Jason Schreier นักข่าวสายเกมของ Bloomberg รายงานเบื้องหลังเกม Call of Duty: Modern Warfare III ที่คุณภาพของเกมออกมาแย่ ว่าเกิดจากระยะเวลาการพัฒนาที่น้อยเกินไป งานรีบเร่ง ทีมงานต้องอดหลับอดนอน ใช้เวลาวันหยุดมาพัฒนาเกมกัน
MW3 ภาคนี้พัฒนาโดยสตูดิโอ Sledgehammer Games ซึ่งต่างจากภาค MW1-MW2 ที่พัฒนาโดย Infinity Ward สตูดิโอหลักของซีรีส์ ปกติแล้วเกม Call of Duty แต่ละภาคใช้เวลาพัฒนาทั้งหมดราว 3 ปี (จึงเป็นเหตุว่าทำไม Activision ต้องวนสตูดิโอกันทำ) แต่ MW3 ออกในปีถัดมาจาก MW2 และ Sledgehammer มีเวลาพัฒนาประมาณ 16 เดือนเท่านั้น ถือว่าสั้นที่สุดในเกม Call of Duty ยุคหลังๆ
Activision เปิดตัว Call of Duty: Modern Warfare II อย่างเป็นทางการ เนื้อเรื่องต่อจาก Call of Duty: Modern Warfare ฉบับรีบูตปี 2019 เป็นเรื่องของหน่วยพิเศษ Task Force 141 ที่นำโดย Captain John Price เหมือนเดิม (ของมันขายได้) แต่จากภาพโปรโมทของเกมภาคนี้จะเน้นที่ตัวละคร Lt. Simon "Ghost" Riley เจ้าของหน้ากากผีที่เป็นเอกลักษณ์ของซีรีส์
ของใหม่ในเกมภาคนี้ ระบุว่ามีวิธีควบคุมปืนแบบใหม่, ระบบ AI ที่ดีขึ้น, ระบบปรับแต่งปืนใหม่, ยกระดับกราฟิกกว่าเดิม มีระบบการเรนเดอร์พื้นผิวและวัสดุที่สมจริง ระบบเรนเดอร์แสงแบบใหม่ ภาพแบบ 4K HDR
Activision เปิดตัวชื่อภาคและโลโก้อย่างเป็นทางการของ Call of Duty: Modern Warfare II เกมภาคใหม่ของปี 2022 หลังจากที่เคยประกาศมาแล้วว่าปีนี้จะเป็นภาคต่อของ Modern Warfare ฉบับรีบูตปี 2019
นอกจากชื่อภาคและโลโก้แล้วเรายังไม่เห็นข้อมูลอย่างอื่นในเกม สำหรับคิวของเกมปีนี้ยังมี Call of Duty: Warzone เวอร์ชันยกเครื่องใหม่ด้วย ทั้งสองเกมมี Infinity Ward เป็นสตูดิโอหลักที่รับงานพัฒนา
อัพเดต Activision ประกาศข่าวอย่างเป็นทางการแล้ว โดยสรุปคือ Call of Duty ปี 2022 จะมีทั้งภาคต่อของ Modern Warfare และ "ประสบการณ์ใหม่" ของ Warzone (ไม่เรียก Warzone 2 แต่นับการเปลี่ยนเอนจินเกมมาเป็นตัวเดียวกับ Modern Warfare ภาคใหม่) ทั้งสองเกมพัฒนาโดย Infinity Ward
วันนี้มีคลิปหลุดของ Call of Duty: Modern Warfare โหมดใหม่ "Warzone" ที่เป็นแนว Battle Royale ตามสมัยนิยม สิ่งที่น่าสนใจคือ Activision จะเปิดให้ทุกคนเล่นฟรีแบบ free-to-play โดยไม่จำเป็นต้องซื้อ Modern Warfare ก่อนด้วย
รูปแบบเกมเพลย์ของ Warzone เหมือนเกมแนว Battle Royale อื่นๆ คือกระโดดร่มลงมา แต่แผนที่ของ Warzone มีขนาดใหญ่ รองรับผู้เล่น 150-200 คนพร้อมกัน สามารถจับกลุ่มเป็นทีม 1-2-3 คนได้ และมี "วงแหวน" ที่ค่อยๆ บีบแผนที่ให้เล็กลง
ข้อมูลที่น่าสนใจคือ Warzone จะเป็นเกมแบบ cross-play เล่นข้ามแพลตฟอร์มกันได้ด้วย ส่วนคนที่ซื้อเกม Modern Warfare ไปแล้วจะได้สกินและอาวุธพิเศษเพิ่มเข้ามาจากผู้เล่นแบบฟรี
Call of Duty: Modern Warfare เคยมีประเด็นเรื่องขนาดไฟล์ ที่ต้องการพื้นที่ติดตั้งถึง 175GB ล่าสุดมีประเด็นเดียวกันเกิดขึ้นอีกกับตัวอัพเดต Season 2 ที่เพิ่มเนื้อหาและแผนที่ใหม่ๆ แลกกับขนาดไฟล์ที่ใหญ่ถึง 100GB รอดาวน์โหลดกันจนเหนื่อย
แน่นอนว่าแฟนๆ Modern Warfare ย่อมไม่พอใจและออกมาถล่ม Infinity Ward กันตามคาด จน Paul Haile ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตของเกมต้องออกมาขอโทษแฟนๆ ผ่านทวิตเตอร์ โดยอธิบายว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นครั้งเดียว เพราะ Infinity Ward ตัดสินใจอัพเดตตัวไฟล์กราฟิก (asset packs) ใหม่เพื่อให้ขนาดของเกมโดยรวมลดลงเล็กน้อย และอัพเดตในอนาคตจะไม่มีขนาดไฟล์ใหญ่ระดับนี้อีกแล้ว
Infinity Ward ประกาศปรับแพ็คไอเทมเสริม Outback ของเกม Call of Duty: Modern Warfare ภาคล่าสุด เปลี่ยนชื่อเป็น Outback Relief Pack และรายได้ทั้งหมด 100% จะบริจาคเพื่อช่วยเหลือไฟป่าในประเทศออสเตรเลีย
แพ็คไอเทม Outback Relief ประกอบด้วยสกิน อาวุธ ป้าย (charm) รูปหมีโคอาลา และไอเทมตกแต่งอื่นๆ โดยรายได้ทั้งหมดนับจนถึง 31 มกราคม 2020 จะบริจาคให้กับหน่วยงานในออสเตรเลีย
ที่มา - Gamespot
สงครามการแย่งเกมเอ็กซ์คลูซีฟยังมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ เราเคยเห็นกรณี Rise of Tomb Raider เป็น time exclusive บนแพลตฟอร์ม Xbox เป็นเวลานาน 1 ปี ก่อนออกเวอร์ชันพีซีและ PS4 จนโดนวิจารณ์อย่างหนัก
กรณีล่าสุดคล้ายๆ กันคือ Call of Duty: Modern Warfare ฉบับรีบูทปี 2019 โดย Infinity Ward ที่ตัวเกมหลักจะวางขายพร้อมกันบนพีซี, PS4, Xbox One ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้
ข้อมูลเพิ่มเติมของเกม Call of Duty: Modern Warfare ภาครีบูตประจำปี 2019 อย่างแรกคือเกมเวอร์ชันพีซีรองรับกราฟิกแบบ ray tracing ผ่าน DirectX Raytracing (DXR) ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจนักสำหรับเกมยุคนี้
สิ่งที่น่าสนใจกว่าคือ Stephen Miller ผู้อำนวยการฝ่ายเสียง (Audio Director) ของเกม ให้สัมภาษณ์ว่าการทำ ray tracing ยังมีส่วนช่วยเรื่องระบบเสียงของอาวุธในเกมด้วย (ray traced audio) โดยเกมจะใช้ ray tracing ช่วยคำนวณสภาพแวดล้อม (ทิศทางของรังสีแสง และเส้นการสะท้อนของเสียง) แล้วเล่นเสียงที่แตกต่างกัน 3 แบบ นั่นแปลว่าในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันไป เราจะได้ยินเสียงของอาวุธแตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อมด้วย
ที่มา - PC Gamer
ในที่สุด Activision ก็เปิดตัว Call of Duty ประจำปี 2019 อย่างเป็นทางการ เกมภาคนี้ใช้ชื่อว่า Call of Duty: Modern Warfare
ชื่อภาคอาจซ้ำกับเกม Call of Duty 4: Modern Warfare ที่ออกในปี 2007 ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะมันเป็นการ "รีบูท" เกมภาคเดิมที่สร้างชื่อให้สตูดิโอ Infinity Ward เป็นอย่างมากนั่นเอง
Infinity Ward ระบุว่าเกมนี้เป็นการรีบูท (หรือ imagine) ไม่ใช่การรีเมค โดยเนื้อเรื่องของเกมจะไม่ได้อยู่ในจักรวาลของไตรภาค Modern Warfare เดิม แต่ยังมีตัวละครเดิมอย่าง Captain Price ที่เปลี่ยนตัวนักพากย์เสียงเป็นคนใหม่ด้วย
คณะกรรมการรีวิวเนื้อหาเกมของยุโรป (Pan European Game Information) ได้แสดงข้อมูลของเกม Call of Duty: Modern Warfare 2 Campaign Remastered เวอร์ชัน PS4 ขึ้นมาบนเว็บไซต์ของตัวเอง ก่อนลบออกไปในภายหลัง ทำให้เกิดการคาดเดาว่าเราน่าจะได้เห็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้
Activision นำเกม Modern Warfare ภาคแรกมารีมาสเตอร์ในปี 2016 โดยขายคู่กับเกมภาค Infinite Warfare ที่พัฒนาโดยสตูดิโอ Infinity Ward เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย (ภายหลังก็ขายแยกตามที่ทุกคนคาด)
ระบบวนคิว 3 สตูดิโอของเกม Call of Duty ทำให้ปี 2019 จะกลับมาเป็นรอบของสตูดิโอหลัก Infinity Ward อีกครั้ง หลังจากที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนักกับภาค Infinite Warfare ในปี 2016
สิ่งที่ต้นสังกัด Activision เผยข้อมูลในงานแถลงผลประกอบการไตรมาสล่าสุดคือ เกมภาคนี้จะมีโหมดเนื้อเรื่องแบบเล่นคนเดียว (single player) ด้วย หลังจากภาค Black Ops 4 ของปี 2018 ตัดโหมดเล่นคนเดียวออกไป มีเฉพาะมัลติเพลเยอร์กับ Battle Royale เท่านั้น
เกมต่อสู้ยุคอวกาศ Call of Duty: Infinite Warfare ได้เสียงตอบรับไม่ดีนักจากแฟนๆ ของซีรีส์ แต่ทางต้นสังกัด Infinity Ward ก็ยังยืนยันว่าจะทำเกมคุณภาพไม่ให้แฟนๆ ต้องผิดหวัง โดยเฉพาะการเล่นแบบมัลติเพลเยอร์ที่เป็นจุดขาย
Joe Cecot หัวหน้าทีมนักออกแบบส่วนมัลติเพลเยอร์ ให้สัมภาษณ์กับ VentureBeat ว่าถึงแม้ Infinite Warfare เต็มไปด้วยอาวุธไฮเทคมากมาย แต่ยังให้ "ความรู้สึก" ที่คุ้นเคยของเกมซีรีส์ Call of Duty อยู่ ทีมงานระมัดระวังเรื่องการออกแบบเกมมาก ทั้งการออกแบบฉาก อาวุธ ยานพาหนะ โดยหยิบแนวทางบางอย่างจากเกมภาคก่อนๆ เช่น การไต่กำแพงจากภาค Black Ops เข้ามาผสมผสานด้วย
นโยบายของ Activision คือออกเกม Call of Duty ภาคใหม่ทุกปี โดยสลับทีมพัฒนาระหว่าง 3 ทีมคือ Infinity Ward, Sledgehammer, Treyarch
ทีมพัฒนาดั้งเดิม Infinity Ward ออกเกมภาคล่าสุดในปี 2013 คือ Call of Duty: Ghosts พอมาถึงปีนี้ 2016 เวลาของ Infinity Ward วนมาครบรอบอีกครั้ง และบริษัทก็ออกมายืนยันแล้วว่าปลายปีนี้พบกัน
ข้อมูลตอนนี้ยังมีน้อยมาก ชื่อภาคยังไม่ระบุว่าเป็นภาคต่อของ Ghosts หรือ Modern Warfare (หรืออาจเป็นเกมใหม่เลย?) ทางต้นสังกัด Activision บอกแค่กำหนดออกในไตรมาส 4/2016 ครับ
ที่มา - IGN
รีวิวเกม Call of Duty ภาคล่าสุดอย่าง Call of Duty: Ghosts ที่เล่นบนเครื่องเล่น PlayStation 4 ได้รับเสียงบ่นไม่น้อยถึงปัญหาเฟรมเรตของเกมซึ่งทำให้เกิดการกระตุกในหลายจุด
ตัวอย่างเสียงวิจารณ์ก็เช่นจากเว็บไซต์ Joystiq ที่รายงานถึงการกระตุกที่เกิดขึ้นในฉากที่มีเอฟเฟกต์มาก และเกิดอาการช้าขณะคลาน หรือเว็บไซต์ Now Gamer ที่พูดถึงปัญหาการกระตุกแบบสุ่มขณะเล่นในโหมดมัลติเพลเยอร์ เป็นต้น
Mark Rubin โปรดิวเซอร์ของค่าย Infinity Ward ได้ออกมายืนยันว่าเกม Call of Duty: Ghosts นั้นรันที่ความละเอียด 720p บน Xbox One (และถูก upscale มาเป็น 1080p อีกที) และที่ความละเอียด 1080p แบบ native บน PlayStation 4 จริง โดยเขาแนะนำว่าผู้เล่นไม่ควรจะนำสองเครื่องเกมนี้มาเปรียบเทียบโดยตรง และควรสนใจที่ประสบการณ์การเล่นเกม ซึ่งไม่แตกต่างกันขนาดนั้นระหว่าง Xbox One กับ PlayStation 4
สำหรับสาเหตุ เขาบอกว่าไม่ได้มีสาเหตุอะไร นอกจากที่ทีมงานต้องการให้เกมออกมาดูดีที่สุดบนทั้งสองเครื่องเกม และสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับทีมงาน คือการทำให้เกมสามารถเล่นได้ที่ความเร็ว 60 fps ได้บนทั้งสองเครื่องเกม