บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการทำข้อตกลง จำหน่ายหุ้นของ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค (GMM Music) ให้กับนักลงทุน และการได้มาของหุ้น Joox Thailand
โดยจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้ทำข้อตกลงกับกลุ่มบริษัทของ Tencent Music Entertainment Group ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลธุรกิจเพลงของ Tencent ให้เข้ามาถือหุ้น 10% ของ GMM Music คิดเป็นมูลค่า 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.57 พันล้านบาท โดย Tencent Music จะจ่ายค่าตอบแทนในรูปแบบเงินสด และหุ้น 30% ของ Joox Thailand ที่ให้บริการแพลตฟอร์มฟังเพลง JOOX ในประเทศไทย ซึ่งเฉพาะส่วนของหุ้นคิดเป็นมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
แก้ไขราคา จากเนื้อข่าวประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม เป็นสัปดาห์ละ 59 บาท
GMM Grammy เปิดตัว “Plern (เพลิน)” แอปพลิเคชันฟังเพลงไทย ที่รวบรวมเพลงจากหลากหลายค่าย เช่น บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน), เซิ้ง มิวสิก, Top Line Music, Sure Entertainment, เสียงสยาม แผ่นเสียง-เทป, ซาวด์มีแฮง เรคคอร์ด, BigLove Smile House, Solution One เป็นต้น โดยตัวแอปมีทั้งฟังก์ชันฟังฟรีและพรีเมียม
GMM Music เผยตัวเลขพฤติกรรมสตรีมเพลงในไทยจากแพลตฟอร์มต่างๆ เฉพาะเดือนมกราคมที่ผ่านมามียอดสตรีม 1,490 ล้านสตรีม โดยช่องทางหลักยังเป็น YouTube คิดเป็นสัดส่วน 66% รองลงมา คือ Facebook 27%, Spotify 4% และช่องทางอื่นๆ 3% เช่น Joox, Apple Music, LINE TV, AIS Play และ True ID เป็นต้น
GMM ร่วมกับ V Live แพลตฟอร์มวิดีโอของ Naver เกาหลีใต้ ขนศิลปินไทย เช่น เป๊ก ผลิตโชค, วง Cocktail, วง Lomosonic ฯลฯ ทำคอนเสิร์ตออนไลน์ GMM Online Festival เป็นเทศกาลดนตรี 2 วัน คือ 4-5 ก.ค. ซื้อบัตรผ่าน V Coin ของแพลตฟอร์ม V Live ราคา 350 บาท
แกรมมี่ร่วมกับ Dailymotion แพลตฟอร์มวิดีโอสัญชาติฝรั่งเศส นำเอ็มวีเพลงไทยกว่า 5,000 เพลงลงบนแพลตฟอร์ม จับฐานคนดูในต่างประเทศมากขึ้น โดยตอนนี้ Dailymotion มีผู้ใช้ราว 300 ล้านคนแล้ว
ถือเป็นก้าวที่น่าสนใจในการขยายฐานคนดูไปยังต่างประเทศและขยายไปนอกเหนือจากมีผู้ติดตามจำนวนมากอยู่แล้วใน YouTube นอกจากนี้ Dailymotion เองก็พยายามหาคอนเทนต์ท้องถิ่นเข้ามาบนแพลตฟอร์มด้วย ข้อมูลจากบริษัทระบุว่า Dailymotion มีพาร์ทเนอร์ราว 2,000 ราย มีผู้ชมทั่วโลกกว่า 3,000 ล้านวิวต่อเดือน โดยในเอเชียแปซิฟิกมียอดวิว 330 ล้านวิวต่อเดือน ปีที่ผ่านมามีการเติบโตของผู้ใช้งานในประเทศไทยกว่า 5 ล้าน unique viewers ต่อเดือน เทียบเท่ากับในประเทศเกาหลี และญี่ปุ่น
Netflix ประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับ GMM Grammy ให้นำซีรีส์ของช่องไปออกอากาศให้กับสมาชิกของ Netflix ที่มีผู้ใช้งาน 125 ล้านคนได้
ตัวอย่างซีรีส์ของค่าย GMM Grammy ที่จะนำไปลง Netflix คือบรรดาซีรีส์เก่าที่ประสบความสำเร็จไม่ว่าจะเป็น Hormones, Bad Genius, O-Negative รวมทั้งซีรีส์เรื่องใหม่ 11 เรื่องที่กำลังจะออกอากาศ ไม่ว่าจะเป็น Girl From Nowhere The Series, The Judgement, Monkey Twins, Bangkok Love Stories Season 2 และ Sleepless Society
บริษัท OTV สตาร์ทอัพทำแพลตฟอร์มเผยแพร่คอนเทนต์ละครย้อนหลังและมิวสิควิดีโอ ร่วมมือกับ บริษัท GMM Grammy นำ MV เพลงในค่ายมาเผยแพร่ให้ดูฟรีผ่านแอพพลิเคชั่นใหม่ OMU และเพื่อดึงคนดูให้อยู่บนแพลตฟอร์มนานที่สุดทางบริษัท OTV และ GMM Grammy จึงใช้กลยุทธ์ยิ่งดูยิ่งได้มาก ผู้ใช้งานสามารถสะสมเวลาดู MV ผ่านแอพมาแลกแต้มสะสมเพื่อรับของรางวัล เช่นบัตรคอนเสิร์ต ส่วนลดอาหาร และสมาร์ทโฟนได้
AIS ร่วมมือกับค่ายดนตรี GMM Grammy นำคอนเทนต์วิดีโอลงแพลตฟอร์ม Streaming ประกอบด้วย Live Concert ที่จัดโดยแกรมมี่แบบสดๆ 10 โชว์ ซีรี่ส์ และ เรื่องราวของศิลปินยอดนิยมหรือ Artist Story ให้ลูกค้า AIS ชมฟรีผ่าน AIS PLAY และ AIS PLAYBOX เท่านั้น
ในความร่วมมือครั้งนี้ ฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการการตลาด GMM ระบุว่าแกรมมี่ เป็น Content Provider ที่มีคลังบันเทิงที่ใหญ่ที่สุด และปีนี้ได้ปรับรูปแบบการบริหารคอนเทนต์เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้หลายช่องทางมากขึ้น ด้าน AIS ระบุว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่แกรมมี่ให้ความไว้วางใจในเครือข่ายเอไอเอส
ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์
เมื่อเร็วๆ นี้ นายตัน ภาสกรนที และ นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ได้จัดงานแถลงข่าวผนึกกำลังเพื่อจัดตั้งกองทุน Venture Capital มูลค่ารวม 13 ล้านบาท โดยใช้เงินส่วนตัวในการจัดตั้ง สำหรับใช้ผลักดันสตาร์ทอัพหน้าใหม่เข้าสู่วงการในนามบริษัทใหม่ บริษัท ไพบูลย์ แอนด์ ตัน จำกัด ผ่าน บริษัท จุดตั้งต้น จำกัด พร้อมกันนี้ นายตันยังให้ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จับมือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และจีเอ็มเอ็มวันทีวี ผลิตรายการแข่งขันเพื่อเฟ้นหาสตาร์ทอัพที่ดีที่สุดในชื่อ "เสือติดปีก"
ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการ Apple Music สำหรับประเทศไทย มีค่ายเพลงในไทยบางค่ายที่ร่วมนำเพลงขึ้น Apple Music ให้ได้ฟังกันโดยที่ไม่มีวี่แววของค่ายใหญ่สองค่ายอย่าง RS และ GMM Grammy แม้แต่น้อย
ล่าสุด (ตัวผมเอง) ค้นเจอเพลงของ GMM Grammy เริ่มเข้ามาในระบบ Apple Music เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถกดฟัง และกด Bookmark ลง iCloud Music Library ได้ เพียงแต่ยังไม่สามารถเข้าไปดูรายละเอียดรายอัลบั้มได้เท่านั้น (ระบบยังฟ้องว่า No items)
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทาง CTH ได้ทำการเปิดตัว GMM ZIPtv กล่อง Android Box ของตัวเองที่รับภาพและเสียงผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีแพกเกจอยู่จำนวนหนึ่ง (ใครสนใจไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากที่นี่ได้ครับ ส่วนเรื่องของชื่อ เป็นผลมาจากการขายกิจการ ของแกรมมี่ให้ทาง CTH)
ทาง CTH เอง ได้ส่งกล่องให้ทาง Blognone รีวิวอยู่ประมาณหนึ่งสัปดาห์กับ Android Box ตัวนี้ครับ ถ้าพร้อมแล้วเข้ามาอ่านรีวิวด้านในได้เลยครับ
ตัวเครื่อง ZIPtv จะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมจัตุรัสแบน ทรงเดียวกับ Apple TV ทุกประการ แต่มาในแบบสีดำตัดกับฝาที่เป็นสีขาว
หลังจากที่เป็นเรื่องราวต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ที่ GMM ประกาศยกเลิกการนำวิดีโอขึ้น YouTube ให้ไปดูที่ Gmember แทน จนไปสู่การค้นพบว่าแท้จริงแล้วเว็บไซต์ Gmember มีการดึงวิดีโอจาก YouTube โดยอาจผิดเงื่อนไขการให้บริการ จนมีการปรับแก้ไขให้ถูกต้อง ล่าสุดในวันนี้ MV ใหม่ๆ ของ GMM ได้ถูกเผยแพร่บน YouTube Channel อย่างเป็นทางการของ GMM แล้วครับ (gmmgrammyofficial)
จากที่เป็นเรื่องราวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เกี่ยวกับกรณีเว็บไซต์ Gmember และการใช้งาน YouTube (ข่าวเก่า 1,2,3,4) ล่าสุดในช่วงเย็นของวันที่ 16 สิงหาคมนี้ เว็บไซต์ Gmember ได้มีการปรับให้ MV ที่มีการเรียกข้อมูลจาก YouTube แสดงลายน้ำของ YouTube ที่มุมขวาล่าง และผู้ใช้สามารถคลิกบนลายน้ำดังกล่าวเพื่อไปยังเว็บไซต์ YouTube ได้แล้ว อย่างไรก็ตาม MV เหล่านั้นถูกตั้งค่าไว้แบบ Unlisted นั่นหมายถึงผู้ใช้จะไม่สามารถค้นหา MV ต่างๆ ผ่านหน้าเว็บไซต์ YouTube ได้ แต่ต้องค้นหาผ่านหน้า Gmember เท่านั้น ซึ่งสอดคล้อง
ล่าสุดช่วงดึกของคืนวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมานี้ มีคนแจ้งผมมาว่าตัวเว็บ Gmember ได้มีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้ทำการดึง MV มาจากเว็บ YouTube แล้ว และเท่าที่ผมตรวจสอบในเบื้องต้น ก็ไม่พบร่องรอยใดๆ ที่อาจกล่าวได้ว่ามีการดึง MV จากเซิร์ฟเวอร์ของ YouTube ในหลายๆ MV ที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้
สืบเนื่องจากกรณีเว็บ Gmember ใหม่ใช้การดึงวีดีโอจาก YouTube, อาจขัดข้อตกลงการให้บริการ แล้วผมได้ลองสอบถามไปยังทาง GMM และกูเกิลประเทศไทย เมื่อสักครู่ได้มีอีเมลสั้นๆ จากทาง GMM ตอบกลับมาแล้วครับว่าจะมีการชี้แจงทุกข้อสงสัยอีกครั้งหนึ่งหลังจากเจรจากับทาง YouTube เสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงยืนยันได้ว่า GMM น่าจะมีแผนการที่จะเจรจากับทาง YouTube ในกรณีดังกล่าวอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามในอีเมลไม่ได้ระบุว่าเริ่มมีการเจรจาไปแล้ว หรือกำลังอยู่ในระหว่างที่จะเจรจาครับ
สำหรับทางกูเกิลประเทศไทย ยังไม่มีการตอบกลับมาครับ
จากที่เมื่อเช้านี้ผมได้มีโอกาสเห็นทวีตของคุณ @buumoon ว่าเว็บไซต์ Gmember ใหม่ใช้วิธีการฝังวีดีโอจาก YouTube มาอีกต่อหนึ่ง ผมจึงลองตรวจสอบข้อมูลดูเพิ่มเติมครับ
เริ่มต้นจากผมได้ลองเข้าไปดูในหน้าดู MV ใหม่ที่เว็บ Gmember (โดยผมได้ทดสอบกับเพลงเหตุผลข้อเดียว) ซึ่งในระบบใหม่นี้ จะมีโฆษณาของทางแกรมมี่เปิดแทรกก่อนในตอนต้น (แต่สามารถกดข้ามได้) ก่อนที่จะสามารถชมวีดีโอได้ โดยวีดีโอถูกสตรีมโดยใช้ Flash และมีอินเตอร์เฟซคล้ายกับของ YouTube แต่ไม่ใช่ของ YouTube หรือมีการอ้างอิงถึง YouTube แต่อย่างใด
ประเด็นลิขสิทธิ์ของ YouTube ที่มีข่าวมาก่อนหน้านี้ (1, 2) วันนี้ทางแกรมมี่โดยคุณกริช ทอมมัส ก็จัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการแล้ว โดยประเด็นที่ทาง GMM ชี้แจงมาคือในความเป็นจริงแล้วทั่วโลก เช่น สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, เยอรมัน, หรืออังกฤษ ล้วนมีโมเดลธุรกิจระหว่าง YouTube กับค่ายเพลงในประเทศเหล่านั้นทั้งสิ้น แต่สำหรับประเทศไทยนั้นมีปัญหาทางกฎหมายทำให้ YouTube ไม่สามารถเข้ามาเปิด YouTube.co.th เพื่อทำธุรกิจในประเทศไทยได้
หลังเป็นประเด็นกันพอสมควรที่ค่ายเพลงจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ได้สั่งห้ามค่ายเพลงในสังกัดเผยแพร่เอ็มวีเพลงใหม่ใน YouTube โดยมีผลทันที แต่ก็ไม่มีการชี้แจงอย่างเป็นทางการจากทางแกรมมี่ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากตัวแทนของแกรมมี่บ้างแล้วครับ
มีรายงานข่าวจากในเครือข่ายสังคมออนไลน์ว่าบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้กำหนดนโยบายลงมายังค่ายเพลงในเครือว่าห้ามเผยแพร่มิวสิควิดีโอเพลงใหม่ๆ ของศิลปินใน YouTube โดยให้ไปรับชมผ่านทางช่องโทรทัศน์หรือรายการในเครือ GMM หรือดาวน์โหลดผ่านแพลตฟอร์มของแกรมมี่ *123 หรือผ่าน iTunes แทน ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มยอดขายมิวสิควิดีโอหรือขยายจำนวนผู้ชมทางโทรทัศน์นั่นเอง
วันนี้บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้เข้าแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า "บริษัท มิวสิค ก๊อปปี้ไรท์ คอลเลคชั่น จำกัด" ที่เป็นบริษัทลูกของแกรมมี่ที่ถือหุ้นอยู่เต็ม 100% ได้ทำการเปลี่ยนชื่อบริษัท เพิ่มจุดประสงค์ของการทำธุรกิจ และเพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัทครับ โดยได้เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น "บริษัท ดิจิตอล เจน จำกัด" โดยเพิ่มจุดประสงค์ของการทำธุรกิจเข้าไปใหม่คือ ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่ไม่มีเครือข่ายเป็นของตนเอง หรือ MVNO เพื่อให้ได้สิทธิ์ในการให้บริการโครงข่าย 3G และเพิ่มทุนจดทะเบียนอีกสองล้านบาทครับ