Klout บริการคิดคะแนนความนิยมทางโซเชียลที่อิงจากจำนวนผู้ติดตามในช่องทางต่างๆ บริการตัวนี้เคยฮิตในบ้านเราอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ล่าสุดประกาศปิดตัวแล้ว
Klout ถูกซื้อกิจการโดยบริษัท Litium ในปี 2014 ด้วยมูลค่าถึง 200 ล้านดอลลาร์ แต่เวลาผ่านไป 4 ปีก็ได้เวลาปิดตัวลง
ต้นสังกัด Lithium เป็นบริษัทด้านบริการลูกค้าผ่านช่องทางโซเชียล โดย Lithium บอกว่าซื้อ Klout มาและได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีด้าน AI และ machine learning แต่ตัวบริการของ Klout กลับไม่สอดคล้องกับทิศทางในภาพใหญ่ของบริษัท จึงตัดสินใจปิดบริการในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้
บริษัทที่ให้บริการระบบตอบคำถามลูกค้าทางสังคมชื่อว่า Lithium ประกาศซื้อ Klout มูลค่า 200 ล้านเหรียญ ในรูปแบบของเงินสดและหุ้นเอกชน ทั้งนี้ซื้อไปเพื่ออะไรนั้นก็ไม่มีบอกเอาไว้เหมือนกัน
Klout เป็นระบบเก็บสถิติและทำคะแนนความมีอิทธิพลของบุคคลและแบรนด์ผ่านเครือข่ายสังคม เป็นสตาร์ตอัพที่ได้เงิน 40 ล้านเหรียญจากการระดมทุน และมีการกล่าวว่าจะสามารถทำรายได้ด้วยตนเองได้ด้วยมูลค่าหลักสิบล้านเป็นครั้งแรกเมื่อต้นปีที่แล้ว
ที่มา - TechCrunch
ไมโครซอฟท์ประกาศลงทุนใน Klout บริษัทที่คำนวณอิทธิพลของผู้ใช้สื่อออนไลน์ โดยไม่เปิดเผยมูลค่าว่าลงทุนเป็นจำนวนเงินเท่าไร
นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังเซ็นสัญญากับ Klout นำคะแนนอิทธิพลหรือ Klout Score และหัวข้อที่ผู้ใช้เครือข่ายสังคมคนนั้นๆ เชี่ยวชาญ (ที่คำนวณโดย Klout อีกเช่นกัน) ไปแสดงในแถบ People Who Know ของ Bing ด้วย (Bing ช่วงหลังรุกตลาดสังคมออนไลน์ โดยจับมือกับ Twitter/Facebook, Foursquare นำข้อมูลพวกนี้มาแสดงในผลการค้นหา)
Klout บริการช่วยผู้ใช้งานคำนวนความมีอิทธิพลในโลกเครือข่ายสังคมออนไลน์ ได้เริ่มซื้อกิจการครั้งแรกหลังจากได้รับเงินลงทุนมูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยได้เข้าซื้อ Blockboard โมบายแอพที่ช่วยให้ผู้คนสามารถสื่อสารกับเพื่อนบ้านได้ทุกเรื่องตั้งแต่เรื่องโคมไฟแตกไปจนถึงเรื่องซุบซิบนินทา