บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการทำข้อตกลง จำหน่ายหุ้นของ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค (GMM Music) ให้กับนักลงทุน และการได้มาของหุ้น Joox Thailand
โดยจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้ทำข้อตกลงกับกลุ่มบริษัทของ Tencent Music Entertainment Group ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลธุรกิจเพลงของ Tencent ให้เข้ามาถือหุ้น 10% ของ GMM Music คิดเป็นมูลค่า 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.57 พันล้านบาท โดย Tencent Music จะจ่ายค่าตอบแทนในรูปแบบเงินสด และหุ้น 30% ของ Joox Thailand ที่ให้บริการแพลตฟอร์มฟังเพลง JOOX ในประเทศไทย ซึ่งเฉพาะส่วนของหุ้นคิดเป็นมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
GMM Music เผยตัวเลขพฤติกรรมสตรีมเพลงในไทยจากแพลตฟอร์มต่างๆ เฉพาะเดือนมกราคมที่ผ่านมามียอดสตรีม 1,490 ล้านสตรีม โดยช่องทางหลักยังเป็น YouTube คิดเป็นสัดส่วน 66% รองลงมา คือ Facebook 27%, Spotify 4% และช่องทางอื่นๆ 3% เช่น Joox, Apple Music, LINE TV, AIS Play และ True ID เป็นต้น
Tencent ประเทศไทยประกาศยุทธศาสตร์ในปี 2020 เน้นหนักด้านประสบการณ์ออฟไลน์ O2O เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน เช่น การจัดอีสปอร์ต อีเว้นท์เพลง และที่น่าจับตามองมากที่สุดคือ สตรีมมิ่ง WeTV ที่แม้เพิ่งจะเปิดตัวในไทยไม่ถึงปี แต่ก็เริ่มเดินหน้าสร้างซีรีส์ไทยลงแพลตฟอร์ม และตั้งเป้าว่าฐานคนดูกลุ่มต่อไปคือคนจีน
JOOX แอพพลิเคชั่นฟังเพลงสตรีมมิ่งของค่าย Tencent เปิดตัวในประเทศไทยปี 2016 ล่าสุดแถลงครบรอบ 2 ปี ระบุว่าตัวแอพมียอดดาวน์โหลด 50 ล้านครั้งแล้ว และกลยุทธ์ในปี 2018 นี้จะเพิ่มมิติคอนเทนต์ฝั่งศิลปิน โดยเฉพาะศิลปินอินดี้ รวมทั้งโปรโมทฟีเจอร์คาราโอเกะให้ดูเป็นโซเชียลมากขึ้น แชร์คลิปร้องเพลงของตัวเองให้เพื่อนๆ คอมเม้นต์ได้ ทำการจัดอันดับคาราโอเกะ ไลฟ์คาราโอเกะได้
TechCrunch รายงานว่า Tencent บริษัทยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตของจีน เคยยื่นข้อเสนอซื้อกิจการ Spotify เพื่อขยายบริการสตรีมมิ่งเพลง ออกสู่ตลาดอื่นนอกจากจีนและในเอเชียเมื่อต้นปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามดีลนี้ไม่เกิดขึ้น และ Spotify ก็ยังคงอยู่ในแผนเตรียมเข้าตลาดหุ้น
เรื่องนี้น่าสนใจตรงที่ Tencent นั้นมีบริษัทในเครือคือ Tencent Music ซึ่งเป็นเจ้าของบริการเกี่ยวกับเพลงอยู่ในจีนถึง 3 ตัว ได้แก่ QQ Music, Kugou และ Kuwo มีผู้ใช้งานรวมกว่า 600 ล้านคน และมีแผนจะเข้าตลาดหุ้นด้วย นอกจากนี้บริษัทแม่ Tencent เองก็มีบริการสตรีมมิ่งเพลง Joox ที่ให้บริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งในประเทศไทย
AIS อัดโปรโมชั่นใหม่ใน ZEED SIM เติมเงินเดือนละ 100 บาท ให้ลูกค้าใช้งานโปรโมชั่นเล่นเน็ตจากแพลตฟอร์มดังเป็นเวลา 1 ปี โดยไม่เสียค่าเน็ต โดย AIS ร่วมมือกับ 6 พาร์ทเนอร์ คือ YouTube, GARENA (ROV GAME), JOOX, VOOV, OOKbee Comics และ แมคโดนัลด์ เพื่อทำโปรโมชั่นให้ลูกค้าดังนี้
Joox แอพพลิเคชั่นสตรีมมิ่งเพลงแถลงแนวทางการตลาดในปี 2017 ว่า จะลุยโลกออฟไลน์มากขึ้น หลังจากประสบคามสำเร็จเป็นแอพเพลงที่คนไทยนิยมฟังมากเป็นอันดับต้นๆ ของไทย แนวทางการทำตลาดโลกออฟไลน์เน้นจัดอีเวนท์ คอนเสิร์ต และเดือนมีนาคมนี้จะจัดงาน Joox Music Award เป็นครั้งแรก
น่าจะมีหลายคนได้ลองใช้แล้วกับแอพฟังเพลง JOOX Music รุ่นใหม่ มีหนึ่งฟังก์ชั่นที่ผมมองว่าอาจเปลี่ยนโลกออนไลน์ได้ และทำให้วัยรุ่น (และผู้ใหญ่?) ชอบแน่ๆ สิ่งนั้นก็คือ Lyric Card ที่ให้ผู้ใช้สร้างไฟล์ภาพพร้อมเนื้อเพลงประกอบ ที่สามารถเลือกท่อนเนื้อเพลงที่อยากใช้ เลือกภาพหลังและปรับแต่งการจัดวางได้อิสระพอสมควร พร้อมบันทึกออกมาเป็นไฟล์ภาพหรือแชร์ขึ้น Facebook ได้ทันที ดูภาพประกอบด้านในครับ
วานนี้ Sanook ได้ฤกษ์เปิดตัวแอพ JOOX แอพฟังเพลงออนไลน์อย่างเป็นทางการในประเทศไทย หลังจากเปิดตัวให้ลองใช้ตั้งแต่ปีกลาย ในโอกาสนี้มีการเปิดเผยข้อมูลและตัวเลขที่เกี่ยวข้องให้สื่อมวลชนและบล็อกเกอร์ได้รับทราบ ผมมีโอกาสไปร่วมงานนี้มา ขอไล่เรียงและสรุปข้อมูล รวมถึงแสดงทรรศนะเพิ่มเติม ...หลัง Read More ครับ
ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์
JOOX Music แอพฟังเพลงออนไลน์แบบสตรีมมิ่งจาก Tencent ยักษ์ใหญ่ของวงการอินเทอร์เน็ตจีน (เจ้าของเดียวกับ WeChat และ Sanook) เปิดตัวในประเทศไทยแล้ว
แอพ JOOX พัฒนาโดย Tencent แต่ทยอยใช้บริษัทลูกทำตลาดในแต่ละประเทศ (กรณีของไทยคือ Sanook) โมเดลการทำตลาดคือ "ฟังฟรี" แบบมีโฆษณา แต่จุดเด่นที่เหนือคู่แข่งรายอื่นคือบัญชีแบบฟรี สามารถฟังเพลงแบบออฟไลน์ได้ และมีเนื้อเพลงให้ด้วยสำหรับบางเพลง