Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานจากผู้ที่อ้างว่าเป็นพนักงานของแอปเปิล (แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้เนื่องจากจะผิดข้อตกลงของบริษัท) ระบุว่าในการประชุมใหญ่ของพนักงานแอปเปิลที่เปิดโอกาสให้พนักงานที่กล้าพอจะลุกขึ้นถามคำถามอะไรก็ตามกับผู้บริหาร ได้มีประเด็นร้อน 2 อย่าง นั่นคือเรื่องความสัมพันธ์ของแอปเปิลกับกูเกิล และประเด็นเรื่อง Flash บน iPhone OS

ในข้อแรก สตีฟได้ตอบว่า "แอปเปิลไม่ได้เป็นฝ่ายเข้าไปในอุตสาหกรรมเสิร์ชเอ็นจินก่อน แต่กูเกิลที่เป็นฝ่ายเข้ามาในอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ และเป็นที่แน่ชัดว่ากูเกิลต้องการทำลาย iPhone ของแอปเปิล ซึ่งแอปเปิลจะไม่ยอมให้มันเป็นแบบนั้นเป็นอันขาด" โดยหลังจากที่สตีฟตอบคำถามนี้แล้ว ได้มีคนอื่นถามคำถามต่อไป แต่สตีฟก็ยังขอกลับมาเรื่องกูเกิลและขอพูดอีกอย่าง (one more thing) ว่าแนวคิด "Don't be evil" ของกูเกิลเป็นเรื่องเหลวไหล (bullshit)

หลังจากนั้นก็มีพนักงานถามเกี่ยวกับการที่ iPhone OS ไม่รองรับ Flash สตีฟได้ตอบว่า "พวกนั้น (Adobe) ขี้เกียจ พวกเขามีศักยภาพที่จะทำสิ่งที่น่าสนใจแต่พวกเขาไม่ยอมทำ พวกเขาไม่ยอมทำตามความตั้งใจเหมือนกับที่แอปเปิลตั้งใจ อย่างเช่นเรื่องของ Carbon ที่แอปเปิลไม่รองรับ Flash เพราะว่ามันเต็มไปด้วยบั๊ก และทุกวันนี้แมคที่แครชส่วนใหญ่มักเกิดจาก Flash และวันหนึ่งจะไม่มีใครใช้ Flash อีกต่อไป โลกกำลังก้าวเข้าสู่ HTML5"

อาจเป็นเรื่องที่ตอบได้ยากว่าการที่ Flash มีปัญหาบน Carbon (Mac OS X) เป็นปัญหาของใครระหว่างแอปเปิลและ Adobe เพราะแม้ว่าระยะหลังแอปเปิลจะพยายามผลักดันให้ผู้พัฒนารายใหม่ๆ ย้ายไปใช้แพลตฟอร์ม Cocoa ที่ใหม่กว่า แต่ก็ยังมีแอพพลิเคชันอีกไม่น้อยของแอปเปิลเองที่ยังอยู่บน Carbon และดูเหมือนแอปเปิลจะให้ความใส่ใจในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ Carbon น้อยลงไปมากในระยะหลังๆ (เช่นการตัดแพลตฟอร์มนี้ออกไปจากการรองรับ 64 บิต) แต่อย่างน้อยตอนนี้เราก็พอเข้าใจถึงเหตุผลของแอปเปิลมากขึ้นแล้วว่าทำไมแอปเปิลถึงไม่ยอมใส่ Flash ลงใน iPhone OS สักที

ก่อนหน้านี้กูเกิลได้เปิดตัว Google Voice บน iPhone OS ที่ทำงานผ่าน Safari โดยสมบูรณ์ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าแพลตฟอร์มเปิดอย่าง HTML5 สามารถเปิดอิสระให้กับการพัฒนาแอพพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้โดยไม่ต้องติดกับแพลตฟอร์มเฉพาะแต่ละเจ้าอีกต่อไป

ที่มา - Wired
ขอบคุณ @chayanin ช่วยแปลข้อความบางส่วน

Get latest news from Blognone

Comments

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 31 January 2010 - 23:47 #153577

เหมือนกับที่ flash ทำงานอืดบนเว็บคิตด้วยมะนี่ ใน IE ไวมาก ไม่กินเครื่อง

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 31 January 2010 - 23:53 #153580 Reply to:153577
Bigta's picture

เพราะมันเป็น ActiveX ด้วยมั้งครับ

By: BonBon
iPhone
on 31 January 2010 - 23:54 #153581 Reply to:153577

ไม่จริงครับ น้องผมเล่นเกมส์ facebook flash บน safari เพราะเล่นบน IE มันหน่วงเครื่องเกินไป

By: enormityboy
iPhone
on 1 February 2010 - 00:02 #153588 Reply to:153581
enormityboy's picture

เพิ่งเคยได้ยิน

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 February 2010 - 00:27 #153598 Reply to:153588

IE กินเครื่องหนักจริงๆ ครับ เปิดสัก 6 หน้าต่าง ใช้งานไปเรื่อยๆ นี่เห็นชัดมาก
ยิ่งกับเน๊ตบุ๊คนี่ เห็นผลเลย

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 1 February 2010 - 01:54 #153621 Reply to:153598

ผมไม่ได้พูดว่า IE ทำงานเร็ว แต่ผมพูดว่า flash ทำงานบน IE เร็ว ไม่กินเครื่อง

By: check
Android
on 1 February 2010 - 01:51 #153619 Reply to:153581
check's picture

พึ่งเคยได้ยินเหมือนกัน ผมว่า safari เป็น browser ที่ห่วยที่สุดสำหรับเล่น facebook เลยนะ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 1 February 2010 - 01:57 #153622 Reply to:153581

ผมเจอแบนเนอร์กวนประสาทก็ไปแล้ว (ผมใช้ซาฟารี และใช้อยู่ทุกวัน)

ใน blognone ก็มีไอที่เป็นโฆษณา...(ละไว้ในฐานที่เข้าใจ) ใช้ safari แล้วกิน cpu มาก แต่ลองเปิด IE ดู cpu นิ่งครับ

By: mk
FounderAndroid
on 1 February 2010 - 07:41 #153649 Reply to:153622
mk's picture

เปลี่ยนมาใช้เบราว์เซอร์ที่มี Flashblock สิครับ เป็นสิ่งแรกที่ผมทำเวลาลง Firefox/Chrome

By: MrShin
iPhone
on 1 February 2010 - 08:08 #153656 Reply to:153622

Safari ก็บล็อก flash ได้นะครับ ผมใช้ clicktoflash

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 31 January 2010 - 23:59 #153584
animateex's picture

+1 สงสัยเหมือนกัน เวลาเจอ Flash เพี้ยนๆ บน firefox ผมจะเข้าผ่าน IE แทน ... และผล "มัก" จะเป็นแบบนั้น (ฐานะผู้ใช้ไม่ใช่ Dev)

By: GiornoAdd
Android
on 31 January 2010 - 23:59 #153585

แม้ว่า Title จะเป็น "เหตุผลที่ไม่รองรับ Flash บน iPhone" แต่ผมได้เรื่อง โลกกำลังก้าวเข้าสู่ HTML5 ด้วย น่าสนใจมากครับ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 February 2010 - 00:04 #153589 Reply to:153585

ผมว่าฟังไม่ขึ้นนะเหตุผลนี้ จริงอยู้ว่าโลกกำลังก้าวเข้าสู่ HTML5 แต่กว่าจะใช้งานกันในวงกว้างจริงๆมันก็คงจะกินเวลาหลายปีอยู่ ผมมองว่าในฐานะที่แอปเปิ้ลเป็นผู้ผลิตสินค้าระดับ consumer รายใหญ่ น่าจะเป็นฝ่ายให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีแก่ลูกค้ามากกว่า

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 February 2010 - 00:42 #153600 Reply to:153589
McKay's picture

ผมว่าที่จ๊อบพูดก็พอมีเหตุผลนะ แต่ก็เห็นด้วยว่า ณ ปัจจุบันควรเอา flash มาใส่ก่อน -- โดยอาจจะทำ browser สองตัว ตัวแรกมี flash อีกตัวไม่มี flash และแนะนำไปว่าตัวที่มี flash นั้นอาจจะก่อให้เกิดปัญหาได้ หรือไม่ก็ทำตัวเดียวแล้วเลือกเปิด/ปิดได้(โดยตั้งปิดเป็น default) ไม่ใช่ไม่ให้โอกาสผู้บริโภคได้เลือกเลย

ส่วนตัวผมไม่เชื่อว่าจะมีเหตุผลนี้เป็นเหตุผลเดียว น่าจะมีอีกเหตุผลนึงคือยังตกลงเรื่องผลประโยชน์กันไม่ได้มากกว่า


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: PiKO
ContributorAndroid
on 1 February 2010 - 01:03 #153607 Reply to:153589

เห็นด้วยครับกับ "ในฐานะที่แอปเปิ้ลเป็นผู้ผลิตสินค้าระดับ consumer
รายใหญ่ น่าจะเป็นฝ่ายให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีแก่ลูกค้ามากกว่า"

ดูเหมือนว่าเพราะ จ๊อบบ ไม่ชอบ Flash และมันยาก
ที่จะทำให้ Flash ทำงานบน iPhone ได้ดี ก็เลย
ตัดสินใจ ไม่เอาลง

จากข่าวเก่า ผมเห็นว่า Adobe พยายามที่จะให้ Flash
ทำงานได้บน iPhone ผมว่าถ้า Apple ยอมรับ Flash
และตัดสินใจที่จะพัฒนาร่วมกับ Adobe ที่จะทำให้ Flash
ทำงานบน iPhoneOS ได้ เราคงจะได้เห็น iPhone ที่น่าใช้กว่านี้


:: DigiKin8 ::

By: check
Android
on 1 February 2010 - 01:52 #153620 Reply to:153589
check's picture

+1

By: Juney on 1 February 2010 - 02:35 #153626 Reply to:153589
Juney's picture

ผมว่าส่วนหนึ่งมันก็เป็นเรื่องเดิมๆ นั่นแหละครับ ผลประโยชน์ทางธุรกิจเป็นหลัก

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 31 January 2010 - 23:59 #153586

จ๊อบสนใจ Silverlight มั๊ยฮะ หรือว่าจะเอา Quicktime ให้ครอบจักรวาลดี
แต่ผมก็ชอบวิธีการให้พนักงานผู้น้อยได้เปิดใจถามนะ เยี่ยมจริงๆ

ปล.หมาย่างก็ Crash เพราะมันประจำ จนเอือมละ
ปล2.JavaFX นี่ขอบายนะครับ :D

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 1 February 2010 - 00:01 #153587

โลกกำลังก้าวเข้าสู่ HTML5
ขนาด youtube เองก็เริ่มมีวิดิโอเป็น HTML5 แล้วนะ


twitter.com/exfictz

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 February 2010 - 00:13 #153590
hisoft's picture

Flash จะล่มสลายเพราะ HTML5??? แล้ว SilverLight ล่ะครับ ผมไม่รู้มันต่างกันยังไงบ้างน่ะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 February 2010 - 00:15 #153591
hisoft's picture

อ่อ อีกอย่าง ผมว่า Google เหมือนจะ Turn to be evil นะ >_<

By: kipper
Android
on 1 February 2010 - 04:20 #153643 Reply to:153591

ยังไงเหรอครับ?

By: wiennat
Writer
on 1 February 2010 - 09:07 #153666 Reply to:153591

รู้สึกมานานแล้วครับ

แต่อย่างว่า เค้าก็ต้องทำเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้น


onedd.net

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 1 February 2010 - 00:18 #153592
NuttTaro's picture

ผมก็ไม่เคยใช้ iPhone นะ
แต่ของ"เดา"ว่า
ถ้า iPhone ใช้ Flash ได้ CPU ร้อนมาก อาจทำให้แฮงค์ไปเลย
ขนาด PC ตอนเล่น flash หนักๆ เช่น เกม ลองไปดูใน Task Manager ใช้ CPU มาก ไม่ว่าจะ IE หรือ Firefox
(แต่ Browser ตัวอื่นไม่ได้ลองนะครับ)

By: Pla II on 1 February 2010 - 00:29 #153599 Reply to:153592

เป็นเหมือนกัน หมดครับ บน Mac ก็เป็น แต่ดีหน่อยตรงที่ Minimize ลงไปที่ Dock แล้วมันใช้งาน CPU ลดลง ( เฉพาะแค่ Safari นะ แต่ Browser ตัวอื่นยังกินกำลังของ CPU อยู่เหมือนเดิม แม้จะ Minimize หน้าต่างแล้วก็ตาม )

By: toandthen
WriterMEconomics
on 1 February 2010 - 00:24 #153594
toandthen's picture

แต่ยอมรับว่า Flash บน Mac OS X มันแย่จริง ๆ นะครับ CPU พุ่ง!!


@TonsTweetings

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 February 2010 - 00:35 #153602 Reply to:153594
McKay's picture

Windows / Linux ก็พุ่งเหมือนกันครับ - -


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mk
FounderAndroid
on 1 February 2010 - 07:43 #153650 Reply to:153602
mk's picture

เท่าที่ผมลองมา บนวินโดวส์จะดีกว่าชาวบ้านอยู่หน่อยครับ

แต่ก็แย่อยู่ดี

ผมเลยอยากรู้ว่า พวกเว็บดีไซน์ที่อัด Flash เยอะๆ นี่เค้าใช้เครื่องอะไรกัน

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 1 February 2010 - 09:00 #153663 Reply to:153650

อย่าว่าแต่แฟลชเลยครับคุณ mk โปรแกรมเมอร์ที่เขียน Java อัดมาหนักๆให้ผมใช้เนี่ยก็อยากรู้เหมือนกันว่ามันเอาสเปกอะไรทำ สูบ Mem ซะเรียบเลย

*ขออภัยหากขัดใจสาวก (สเปกต้องโคตรเทพจริงๆ ถึงไม่บ่นว่ามันช้า)

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 February 2010 - 11:17 #153723 Reply to:153663
tekkasit's picture

ถวายแรมครับ ตอนนี้แนะนำ อย่างน้อย 2G ถ้าป๋าหน่อยก็จัดไปที่ 4G แรมมันถูกครับ :P

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2010 - 03:54 #153965 Reply to:153663
nuntawat's picture

+1 อัดมาจนเปิดเว็บแล้วแทบรีบปิดหน้าต่างนั้นเลย เหอะๆ

By: SouLsKi on 2 February 2010 - 04:54 #153967 Reply to:153663

ผมเขียน java อยู่ไม่เห็นต้องใช่ spec เทพอย่างที่คุณบอกเลยที่จำเป็นแค่
ram 2GB up แค่นั้น

By: mp3wizard
iPhone
on 1 February 2010 - 11:34 #153727 Reply to:153650

เค้าใช้ Mac Pro ครับ :P

ล้อเล่นน๊าาาา

By: kicub2
iPhoneAndroid
on 1 February 2010 - 13:11 #153745 Reply to:153727

แต่ผมว่าจริงนะ

By: rattananen
AndroidWindows
on 1 February 2010 - 14:30 #153774 Reply to:153602

ที่มันพุ่งผมว่าก็เพราะคนเขียนนี่ล่ะครับเพราะ
คนที่เขียน flash ส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนด้าน programming ครับ
แล้ว script หลายตัวของ flash จำเป็นต้อง loop infinite เพื่อความหรูหรา
พอผ่านช่วงที่ script นั้นแสดงผลไปแล้วเขาไม่ค่อยจะ break loop หรือไม่removeทิ้งกัน
เอาlayerอื่นมาบังไว้ หรือเลื่อนออกนอกscreenแทน

และชอบเรียก eventแบบพุ่มเฟือยกันครับ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 5 February 2010 - 07:24 #154715 Reply to:153774

อันนี้เรื่องจริงครับ คนที่ทำ Flash มักจะหัวศิลป์ ไม่สนใจ Code เท่าไหร่ ส่วนคนที่หัว Code มักไม่สนใจศิลป์ (จะเล่น CSS ไม่ก็ XML ตัวอื่นแทน)

By: wwwangel
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 February 2010 - 00:59 #153604 Reply to:153594
wwwangel's picture

ที่ไหนๆ ก็พุ่งกระฉุดครับ
สงสัยผมต้องหา CPU สัก 4 คอร์ 2 ตัว เอาไว้รันเกม Flash สักตัว อีกอันไว้ดูหนัง-ฟังเพลง


-- ^_^ --

By: ppulpipatnan on 1 February 2010 - 01:00 #153605 Reply to:153594

ผมเซ็งมากเวลาเปิดเจอ flash CPU พุ่งแล้วพัดลมในเครื่องมันพัดแรงมากกกก

By: illusion
ContributorAndroid
on 1 February 2010 - 03:02 #153632 Reply to:153594
illusion's picture

ที่เคยใช้มาเครื่องไหนก็พุ่งครับ ทั้ง Mac ทั้ง PC เลย รู้ตัวเลยเวลาเข้าเว็บมีแฟลชแล้วพัดลมดังหึ่ง

ก็จริงอยู่ ถ้าจับมาลงในมือถือคงรอดยาก มือถือผมมี flash lite พอเจอแฟลชเล็กๆ 500mhz ยังเอ๋อเลย

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 1 February 2010 - 00:25 #153595

สตีฟ -> จอบบ์

อย่างงี้ดีกว่านะครับ ฝรั่งมีสตีฟเยอะมาก... ขนาดหมายังชื่อสตีฟ

By: zalapao
Android
on 1 February 2010 - 00:25 #153596
zalapao's picture

Flash เป็นอะไรที่โหดร้ายต่อ CPU มากกก

By: sunback
Contributor
on 1 February 2010 - 01:20 #153612 Reply to:153596
sunback's picture

ต่อไปเว็บไซต์พวก benchmark ควรจะใช้ Flash มาทดสอบ CPU แทนนะ

i7 ก็ i7 เถอะ เจอ Flash เข้าไป CPU พุ่งทั้ง 4 คอร์ 8 เทรด

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 1 February 2010 - 22:43 #153908 Reply to:153612

เท่าที่เคยลอง flash ยังไม่ฉลาดเรื่อง multi เ้ท่าไหร่นะคับ

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 1 February 2010 - 00:26 #153597

HTML5 จงเจริญเย้!

By: springfield
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 1 February 2010 - 00:33 #153601
springfield's picture

adobe จะว่ายังไงล่ะเนี่ย

By: Pla II on 1 February 2010 - 01:01 #153603

แม้แต่ Google ก็หนุน HTML 5 จากที่เคยดูวีดีโอของ Google Wave ที่ใช้ HTML5 แล้วมันเยี่ยมมากเลย แต่คนที่ลำบากคือนักพัฒนาเว็บที่จะต้องเลือกข้าง หรือจะเอามันทั้งสอง

ใครจะอยู่ใครจะไป Flash, Silverlight หรือ HTML 5 ศึกนี้มันพึ่งเริ่มต้นเท่านั้น

By: ppulpipatnan on 1 February 2010 - 01:01 #153606 Reply to:153603

ถ้าต้องเลือกระหว่าง flash กับ HTML5 ผมอยู่ข้าง HTML5 นะ

By: PiKO
ContributorAndroid
on 1 February 2010 - 01:10 #153609 Reply to:153606

ถ้าให้เลือกตอนนี้เลย ก็คงลำบากครับ
Flash เป็นอะไรที่คนคุ้นเคยมากกว่า
ในแง่ของธุรกิจ การพัฒนาด้วย Flash
มีต้นทุนต่ำกว่า เร็วกว่า ทำเงินได้ดีกว่า
(นักพัฒนาหาง่าย, tools มีเยอะ)

ยังไงเราก็คงไม่เห็นโลกของ HTML5 ในเร็ววันี้
ในความเป็นจริง มันยังเป็นโลกของ Flash อยู่

แต่อยากเห็นโลก HTML5 เร็วๆ จัง


:: DigiKin8 ::

By: mk
FounderAndroid
on 1 February 2010 - 07:45 #153651 Reply to:153603
mk's picture

กูเกิลต้องหนุน HTML5 อยู่แล้วครับ เพราะไม่ได้เป็นเจ้าของ Flash

จะเห็นว่าก่อนมี HTML5 ออกมาในวงกว้าง กูเกิลก็แอบไปทำอะไรที่มันเป็นสมบัติเฉพาะตัวอย่าง Gears ไว้เช่นกัน (แม้ว่าจะโอเพนซอร์สในภายหลัง แต่นั่นก็ทีหลัง) ถ้ามองในแง่ความเป็น proprietary แล้วไม่ต่างจาก Adobe เลย

By: nblue
Android
on 1 February 2010 - 12:04 #153735 Reply to:153603
nblue's picture

Dev เลือกไม่ได้หรอก ยังไงก็ต้องตามลูกค้า
สุดท้าย Dev ไม่ได้เป็นคนกำหนด แต่ตลาดเป็นคนกำหนด

Ps ลองทำเว็บด้วย HTML5 แสดงผลได้ดี ใช้ js จัดการกับ ie ก็ทำให้แสดงผลได้ แต่ใน ie สั่ง print แล้วมันไม่รัน css เพราะ js ไม่รัน สรุป แก้หมด

By: jiramot
Android
on 1 February 2010 - 01:07 #153608

เริ่มเข้าใจมากขึ้นแฮะ

มาดูว่า Apple จะ "เปลี่ยนโลก" ได้อีกครั้งหรือป่าว

ส่วน Google ต้องใช้คำว่า "คลองโลกสินะ"

^^

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 1 February 2010 - 01:10 #153610 Reply to:153608
Bigta's picture

ครองโลก

By: giffi
AndroidSymbian
on 1 February 2010 - 01:18 #153611
giffi's picture

html5 เนี่ยมันทำ animation ได้เหมือน flash เหรอครับ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 1 February 2010 - 02:02 #153623 Reply to:153611

HTML5 Audio + Processing(Canvas) Experiment
9elements
canvas based particle system
Berts Breakdown

ลองไปหาๆดูเอาเอง html5 + canvas

By: zalapao
Android
on 1 February 2010 - 09:42 #153672 Reply to:153623
zalapao's picture

สุดยอดดดด

By: greentest on 2 February 2010 - 00:22 #153939 Reply to:153623

ผมลองเปิดด้วย FF แล้ว CPU ก็วิ่งเยอะเหมือนกันนะครับ คนอื่นเป็นมั้ยครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 February 2010 - 00:39 #153941 Reply to:153939
McKay's picture

เป็นเหมือนกันครับ - - รู้สึกว่าจะกินเยอะกว่า flash ซะอีก (อาจจะเป็นเพราะคนเขียนเขียนให้โชว์ความสามารภให้เต็มที่ก็ได้ เพราะกราฟฟิกนั้นเข้าขั้นดีมาก) โดยเฉพาะ link แรกนี่กิน CPU 50% เลย (ทดสอบบน Firefox)

Edit: หลังจากทดสอบด้วย Chrome แล้วพบว่ากิน CPU พอๆกับ firefox ครับ(link แรกเปิดไม่ผ่านเข้าใจว่าน่าจะมาจากมาตรฐาน audio คนละตัว)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
on 1 February 2010 - 01:31 #153614

เคยอ่านข่าวจากหลายแหล่ง ระบุว่าที่ไอโฟนโอเอสไม่รองรับแฟลชเพราะเกรงว่าเกมบนไอจูนสโตร์อาจจะขายไม่ออกได้ครับ

ปล. อย่าลืมนะว่า iTunes store สร้างรายได้เป็นอันดับต้นๆ ให้กับบริษัทนี้เลยนะครับ

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 1 February 2010 - 01:43 #153617 Reply to:153614

อย่างที่ผมเคยคอมเม้นท์ไว้ที่ข่าวก่อน ผมคิดว่าเรื่อง "รายได้" ไม่น่าเกี่ยว เพราะถ้าเกมเล่นบน Flash ออนไลน์ได้บนเว็บ มีแนวโน้มสูงมากที่เกมเหล่านั้นน่าจะเล่นได้ฟรี ดังนั้นแอปเปิลไม่มีเหตุผลอะไรที่จะรั้งเกมฟรีไว้ที่ App Store ของตัวเอง เพราะยังไงเกมฟรีก็ไม่ก่อให้เกิดรายได้กับแอปเปิลอยู่แล้ว มีแต่เสียกับเสีย

แต่อันนี้พูดเฉพาะเรื่อง "รายได้" นะครับ อาจจะมีเรื่องความอยากควบคุมซอฟต์แวร์ของแอปเปิลอะไรพวกนั้น ซึ่งถูกหรือผิดก็ยังคงเถียงกันอยู่

และขอแย้งเรื่อง App Store เป็นแหล่งกำไรหลักของแอปเปิลนะครับ แอปเปิลเพิ่งประกาศไม่นานนี้ว่าได้กำไรจาก App Store น้อยมาก (แม้ว่าจะฟังดูไม่น่าเชื่อเท่าไหร่...) http://www.appleinsider.com/articles/10/01/26/app_store_wildly_successful_but_not_hugely_profitable_for_apple.html

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 1 February 2010 - 05:12 #153646 Reply to:153617
Bongbank's picture

นักพัฒนาได้ 70 : 30 ได้ Apple

สัดส่วนเป็นไปตามนี้ ผมว่า Apple อยากสร้างฐานส่วนนี้ให้แน่น มีนักพัฒนามาเข้าร่วมเยอะๆ มากกว่าที่จะเน้นเอากำไร

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 1 February 2010 - 10:06 #153689 Reply to:153646

30% นี่เยอะนะครับ ไหนจะค่า sub dev program อีก 99$ ล่ะ...

ถ้าอยากให้นักพัฒนาเข้าร่วมจริงๆ ... ผมว่าสัดส่วนตรงนี้น่าจะเป็น 0% มากกว่า

By: mk
FounderAndroid
on 1 February 2010 - 13:17 #153749 Reply to:153689
mk's picture

Palm ทำแบบนี้ครับ แต่อย่างว่า นั่นคือกลยุทธ์ของมวยรอง

By: Maggot
iPhone
on 1 February 2010 - 13:39 #153758 Reply to:153617
Maggot's picture

การมีของฟรีอยู่ใน App Store เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากนะครับ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการเสียเงิน

ผมคิดว่าไม่มีลูกค้าคนไหนเข้ามาใน App Store แล้วเสียเงินเลยหรอกครับ ก่อนอื่นก็ต้องลองใช้ฟรีดูก่อนทั้งนั้น

Apple (หรือนักธุรกิจไหนๆ) ไม่มีทางผลักลูกค้าออกไปนอกระบบตัวเองหรอกครับ :)

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 1 February 2010 - 01:32 #153615
orpheous's picture

flash ทำ firefox ผมค้างอย่างบ่อย

By: Not on 1 February 2010 - 01:54 #153618

สำหรับผม Flash มันไร้สาระครับ

เว็บที่ไม่มี Flash มันเป็นอะไรที่ดีมากๆ มีก็ block อยู่ดี เพราะ 80-90% เป็นโฆษณา

และมีเว็บน้อยมากๆ ที่ไม่มี Flash แล้วจะใช้ไม่ได้เลย ผมว่าหลายๆคนก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรเท่าไหร่

ต้อง HTML5 สิ Web is SDK จะเป็นจริงซะที แล้วจะลืม Flash, Silverlight ไปเลย

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 1 February 2010 - 02:32 #153625 Reply to:153618
Perl's picture

Youtube และเว็บพวก Media Streaming ไงครับ...
(ถ้าไม่นับบน iPod ที่บังคับให้ Youtube ต้องทำการ Convert Format ของตนอีกทีเพื่อให้ Stream ผ่าน Format MP4 แทน)

รองลงมาก็พวก Web Apps ทั้งหลายครับ
แต่ผู้ใช้ทั่วไปอาจจะนึกถึงสิ่งที่ใกล้ตัวและชัดเจนกว่าอย่างพวก Banner อะไรพวกนี้

ปล.แต่จะเปลี่ยนอะไรเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับผู้ใช้แต่ละที "ยาก" แล้วก็ "นานมากครับ"
ใกล้ๆตัวก็ดูอย่าง IE6 ใช้มากันกี่ปีละ..

By: Not on 1 February 2010 - 02:54 #153631 Reply to:153625

ลองยกตัวอย่าง Web Apps ที่ว่ามาซักหน่อยสิครับแบบว่า ไม่ใช้ Flash ไม่ได้เลย ผมอาจจะเห็นประโยชน์ของมันก็ได้

ผมเป็นผู้ใช้บ้านๆ ที่ block flash แล้วก็ยังทำได้ทุกอย่างเท่าที่อยากจะทำ เลยไม่ค่อยเห็นประโยชน์ของมันเท่าไหร่

By: illusion
ContributorAndroid
on 1 February 2010 - 03:05 #153633 Reply to:153631
illusion's picture

Farmville :P

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 1 February 2010 - 05:32 #153645 Reply to:153631
Perl's picture

ผมไม่ได้มองเฉพาะแค่เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องๆหนึ่งหน่ะครับ
แต่ผมมองไปเผื่ออุปกรณ์ประเภท Portable ทั้งหลายด้วย

คือทุกวันนี้มันก็มีพวก Portable Mobile หลายๆแพตฟอร์มหลายๆ OS อย่าง
Maemo,Linux,Windows,WinCE,iPhone OS,Android,Chrome OS
ยังไม่นับพวก Portable อื่นๆที่มี OS เป็นของตัวเองอีก

ซึ่งผมมองว่าการที่มี Flash ออกมาซักตัว (เช่น Flash Lite)
แล้วสามารถทำให้มันรันได้ดีบน Mobile Device มันจะดีใช่น้อย

เพราะมันก็จะช่วยลดปัญหาในเรื่องของการสร้าง Application
ให้ Support บนทุกๆแพลตฟอร์มที่ต้องการได้ อาทิพวก VOIP บน Flash Apps
พวก MAP Application ที่สามารถใช้ได้ในทุกๆแพลตฟอร์ม
(มีเว็บแผนที่ๆสร้างจาก Flash ล้วนๆอย่าง http://www.flashearth.com/ แต่อันนี้ผมไม่หวังให้มันรันได้บน Mobile Device หรอก เพราะมันคงมากไปหน่อย แต่ถ้าหากอนาคตมันสามารถรันบนอุปกรณ์ต่างๆได้ คงจะดีใช่น้อย เพราะไม่ต้องเจาะจงว่าจะต้องใช้ Google Maps แล้วสามารถรันได้เฉพาะบางแพลตฟอร์มที่รับรองอะไรแบบนี้)

ทุกวันนี้ Mobile Apps หลายๆตัวก็มีข้อจำกัดในเรื่องของแพลตฟอร์มที่รองรับนี่หล่ะครับ
ผมไม่สามารถยกตัวอย่าง Apps ได้เพราะผมเองก็นึกไม่ออก :P (มือถือยังเป็นพวก Limo อยู่)
แต่คงดีไม่น้อยหากผมหยิบมือถือขึ้นมาแล้วเปิดดู Youtube เล่นๆขณะนั่งบนรถได้หน่ะครับ

ปล.เพิ่มเติม Farmville อย่างข้างบนบอกด้วยครับ :P
เพราะในระดับ Portable Device แล้ว (iPad ก็ด้วย) สิ่งนึ่งที่น่าจะมอบให้กับผู้ใช้ได้มากที่สุดก็คือ
User Experience นอกเหนือจากประโยชน์ที่ได้จากมันแล้ว มันควรที่จะมอบความบันเทิงแบบพกพาด้วย
ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ทั่วๆไปต่างต้องการกันเลยไม่น้อยทีเดียว และเกมส์ ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ในด้านนี้ได้อีกเช่นกัน (เผื่อไม่รู้ Farmville มีจำนวนผู้ใช้ทั้งหมดมากกว่าจำนวนผู้ใช้ Twitter ครับ) ซึ่งนั่นแหล่ะครับ การทีมีแพลตฟอร์มเปิด มันจึงเป็นเรื่องดีมิใช่น้อย เพื่อลดการผูกขาดแต่เพียงเจ้าเดียว อย่างเช่น Android (ซึ่งรองรับ Flash)

ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ ไม่ขออธิบายต่อแล้วนะครับ
ซึ่งความจริงผมเองก็ไม่จำเป็นที่จะต้องอธิบายยาวยืดหรือเพื่อโน้มน้าวใครหรอกครับ มันไม่เกี่ยวกับผม

By: Not on 1 February 2010 - 10:44 #153711 Reply to:153645

platform มันเกี่ยวกันตรงไหนเหรอครับ Flash เป็นมาตรฐานของเว็บหรือเปล่า...ก็ไม่ ช่วยให้สร้าง App ข้าม paltform ได้ดีหรือเปล่าครับ...ก็ไม่ แล้ว Flash Lite มันจะเล่นได้ครบทุกอย่างไหม...ก็ไม่อยู่ดี

ผมก็ยังไม่เห็นประโยชน์ของมันตามที่คุณบอกมายืดยาวเลย โปรแกรม Maps ที่ทำจาก Flash จะดีกว่า Google Maps ตรงไหน มันจะลื่นกว่า ดีกว่า กินแบตน้อยกว่าหรือเปล่า ? แล้ว Google Maps ใช้บน platform อื่นไม่ได้เหรอ ?

แล้ว flash มันไม่ได้เป็น platform เปิดนะครับ ผมว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่รอวันตาย แต่เห็นจะเป็นจะตายกันเมื่อไม่มีมัน

มันขนาดนั้นเลยเหรอ ?

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 1 February 2010 - 13:57 #153764 Reply to:153711
zinazisc's picture

อคติเกินไปครับ

เช่นเดียวกับที่หลายๆคนชอบด่าว่า java ห่วย แต่สุดท้ายมันก็ยังอยู่ และจะอยู่ไปอีกนาน

flash เช่นกัน แม้มันจะหน่วง แต่หลายๆเว็บก็ต้องใช้มัน และเป็นอะไรที่ถ้าไม่ใช้ก็ทำไม่ได้เสียด้วย

ประเด็นคือ ถ้าไม่มีมัน คุณอาจจะใช้งานได้อย่างไม่ขัดข้อง แต่หลายคนคงเซ็งเพราะซื้อtablet มาแล้วเล่นเกมส์ facebook ไม่ได้ครับ

By: mk
FounderAndroid
on 1 February 2010 - 07:47 #153652 Reply to:153631
mk's picture

ที่ผมมีปัญหากับการบล็อค Flash ในตอนนี้ จะเป็นพวก multi-uploader ทั้งหลายที่ทำด้วย Flash ครับ ไม่ว่าจะเป็น Flickr, Slideshare, YouTube และอื่นๆ คือถ้าปิด Flash แล้วใช้ single-uploader ธรรมดา มันก็ได้แต่ไม่สะดวกเท่า

ที่เหลือเป็นเว็บวิดีโออื่นๆ ที่ไม่ใช่ YouTube เช่น วิดีโอของ Engadget ใช้ Viddler หรืออย่าง BBC มีวิดีโอของตัวเอง

By: tr
Writer
on 1 February 2010 - 15:05 #153783 Reply to:153652

ยังไม่แย่เท่า Facebook มาเป็น java applet เลย จะร้องไห้

GMail Uploader ก็มี flash โผล่มาแว้บๆนะฮะ

By: mk
FounderAndroid
on 1 February 2010 - 15:25 #153792 Reply to:153783
mk's picture

+1 ค้างบ่อยมาก (แต่สาวกจาวาเขาว่าไม่ค้าง)

By: wiennat
Writer
on 1 February 2010 - 22:05 #153900 Reply to:153783

เดี๋ยวนี้เฟซบุ้คเค้ามี plug-in ของตัวเองแล้ว


onedd.net

By: audy
AndroidUbuntu
on 2 February 2010 - 06:55 #153980 Reply to:153900
audy's picture

+1

ผมใช้ Windows Live Photo Gallery ในการอัปโหลดรูปเข้า Facebook ง่ายกว่ากันเยอะ

By: wiennat
Writer
on 2 February 2010 - 09:03 #154002 Reply to:153980

เอาเข้าจริงผมก็ยังหาตัวที่ดีกว่า Windows Live Photo Gallery ไม่เจอเลย

ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็ยังไม่เคยลองใช้ iPhoto ล่ะนะ ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าอันไหนดีกว่ากัน


onedd.net

By: mk
FounderAndroid
on 2 February 2010 - 07:10 #153985 Reply to:153900
mk's picture

เข้าใจว่าปลั๊กอินใหม่เป็น native นี่ครับ แปลว่า จาวาไม่เวิร์ค?

By: wiennat
Writer
on 2 February 2010 - 09:07 #154005 Reply to:153985

จาก Engineering Note เห็นว่ามีผู้ใช้มีปัญหาเยอะกับ ActiveX กับ Java แต่ผมก็ไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไร ยังไง
http://www.facebook.com/note.php?note_id=178492968919


onedd.net

By: Thaina
Windows
on 2 February 2010 - 12:46 #154054 Reply to:154005

WOW!

เป็นนิมิตหมายอันดีในการที่ Application จะเริ่มกลับไปเป็น EXE ไม่ใชดันทุรังจะ On Browser ต่อไปเรื่อยๆแบบนี้

ต่อไปอาจจะมีมาตรฐานการเปิด EXE บน Browser แล้วก็เลิกรากับแฟลชกันเสียที

By: SouLsKi on 2 February 2010 - 12:12 #154048 Reply to:153985

Java applet ดีกว่าไหมครับอย่าเหมารวม

By: mk
FounderAndroid
on 2 February 2010 - 22:38 #154193 Reply to:154048
mk's picture

เอ มันไม่ได้เขียนด้วยภาษาจาวา และรันด้วย JRE?

By: b4009009
AndroidUbuntu
on 1 February 2010 - 02:36 #153627

ถ้า macromedia ไม่โดนซื้ออาจจะดีกว่านี้

By: illusion
ContributorAndroid
on 1 February 2010 - 03:09 #153637 Reply to:153627
illusion's picture

อ่า ผมกลับมองว่าดีแล้วที่ adobe มาซื้อไปนะครับ ซอฟต์แวร์เดิมหลายตัวมีพัฒนาการขึ้นเยอะ

เมื่อก่อนผมอคติกับซอฟต์แวร์ฝั่ง macromedia มาก (=ห่วย) รวมถึง flash ด้วย

By: boykeng on 1 February 2010 - 02:39 #153629
boykeng's picture

แต่ ipad คือเครื่องที่เปิดเวปได้ดีที่สุด ตามที่ apple กล่าวอ้าง ดั่งนั้น การเล่นเวป ก็ควรที่จะ
เปิดได้ทุกอย่าง สิ ไม่แฟร์ โฆษณา เกินจริงนะ ครับ ต้องบอกว่า

"เป็นเครื่องที่เปิดเวปได้ดีที่สุด ถ้าคุณเป็นคนไม่สนใจ flash"

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 1 February 2010 - 06:29 #153647
greendog's picture

ตามความคิดเห็นส่วนตัว การมาถึงของHTML5 น่าจะเป็นจุดที่เปลี่ยนอะไรหลายๆอย่างให้กับโลกที่มีช่องว่างในการโหยหาความตื่นตาตื่นใจ ที่โดนครอบครองแบบเกือบเบ็ดเสร็จจากค่ายใดค่ายหนึ่ง ยอมรับว่าเห็น HTML5 แล้วทึ่งจริงๆ ถ้าหากมันไม่ใช้ JavaSCript สักนิดเลยล่ะก็ Flash และ Silverlight จะตกอยู่ในจุดที่ต้องปรับเปลี่ยนนโยบายเลยทีเดียว

แต่ถ้าหาก HTML5 ไม่สามารถอยู่ได้โดยปราศจาก Javascript ล่ะก็ สำหรับผม Flash และ Silverlight ก็จะยังเป็น platform ที่ยังแข็งแกร่งอยู่มาก เพราะพวกมันเป็น platform เบ็ดเสร็จ คือไม่ต้องเรียนรู้หลายๆ สาขาเพื่อที่จะสร้างproduct สักตัว เรียนรู้แค่ใน platform นั้นๆเป็นพอ

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 February 2010 - 08:05 #153654

อ่านดูแล้วเหตุผลใหญ่ๆที่ apple ไม่ใส่นั่นใส่นี่ลงไปเพราะ สตีพจ็อบ ไม่ชอบนั่นเอง ดูท่าทางจะฉุนกูเกิ้ลเอาการอยู่ที่กูเกิลกระโดดเข้ามาทำมือถือด้วย แปลกจะโกรธอะไรตัวเองก็ทำแบบเดียวกัน

By: mk
FounderAndroid
on 1 February 2010 - 08:06 #153655
mk's picture

ผมมีความเห็นดังนี้นะครับ

1) ผมเห็นด้วยว่า "Don't be evil" ของกูเกิลนั้น เอาเข้าจริงก็ใช้ไม่ได้ ถ้าหากว่ากูเกิลต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงมากๆ (เช่นในปัจจุบันนี้) ก่อนหน้านี้กูเกิลตีกินคู่แข่งมาแบบสบายๆ ตลอด ไม่จำเป็นต้อง evil แต่ปัจจุบันหลายเรื่องของกูเกิลก็ค่อนข้าง evil (ถ้าเทียบกับมาตรฐาน "ใจดี" เดิมของกูเกิลนะ) เช่น ไม่เปิดเผยส่วนแบ่งรายได้ AdSense, เก็บโปรแกรม Google Experience ไว้เป็นโปรแกรมปิด ฯลฯ

แอปเปิลเองถือว่า evil กว่ากูเกิลเยอะ เพียงแต่แอปเปิลประกาศตัวชัดว่าจะ evil เลยไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้ (แต่คนก็ยังด่าอยู่ดี และสาวกก็จะออกมาปกป้องว่า "ไม่ evil นะ คุณไม่เข้าใจแอปเปิลเอง" :P)

แต่เรื่อง "เข้ามาแข่งในตลาดมือถือ" นี่ก็ตลกไปหน่อย เพราะไม่ใช่ตลาดที่แอปเปิลเป็นเจ้าของอยู่เดิม (และปัจจุบันก็ยังไม่ใช่) ถ้าตรรกะของจ็อบส์เป็นแบบนี้ แอปเปิลก็ควรจะยอมโนเกียเหมือนกัน? ถ้ามีคนบอกว่า "แอปเปิลต้องการทำลายโนเกีย" จ็อบส์ก็ควรจะยอมรับ?

2) เรื่อง Flash ผมคิดว่าเหตุผลของจ็อบส์เหลวไหลอย่างสิ้นเชิงนะครับ ไม่มีเหตุผลใดๆ เลยที่ Adobe ไม่อยากรัน Flash บน iPhone เพราะยุทธศาสตร์ของ Adobe คือเอา Flash ไปอยู่ในทุกที่ให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ (โครงการ Open Screen, ข่าวเก่า Blognone) เพราะยิ่ง Flash คนใช้เยอะเท่าไร Adobe ก็หากินได้จากค่าเครื่องมือพัฒนามากเท่านั้น

ยิ่ง iPhone/iPad กลายเป็นอุปกรณ์ยอดนิยม ผมเชื่อว่า Adobe ยินดีทำทุกทางให้ Flash ไปอยู่บนนั้น ถึงขนาดยอมจ่ายเงินให้แอปเปิลด้วยซ้ำ (เหมือนกับที่ Skype ยอมจ่ายเงินให้ผู้ผลิตพีซีหรืออุปกรณ์ต่างๆ เช่น PSP)

เรื่อง Adobe ขี้เกียจ ไม่อยากทำเวอร์ชัน Carbon ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขนาด Creative Suite ที่มีปัญหาลักษณะเดียวกัน ทาง Adobe ได้ส่งคนไปเรียนวิชา Cocoa รอกันแล้ว (ข่าวเก่า Blognone) ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะไม่ทำกับ Flash

เรื่องช้า อันนี้ผมไม่ทราบ เพราะไม่เคยมีคนนอกบริษัทเอา Flash ไปรันบน iPhone/iPad แต่เหตุผลคัดค้านของ Adobe บอกว่า "Flash 10.1 รันบน Android และ Palm Pre ได้ไม่มีปัญหา" อ่านใน Flash Blog ที่ออกมาตอบโต้จ็อบส์ได้ครับ

สรุป ผมมองว่าข้ออ้างของจ็อบส์นั้นเหลวไหล เหตุผลที่แท้จริงเป็นเรื่องธุรกิจล้วนๆ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 1 February 2010 - 08:26 #153657 Reply to:153655

apple เดิมเป็นพันธมิตรกับ google และ CEO google คนนึงก็เป็น board apple เมื่อ google ออก product ซ้ำกันก็ต้องมีปัญหาแน่นอน เรื่อง nokia กับ apple ไม่ได้เป็นพันธมิตรกัน ดังนั้นการที่ apple ออก product ซ้ำกับ nokia นั้น ไม่ได้ผิดอะไรหนิครับ

เรื่องเหตุผลผมว่ายอมรับได้นะ iPhone 2G/3G ขนาดรัน flash ไม่ได้ยังมีแฮ้ง ปิดเองบ่อยๆ เลย 3GS แม้จะเร็วขึ้น เจอ flash เข้าไปไม่ต้องนึกภาพเลย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: fatro
ContributoriPhoneAndroid
on 1 February 2010 - 22:56 #153915 Reply to:153657
fatro's picture

+1

By: TakeshiBoy on 1 February 2010 - 08:54 #153662 Reply to:153655
TakeshiBoy's picture

+1

By: nblue
Android
on 1 February 2010 - 11:59 #153734 Reply to:153655
nblue's picture

+1
วิเคราะห์ได้ชัดเจนมั่กๆ

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 1 February 2010 - 12:17 #153738 Reply to:153655

+73 ถูกใจให้give

By: Kurtumm
ContributoriPhoneUbuntu
on 1 February 2010 - 13:32 #153755 Reply to:153655
Kurtumm's picture

+1

เห็นด้วยว่าธุรกิจล้วนๆ


kurtumm

By: mokin
Contributor
on 1 February 2010 - 19:57 #153859 Reply to:153655
mokin's picture

โอเคซึ่ง ตอนแรกผมก็คิดว่า Flash มันจะแครชบ่อยกับผลิตแอปเปิ้ล แล้วมันก็ไม่มัลติทาสก์ เวลาแฮงก์คงต้องรีเซ็ทเครื่องไปเลย แต่เจ้าอื่นยังทำได้ทั้งนั้น งั้นก็เหลือกรณีเดียว เรื่องธรุกิจ

ลองนึกเล่นๆ ถ้า Adobe ไม่ทำโปรแกรมลง MacOS นี้ Apple กับเด็กกราฟนี้หนาวกันแน่ๆ

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 1 February 2010 - 09:21 #153668
meawwat's picture

ถ้าเป็นเรื่องจริง ผมว่ามันตลกไปหน่อย

จ็อบส์พูดเหมือนตัวเองเป็นเจ้าของตลาดมือถือ

By: mednoon on 1 February 2010 - 09:46 #153673

มุมมองด้าน internet ของ จ็อบส์ยังแคบเกินไป iphone กับ ipad จุดเน้นต่างกัน แน่นอน ipad เน้น ท่องเว็บ ได้มากกว่า ถ้าหากใจแคบไม่รองรับ flash แล้วใครจะซื้อ เกมใน facebook ก็ flash ทั้งนั้น ซื้อเครื่องมาเข้าได้เว็บเดียวคือ apple.com นี่เซ็งเป็ดเลย
การมาของ HTML 5 ผมว่ามันแทนที่ flash ได้ไม่หมดนะครับ ถึงแม้แทนที่ได้หมด มุมมองด้านจิตวิญญาณ ก็ต้องมีกลุ่มรัก flash เกิดขึ้นมาอยู่ดี เหมือน สาวก mac ทั้งหลายเทียบกับ PC นั่นแหละ ไม่ได้ต่างกันเลย ฉะนั้น user ไม่ได้สนว่า flash เล่นได้ไหม user สนว่าทำไม เล่นเกม facebook ไม่ได้ ทำดู youtube ไม่ได้ มากกว่าครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 1 February 2010 - 09:51 #153679 Reply to:153673

ผมว่าจ๊อบส์ไม่ได้มองแคบไป แต่มองไกลไปต่างหาก
ยอดขาย iPhone, iPod Touch และ iPad คงจะเป็นตัวบอกเองว่า Jobs ตัดสินใจถูกหรือเปล่า


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Thaina
Windows
on 1 February 2010 - 10:59 #153716 Reply to:153673

ผมไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะ

ทันทีที่มี HTML5 Release ออกมาครบทุก Browser นักพัฒนาส่วนหนึ่งน่าจะตื่นตัวกับระบบ HTML5 ที่ประสิทธิภาพไม่ได้โยงกับ Flash

ผมไม่เคยเชื่อถือในศักยภาพและประสิทธิภาพของ Macromedia เลย และถึงไปอยู่ Adobe ก็ไม่เห็นจะดีขึ้น การทำงานบน GPU ก็ดูจะเกี่ยงงอนเหลือเกิน

ถ้าให้พูดก็คือ ผมเชื่อว่าซักวันแฟลชก็ตายได้
จริงๆถ้า Browser เปิด exe บน Canvas ได้ เกมทั้งหลายก็ไม่ต้องใช้แฟลชก็ได้
ผมหวังกับ HTML5 ไว้มาก ว่ามันอาจจะทำอะไรได้อีกเยอะ

ป.ล. ผมเกลียดตระกูล Macromedia

By: illusion
ContributorAndroid
on 1 February 2010 - 11:24 #153725 Reply to:153716
illusion's picture

+1 มาเกลียดตระกูล Macromedia ด้วยอีกคน :P

แต่ผมว่าซักวันแฟลชก็อาจจะรอดและเติบโตนะครับ ถ้าต่อไปประสิทธิภาพของคอมและมือถือมันสูงขึ้นอีกจนรันแฟลชได้สบาย แถมยังติดตลาดแล้วอีกต่างหาก

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 1 February 2010 - 10:36 #153708

ความจริงก็คือความจริง....รอดูกันไปก็แล้วกัน

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 1 February 2010 - 11:04 #153718

เชียร์ HTML5 (รอ IE9 อยู่หวังว่าจะ support นะ)
ปลื้ม Cocoa (เนื่องจาก สนับสนุน accessibility ในตัว)
หยี Flash (เนื่องจาก accessibility แย่มากกกกกก)

ปล. ช่วยแนะนำ flashblock ใน IE & FF ให้ผมด้วยคาบบบบ เผื่อชีวิตจะดีขึ้น..


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: rattananen
AndroidWindows
on 1 February 2010 - 17:38 #153820 Reply to:153718

เอ่อคุณไม่ชอบ Flash เพราะเรื่อง accessibility เหรอครับ
คือสำหรับผมเรื่อง accessibility ของ website หมายถึง
คนทุกคนสามารถเข้าใช้ website ได้ไม่ว่าจะหูหนวก เป็นใบ้ ตาบอดสี ไม่ใช่เรื่องความเร็วนะครับ
เป็นcenceptที่พอจะมองข้ามได้ในการทำ web(สำหรับผมนะ) เพราะคนพิการส่วนน้อยนักที่จะมีโอกาสใช้คอมพิวเตอร์ครับ

ตัวอย่าง website ที่accessibility แย่คือ google.com, facebook.com, msn.com
google accessibility แย่น้อยสุดครับแต่คนเป็นโรคลมชักเข้ามาดูมีโอกาสชักครับ เพราะไอ้ที่เลื่อนเมาส์แล้วเมนูขึ้นนั้นล่ะ

facebook กับ msn ไม่ต้องพูดถึง

ส่วน Flash นี่ก็ทำให้มี accessibility ที่ดีได้ครับแต่ต้องเขียน script กันเหนื่อยหน่อย

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 1 February 2010 - 11:25 #153726
khajochi's picture

จ๊อบส์ "พวกเราจะใช้ silverlight แทน !!" ตึ่งโป๊ะ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 February 2010 - 11:40 #153729 Reply to:153726

ผมชอบ SL มากกว่า Flash นะ จริงๆแล้ว ผมว่ามันเบากว่าเยอะเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 February 2010 - 13:27 #153752 Reply to:153729
hisoft's picture

+1

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 1 February 2010 - 15:35 #153796 Reply to:153729
John's picture

เห็นด้วยครับ Flash สมัยกินนี้เครื่องโหดมาก

By: ampz on 1 February 2010 - 11:50 #153733

html5 กับ flash มันเหมือนวงกลมสองวงที่ทับกันนิดเดียว เถียงกันทำไม

By: mednoon on 1 February 2010 - 13:33 #153756 Reply to:153733

นั่นสิ

By: fatro
ContributoriPhoneAndroid
on 1 February 2010 - 13:55 #153762
fatro's picture

Adobe แก้เกมยกเลิกการพัฒนา CS5 บน Mac เมื่อไหร่วงการดีไซน์สั่นสะเทือนแน่ (รวมผมด้วย)

By: boynoiz
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 1 February 2010 - 15:08 #153785 Reply to:153762
boynoiz's picture

อย่าให้เป็นแบบนั้นเลยครับ มีหวัง Office ผมได้โล๊ะ Mac Pro Xeon ทิ้งทั้ง Office แล้วซื้อ PC มาเล่นแหง่มๆ หรือไม่ก็ต้องใช้ boot camp -*-

By: mk
FounderAndroid
on 1 February 2010 - 15:26 #153793 Reply to:153762
mk's picture

ผมก็คิดอยู่เหมือนกันเนี่ย ทางออกนี้ (แต่ไม่กล้าเขียน)

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 1 February 2010 - 16:13 #153806 Reply to:153793

จริงๆ ก็น่าคิดนะครับ ไม่รู้ว่าปกติ CS นี่ยอดขายทางฝั่งแมคเป็นไง แต่แอปเปิลเองเวลาโปรโมตพวกเครื่องไฮเอนด์ก็ยังชอบเอาภาพพวก CS มาโปรโมต

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 1 February 2010 - 16:20 #153807 Reply to:153762
gudgee's picture

Adobe คงไม่กล้าเล่นกับ บ่อข้าวบ่อน้ำหรอกครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 February 2010 - 15:36 #153797
mr_tawan's picture

และวันหนึ่งจะไม่มีใครใช้ Flash อีกต่อไป โลกกำลังก้าวเข้าสู่ HTML5

เป็นเหตุผลที่ฟังดูดี ... แต่ผมว่าอย่างน้อยก็อีกสัก5 ปีเห็นจะได้ ดูกรณีศึกษาจาก IE6 ก็ได้ว่ากว่าจะเลิกใช้กันใช้เวลากันตั้งกี่ปี ...

แล้ว IE7-IE8 ก็ไม่รองรับ HTML5 ซะด้วย (ตอนนี้) ก็คงต้องรออีกสักระยะ

คือ คิดว่า ในขณะที่คนส่วนใหญ่ยังคงใช้ IE ที่ติดมากับ Windows (และ MS ไม่บังคับอัพเกรด IE อย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้) Dev ก็ยังคงต้องเขียนโค๊ดให้รองรับกับมาตรฐานเดิม ๆ ไปพลาง ๆ ก่อน ครั้นจะให้เขียนเวปให้รองรับ Mobile Safari ไปเลย บางทีมันก็ดูจะเกินไปสำหรับเวปไซท์เล็ก ๆ ซึ่งอาจจะมีคอนเทนท์เดิมเป็น HTML4+Flash อยู่แล้ว (ก็คนส่วนใหญ่มันดูได้แล้วจะแคร์ทำไม)

รอดู Andriod Tablet ดีกว่า

ปล. ผมเข้าใจว่า ........... Flash ยังมีข้อดีที่เหนือกว่า HTML5 อยู่ แต่ไม่แน่ใจครับ ...อย่างน้อย ๆ เขียนเกมบน HTML + Javascript นี่คงทรมาณพิลึกล่ะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Thaina
Windows
on 1 February 2010 - 17:39 #153821 Reply to:153797

ต้องรอดูพลังของ Canvas

แต่ผมอยากให้มันเปิด exe ได้ง่ะ...

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 February 2010 - 15:37 #153798
mr_tawan's picture

รอดูฝั่ง Adobe ตอบโต้กลับมาดีกว่าว่าจะว่ายังไง ฮ่าๆ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mk
FounderAndroid
on 1 February 2010 - 19:04 #153843 Reply to:153798
mk's picture

มีแล้วครับ We have our answer about the iPad

By: modernkoro on 1 February 2010 - 15:54 #153803

...แหล

By: Bluetus
iPhone
on 1 February 2010 - 18:00 #153828
Bluetus's picture

หวังเหมือนกันว่าวัน HTML5 จะมาถึง (อีกไกล)

อย่างน้อยๆตอนนี้ Youtube ก็มาละ - -'

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 2 February 2010 - 01:09 #153952

เพราะ Steve Jobs กลัวว่า Application ที่พัฒนาบน Flash และบนเว็บนั้นมันจะไปกินตลาดของ App Store ของ Apple ครับ เพราะมันมีการซ้อนทับกันอย่างมากใน Software + Games ที่อยู่บน App Store ครับ แล้ว Apple จะเสียผลประโยชน์ทางธุรกิจมากหากพวกเว็บสามารถทำงานได้เท่่า + ดีกว่า Software ที่พัฒนามาโดยเฉพาะสำหรับ iPhone - iPad (เช่นเกมส์บางตัวผมเล่นได้บน iPhone เท่านั้น แต่ผมเล่นเกมส์ Playfish ได้ทั้ง iPhone และ บน Facebook) และนั่นทำให้ App Store เจ๊งครับ

ดังนั้นผมคิดว่า Apple กลัวการเข้ามาของพวกนี้มากกว่าครับ ... ส่วน HTML5 นั้นมันเป็นมาตรฐานแน่นอนแล้ว แต่ยังสู้ Flash ไม่ได้ในอีกหลายๆปี .... ยังไงเสียก็เป็นข้ออ้างที่ดีกว่าครับ เพราะยังไง Apple ห้าม HTML5 ไม่ได้แน่ (ห้ามเปิด HTML บน iPad ทุกเครื่อง ?) แต่ยังห้าม Flash ได้เพราะเป็น Proprietary ครับ

เพราะตอนนี้ทุกคนโง่งมกับการไปแบ่งแชร์บน App Store และดูดเงินทางนั้น ... แต่อนาคตพวก App ทั้งหมดมันจะอยู่บน Web App อย่างเช่นที่ใครซักคนพูดไว้นานแล้วครับ (Steve Jobs พูดเองกลืนน้ำลายเองหรือเปล่านะครับ ? จำไม่ได้ครับ)

เ็ป็นความเห็นส่วนบุคคลครับ

ปล.ส่วนเรื่องเถียงกันว่า HTML5 หรือ Flash ใครดีกว่ากัน .... ผมว่าเหลวไหลกันทั้งเพครับ .... อะไรคนชอบคนใช้ก็หยิบมาใช้สิครับ .... เป็นพวกแบบเสื้อเหลืองเสื้อแดงแบ่งฝ่ายตีกันอยู่ได้ครับ เทคโนโลยี พัฒนามาเพื่อตอบสนองความต้่องการมนุษย์ ... ถ้ามนุษย์ต้องการอะไร Developer ก็ไปทางนั้นครับ ฮาๆ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 2 February 2010 - 08:16 #153991 Reply to:153952

ทำ flash game บนเว็บ ถ้าไม่ใช่บริษัทใหญ่ ได้เงินยากครับ เลือกเข้า app store มีโอกาสทำเงินได้มากกว่าเยอะ

apple เองก็ผลักดัน web app แต่แรกอยู่แล้ว ไม่เห็นจะกลืนน้ำลายตรงไหน web app ไม่จำเป็นจะต้องเป็น flash หนิครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 2 February 2010 - 15:11 #154082 Reply to:153991

ไม่จำเป็นและไม่ได้จำกัดเฉพาะ Flash ครับ ... แต่ Apple ดูกลายๆว่าพยายามให้ผู้ใช้เน้นแต่ของใน App Store ตัวเองมากกว่าครับ ... ดังนั้นจึงไม่คิดจะเปิดพื้นที่ให้ Flash, Silverlight, JavaFX ฯลฯ เข้ามาครับ เพราะจะทำให้ส่วนแบ่งเหล่านี้สูญเสียไปครับ (กันไว้ดีกว่าแก้ครับ เพราะอะไรๆก็สามารถเกิดขึ้นได้ครับ)เพียงแต่การจำกัดการ Support ให้เหลือแต่ส่วนที่ตัวเองควบคุมได้นั้นผมคิดว่าจะทำให้ยอดคนซื้อน้อยกว่าที่ควรเป็นนะครับ .... แต่ผมอาจจะผิดก็ได้ครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 2 February 2010 - 09:29 #154016 Reply to:153952

ของฟรีบน App Store ก็เยอะแยะมากมายนี่ครับ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 2 February 2010 - 15:19 #154083 Reply to:154016

เยอะครับ ... แค่ผมคิดถึงจุดที่เวลาจะทำ App บางตัวให้ Support ได้หลาย Platform บางครั้งก็ชอบ Web App เช่นกันครับ แล้วตรงนั้นมันเหมือนกับว่าจะโดนข้อจำกัดนิดๆหน่อยๆแบบนี้ (คือถ้าเขียนให้ไปแต่ละ Platform มือถือก็ได้ครับ แต่ถ้าเขียนตัวเดียวแล้วเข้าได้หลายๆมือถือก็ดีครับ)

แต่ App Store ก็มี Application ให้เลือกใช้มากมายแน่นอนอยู่แล้วครับ ... แค่คิดว่าน่าจะเป็นส่วนทางเลือกให้ Developer + User ได้เลือกอะไรมากขึ้นอีกครับ : )

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ