Meta เปิดตัวแปลงข้อมูลเสียง Meta Low Bitrate หรือ MLow โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงคุณภาพเสียงที่มีอัตราบิต (Bitrate) ต่ำ ในการสนทนาเสียงแบบเรียลไทม์ระหว่างอุปกรณ์ โดยเฉพาะกรณีอยู่ในสภาพแวดล้อมการเชื่อมต่อที่ช้า
สิ่งที่ท้าทายของบริการสื่อสารแบบเรียลไทม์ คือการรักษาคุณภาพข้อมูลของต้นทางมากที่สุด การโทรเสียงทั่วไป Bitrate อยู่ที่ 768 kbps แต่ตัวแปลงยุคใหม่สามารถบีบอัดข้อมูลจนเหลือที่ระดับ 25-30 kbps ได้ แต่ก็ต้องแลกกับคุณภาพที่ลดลง จึงเป็นสามสิ่งที่ต้องแลกกันก็คือ Bitrate, คุณภาพ และความซับซ้อนของตัวแปลง
ผู้อ่าน Blognone คงเริ่มคุ้นชื่อ Opus Audio ซึ่งเป็น codec สำหรับบีบอัดไฟล์เสียงตัวใหม่ที่กำลังมาแรง
จุดเด่นของ Opus Audio คือประสิทธิภาพของการบีบอัดที่ดีกว่า และเป็น codec ครอบจักรวาล ใช้ได้กับเสียงได้ทุกประเภท ไม่ต้องแยก codec ตามประเภทของเสียง (เสียงพูด ดนตรี ฯลฯ) ให้วุ่นวาย
ผู้ที่สนับสนุน Opus Audio ได้แก่ค่าย Mozilla และ Xiph.Org (หน่วยงานที่พัฒนาฟอร์แมต Ogg) ส่วนหน่วยงานอีกรายที่ออกมาสนับสนุน Opus เต็มตัวคือ Skype ของไมโครซอฟท์นั่นเอง
ประเด็นมาตรฐานการเข้ารหัสภาพและเสียงกับเทคโนโลยีเว็บเป็นสิ่งที่เป็นปัญหากันมานาน เช่น แท็ก <video>
ที่กูเกิลพยายามเสนอมาตรฐาน WebM แต่ไม่สำเร็จ ตอนนี้ก็มาถึงส่วนของการเข้ารหัสเสียง เมื่อทาง Mozilla ผู้ดูแลโครงการไฟร์ฟอกซ์ เสนอมาตรฐาน Opus
มาตรฐาน Opus ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับ WebRTC โดยเฉพาะ มันจึงออกแบบให้มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับทั้งใช้งานแบบความเร็วสูงคุณภาพต่ำ ไปจนถึงระดับคุณภาพสูงมากๆ ได้
เว็บเบราเซอร์ Firefox จะรองรับการเล่นไฟล์เสียงแบบ Opus Audio ในเวอร์ชัน 15 (เวอร์ชันปัจจุบันของ Firefox คือ 14 ส่วนถ้าใครที่ใช้รุ่น Beta ล่าสุดจะเป็นเวอร์ชัน 15 แล้ว)
สำหรับไฟล์เสียงแบบ Opus Audio เป็นมาตรฐานเปิดที่ได้รับการยอมรับจาก IETF (สถานะยังเป็นร่างอยู่) สามารถเอาไปใช้ได้โดยไม่ต้องจ่ายค่า royalty โดยมีทั้ง Mozilla, Microsoft, Broadcom, Xiph.org ให้การสนับสนุน ตัวฟอร์แมตอาจจะยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก แต่ดูจากความสามารถแล้วค่อนข้างน่าสนใจ เช่น