Segway-Ninebot (ชื่อใหม่หลัง Ninebot ซื้อกิจการ Segway ในปี 2015) ประกาศเตรียมเปิดตัวสองผลิตภัณฑ์ใหม่ในงาน CES สัปดาห์หน้า โดยผลิตภัณฑ์แรกคือสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ Model Max ที่ออกแบบมาสำหรับบริการแชร์สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เน้นไปที่ความทนทานในการใช้งาน และมีค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาต่ำ
ปัจจุบันบริการแชร์สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารายใหญ่ในอเมริกาอย่าง Bird และ Lime ต่างเป็นลูกค้าของสกู๊ตเตอร์ Ninebot ซึ่งก็ต่างได้ให้ความเห็นในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ จนออกมาเป็น Model Max
Ninebot บริษัทในเครือ Segway ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าส่วนบุคคลขนาด 2 ล้อและ 1 ล้อ ทั้งหมด 3 รุ่น
รุ่นแรก Ninebot MiniPro ขนาด 2 ล้อ คล้าย Segway ขนาดเล็ก ไม่มีแฮนด์จับ ควบคุมด้วยการทิ้งน้ำหนักที่เท้าและการหันหัวเข่า วัสดุเป็นแม็กนีเซียมอัลลอยด์ แข็งแต่น้ำหนักเบาที่ 13 กิโลกรัม รองรับน้ำหนักได้สูงสุด 100 กิโลกรัม ทำความเร็วได้สูงสุด 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับเคลื่อนได้ไกลสูงสุด 30 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้งซึ่งใช้เวลาชาร์จประมาณ 4 ชั่วโมง กันน้ำมาตรฐาน IP54 วางจำหน่ายราคา 29,990 บาท ซึ่งเป็นราคาช่วงเปิดตัวถึงเดือนสิงหาคมนี้เท่านั้น
Xiaomi เปิดตัวหุ่นยนต์สกูตเตอร์ Ninebot Plus ขนาดเล็ก ไม่มีด้ามยาวให้จับ ขับเคลื่อนเองอัตโนมัติและสามารถควบคุมด้วยรีโมทได้ ผู้ใช้สามารถใช้งานได้สองแบบคือ เหยียบที่ฐานเพื่อขับขี่ตัว Ninebot Plus ด้วยตัวเอง หรือจะให้มันถือของเดินตามผู้ใช้ไปได้ทุกที่โดยใช้รีโมทควบคุม
ด้านบนของ Ninebot Plus สามารถติดตั้ง Mi Ninebot Plus Camera หรือกล้องแอคชั่นคาเมร่าเพิ่มเข้าไปได้ โดยตัวกล้องสามารถเก็บภาพด้วยความละเอียดสูงสุด 1080p ให้มุมมองกว้าง 104 องศา
Xiaomi ยังคงขยายอาณาจักรอย่างต่อเนื่อง วันนี้เพิ่งเปิดตัวของใหม่จากความร่วมมือกับ Ninebot ผู้ผลิตสกู๊ตเตอร์สองล้อสไตล์ Segway (Ninebot เองก็เป็นเจ้าของ Segway อยู่แล้วด้วย) ขนาดเล็กกว่าในชื่อ Ninebot Mini
Ninebot Mini เรียกได้ว่าเป็นการจับ Segway มาย่อส่วนอย่างแท้จริง แต่แทนที่จะมีที่จับสำหรับบังคับทิศทางเหมือน Segway ตัว Ninebot เลือกที่จะตัดที่จับออก และย่อส่วน-ลดส่วนสูงลงเหลือแค่เพียงระดับเข่าเท่านั้น แต่ยังใช้การหนีบเพื่อบังคับทิศทางได้
Ninebot ผู้ผลิตยานพาหนะส่วนตัวแบบสองล้อ (คล้าย Segway) ประกาศเข้าซื้อ Segway อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากเคยถูก Segway ตั้งข้อสงสัยว่าละเมิดสิทธิบัตรของบริษัทเมื่อปี 2014 แม้ว่าทาง Ninebot จะระบุว่าผลิตภัณฑ์ของตัวเองแตกต่างจากที่กล่าวหามาก็ตาม
การเข้าซื้อ Segway ของ Ninebot มาจากเงินระดมทุนเม็ดใหญ่ที่ได้จาก Xiaomi และ Sequoia Captital (VC) ราว 80 ล้านเหรียญเมื่อไม่นานมานี้ โดยหลังการเข้าซื้อครั้งนี้ ทั้งสองแบรนด์จะยังทำตลาดแยกกันต่อไป โดยแบรนด์ Segway จะเน้นทำตลาดในสหรัฐฯ โดยเฉพาะ
สำหรับข้อกล่าวหาแต่ก่อน Ninebot ระบุว่าผลิตภัณฑ์ของตัวเองต่างจาก Segway ตรงที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องน้ำหนักของผู้ใช้ แต่ Segway จำกัดไว้ที่ 45-117 กก.