Coca-Cola ออกโฆษณาฉลองเทศกาลคริสต์มาส โดยเกาะตามเทรนด์สุดล้ำสมัยของปี 2024 คือใช้ AI สร้างทั้งชิ้นงาน
โฆษณาชุดนี้เลียนแบบโฆษณา Holidays Are Coming ของ Coca-Cola ในปี 1995 แต่เปลี่ยนมาสร้างด้วย AI แทน โดยจ้างสตูดิโอ AI หลายแห่งมาช่วยกันทำ สตูดิโอที่รับผิดชอบงานหลักคือ Secret Level สตูดิโอแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟคต์ที่เชี่ยวชาญการใช้เครื่องมือ AI
Coca-Cola ร่วมกับ Riot Games ออกโค้กรสชาติใหม่ “Ultimate Zero Sugar +XP Flavor” โดยได้แรงบันดาลจากเกม League Of Legends พร้อมสัมผัสประสบการณ์ “in-game and digital experiences”
มาในดีไซน์โดดเด่นด้วยสีดำ-ทอง ล้อมรอบด้วยไฮไลท์สีฟ้าซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก Hextech crystals แหล่งคริสตัลพลังงานเวทย์ของเมือง Piltover จากในเกมและการ์ตูนแอนิเมชันอย่าง Arcane อีกด้วย
โค้กรสใหม่แบบไร้น้ำตาลนี้มีวางขายในสหรัฐอเมริกา แคนาดา จีน เกาหลีใต้ ละตินอเมริกา แอฟริกา ส่วนแบบน้ำตาลปกติจะมีขายเฉพาะในอเมริกาเหนือเท่านั้น
สัปดาห์ที่ผ่านมาเราเห็นข่าว แบรนด์สินค้าหลายราย เช่น North Face, Patagonia, Verizon ระงับการลงโฆษณาใน Facebook ประท้วงที่ไม่สามารถจัดการปัญหา hate speech ได้
รอบวันที่ผ่านมา มีอีก 2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของโลกคือ Unilever และ Coca-Cola ที่ประกาศหยุดลงโฆษณาในโซเชียลทั้งหมด (ไม่ใช่แค่ Facebook) เพื่อประท้วงเช่นกัน
Unilever ใช้มาตรการแรงคือจะหยุดจ่ายเงินโฆษณาบนโซเชียล (ที่ระบุชื่อคือ Facebook, Instagram, Twitter) ไปจนถึงอย่างน้อยสิ้นปีนี้ (มีผลเฉพาะงบโฆษณาของ Unilever ในสหรัฐ) โดยจะนำงบโฆษณาเหล่านี้ย้ายไปลงสื่อประเภทอื่นแทน
ยี่ห้อ Coca-Cola นั้น เป็นหนึ่งในยี่ห้อที่มีคนรู้จักมากที่สุดในโลกซึ่งมันเองมีอายุยาวนานกว่า 131 ปีเข้าไปแล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัท Coca-Cola ได้กำลังวางแผนที่จะเปิดส่วนงานใหม่ในบริษัทโดยจะหันมาจับกลุ่มตลาดเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีเริ่มก่อตั้งเป็นต้นมา โดยจะเริ่มเปิดตลาดที่ประเทศญี่ปุ่น
ที่งาน Adobe MAX 2017 มีการเปิดตัวแคมเปญที่ร่วมมือกับ Coca-Cola ในชื่อ Coke x Adobe x You ชวนดีไซเนอร์ออกแบบกราฟิกที่สื่อถึงงานกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 โดยต้องใช้องค์ประกอบไม่ว่าจะเป็นโลโก้, ริบบิ้นและสีของแบรนด์โค้กเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบงาน
วิธีเข้าร่วมแคมเปญนี้คือ เข้าไปยังเว็บไซต์ cokexadobexyou.com เพื่อดาวน์โหลดโจทย์ในการออกแบบอย่างละเอียดและชุดองค์ประกอบจากโค้ก จากนั้นใช้เครื่องมือของ Adobe Creative Cloud สร้างสรรค์ผลงานตามโจทย์ เสร็จแล้วโพสต์ลง Behance, Twitter หรือ Instagram ของตัวเอง พร้อมกับติดแท็ก #cokexadobexyou งานที่ออกแบบก็จะขึ้นไปแสดงบนแกลอรีเว็บต่อไป
คอฟุตบอลน่าจะคุ้นเคยกันดีกับการเห็นแบรนด์เครื่องดื่มน้ำอัดลมเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ตามการแข่งขันต่างๆ แต่ทว่าล่าสุดความเป็นสปอนเซอร์นั้นจะเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงแล้ว เมื่อ Coca-Cola ตกลงกับ EA ในการเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ของ Alex Hunter ตัวละครเอกในโหมดเนื้อเรื่องของ FIFA 18
ตามเนื้อเรื่องของ FIFA 18 จะมีซีนหนึ่งที่ Alex Hunter จะเซ็นสัญญากับ Coca-Cola และไปถ่ายโฆษณาให้ ซึ่งความร่วมมือนี้เป็นการฉลองความสัมพันธ์ 20 ปีระหว่าง EA และ Coca-Cola ด้วย โดย Alban Dechelotte ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดของ Coca-Cola ระบุว่าความร่วมมือนี้ถือเป็นโลกใหม่ของการตลาดและเป็นการนำเสนอแบรนด์ในแบบใหม่ พร้อมทำให้โลกแห่งความจริงและโลกเสมือนในเกมเข้าใกล้กันมากขึ้นด้วย
Google งัดกลยุทธ์ทางการตลาดในการดึงดูดผู้ใช้ให้มาใช้ Android Pay มากยิ่งขึ้นด้วยการใช้กลยุทธ Loyalty Reward หรือการเก็บแต้มสะสมทุกครั้งที่ใช้งาน Android Pay แล้วนำไปแลกรางวัล
พาร์ทเนอร์แรกที่จับมือกับ Google ในโปรแกรมนี้คือ Coca-Cola โดยทุกครั้งที่ผู้ใช้ซื้อเครื่องดื่มจากตู้ขายน้ำอัตโนมัติของ Coca-Cola โดยใช้ Android Pay ก็จะได้รับแต้ม แล้วนำไปแลกซื้อ Coca-Cola ได้ฟรี
นอกจากนี้ทาง Google ยังจะย้ำเตือนกับผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐฯ ทั้ง Verizon, AT&T และ T-Mobile และพาร์ทเนอร์บัตรเครดิตทั้ง American Express, MasterCard และ VISA ให้สร้างการรับรู้และกระตุ้นผู้บริโภคถึงโปรแกรมนี้ของ Android Pay
Coca-Cola ร่วมกับ BT (ชื่อเดิมคือ British Telecom) ประกาศแผนโครงการกระจายอินเทอร์เน็ตให้ผู้คนในแอฟริกาใต้ โดยใช้ตู้ขาย Coke อัตโนมัติทำหน้าที่เป็นตัวกระจายสัญญาณ Wi-Fi ให้ใช้ฟรี
แผนงานนำร่องของโครงการนี้จะเริ่มติดตั้งตู้ขาย Coke รุ่นพิเศษนี้ 2 แห่ง ในเขตชานเมือง Eastern Cape และชานเมือง Mpumalanga โดยเลือกตำแหน่งในบริเวณย่านร้านค้าและโรงเรียน ซึ่งคาดว่าจะเป็นพื้นที่ที่มีผู้คนสัญจรผ่านไปมาบ่อยครั้ง และน่าจะทำให้อินเทอร์เน็ตจากตู้ Coke นี้ได้ถูกใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ โดยงานนี้เป็นการกระจายอินเทอร์เน็ตให้ผู้คนได้ใช้งานกันฟรีไม่ว่าคนผู้นั้นจะซื้อ Coke จากตู้ขายหรือไม่ (แต่จำกัดระยะเวลาใช้งาน)
ไมโครซอฟท์ประกาศข้อมูลผ่านบล็อกของบริษัทว่าแม้ Surface Pro 3 ยังไม่ทันวางขายจริง ก็ได้รับความนิยมล้นหลามจากองค์กรขนาดใหญ่ของโลกหลายแห่ง สั่งซื้อให้พนักงานใช้กันแล้ว
ชื่อองค์กรที่ไมโครซอฟท์เปิดเผยมีทั้ง BMW, Coca-Cola, Louis Vuitton, Avanade, Seattle Children’s Hospital
ไมโครซอฟท์อธิบายว่าองค์กรเหล่านี้พบว่าการอนุญาตให้พนักงานหนึ่งคนใช้ทั้งโน้ตบุ๊กและแท็บเล็ต ส่งผลให้เกิดความซับซ้อนและต้นทุนในการบริหารจัดการสูงขึ้น ดังนั้นถ้ามีอุปกรณ์ที่พกพาสะดวกแต่สามารถใช้ได้เทียบเท่าโน้ตบุ๊ก ก็ย่อมช่วยให้องค์กรลดปัญหาเหล่านี้ลงได้
ที่มา - Surface Blog
เลขประจำการ์ดเครือข่าย หรือ MAC Address นั้น แบ่งออกเป็นสองชุดได้แก่ 6 หลักแรก (ฐาน 16) เป็นหมายเลขประจำตัวผู้ผลิต และ 6 หลักท้ายเป็นหมายเลขประจำการ์ด ล่าสุดมีผู้พบฐานข้อมูลของ IEEE แสดงหมายเลข "FC-D4-F2" เป็นหมายเลขผู้ผลิตของบริษัท The Coca Cola Company
รายการนี้พบโดย Alvaro Ortega นักพัฒนาโครงการ MAC Changer โดยยังไม่มีข้อมูลว่า Coca Cola จะซื้อหมายเลข MAC เป็นของตัวเองไปเพื่ออะไร โดยค่าบริการลงทะเบียนของหมายเลข MAC จำนวน 16 ล้านหมายเลขหรือบล็อคขนาดใหญ่ (MA-L: MAC Address Block Large) นั้นอยู่ที่ 2,500 ดอลลาร์
หรือกระป๋องโค้กจะมี Wi-Fi ในตัว
จากรายงานของ New York Times ระบุว่าในขณะนี้แบรนด์ Apple มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 28% และกลายเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกด้วยตัวเลข 98,316 ล้านดอลลาร์ แซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง Coca-Cola เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
Spotify บริการเพลงออนไลน์แบบสตรีมมิ่ง ระดมเงินลงทุนรอบใหม่ 100 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนหลายราย โดยครึ่งหนึ่งของเงินจำนวนนี้มาจากสถาบันการเงินใหญ่อย่าง Goldman Sachs
แต่ที่น่าสนใจคือ 10% ของเงินจำนวนนี้มาจาก Coca-Cola บริษัทเครื่องดื่มที่ทุกคนรู้จักกันดี งานนี้ทั้งสองบริษัทไม่ได้แถลงข่าวใดๆ แต่ก็เป็นสัญญาณว่าโค้กเองก็เริ่มมองหาพันธมิตรบนโลกออนไลน์มากขึ้น และอาจใช้ความสัมพันธ์นี้ช่วยผลักดัน Spotify ขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ นอกจากสหรัฐและยุโรปด้วย
โค้กเป็นบริษัทที่ใช้การตลาดผ่านดนตรีและศิลปินเยอะมาก การลงทุนครั้งนี้อาจบ่งชี้ว่าในอนาคตโค้กสนใจทำตลาดดนตรีออนไลน์มากขึ้น นอกเหนือจากการตลาดดนตรีแบบออฟไลน์ที่มีอยู่เดิม