นักวิจัยจาก Vietnam National University ได้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์เพื่อช่วยวิเคราะห์ระดับความเมาของคน โดยสามารถจำแนกคนเมาได้ถูกต้อง 93%
การวิเคราะห์ที่ว่านี้เดิมทีทีมวิจัยตั้งใจใช้วิเคราะห์ภาพคนโดยสังเกตภาพนัยน์ตา, ตำแหน่งศีรษะ และอากัปกิริยาอื่นๆ ที่บ่งบอกถึงระดับความมีสติของบุคคลนั้นๆ อย่างไรก็ตามทีมวิจัยพบว่าแนวทางนี้มีปัญหาวิเคราะห์ผิดพลาดได้ง่ายเนื่องจากปัจจัยอื่นหลายประการ เช่นคนบางคนมีลักษณะบางอย่างบนใบหน้าที่ไปตรงกับข้อมูลที่ปัญญาประดิษฐ์เข้าใจว่าเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงอาการมึนเมา ซึ่งนั่นทำให้การตรวจวิเคราะห์ของปัญญาประดิษฐ์ให้ผลผิดพลาด ทีมวิจัยจึงได้คิดเปลี่ยนมาวิเคราะห์ด้วยข้อมูลประเภทอื่น
ทีมวิศวกรชีวการแพทย์จาก Purdue University และ National Institute of Agricultural Sciences จากเกาหลีใต้ ร่วมมือกันวิจัยพัฒนาแผ่น QR code แบบกินได้ ใช้สำหรับติดภายในขวดบรรจุเหล้าหรือติดบนเม็ดยา ทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อเหล้าหรือผู้ที่จะทานยาสามารถใช้สมาร์ทโฟนเพื่อสแกนตรวจสอบยืนยันได้ว่าเหล้าขวดดังกล่าวหรือยาเม็ดดังกล่าวเป็นของแท้หรือไม่
ในขณะที่สติ๊กเกอร์ป้องกันการปลอมแปลงที่ใช้กันในปัจจุบันนี้สามารถติดลงได้บนกล่องหรือขวดที่เป็นบรรจุภันฑ์ภายนอกเท่านั้น จุดอ่อนประการแรกคือการปลอมแปลง QR code ที่เป็นงานพิมพ์บรรจุภัณฑ์ทั่วไปก็ยังทำได้ไม่ยากนัก ในขณะที่จุดอ่อนอีกประการคือมีความเสี่ยงที่จะพบเหล้าปลอมหรือยาปลอมที่อาศัยการสวมรอยนำเอาสินค้าปลอมมาใส่ในบรรุจภัณฑ์จริงได้
หลังจาก Razer เปิดตัวเครื่องดื่มของตัวเอง คราวนี้ก็ถึงคิวเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาโลดแล่นในวงการ esports กันบ้าง เมื่อ Team Secret ต้นสังกัด esports ชื่อดังในยุโรปเปิดตัว AFK แบรนด์คราฟต์เบียร์ของตัวเอง ซึ่งถือเป็นเบียร์จากต้นสังกัด esports แบรนด์แรกของโลก
AFK เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง Team Secret และ นักปรุงเบียร์จาก Levante Brewery โดย AFK เป็นเบียร์ unfiltered IPA ที่ให้รสชาติความสดชื่นที่ขมนิดๆ พร้อมกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์จากฮอปส์สองชนิดอย่าง Mosiac และ Idaho 7
ยี่ห้อ Coca-Cola นั้น เป็นหนึ่งในยี่ห้อที่มีคนรู้จักมากที่สุดในโลกซึ่งมันเองมีอายุยาวนานกว่า 131 ปีเข้าไปแล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัท Coca-Cola ได้กำลังวางแผนที่จะเปิดส่วนงานใหม่ในบริษัทโดยจะหันมาจับกลุ่มตลาดเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีเริ่มก่อตั้งเป็นต้นมา โดยจะเริ่มเปิดตลาดที่ประเทศญี่ปุ่น