Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Chromebook Pixel ถูกเปิดตัวไปได้ไม่นาน Bill Richardson วิศวกรประจำโครงการ Chrome OS ก็ได้ออกมาประกาศความสำเร็จในการรันระบบปฏิบัติการลินุกซ์บนอุปกรณ์ดังกล่าว

ความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากการปรับการตั้งค่าของระบบ BIOS โดยในการติดตั้งผู้ใช้จำเป็นต้องเข้าสู่ developer mode เพื่อเข้าสู่การตั้งค่าพิเศษให้แก่ BIOS และการติดตั้งระบบปฏิบัติการจะทำได้ผ่าน live USB เท่านั้น โดยในกรณีนี้นักพัฒนาทดสอบด้วย Linux Mint

ภายหลังการติดตั้งพบว่าแป้นพิมพ์และ Wi-Fi ทำงานได้อย่างราบรื่น แต่ทัชแพดนั้นไม่ทำงาน จึงมีข้อแนะนำให้ใช้ USB mouse ไปก่อน ดูภาพและรายละเอียดทางเทคนิคอื่นๆ ได้จากที่มา

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Ubuntu ได้ถูกเพิ่มวิธีสั่งงานแบบ HUD ไปแล้ว วันนี้นักพัฒนาอิสระได้สาธิตวิธีการสั่งงานแบบใหม่คือการสั่งงานผ่านเสียง (voice recognition) ที่มีความสามารถหลากหลาย เช่น เริ่มโปรแกรมเบราว์เซอร์, เล่นเพลงที่ต้องการ, จัดการไฟล์แบบพื้นฐาน, พิมพ์ข้อความตามคำบอก หรือกระทั่งสามารถเปิดเว็บเพจใดๆ เพียงแค่บอกชื่อเท่านั้น

ผู้ใช้สามารถเรียกฟังก์ชันผ่าน keyboard shortcut ซึ่งจะเรียกส่วนติดต่อผู้ใช้ขึ้นมาใน Ubuntu Notification Center อย่างไรก็ตามฟังก์ชันนี้ยังอยู่ในช่วง private beta ซึ่งหมายความว่ายังไม่เปิดสำหรับบุคคลทั่วไป ถ้าใครอยากลองใช้ทางผู้พัฒนาก็ยินดีโดยมีเงื่อนไขคือต้องเป็นนักพัฒนาโปรแกรมด้วยกัน เพื่อร่วมกันพัฒนาฟังก์ชันนี้ต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

ออกมาแล้วสำหรับกำหนดการปล่อยของ Ubuntu 12.10 ที่มีโค้ดเนมสั้นๆ ว่า "Q" โดยทาง Canonical ได้เขียนตารางเอาไว้อย่างละเอียดใน Ubuntu wiki ทั้งนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากกำหนดการอยู่ในสถานะแบบร่างเท่านั้น

ในกำหนดการจะไม่มีเวอร์ชัน Release Candidate เช่นเคย คือหลังจากเวอร์ชัน Alpha และ Beta แล้วจะเข้าสู่รุ่นเต็มเลย มีกำหนดการดังนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

โดยปกติแล้วหากเราตัดสินใจขายต่อมือถือหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เก็บข้อมูลส่วนตัวของเราไว้ หลายๆ คนคงไม่ประมาทที่จะลบข้อมูลเหล่านั้นทิ้งเสีย อาจใช้วิธีลบเองทีละจุด หรือในมือถือบางรุ่นจะมีตัวเลือกที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการล้างข้อมูลเหล่านี้ให้

ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญจาก McAfee ได้ทำการทดลองและพบว่าอุปกรณ์ในแพลตฟอร์ม Windows 7, iOS และ BlackBerry สามารถล้างข้อมูลต่างๆ ได้อย่างหมดจด ซึ่งหากจะขายต่อก็นับว่าวางใจได้ แต่ทั้งนี้ผู้ใช้จะต้องทำตามวิธีการที่ผู้ผลิตแนะนำจึงจะปลอดภัย ส่วนรายที่ไม่น่าวางใจคือ Android และ Windows XP ที่แม้จะล้างข้อมูลและการตั้งค่าตามวิธีของผู้ผลิตแล้ว ก็ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ได้อยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นเลขที่บัญชีธนาคาร, หมายเลขประกันสังคม ฯลฯ

Tags:
Node Thumbnail

สำหรับผู้ใช้ลินุกซ์หลายท่านที่จำเป็นต้องใช้แอพพลิเคชันจากฝั่ง Windows คงรู้จัก Wine เป็นอย่างดี ซึ่งล่าสุดได้ปล่อยเวอร์ชัน 1.4 ออกมาแล้ว โดยในเวอร์ชันนี้ได้ปรับปรุงและเพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ๆ มากขึ้น นับได้ว่าเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งหลังการพัฒนามากว่า 20 เดือน ซึ่งมองว่าการปรับปรุงโดยรวมก็เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้แอพพลิเคชันจาก Windows โดยไม่มีสะดุดทั้งในขณะใช้งานและในการติดตั้ง

ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ขาแชตหลายท่านคงรู้จักดีสำหรับแอพนามว่า LINE แอพสนทนายอดนิยม หลังจากช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้ทำยอดดาวน์โหลดทะลุ 10 ล้านครั้ง มาวันนี้ Naver บริษัทผู้สร้างได้ออกมาประกาศว่าขณะนี้แอพดังกล่าวมีผู้ใช้งานทะลุ 20 ล้านคนแล้ว ที่น่าตกใจคือเป็นการเติบโตที่รวดเร็วมาก หลังจากคล้อยหลังการเปิดตัวมาเพียง 8 เดือนเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากข่าวเก่าที่มาจากทวิตเตอร์ของ @aunonline ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ล่าสุดในช่วงบ่าย @noppatjak หนึ่งในผู้สื่อข่าวจากเครือเนชั่นได้ออกมาชี้แจงผ่านทวิตเตอร์และ Google+ ของตนเช่นกันโดยอ้างว่าได้โทร

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้เป็นผลมาจากข้อความบนทวิตเตอร์ของคุณ aunonline เช้านี้ที่ชี้ว่ารัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 50 ล้านบาทเพื่อจัดซื้อ iPhone 4S และ iPad (รุ่น 2 หรือ 3 ที่กำลังจะออก) ทั้งสิ้น 700 เครื่อง ให้แก่สมาชิกรัฐสภา จากการสืบค้นพบว่าปัจจุบันมีสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 150 ท่าน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีก 500 ท่าน (แหล่งข่าวไม่ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกและผู้ได้รับแจก)

Tags:
Node Thumbnail

Kill switch คือกลไกอย่างหนึ่งที่บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์สร้างขึ้นเพื่อควบคุมอุปกรณ์ที่ใช้ซอฟต์แวร์นั้นๆ ผ่านระบบรีโมตระยะไกล มีเหตุผลหลักในด้านความปลอดภัยและการป้องกันการละเมิดสิทธิบัตร โดยกลไกจะสามารถควบคุม, ปรับตั้งค่าหรือแม้กระทั่งลบไฟล์ออกไปได้โดยไม่จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของอุปกรณ์

ที่ผ่านมาเรารู้ว่ากลไกนี้มีบนแอนดรอยด์, iOS ฯลฯ และล่าสุดไมโครซอฟท์ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg ในเรื่องนี้ว่าสำหรับ Windows 8 ที่กำลังจะออกมานี้จะมี Kill switch มาด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ย้อนกลับไปนานพอสมควร ภายหลังที่กูเกิลเจรจาซื้อ Slide เป็นผลสำเร็จ หลังจากนั้นทีม Slide ได้สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์กูเกิลเองในชื่อ Photovine แอพแชร์รูปภาพที่ความสามารถคล้ายกับ Instragram ที่หลายคนรู้จักกันดี

ล่าสุดทั้ง Slide และ Photovine ได้ประกาศทางหน้าเว็บแล้วว่าจะปิดตัวลงในวันที่ 6 มีนาคม ที่จะถึงนี้ และเปิดให้ผู้ใช้บริการ export ข้อมูลออกมาได้ ซึ่งเส้นตายก็คือวันเดียวกันกับวันปิดตัว

Tags:
Node Thumbnail

สำหรับท่านใดที่ใจร้อนอยากสัมผัส Spark เป็นคนแรกๆ วันนี้ก็สามารถสั่งจองล่วงหน้าทางเว็บได้เลย โดยจะต้องไปลงทะเบียนที่ makeplaylive.com เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของแท็บเล็ตดังกล่าว

Tags:
Node Thumbnail

ลือกันมานานแล้วสำหรับเสปกต่างๆ ของ iPad 3 แต่เราก็ไม่เคยมีหลักฐานที่จับต้องได้เสียที ล่าสุดเว็บไซต์ MacRumors อ้างว่ามีโอกาสสัมผัสหน้าจอที่ "เชื่อได้ว่า" เป็นหน้าจอของ iPad 3 โดยเป็นหน้าจอ LCD 9.7 นิ้วที่มีสัดส่วนหน้าจอเดียวกับ iPad ทั้งสองรุ่นก่อนหน้านี้

เพราะมีแต่หน้าจอจึงไม่สามารถเปิดภาพหรือแสดงผลใดๆ ได้ แต่ MacRumors ได้ใช้วิธีอันชาญฉลาดคือส่องกล้องจุลทรรศน์เทียบความละเอียดของพิกเซลซะเลย ซึ่งพบว่าหน้าจอลึกลับดังกล่าวมีความละเอียดสองเท่าจากรุ่นก่อนๆ ซึ่งถ้าใช้จอรุ่นนี้จริง หน้าจอของ iPad รุ่นหน้าจะมีความละเอียด 2048 x 1536 ทีเดียว ภาพเทียบพิกเซลระหว่างหน้าจอ iPad รุ่นก่อนกับหน้าจอลึกลับนี้ชมได้ท้ายเบรค

Tags:
Node Thumbnail

ได้ข้อยุติแล้วสำหรับคดีเสาสัญญาณบน iPhone 4 อันเป็นเรื่องที่ยากที่จะลืมและไม่สมควรให้อภัย เพราะวานนี้ Ira Rothken ให้สัมภาษณ์กับทาง CNET เกี่ยวกับการยื่นฟ้องแบบกลุ่มต่อแอปเปิลในกรณีนี้ ซึ่งผลการตัดสินของศาลคือแอปเปิลจะต้องชดเชยแก่ผู้เสียหายเป็นเงินสดทั้งสิ้นสิบห้าเหรียญฯ หรือได้ Bumper ฟรีจากทางแอปเปิลแทน Rothken ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่าคำตัดสินนับว่ายุติธรรมและมีเหตุผลสมควรแล้ว

การฟ้องร้องครั้งนี้ Rothken เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้ยื่นฟ้อง และคำตัดสินจะมีผลต่อลูกค้า iPhone 4 ที่อาศัยในสหรัฐฯ เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าหากอยู่ในประเทศอื่นจะไม่เกี่ยวข้องกับคดีครั้งนี้

Tags:
Node Thumbnail

พูดได้ว่าทุกคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ต้องเคยใช้ซอฟต์แวร์จัดการการบีบอัดไฟล์มาแล้วทั้งนั้นไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ และหนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ WinZip อย่างแน่นอน จากเดิมที่เน้นผลิตซอฟต์แวร์สำหรับวินโดวส์เท่านั้น วันนี้ได้กลายมาเป็นแอพที่ทำงานบนแพลตฟอร์ม iOS เรียบร้อย

แม้ว่ายังไม่สามารถบีบอัดไฟล์บนมือถือได้ แต่แอพพลิเคชันมีความสามารถสูงในการคลายการบีบอัดโดยสามารถเปิดไฟล์ภายในไฟล์ที่ถูกบีบอัดได้อย่างไม่มีปัญหา เช่น ไฟล์สกุล .jpg, .htm ฯลฯ นอกจากนี้ยังรองรับไฟล์บีบอัดที่ถูกเข้ารหัส โดยสามารถใส่รหัสเพื่อคลายการบีบอัดได้ ตอนนี้ยังรองรับไฟล์สกุล .zip เท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

แน่นอนว่าการเปิดตัว OS X 10.8 จะต้องดึงความสนใจจากหลายๆ คนได้ และนอกจากชื่อใหม่แล้วก็มีคุณสมบัติใหม่ๆ ที่มาเป็นตัวชูโรงคล้ายกับ iPhone 4S ที่มี Siri ในกรณีของ OS X รุ่นล่าสุดนี้ก็มีตัวชูโรงเช่น iCloud, Messages, Notification Center ฯลฯ

แต่คงเป็นที่ทราบกันดีว่าไม่ใช่แอปเปิลเท่านั้นที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ เพราะ Ubuntu ก็เป็นอีกระบบปฏิบัติการหนึ่งที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ มาให้ลองใช้และลองชมอยู่เสมอ วันนี้ทาง OMG! Ubuntu ได้เรียบเรียงสามฟีเจอร์ที่มีอยู่แล้วใน Ubuntu มาให้ชมกัน และผมขอสรุปเป็นหัวข้อดังนี้ครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลายๆ ท่านคงพออนุมานได้ว่า Ubuntu น่าจะเป็นดิสโทรที่มีการปรับเปลี่ยนมากเป็นอันดับต้นๆ ในการอัพเดตแต่ละเวอร์ชัน และหลังจากทีมออกแบบของ Canonical เปิดรับธีมเสียงล็อกอินใหม่สำหรับ Ubuntu 12.04 จากบุคคลทั่วไป ในที่สุดทีมก็ได้คัดเสียงที่เข้ารอบล่าสุดมาสี่ตัวเลือกด้วยกัน

และตอนนี้ทีมออกแบบต้องการผลสำรวจว่าเสียงแบบใดจะเหมาะกับผู้ใช้งานมากที่สุด โดยการสำรวจจะใช้วิธีเลือกตัวเลือกตามความรู้สึกรวมถึงขอความเห็น หลังจากนี้ทางทีมจะคัดเลือกมาเพียงหนึ่งแบบและปรับแต่งให้เข้ากับการใช้งานต่อไป ซึ่งจะนำไปใช้จริงใน Ubuntu 12.04 อย่างแน่นอน

Tags:
Node Thumbnail

ในคืนที่ผ่านมากูเกิลได้แถลงผ่านทวิตเตอร์เกี่ยวกับโครงการ Hangout On Air ครั้งที่ 1 อันเป็นความร่วมมือของ CERN และกูเกิลโดยมีนักวิทยาศาสตร์และบุคคลระดับโฆษกของโครงการมาเป็นผู้ตอบคำถามสดๆ ในเพจ Google+ ของโครงการผ่าน Google+ Hangout จากห้องทดลองใต้ดินในส่วนของ CMS ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในคำถามคงหนีไม่พ้นเรื่องของอนุภาค Higgs Boson ที่ยังคงเป็นที่กังขา

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากพัฒนารุ่นทดสอบมาหลายรุ่น ในที่สุด Kinect for Media Center ก็พร้อมออกสู่สายตาชาวโลกและทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ในราคา 6.99 เหรียญฯ อย่างไรก็ตามผลงานชิ้นนี้ไม่ได้มาจากไมโครซอฟท์โดยตรง หากแต่เป็นของทีมพัฒนา The Media Center Project โดยตัวซอฟต์แวร์จะทำงานร่วมกับโปรแกรม Windows Media Center ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมฟังก์ชันต่างๆ ในโปรแกรมด้วยการเคลื่อนไหวและการสั่งงานด้วยเสียงที่หลากหลาย วิดีโอสาธิตการทำงานชมได้ท้ายเบรค

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเพิ่งเป็นข่าวไปไม่นานว่าจะเลิกใช้เมนูบาร์แล้วเปลี่ยนมาเป็น HUD แทน ล่าสุด Unity ได้มีฟังก์ชันใหม่ที่เรียกว่า Locally Integrated Menus หรือ LIM โดยจะปรับจากเมนูบาร์แบบเก่ากลายเป็น drop-down menu และมีเมนูย่อยๆ ลงไปอีก โดยบริเวณในการเรียกเมนูจะอยู่ที่พาเนลด้านบนในด้านหน้าของส่วนแสดงชื่อแอพพลิเคชัน ถ้านึกไม่ออกสามารถชมภาพได้ท

Tags:
Node Thumbnail

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกลุ่มแฮกเกอร์ Anonymous ที่สร้างผลงานดังๆ ไว้หลายชิ้นด้วยกัน และผลงานชิ้นล่าสุดคือการโจมตีเว็บไซต์ของ CIA ซึ่งเป็นผลให้เข้าเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้ช่วงเวลาหนึ่ง ส่วนแรงจูงใจในการโจมตีครั้งนี้ยังไม่แน่ชัด และตอนนี้เว็บไซต์ก็กลับมาออนไลน์ตามปกติเรียบร้อยแล้ว

ปฏิบัติการเริ่มในวันศุกร์ที่ผ่านมา และทางกลุ่มได้ประกาศผ่านทวิตเตอร์ถึงผลงานครั้งนี้ด้วยข้อความ "CIA TANGO DOWN: cia.gov" ดูข้อความต้นฉบับได้ที่นี่

ที่มา - BGR

Tags:
Node Thumbnail

เป็นข่าวลืออีกข่าวจากทางญี่ปุ่นหลังจากที่เพิ่งลือเกี่ยวกับหน้าจอไปหมาดๆ และคราวนี้ก็มีข่าวลือเพิ่มเติมว่า iPhone และ iPad รุ่นหน้าจะติดตั้งอ

Tags:
Node Thumbnail

เชื่อว่าเด็กหรือแม้แต่ผู้ใหญ่หลายๆ คนคงสนใจเมื่อเห็นของเล่นใหม่ชิ้นนี้ที่อธิบายสั้นๆ ได้ว่ามันคือ "กล่องทรายแสดงภูมิประเทศ" กล่าวคือในกล่องทรายจะแสดงลักษณะความสูงต่ำและภูมิประเทศของทรายในกล่องโดยใช้สีเป็นตัวแบ่ง (ศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง Topography) โดยพื้นที่สูงกว่าจะมีสีเขียวเข้มและจะอ่อนลงเมื่อเป็นที่ราบลงมา นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ที่เป็นน้ำอีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ดูเหมือนว่าอุปกรณ์อะไรก็ตามที่มีหน้าจอจะถูกแฮ็กเพื่อติดตั้ง Android ไปซะหมด และแล้วล่าสุดก็ถึงคิวของ Kindle Fire ที่ล่าสุดถูกจับติดตั้ง CyanogenMod 7 ภายหลังจากทาง Amazon ได้เปิดซอร์สและให้สิทธิ์ root กันอย่างเต็มที่ ข่าวนี้จึงไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย

Tags:
Node Thumbnail

จากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อจากเว็บไซต์ Macotakara.jp รายงานว่าแอปเปิลเลือกที่จะใช้หน้าจอจากฮิตาชิและโซนี่ใน iPhone รุ่นต่อไป โดยหน้าจอที่กำลังดำเนินการผลิตนี้มีขนาด 4 นิ้ว ซึ่งใหญ่กว่าเดิมที่มีขนาด 3.5 นิ้ว ซึ่งหมายความว่าข่าวลือก่อนหน้านี้เกี่ยวกับ iPhone รุ่นต่อไปที่หน้าจอจะมีขนาดใหญ่ขึ้นก็มีมูลขึ้นมามากท

Pages