แม้ว่าปริมาณการใช้งานแอนดรอยด์จะสูงแซงหน้าแอปเปิลไปนานแล้ว แต่สำหรับนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น ตลาดของแอพพลิเคชั่นแบบ "ได้เงินจากตัวแอพพลิเคชั่น" ยังเป็นของแอปเปิลด้วยรายได้รวมที่ App Store ห่างจาก Play Store อยู่มาก แต่รายงานจาก Distimo ล่าสุดระบุว่าตัวเลขนี้กำลังใกลกันขึ้นเรื่อยๆ จากแรงส่งในญี่ปุ่นและเกาหลี
จนตอนนี้สภาพตลอดก็ยังเป็นเช่นเดิม เงินหมุนเวียนในตลาดแอพพลิเคชั่นของแอปเปิลยังสูงถึงสองเท่าของแอนดรอยด์ อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาตลาดรวมของแอปเปิลเติบโตขึ้น 15% ขณะที่ตลาดแอนดรอยด์นั้นเติบโตขึ้นมาถึง 67%
บริษัทวิจัย Distimo ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องการขายแอพบนมือถือโดยเฉพาะ ออกรายงานประจำปี 2011 รวบรวมสถิติในภาพรวมของการขายแอพบนมือถือตลอดทั้งปี (นับจาก ม.ค.-พ.ย.)
รายงานฉบับเต็มต้องซื้อ แต่รายงานฉบับย่อที่แจกให้ดาวน์โหลดฟรี (Distimo Publication) ก็มีรายละเอียดที่น่าสนใจไม่น้อย นักพัฒนาแอพมือถือในบ้านเราสมควรดาวน์โหลดมาอ่านกันครับ
สถิติของ Distimo รวบรวมจากร้านขายแอพ 7 รายใหญ่ ได้แก่ App Store for iPhone, App Store for iPad, Amazon Appstore, BlackBerry App World, Android Market, Ovi Store และ Windows Phone 7 Marketplace โดยเน้นไปที่ตลาดแอพในสหรัฐเป็นหลัก
แม้ตัวเลขที่แต่ละแพลตฟอร์มมักใช้มาข่มกันคือจำนวนแอพลิเคชั่นในตลาด แต่อีกประเด็นที่น่าสนใจคือตลาดไหนของถูกกว่ากัน ในประเด็นนี้บริษัท Distimo ที่ให้บริการสำรวจตลาดก็แสดงผลออกมาแล้วปรากฏว่า Android Market ชนะในเรื่องของสัดส่วนแอพลิเคชั่นฟรี
รายงานฉบับนี้พูดถึงแง่มุมต่างๆ อยู่มากมาย แต่ประเด็นที่สำคัญคือ Android Market นั้นมีแอพลิเคชั่นฟรีถึง 57% เทียบกับ Apple App Store ที่มีเพียง 28%, Blackberry 26%, Nokia Ovi 26%, Palm App Catalog 34%, และ Windows Marketplace 22%