เคยคิดข่มขืนคนเลย

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 17 February 2018 - 15:38 #1034181 Reply to:1034152

ชอบเม้นนี้มากเลย

ว่าแต่ตอนเรียน รด.ได้ยิงคนด้วยเหรอครับ

By: Gored on 17 February 2018 - 15:45 #1034184 Reply to:1034181
Gored's picture

ไม่ได้ยิงคนครับ สงสัยเขียนให้เข้าใจผิด

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 17 February 2018 - 15:56 #1034186 Reply to:1034181
adente's picture

ยิงครับ กระสุนแห้ง ปังๆ ตะโกนยิงกันจนคอแห้ง

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 February 2018 - 16:26 #1034188 Reply to:1034186
osmiumwo1f's picture

ปี 1-2 จะยิงแค่ Jeager ปี 3 ขึ้นไปจะได้ยิง HK33 ครับ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 17 February 2018 - 16:49 #1034190 Reply to:1034186

เปิดห้ามไก ปังๆ ปิดห้ามไก

By: HMage
AndroidWindows
on 19 February 2018 - 16:39 #1034497 Reply to:1034186

ตอนกลางคืนก็สบายครับ มีปืนอยู่กับตัว กระสุนเต็มปอด จะกลัวอะไรกับแค่ "ยุง"

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 17 February 2018 - 17:02 #1034191 Reply to:1034181
Bigkung's picture

ปี 5 ยิงปืนจริงกระสุนจริงครับ ยิงอัดตีนเขา จริงๆปีสามก็มี แต่ปีหน้านี่ ปืนกลแบบตั้งยิงกับ ปืนพกสั้นครับ

By: chekalzz
Windows Phone
on 17 February 2018 - 12:28 #1034157
chekalzz's picture

ปกติเล่นเกมส์พวกนี้
มันจะรู้สึกได้ปลดปล่อย

พวกที่ก่อเหตุนี่ ปัญหาคือด้านจิตใจและสภาพแวดล้อมมากกว่านะ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 17 February 2018 - 13:15 #1034163
Bigkung's picture

ปืนไม่ใช่ปัญหาครับ และเกมก็ไม่ใช่ปัญหาด้วย มันอยู่ที่คนนนนนน ไอ้พวกกราดยิ่งต่อให้มันถือมีดทำครัวมันก็เอาไปใส่เสียบชาวบ้านได้อยู่ดี

ย้ำอีกครั้งมันอยู่ที่คน

By: 255BB
Android
on 17 February 2018 - 13:38 #1034165 Reply to:1034163

แต่อย่างน้อยก็ควรมีการควบคุมอาวุธปืนนะครับ นี่ผู้ก่อเหตุอายุแค่ 19 กินเหล้ายังไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่กลับซื้อปืน assault rifle HK AR-15 ได้ ถ้าใช้มืดหรือปืนพกอย่างน้อยมันกราดยิงไม่ได้ แต่อย่างว่าพวกมีอิทธิพลล็อบบี้ เงินเยอะ เดี๋ยวเรื่องก็เงียบหาย แล้วก็เกิดเหตุครั้งใหม่อีก

ถ้าให้ผมแก้กฎได้ จะบังคับว่าพลเรือนต้องอายุ ๒๐ ขึ้นไป และซื้อได้แค่ปืน handgun กระสุนไม่ใหญ่กว่า .45 และเช็คประวัติละเอียดๆ ถ้าจะพกปืนออกนอกบ้านต้องมีใบอนุญาต (กฎหมายแบบบ้านเรานี่แหละ บ้านเรากฎหมายปืนนี่ผมว่าเข้มระดับนึงเลย แถมปืนราคาแพงมาก เมืองนอกปืนถูกกว่ามือถือซะอีก)

By: sunVSmoon
Windows
on 17 February 2018 - 14:46 #1034175 Reply to:1034163

ข่าวต่อไป...เหตุกราดแทงด้วยมีดทำครัวนับสิบศพ?
ผมว่า...ยังไงมีดก็อานุภาพน้อยกว่าปืนนะ

By: zionzz on 17 February 2018 - 17:35 #1034192 Reply to:1034175

Knife attacker in Japan kills 19

สิบปีก่อนก็มีที่เอามีดไล่แทงที่อากิบะ ตายไม่ถึงสิบคนก็จริง แต่มันก็คือตายเยอะอะ
ต้นตอของปัญหามันอยู่ที่คนนั่นแหละ เปลี่ยนจากปืนเป็นมีดมันบรรเทาลงได้นิดเดียว

By: nrml
ContributorIn Love
on 17 February 2018 - 21:30 #1034211 Reply to:1034192
nrml's picture

ผมว่ามันก็น่าจะต่างอย่างมีนัยสำคัญนั่นแหละ อานุภาพทำลายล้างของมันต่างกันเยอะ ระยะในการทำการก็ต่างกัน

By: luna777
AndroidWindows
on 17 February 2018 - 22:05 #1034214 Reply to:1034163

ถ้ามือมีดไม่ถนัดเล่นกีฬาเผลอๆโดนแย่งมีดเจ็บตัวเอง ญึ่ปุ่น กับ ไทย ไม่มีปัญหากราดยิงเพราะปืนหาซื้อยาก

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 17 February 2018 - 23:23 #1034219 Reply to:1034214
Bigkung's picture

ก็ไม่เชิงหายากหรแกครับ แต่กราดยิงไม่ได้เพราะที่หาซื้อได้เป็นปืนพกสั้น เพราะมันซุกซ่อนง่าย พวกปืนกลที่กราดยิงนั่นมันอันใหญ่ตอนขนคงโดนจับแล้ว ยกเว้นคนบางกลุ่มที่ทำให้รถไม่โดนตรวจได้เพราะเกรงใจ

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 February 2018 - 14:07 #1034166
GodPapa's picture

ผมเคยคิดนะว่า
ถ้ากราดยิงคนจริงๆ ไม่ใช่ในเกม มันจะรู้สึกดีเหมือนในเกมไหม

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 17 February 2018 - 14:10 #1034167 Reply to:1034166
dangsystem's picture

มีเลือดมีคนบาดเจ็บเราจะช็อคครับ ในภาพยนต์ เหมือนกันครับ เตะต่อยกันดูสนุกมาก แต่ชีวิตจริงลองมาเตะต่อยกันนี่มันไม่สนุกเลย

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 February 2018 - 14:15 #1034169 Reply to:1034166
Holy's picture

ลองดูพวกคลิปอุบัติเหตุ คลิป War Casualties แบบที่บันทึกมาจริงๆ เห็นเลือดเห็นเนื้อเห็นกระดูกดูครับ ถึงผมเล่น FPS มาเป็นสิบๆ ปี ดูพวกนี้ยังพะอืดพะอมเลย

เคยจินตนาการเล่นๆ เหมือนกันว่า ถ้าเกิดถูกปองร้ายแล้วเรามีอาวุธอยู่ในมือจะกล้าทำร้ายอีกฝ่ายแค่ไหน ยังรู้สึกไม่ค่อยแน่ใจ ถ้าไปยิงคนทั่วไปนี่ไม่ต้องคิดเลย

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 17 February 2018 - 14:27 #1034172 Reply to:1034166
MaxxIE's picture

ลองดูหนังดูก่อนก็ได้ครับ

ฉากต่อยตี ยิงกัน ความสมจริงของเลือด ความสมจริงของแผล ในหนังมีการแบ่งเกรดนะครับ
พวกหนังตลาด จะทำไม่ค่อยฉากพวกนี้ไม่ค่อยสมจริงมาก
แต่พวกหนังเฉพาะทางเนี่ย หรือพวกหนังระดับชิงราลวัล บางเรื่องนี่อย่างกับดูฉากฆาตรกรรมจริงๆ ทั้งเลือดทั้งเครื่องใน หนังย้อนยุคยิงกันทีเนื้อหลุดเป็นก้อน ไม่ได้มีแค่รูกระสุนทะลุเสื้อผ้าแล้วมีเลือดไหลแบบหนังตลาด เพราะสมัยโบราณยังไม่มีเทคโนโลยีที่จะผลิตกระสุนขนาดเล็กๆได้

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 February 2018 - 16:01 #1034187 Reply to:1034172
GodPapa's picture

ดูมาหลายสิบเรื่องแล้ว
ทั้วที่ว่าโหด วิปริต
มันก็ยังเฉยๆ เพราะรู้ว่าเป็นภาพยนต์
แต่จะว่าไป คลิปอาหรับตัดคอที่เขาว่าจริงก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไร

By: nrml
ContributorIn Love
on 17 February 2018 - 21:33 #1034212 Reply to:1034187
nrml's picture

แต่สำหรับผม ถึงรู้ว่าเป็นภาพยนตร์ก็ยังมีความรู้สึกไม่โอเค แม้แต่ฉากที่รู้ว่าจะโดนยิง หรือรู้ว่าจะมีผีออกมาแม้จะทำใจไว้แล้วแต่มันก็ยังตกใจอยู่ดี ไม่ได้กลัวผีนะครับ แต่ตกใจเสียงตุ้งแช่

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 February 2018 - 14:10 #1034168
Holy's picture

"ปืนไม่ใช่ปัญหา แต่เรามีปัญหาทางวัฒนธรรมในอเมริกา"

เห็นด้วยครับ มาจากวัฒนธรรมปืนเสรีเนี่ยแหละ แต่จะพูดอีกกี่ครั้งก็เงียบ เพราะเป็นธุรกิจหลักของเมกา และของนายทุนหลักที่สนับสนุนนักการเมือง

By: sunVSmoon
Windows
on 17 February 2018 - 14:49 #1034176

ปีหน้า...บริษัทเกมคงต้องเทงบให้เลือกตั้งบ้าง
...แล้วคนเล่นเกมก็จะมีนิสัยดีขึ้น

By: pepporony
ContributorAndroid
on 17 February 2018 - 15:07 #1034177

เคยคิดว่าปืนไม่ใช่ปัญหาทั้งหมด แต่ถ้าหาซื้อปืนยาก มันก็น่าจะป้องกันได้ระดับหนึ่ง คืออยากยิง แต่ไม่รู้จะเอาปืนจากไหน

แต่พอดูเมืองไทย ที่ไม่ได้เสรีแบบมะกัน ก็ยังเห็น road rage ที่ควักปืนขู่กันออกบ่อย

เลยมองกลับว่าการมีเสรีปืนแบบมะกัน อาจจะเพิ่มความสามารถในการป้องกันตัวเองก็ได้ จะไปหาเรื่องใครในไทยต้องคิดก่อนว่ามันมีปืนเปล่าวะ แต่ตอนนี้เหมือนคนมีปืนก็คือพวกที่ชอบหาเรื่องคนอื่น คนธรรมดาน่าจะมีน้อยที่พกปืน ก็เลยกลายเป็นผู้ถูกกระทำไปโดยปริยาย

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 17 February 2018 - 15:34 #1034180 Reply to:1034177

เคยได้ยินคนแก่บอกว่า ของพวกนี้ มันจะพาปัญหามาให้เจ้าของครับ ในทางจิตวิทยาก็คือ พอมีปืนแล้วมันมั่นใจ พอมั่นใจก็เลยกร่าง

By: john dick
iPhone
on 17 February 2018 - 17:55 #1034193 Reply to:1034177
john dick's picture

แล้วจากสถิติ คนในครอบครัวที่มีปืน มักเป็นเหยื่อซะเอง

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 17 February 2018 - 20:32 #1034206 Reply to:1034193
dtobelisk's picture

อันนี้น่าสนใจ เพราะเห็นเป็นข่าวบ่อยมาก ถูกยิงด้วยปืนในบ้านตัวเอง

By: HMage
AndroidWindows
on 19 February 2018 - 16:45 #1034499 Reply to:1034177

อย่างน้อยก็ไม่ใช่ปืนกล รัวตายเกลื่อน ล่ะนะครับ

เอาจริงๆ คงควบคุมได้แค่เรื่องระดับความรุงแรง เพราะต่อให้มือเปล่ากระโดดงับคอก็น่าจะเอาชีวิตเหยื่อได้ 1 ศพแล้ว

By: nrml
ContributorIn Love
on 19 February 2018 - 17:20 #1034504 Reply to:1034177
nrml's picture

การปล่อยให้มีเสรีปืน ผมว่ามันไม่ได้มีส่วนหรือมีส่วนน้อยในการเพิ่มความยับยั้งชั่งใจนะครับ เหมือนอย่างที่บ้านเราที่พยายามควบคุมเรื่องแอลกอฮอล์อย่างเอาเป็นเอาตาย แต่สุดท้ายก็เหมือนแทบจะไม่มีผลอะไรในการช่วยให้เกิดการลดการบริโภค

By: pepporony
ContributorAndroid
on 20 February 2018 - 07:46 #1034551 Reply to:1034504

ผมหมายถึงคนที่จะหาเรื่องคนอื่น ต้องหยุดคิดก่อนว่าจะโดนยิงสวนมั้ยน่ะ ถ้าปืนเป็นเรื่องปกติ

ไอเดียคือ จะอยู่เป็นเป้านิ่ง หรือจะติดอาวุธให้ตัวเอง เพื่อเพิ่มโอกาสป้องกันตัวและรอดตาย

คือถ้าเป็นสังคมที่ปืนหาไม่ได้แน่ๆ คนปกติก็ไม่ควรมีปืนหรอก แต่ดูไทยพวกนักเลงก็เห็นพกปืนกันไปทั่ว ไม่ว่าจะทำเองหรือเถื่อน แต่เราดันไม่มี

By: nrml
ContributorIn Love
on 20 February 2018 - 08:20 #1034554 Reply to:1034551
nrml's picture

ผมว่าไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น ในสถานการณ์จริงคือพอเดือดถึงขั้นก็พร้อมที่จะบวกอยู่เสมออยู่แล้ว ยิ่งตอนที่มีแอลกอฮอล์เข้ามามีส่วนร่วม นี่ยังไม่นับรวมถึงเหตุฆาตกรรมหรืออุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในบ้านตามที่ด้านบนคุยกัน

ถ้าพูดถึงเรื่องการมีสติยั้งคิด ถ้าจะมีจริงๆ ก็ควรมีตั้งแต่การคุยกันด้วยเหตุผล ก่อนที่จะบานปลายถึงขั้นทะเลาะมีปากมีเสียงไปจนถึงตอนที่คิดว่าอีกฝ่ายมีปืนหรือไม่มีมากกว่านะครับ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 20 February 2018 - 10:54 #1034607 Reply to:1034554

อันนั้นยิ่งควรมีปืนเพื่อป้องกันตัวเลยหรือเปล่าครับ

อย่างเรื่องวิศวกรที่เป็นข่าว หรือเรื่องที่คนขับแท็กซี่ลงมาต่อยคนข้ามทางม้าลาย (ไม่แน่ใจว่าเป็นข่าวมั้ย เห็นบนเฟส) คือคนข้ามถนนไม่ได้เดือดอะไร ไม่ได้เมา แต่โดนแท็กซี่ลงมาต่อยเอาๆ แล้วก็ขับหนีไป? คือมันเดือดอยู่ฝ่ายเดียว

อีกตัวอย่างไกลๆหน่อยก็เรื่องตำรวจเมกาที่ยิงได้เลย (ดีหรือไม่ดีก็อีกเรื่อง) ถ้าโดน approach แบบน่าสงสัย

คนที่โดนเรียกก็จะต้องเปลี่ยนแนวทางการรับมือกับตำรวจ (เพราะกลัวโดนยิง) แทนที่จะเป็นคล้ายๆแบบไทยที่กุใหญ่ อะไรแบบนั้น

เรื่องอุบัติเหตุจากปืนในครัวเรือนอันนี้ก็เห็นด้วยครับ เป็นอีกด้านที่อัตราเสี่ยงเพิ่มแน่ๆ ก็ไม่รู้จะแก้ยังไงเหมือนกัน

By: BoBoBo
iPhoneAndroid
on 18 February 2018 - 21:12 #1034303

อนาคตบริษัทเกมคงต้องจ่ายเงินให้ Lobbyist

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 18 February 2018 - 21:32 #1034328
tomyum's picture

ปืนเป็นอาวุธร้ายแรงครับ เทียบกับมีดนี่อานุภาพต่างกันมาก คนเราไร้สติได้ง่ายดาย แต่เกมก็มีผลเรื่องความเคยชินในการใช้กำลังตัดสินปัญหาด้วยนะ