MIXI บริษัทโซเชียลมีเดียในญี่ปุ่น เปิดตัวบริการโซเชียลใหม่ "mixi2" ซึ่งแยกออกมาจาก mixi โซเชียลมีเดียดั้งเดิมที่มีมาตั้งแต่ปี 2004 เป็นที่นิยมสูงในญี่ปุ่น เคยมีผู้ใช้งานสูงสุดถึง 15 ล้านคนต่อเดือน ก่อนที่จะถูก Facebook, Instagram และ Twitter (ก่อนเป็น X) ดึงฐานผู้ใช้งานไป
mixi2 ให้บริการในฟอร์แมตเหมือนกับ X/Twitter แต่ผู้ใช้งานต้องสมัครบัญชีใหม่แยกจาก mixi เดิม, ใช้ระบบสมัครเมื่อได้รับคำเชิญ (Invitation) ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับ mixi ดั้งเดิม และต้องยืนยันด้วยหมายเลขโทรศัพท์ในญี่ปุ่น จึงเป็นรูปแบบที่แตกต่างไปจาก X หรือ Threads
Mark Zuckerberg ซีอีโอ Meta โพสต์ข้อความว่า Threads แพลตฟอร์มโซเชียลเน้นตัวหนังสือที่ออกมาแข่งกับ X และ Bluesky มีตัวเลขผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs - Monthly Active Users) มากกว่า 300 ล้านบัญชีแล้ว
ที่น่าสนใจคือ Meta เปิดเผยจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs - Daily Active Users) เป็นครั้งแรกว่ามีมากกว่า 100 ล้านบัญชี
ตัวเลข DAUs นี้เป็นการย้ำกว่า Threads มีฐานผู้ใช้งานที่ใหญ่กว่า Bluesky มาก แต่ก็ยังน้อยเมื่อเทียบกับ X
ไมโครซอฟท์เป็นแบรนด์ไอทียักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่เปิดบัญชี Bluesky ใช้ชื่อว่า Microsoft@microsoft.com โดยโพสต์แรกและโพสต์เดียวในตอนนี้คือ ภาพพื้นหลังของ Windows XP พร้อมคำบรรยายว่า We've always been a fan of blueskies.
Frank X. Shaw หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรของไมโครซอฟท์ โพสต์อธิบายไว้ใน LinkedIn ว่าเป็นนโยบายของบริษัทที่จะสื่อสารกับลูกค้าบนทุกช่องทางโซเชียลอยู่แล้ว โดยปรับแต่งวิธีการสื่อสารให้เหมาะกับแต่ละแพลตฟอร์ม กรณีของ Bluesky มาพร้อมกับแนวคิดใหม่เรื่องการให้อำนาจผู้ใช้ควบคุมประสบการณ์ใช้งานของตัวเอง แนวทางกระจายศูนย์ของ Bluesky จะสร้างสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่เชื่อมทุกคนเข้าด้วยกันได้
Threads โซเชียลเน้นตัวหนังสือของ Meta ยังคงประกาศฟีเจอร์ใหม่กันแบบรายวัน คราวนี้เป็นการปรับปรุง Insights ตัววัดผลการติดตาม, การเข้าถึง, ประสิทธิภาพของโพสต์ในบัญชีนั้น
Bluesky โซเชียลมีเดียไมโครบล็อกกิ้งแบบกระจายศูนย์ที่มาแรง เป็นทางเลือกของคนที่ต้องการหนีจาก X ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มมาตลอดแต่ถึงตอนนี้แพลตฟอร์มก็ยังไม่มีโมเดลหารายได้ที่ชัดเจนนัก ทำให้ข้อสงสัยเริ่มเกิดตามมาว่า Bluesky จะต้องไปในทิศทางแสดงโฆษณาแบบโซเชียลอื่นหรือไม่?
Bluesky ปรับเกณฑ์การใช้งานแพลตฟอร์ม โดยบัญชีที่ล้อเลียนหรือปลอมเป็นบุคคลอื่น (impersonation) จะต้องแสดงข้อความให้ชัดเจนในชื่อและข้อมูลผู้ใช้งาน (name and bio) เพื่อให้ผู้ติดตามบัญชีเหล่านี้รับทราบแต่แรกว่าไม่ใช่ตัวจริง โดย Bluesky จะแปะป้าย impersonation ให้เห็นชัดๆ อีกทางด้วย
Bluesky ยังบอกว่าการเปลี่ยนชื่อไปเรื่อยๆ (identity churning) เพื่อหลอกให้ผู้ใช้ติดตาม เป็นสิ่งที่ไม่อนุญาตให้ทำ และทีมงานได้เพิ่มกำลังการตรวจสอบเนื้อหา 4 เท่า เพื่อให้สามารถรับมือกับผู้ใช้งานจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกิดปัญหาสแปม บ็อต และบัญชีปลอมตามมา
เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ครีเอเตอร์หลายคนย้ายจาก X มาอยู่ Bluesky เพราะนโยบายเรื่องการนำข้อมูลไปเทรนปัญญาประดิษฐ์ ซึ่ง Bluesky ก็อ้าแขนรับพร้อมบอกว่าจะไม่มีการนำโพสต์เนื้อหาของผู้ใช้งานมาเทรน AI แบบ X
Microsoft Teams เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ (อีกแล้ว) ชื่อ Storyline มันคือการเขียนบล็อกหรือโพสต์ขนาดยาวแบบใส่รูปได้ ใส่วิดีโอได้ แท็กชื่อคนอื่นได้ จัดฟอร์แมตข้อความได้ ฯลฯ สำหรับการโพสต์เนื้อหายาวๆ เช่น สรุปยุทธศาสตร์ของบริษัท ประกาศแนะนำเพื่อนร่วมงานคนใหม่ หรือเขียนข้อความชื่นชมเพื่อนร่วมงาน ทั้งหมดทำได้จาก Teams โดยตรง (มองเป็นข้อความอีกประเภทของ Teams) ไม่ต้องไปเขียนในแอพภาพยนอกแล้วโยนลิงก์เข้ามาในภายหลัง
ฟีเจอร์ Storyline ยังรองรับการกดติดตาม (follow) เพื่อนร่วมงาน แบบเดียวกับบริการ social network ทั่วไปได้ด้วย ช่วยให้เราไม่พลาดการอัพเดตของเพื่อนร่วมงาน หรือผู้บริหารของบริษัทที่อาจโพสต์ข้อมูลสำคัญๆ ผ่าน Storyline
ฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ใช้งานแบบพรีวิวช่วงต้นปี 2025
Adam Mosseri หัวหน้าทีม Instagram และ Threads บอกว่า Threads จะเริ่มปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมในหน้าฟีดของผู้ใช้งาน โดยแสดงคอนเทนต์จากบัญชีที่ไม่ได้ติดตามน้อยลง ส่วนคอนเทนต์ของบัญชีที่กดติดตามไว้จะปรากฎมากขึ้น
เขาบอกว่าผลจากการเปลี่ยนแปลงนี้ ครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มจะพบว่ารีชแบบ Unconnected (มาจากบัญชีที่ไม่ได้ติดตาม) จะมีตัวเลขลดลง แต่ตัวเลขส่วนบัญชีที่ติดตามจะเพิ่มขึ้น เขาบอกว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ปรับปรุงไปต่อเนื่อง เพราะการรักษาสมดุลสองส่วนนี้มีสิ่งที่สลับไปมาตลอด
ช่วงนี้อาจจะเป็นการชิงพื้นที่ของ Threads เพื่อดึงผู้ใช้งานมากขึ้น หลังจาก Bluesky ประกาศจำนวนผู้สมัครใช้งานใหม่ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
Bluesky ประกาศหลักไมล์สำคัญโดยมีจำนวนผู้สมัครใช้งานมากกว่า 20 ล้านบัญชีแล้ว สะท้อนการเติบโตอย่างรวดเร็วจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วบอกว่ามีผู้ใช้งาน 14.5 ล้านบัญชี
ถึงตรงนี้ผู้อ่านอาจมีคำถามว่าแล้วจำนวนผู้ใช้งาน Threads ที่เป็นอีกโซเชียลทางเลือกของคนหนีจาก X เป็นอย่างไร? ตัวเลขที่ Meta รายงานล่าสุดคือมีจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (Monthly Active Users - MAUs) 275 ล้านบัญชี
Instagram เริ่มแจ้งผู้ใช้งานที่กดติดตามแฮชแท็ก (Hashtag) เพื่อให้ฟีดมีคอนเทนต์ที่ติดแฮชแท็กหัวข้อที่สนใจแสดงขึ้นมา ว่าฟีเจอร์นี้จะถูกยกเลิกในวันที่ 13 ธันวาคมนี้
การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถกดติดตามแฮชแท็กได้อีก รวมทั้งที่เคยติดตามก็จะถูกยกเลิกทั้งหมด ใครที่ชินกับการใช้งานฟีเจอร์นี้ก็อาจต้องปรับวิธีใช้งานกันไป
Instagram มีแนวโน้มลดการให้ความสำคัญการแสดงโพสต์ล่าสุดอ้างอิงตามแฮชแท็กมาแล้วระยะหนึ่ง เมื่อปี 2022 Instagram ก็เลิกแสดงโพสต์ล่าสุดตามแท็ก เหลือแค่ Top กับ Reels ที่เป็นการคัดคอนเทนต์ด้วยอัลกอริทึมตามแท็กนั้น ๆ แทน
Bluesky แพลตฟอร์มโซเชียลที่กำลังมาแรง ประกาศว่าจะไม่นำโพสต์ของผู้ใช้งานไปเทรน AI และไม่มีแผนจะทำด้วย โดยบอกว่าตอนนี้ศิลปินและครีเอเตอร์จำนวนมากเริ่มย้ายมาอยู่ Bluesky กัน เพราะกังวลจากแพลตฟอร์มเดิมที่อยู่ว่านำข้อมูลพวกเขาไปเทรน AI
ก่อนหน้านี้ Bluesky เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ครีเอเตอร์และศิลปินเลือกย้ายมา หลังจาก X ประกาศข้อกำหนดใช้งานว่าข้อมูลโพสต์จะถูกนำไปเทรน AI (แต่ Opt-out ได้) เช่นเดียวกับ Threads ที่มีแนวทางเรื่องนำคอนเทนต์ไปเทรน AI ตามแพลตฟอร์มอื่นในเครือ Meta
หนังสือพิมพ์ The Guardian ของอังกฤษ ประกาศเลิกโพสต์ข่าวอัพเดตบน Twitter/X ด้วยเหตุผลว่าแพลตฟอร์มมีคอนเทนต์ที่เป็นพิษเป็นภัย (X is a toxic media platform) เช่น ทฤษฎีสมคบคิดของฝ่ายขวาสุดขั้ว การเหยียดเชื้อชาติ และตัวเจ้าของคือ Elon Musk ก็ใช้แพลตฟอร์มเพื่อสร้างอิทธิพลทางการเมือง
The Guardian บอกว่านโยบายนี้จะมีผลเฉพาะบัญชีอย่างเป็นทางการของ The Guardian ทั้งหมดจะหยุดโพสต์ข่าวเท่านั้น จะไม่มีการบล็อคการเข้าถึงลิงก์ที่แชร์จาก Twitter/X แต่อย่างใด ทางนักข่าวยังอาจแปะลิงก์ Twitter/X ในเนื้อหาข่าวได้ตามความเหมาะสม และนักข่าวมีอิสระในการใช้งาน Twitter/X เช่นเดียวกับโซเชียลเน็ตเวิร์คอื่นๆ
X ประกาศเริ่มทยอยอัปเดตเงื่อนไขการใช้งานใหม่ ส่วนของระบบการบล็อกบัญชี ซึ่งเคยประกาศเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายน โดยบัญชีที่ถูกบล็อก ยังสามารถเข้ามาดูโพสต์ต่าง ๆ ได้ หากโพสต์ของบัญชีนั้นเปิดเป็นสาธารณะ รวมทั้งดูรายชื่อบัญชีที่ติดตาม-กดติดตามได้ด้วย ที่ทำไม่ได้คือการโต้ตอบกับโพสต์นั้นไม่ว่าจะเป็นรีพลาย, โควท, กดถูกใจ ไปจนถึงระดับบัญชี DM, เพิ่มบัญชีในลิสต์ หรือแท็ก
การบล็อกในแบบเดิมนั้น ผู้ใช้งานที่โดนบล็อกจะไม่สามารถดูโพสต์หรือข้อมูลอื่นของบัญชีที่บล็อกได้เลย ทำให้การเปลี่ยนแปลงนี้ของ X ถูกมองว่าเป็นการบล็อกที่ไม่น่าเรียกว่าบล็อกตามชื่อได้อีก
The Wall Street Journal มีรายงานพิเศษเกี่ยวกับปัญหาในยุคโซเชียล-อินฟลูเอนเซอร์ เมื่อคู่รักที่แต่งงานและสร้างบัญชีโซเชียลสำหรับลงคอนเทนต์ร่วมกัน จนมีฐานแฟนผู้ติดตาม สามารถทำเงินได้จำนวนมาก แต่เมื่อทั้งคู่ตัดสินใจหย่าร้างกัน การแย่งชิงบัญชีโซเชียลที่เป็นเครื่องมือทำเงินสร้างรายได้จึงเกิดขึ้น
Otis Chandler ผู้ร่วมก่อตั้ง Goodreads แพลตฟอร์มชุมชนแนะนำอ่านหนังสือ เปิดตัวแอปใหม่ Smashing ซึ่งอธิบายได้ง่าย ๆ ว่าเป็น Goodreads เวอร์ชันรวมคอนเทนต์ที่อยู่บนอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น ข่าว บทความ โพสต์ในโซเชียล พอดคาสต์ หรืออื่น ๆ
จุดขายหนึ่งของ Smashing คือระบบปัญญาประดิษฐ์ Smashing AI ที่ช่วยให้ผู้อ่านทำความเข้าใจเนื้อหานั้นได้มุมมองที่แตกต่างออกไป เช่น สรุปข้อดีข้อเสีย, นำเสนอในมุมมองคนละด้านหากเป็นบทความการเมือง เป็นต้น
Smashing ยังอาศัยระบบการแนะนำเนื้อคอนเทนต์จากชุมชน ว่ามีคนแนะนำหรือไม่แนะนำบทความนี้จำนวนเท่าใด
Bluesky ประกาศว่าแพลตฟอร์มกำลังพัฒนาบริการ Subscription สำหรับผู้ใช้งาน แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นระบบซื้อติ๊กฟ้าเพิ่มการมองเห็น เพราะ Bluesky บอกว่าฟีเจอร์ที่ได้จะเป็น การอัปโหลดวิดีโอความละเอียดสูง, ปรับแต่งหน้าโปรไฟล์ได้มากขึ้น เป็นต้น การแสดงโพสต์ของผู้ใช้งานบนฟีดยังใช้รูปแบบเดิม ไม่มีการเพิ่มน้ำหนักการมองเห็นให้บัญชีที่เป็น Subscription
Bluesky ยังประกาศความก้าวหน้าของแพลตฟอร์มอีกหลายอย่างได้แก่
Bluesky ยังคงได้อานิสงส์จากการประกาศนโยบายใหม่ของ X โดยล่าสุดแพลตฟอร์มประกาศจำนวนผู้ใช้งานใหม่เพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบัญชี ภายในระยะเวลาสองวัน (เมื่อวานหนึ่งวัน 5 แสน) ทำให้จำนวนผู้สมัครใช้งานรวมทะลุ 12 ล้านบัญชีแล้ว
กระแสนี้ทำให้ Bluesky ขึ้นเป็นแอปดาวน์โหลดยอดนิยมในสโตร์หลายประเทศ ส่วนประเทศไทยอันดับล่าสุดอ้างอิงจาก App Figures นั้น iOS App Store อยู่ในอันดับที่ 4 และ Google Play อยู่ในอันดับที่ 6
Bluesky แพลตฟอร์มโซเชียลไมโครบล็อกกิ้งแบบกระจายศูนย์ เปิดเผยว่ามีผู้สมัครใช้งานใหม่ภายในวันเดียวถึง 500,000 บัญชี ซึ่งคาดว่าเป็นผลจากการประกาศนโยบายใหม่ของ X หลายอย่าง
ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้ใช้งาน X ได้รับการแจ้งในแอปถึงการเปลี่ยนแปลง ว่าโพสต์ที่เป็นสาธารณะ บัญชีที่ผู้ใช้งานบล็อกก็ยังสามารถอ่านเนื้อหาโพสต์ได้ แต่จะโต้ตอบไม่ได้ ซึ่งทำให้ผู้ใช้จำนวนมากไม่พอใจ เพราะมองว่าทำให้ฟังก์ชันบล็อกไม่เป็นอย่างที่ควรเป็น
Elon Musk ประกาศผ่านบัญชี X ของเขาว่า ต่อจากนี้ไป โพสต์บน X ที่ใช้ข้อความตัวหนา ตัวเอียง หรือฟอร์แมตพิเศษอื่นๆ (ซึ่งโพสต์ได้เฉพาะคนที่มีติ๊กฟ้า X Premium) จะถูกแสดงเป็นข้อความธรรมดา plaintext ในหน้า Timeline หลักของแพลตฟอร์ม เนื่องจากถูกใช้งานในทางที่ผิด เขียนตัวหนาเพื่อเรียกร้องความสนใจจากผู้อ่าน โดย Elon บอกว่าเขาอ่านจนเจ็บตาแล้ว (My eyes are bleeding)
ข้อความที่มีฟอร์แมตตัวหนา ตัวเอียงเหล่านี้ จะยังแสดงผลเหมือนเดิมเมื่อกดเข้าไปยังหน้าของโพสต์นั้นๆ
แน่นอนว่าขณะที่การเปลี่ยนแปลงยังไม่เกิดขึ้น ก็มีชาวติ๊กฟ้าไปลองดู เขียนตัวหนาตัวเอียงใต้โพสต์ของ Elon กันมากมาย
X เตรียมปรับวิธีการแสดงโพสต์ให้กับบัญชีที่ผู้ใช้งานบล็อกไว้ โดยถ้าโพสต์นั้นเป็นโพสต์สาธารณะ จากเดิมบัญชีที่ถูกบล็อกจะไม่สามารถดูโพสต์ได้เลย จะเปลี่ยนเป็นสามารถดูเนื้อหาของโพสต์ได้ แต่ไม่สามารถโต้ตอบกับโพสต์นั้นได้ (Engage) ทั้งรีพลาย, โควท, ถูกใจ หรือรีโพสต์
ข้อมูลนี้ถูกรายงานโดยนักวิจัยแอป Nima Owji ซึ่งต่อมา Elon Musk เจ้าของ X มาโพสต์ตอบยืนยันการเปลี่ยนแปลงนี้ ว่าจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ ที่คำสั่งบล็อกจะเป็นการบล็อกไม่ให้บัญชีนั้นโต้ตอบได้เท่านั้น แต่ไม่ได้บล็อกการเห็นโพสต์สาธารณะ
ผลจากคำสั่งที่บราซิลสั่งบล็อกการเข้าถึง X ในประเทศ (แม้ตอนนี้จะใช้งานได้ชั่วคราว) ทำให้แพลตฟอร์มโซเชียลอื่นน่าจะมีคนย้ายไปใช้งานมากขึ้น ที่ได้อานิสงส์อย่างชัดเจนคือ Bluesky แพลตฟอร์มไมโครบล็อกกิ้งที่มีลักษณะคล้ายกับ X แต่ไม่ใช่แค่ Bluesky เท่านั้น
Tumblr เปิดเผยว่าแพลตฟอร์มมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 349.55% ในวันที่บราซิลออกคำสั่งบล็อก X โดยก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งออกมา จำนวนผู้ใช้งานในบราซิลก็เพิ่มขึ้นมาก่อนถึง 30%
Mozilla ประกาศปิดบริการแพลตฟอร์มโซเชียลกระจายศูนย์บน Fediverse โดเมน Mozilla.Social มีผลตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคมเป็นต้นไป โดยแนะนำให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดข้อมูลของตนเองออกมา หรือย้ายข้อมูลไปอยู่ที่บริการอื่นบน Fediverse เช่น Mastodon แทน ซึ่งสามารถทำได้เพราะ Fediverse เป็นระบบเปิด
Mozilla.Social เป็นโครงการสร้างโซเชียลแบบกระจายศูนย์ ที่มีสถานะโครงการทดลอง เริ่มทดสอบในปี 2023 จำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำมีไม่ถึงพันคน ทำให้มีข่าวก่อนหน้านี้แล้วว่า Mozilla.Social จะถูกยกเลิกโครงการตามแผนลดการลงทุนโครงการที่ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์หลักของ Mozilla
ไม่ต้องรอกันนาน Bluesky แพลตฟอร์มไมโครบล็อกกิ้งแบบกระจายศูนย์ ที่กำลังมาแรงโดยเฉพาะในบราซิล ประกาศรองรับการโพสต์คอนเทนต์แบบวิดีโอแล้ว
อย่างไรก็ตามวิดีโอบน Bluesky ยังมีข้อจำกัดหลายอย่างหากเทียบกับ X โดยหนึ่งโพสต์ลงวิดีโอได้เพียง 1 คลิป แต่ละคลิปยาวไม่เกิน 60 วินาที สามารถใส่ซับไตเติ้ลในวิดีโอได้ รวมทั้งมีลิมิตโพสต์วิดีโอได้วันละไม่เกิน 25 วิดีโอ ขนาดไฟล์รวมกันไม่เกิน 10GB ซึ่งข้อจำกัดเหล่านี้จะได้รับการปรับปรุงในอนาคต
Bluesky แพลตฟอร์มไมโครบล็อกกิ้งแบบกระจายศูนย์ ยังคงได้ประโยชน์ต่อเนื่องจากการที่บราซิลสั่งบล็อก X โดยล่าสุดบริษัทประกาศว่าจำนวนผู้สมัครใช้งานในช่วงที่ผ่านมาเพิ่มเป็น 3 ล้านบัญชีแล้ว จำนวนผู้ใช้งานรวมทั้งแพลตฟอร์มมากกว่า 9 ล้านบัญชี
ข้อมูลล่าสุดทั้ง App Store และ Play Store ในบราซิล Bluesky มีจำนวนดาวน์โหลดสูงสุดเป็นอันดับ 1 โดย Threads แพลตฟอร์มไมโครบล็อกกิ้งของ Meta อยู่ในอันดับ 2