Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Qualcomm ประกาศข่าวเวอร์ชันใหม่ของอีเมลล์ในตำนานอย่าง Eudora โดยเปิดให้ดาวน์โหลดกันแล้ว คราวนี้ Eudora กลับมาแบบโอเพนซอร์สภายใต้การพัฒนาของ Mozilla Foundation โดยใช้ชื่อว่า Penelope ทีมพัฒนาชุดเดิมจาก Qualcomm บอกว่าจะปล่อยเวอร์ชันเต็มได้อย่างเ็ร็วที่สุดในปี 2008

ตอนนี้ Penelope ยังเป็นธีมที่ใช้เค้าโครงของ Thunderbird อยู่ ใครคิดถึงตำนานเก่าๆของ Eudora ก็ไปหามาใช้กันได้ครับ

ที่มา - Wired blog, Mozilla

Tags:
Node Thumbnail

MySQL AB วางแผนจะปล่อยซอร์สโค้ดเวอร์ชัน Enterprise ผ่านทาง enterprise.mysql.com ซึ่งเฉพาะลูกค้าที่จ่ายเงินแล้วถึงจะล๊อกอินเข้าไปดาวน์โหลดได้

Zack Urlocker รองประธานฝ่ายการตลาดของ MySQL AB แก้ข่าวว่า ที่ทำแบบนี้เพราะต้องการระบุให้ชัดเจนว่าใครควรจะใช้เวอร์ชัน Community และเพื่อป้องกันไม่ให้เลขเวอร์ชันของ Community ขยับเร็วเกินไป โดยต่อไปนี้ MySQL AB จะพัฒนาฟังค์ชันการใช้งานใหม่ๆเฉพาะใน alpha หรือ beta ของเวอร์ชัน Community เท่านั้น

แต่ Urlocker ก็แก้เขินด้วยการบอกว่า ถึง MySQL AB จะไม่เป็นคนปล่อยซอร์สโค้ดเอง แต่ถ้าใครจะเผยแพร่ต่อก็ไม่ว่ากัน

Tags:
Node Thumbnail

อ่านบทสัมภาษณ์จบแล้วก็ทึ่ีงในงานอดิเรกของนักฟิสิกส์วัย 60 ปี ที่เขียน GSPCA/SPCA5xx (ไดรเวอร์ของเว็บแคมแบบ USB กว่า 300 ตัว) และที่น่าสนใจโครงการนี้ไม่ได้ขอรับการสนับสนุนจากองค์กรทางธุรกิจใดๆ

นักฟิสิกส์คนนี้คือ Michel Xhaard ทำงานเกี่ยวกับ ultrasound imaging อยู่ที่ฝรั่งเศส เริ่มเขียนไดรเวอร์ตัวแรกตั้งแต่ปี 2003 เพราะซื้อกล้องมาให้ลูกสาวแต่หาไดรเวอร์สำหรับใช้งานบนลินุกซ์ไม่ได้ หลังจากนั้นก็เขียนไดรเวอร์ให้เว็บแคมอื่นๆ เรื่อยมา โครงการนี้ยังอัพเดตอยู่เรื่อยๆ สามารถเช็ครายชื่อได้จาก http://mxhaard.free.fr/

อยากให้องค์กรที่สนับสนุนโอเพนซอร์สในไทยได้อ่านข่าวแบบนี้บ้าง

Tags:
Node Thumbnail

มอซซิลล่ายื่นฟ้องต่อศาลแคลิฟอเนีย กล่าวหาว่าไมโครซอฟต์ลอกไอเดีย Tabbed Browsing ไปใช้ใน IE7 มอซซิลล่าอ้างว่าไมโครซอฟต์ละเมิดสิทธิบัตรที่ Solomon Katz นักพัฒนาในโครงการ opera

มอซซิลล่าต้องการให้ไมโครซอฟต์หยุดขาย IE7 โดยทันทีและเรียกร้องค่าเสียหาย 1.4 พันล้านเหรียญ ทางด้านไมโครซอฟต์ยังไม่ได้ประกาศอะไรออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีข่าวออกมาว่ากำลังพิจารณาความเป็นไปได้ของ IE7 แบบ no tabs

เคยคิดเล่นๆครับ แต่ไม่นึกว่ามอซซิลล่าจะฟ้องร้องจริงๆ