Dieter Zetsche ซีอีโอของ Daimler บริษัทรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ประกาศว่าแบรนด์รถยนต์ Mercedes-Benz จะมีตัวเลือกรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ในปี 2022 และแบรนด์รถยนต์ซิตี้คาร์ Smart จะเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าล้วนภายในปี 2020
เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีส่วนต่างรายได้มากกว่ารถยนต์สันดาปภายใน ดังนั้น Daimler จึงวางแผนการประหยัดงบในภายภาคหน้าด้วย โดยเป้าหมายคือจะต้องประหยัดงบให้ได้ 4 พันล้านยูโร โดย 1 พันล้านแรกจะประหยัดจากต้นทุนคงที่, 1 พันล้านถัดมาจะประหยัดจากค่าวิจัยและพัฒนากับค่าใช้จ่ายหลัก ส่วนเงินที่เหลือจะประหยัดให้ได้จากการผลิต คือ Daimler จะเริ่มใช้การซื้อชิ้นส่วนจากผู้ผลิตรายอื่นแทนที่จะพัฒนาขึ้นมาเองทั้งหมด คงเหลือไว้แต่การผลิตชิ้นส่วนสำคัญเท่านั้น
Smart ผู้ผลิตรถยนต์ภายใต้ Daimler ประกาศว่าตั้งแต่ปี 2018 รถยนต์ที่ทางบริษัทขายในอเมริกาเหนือทั้งหมดจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งหมายความว่าทางบริษัทจะหยุดการวางขายรถยนต์ Fortwo และ Fortwo Cabrio ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในสหรัฐฯ และแคนาดาในสิ้นปี 2017 นี้
ความท้าทายอย่างหนึ่งของ Smart คือรถยนต์นั้นเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก ในขณะที่ทวีปอเมริกาเหนือค่อนข้างต้องการรถยนต์ขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้รถยนต์อย่าง Fortwo ขายได้เพียง 6,000 คันในปี 2016 เท่านั้น