Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาทางเอชพีได้เชิญผมไปร่วมงานเปิดตัวเทคโนโลยี ePrint และ Web Connected Printer ในโซนเอเชียมาครับ และก็ได้เวลาเขียนถึงอย่างละเอียดว่าเทคโนโลยีที่ว่านี้มันคืออะไรกันเสียที

ตอนแรกที่ผมได้รับคำเชิญก็เริ่มคิดว่าถ้าไปงานนี้จะเขียนถึงงานเปิดตัวพรินเตอร์ยังไง เพราะชาว Blognone คงไม่สนใจนัก แต่ปรากฏว่าข่าวงานเปิดตัวเป็นข่าวที่ผมพลาดไปเมื่อต้นเดือนที่แล้ว (เพราะมันเป็นข่าวพรินเตอร์) ว่า HP กำลังเปิดเทคโนโลยีชุดใหม่และมันน่าสนใจทีเดียว สรุปสั้นๆ

  • เครื่องพิมพ์ทุกเครื่อง ของเอชพีที่ราคาเกิน 99 ดอลลาร์จะมี Wi-Fi และสามารถเชื่อมต่อกับคลาวน์ของ HP ได้ตลอดเวลา
  • คลาวน์ของ HP จะสร้างอีเมลให้กับเครื่องพิมพ์ของเรา เราสามารถอีเมลไฟล์เข้าไปพิมพ์ได้โดยไม่ต้องลงไดร์เวอร์
  • เครื่องพิมพ์เหล่านี้จะสามารถลงแอพลิเคชั่นจากเอชพีเพื่อพิมพ์ข้อมูลโดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ได้ด้วย

No Description

ผลของการใช้สั่งงานผ่านอีเมลได้ ทำให้เราสามารถสั่งพิมพ์งานได้จากทุกที่ที่สามารถส่งอีเมลได้

No DescriptionNo Description

แน่นอนว่า iPad หรือโทรศัพท์มือถือก็สามารถทำงานได้ด้วย รวมถึง Google Apps ต่างๆ ตรงนี้ทาง Engadget ถ่ายวีดีโอมาด้วย

ผมได้มีโอกาสลองก็จับพิมพ์ภาษาไทยก่อนทันที ได้ผลดังภาพคือภาษาไทยใช้งานได้ แต่ไม่ตัดคำ

No DescriptionNo Description

การส่งไฟล์นั้นสามารถส่งอีเมลเพื่อให้พิมพ์เนื้อเมลได้เลย แต่หากมีไฟล์แนบ มันจะพิมพ์แต่ไฟล์แนบเท่านั้น โดยรองรับ Word, Excel, PDF, และ JPEG โดยไฟล์เหล่านี้จะถูกส่งไปยัง HP เพื่อแปลงเป็นข้อมูลแบบ PCL3 (ภาษาควบคุมเครื่องพิมพ์ของ HP) ดังนั้นหากอนาคตคลาวน์ของเอชพีมีการอัพเกรดระบบ ก็ไม่ต้องอัพเกรดไดร์เวอร์ตามไปด้วย

ePrint เป็นบริการที่เพิ่งให้บริการมาไม่นาน ตอนนี้มันยังแทบไม่มีความสามารถอะไร เช่นไม่สามารถควบคุมหน้าที่เราจะพิมพ์, กำหนดจำนวนชุดสำเนา, หรือการบังคับให้พิมพ์ขาวดำในเอกสารสี เรื่องนี้ทาง HP สัญญาว่าจะมีการเพิ่มความสามารถในอนาคต แต่ต้องทำใจว่ามันจะไม่เท่ากับไดร์เวอร์เครื่องพิมพ์บนพีซีแน่ๆ

ข้อเสียหลักๆ ของ ePrint คือ การทำงานช้าเพราะต้องอัพโหลดงานขึ้นเว็บแล้วค่อยส่งกลับลงพรินเตอร์, งานทั้งหมดที่จะผ่านเซิร์ฟเวอร์ของ HP, และเราจะไม่รู้ว่างานที่เราสั่งไปพิมพ์สำเร็จจริงๆ หรือไม่ โดยเรื่องความช้านั้นคงแก้อะไรไม่ได้ ผมลองใช้งานดูพบว่ากว่าเครื่องพิมพ์จะเริ่มพิมพ์ก็ใช้เวลา 10-20 วินาทีต่องาน แต่คงต้องลองว่าอินเทอร์เน็ตในไทยจะต่อกับเซิร์ฟเวอร์ของ HP ได้เร็วแค่ไหน, ส่วนเรื่องของงานนั้น HP จะเก็บงานของเราไว้บนเซิร์ฟเวอร์เป็นเวลา 24 ชั่วโมงจึงลบออก, และเรื่องของการดูผลการพิมพ์นั้นก็ยังต้องรอคลาวน์ของ HP อัพเกรดกันต่อไปอีกครั้ง

แต่งานนี้โดยส่วนตัวแล้วผมรอซื้อใช้ครับ เพราะปัญหาไดร์เวอร์พรินเตอร์โดยเฉพาะเครื่องอิงค์เจ็ต กับ Ubuntu นั้นหลอกหลอนผมมานานมากแล้ว จะได้จบปัญหากันเสียที

Web-Connected Printer เคยเป็นฟีเจอร์ที่อยู่ในเครื่องพิมพ์ตระกูลสูงๆ ที่มีจอสัมผัสใหญ่ๆ แต่หลังจากนี้ไปเครื่องพิมพ์ราคาเกิน 99 ดอลลาร์จะมีความสามารถนี้เช่นกัน แม้จอภาพจะเล็กสักหน่อย โดยเครื่องพิมพ์ที่มีฟีเจอร์นี้จะสามารถลงแอพลิเคชั่น (จริงๆ แล้วคือการสร้างไอคอนเข้าเว็บ) และแต่ละแอพลิเคชั่นจะสามารถสั่งพิมพ์หรือสแกนภาพบนพรินเตอร์ของเราได้

ตัวแอพลิเคชั่นนั้นจริงๆ แล้วเป็น HTML+JavaScript หลังจากผมหาข้อมูลตรงนี้ก็เริ่มไม่แปลกใจที่ HP เข้าซื้อ Palm เพราะอีกสักปีสองปีข้างหน้า เราก็คงเห็น webOS กับ Mojo SDK บนเครื่องพิมพ์ของเราเองกัน

No Description

ตอนนี้ตัว SDK ยังเปิดไม่ได้นักพัฒฒนาทั่วไปเข้าไปใช้ แต่จะมีเฉพาะพาร์ทเนอร์ของทาง HP เท่านั้นที่สร้างแอพลิเคชั่นได้ โดย HP ระบุว่าภายในปีนี้มันจะมี "หลายร้อย" แอพลิเคชั่น เท่าที่ผมเห็นส่วนมากจะเป็นแอพลิเคชั่นที่ใช้สั่งพิมพ์ข้อมูลที่เราเคยเห็นๆ กันบนเว็บอยู่แล้ว เช่นหัวข่าวจาก Yahoo! News หรือภาพระบายสีจากดิสนีย์

No DescriptionNo Description

คำถามในงานที่ถามกันมาก คือทำไมเราต้องพิมพ์ข้อมูลพวกนี้ออกมาอีก ทั้งๆ ที่เรามีเน็ตบุ๊ก, iPad, และโทรศัพท์กันอยู่แล้ว คำตอบในเรื่องนี้คือยังมีคนอีกจำนวนมากที่ต้องอ่านจากกระดาษเช่นคนสูงอายุ หรือเด็กๆ ที่ไม่ควรไปนั่งวาดรูปด้วยการจ้องหน้าจอ

ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับแนวคิดนี้เป็นการส่วนตัว และติดต่อทาง HP ขอใช้ SDK เพื่อทดสอบการสร้างแอพลิเคชั่นทันทีที่กลับมาเมืองไทย และก็ได้รับการปฎิเสธในวันถัดมาเพราะมันยังไม่เปิดตัว อย่างไรก็ตาม การพัฒนาแอพลิเคชั่นบนพรินเตอร์นี้ก็น่าสนใจ เพราะตลาดเครื่องพิมพ์เองก็มีจำนวนถึง 50 ล้านเครื่องต่อไตรมาส และ 40% เป็นของ HP (Gartner) คำถามคือเมื่อใหร่ที่ SDK นี้จะเปิดให้คนทั่วไปเข้าไปใช้งานได้จริงๆ

Get latest news from Blognone

Comments

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 4 July 2010 - 03:30 #189054

จะดู list ของเครื่องที่รองรับได้ที่ไหนครับ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 4 July 2010 - 03:49 #189056

มันคือการปิดตายเทคโนโลยีแฟกซ์หรือเปล่าครับเนี่ย

ปัจจุบันคือ ต้องมี fax server, มีโมเด็ม เพื่อรับ/ส่งแฟกซ์จากคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าไอ้ตัวนี้แพร่หลาย ก็ส่งเมล์เข้าเครื่องพริ้นแทนแฟกซ์กันไปเลย, สะดวกกว่า email แบบธรรมดา ที่คนรับต้องโหลด attachment แล้วสั่งพิมพ์เอง แล้วก็ สะดวก, ประหยัดกว่าเครื่อง fax ในปัจจุบัน

(ตอนนี้วิธีที่ผมใช้เวลาต้องส่งเอกสารที่อยู่ในคอมคือ พิมพ์ออกมาใส่กระดาษ แล้วเอาไปเข้าเครื่องแฟกซ์อีกที.. โลเทคมาก)


iPAtS

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 July 2010 - 07:17 #189073 Reply to:189056
tekkasit's picture

โดยส่วนตัว ผมว่าเทคโนโลยีแฟกซ์ มันควรจะตายได้ตั้งนานแล้วนะ ทั้งคุณภาพก็ห่วย ยิ่งตอนส่งแฟกซ์นี่ต้องมานั่งรอลุ้นสัญญาณแฟกซ์แทบบ้าตาย

ยิ่งแบบตอนที่กรมสรรพากร ต้องการข้อมูลเอกสารเพิ่มเติม ผมเคยสแกนเก็บไว้เป็นอิเล็กทรอนิกส์ เคยขอให้ส่งไปทางอีเมล์ เจ้าหน้าที่บางท่านก็ไม่ยอมรับทางอีเมล์ จะให้ตรูแฟกซ์ไปหา ต้องไปรื้อเอกสารจริง เอาไปส่งที่บริษัท (เพราะที่บ้านไม่มีเครื่องส่ง) น่าอนาถจะตายไป

By: pd2002 on 4 July 2010 - 11:34 #189094 Reply to:189073

ระบบของไทยบ้าเอกสารครับ ชอบเก็บเอกสาร สุดท้าย ฝนรั่ว ปลวกกิน วินาศหมด

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 4 July 2010 - 13:10 #189117 Reply to:189073

เช่นกัน คนอื่นจะส่งเอกสารมาให้ผม ผมถามว่าส่งมาทางอีเมลล์ได้ไหม

มันบอกส่งไม่เป็น ต้องส่ง Fax เท่านั้น

เจริญสุดๆๆๆๆ

By: jane
AndroidUbuntu
on 4 July 2010 - 11:39 #189096 Reply to:189056
jane's picture

ที่ทำงานผมทำ fax2mail ไว้ 20 กว่าเบอร์ ผมใช้อยู่คนเดียว

คนอื่นๆ ยังใช้ analog fax ตั้งโต๊ะกันอยู่เลย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 4 July 2010 - 16:16 #189140 Reply to:189056
lew's picture

ไม่นะ เพราะรุ่นที่เป็น ePrint มันก็มีรุ่นที่เป็น FAX อยู่ดี

เข้าใจว่าโรคไม่ยอมส่งเอกสารทางอื่นนอกจาก FAX เมืองนอกก็คงมีคนเป็นอยู่

สุดยอดที่เคยเจอคือคุยทางเมลแล้วให้ FAX ไปให้ - -"


lewcpe.com, @wasonliw

By: mk
FounderAndroid
on 4 July 2010 - 11:41 #189098
mk's picture

ส่วนตัวผิดหวังนิดๆ ว่า HP รีบเปิดตัวเร็วไปหน่อย ยังทำหลายๆ อย่างไม่ได้ตามที่หวัง

แต่อนาคตมันมาแน่ เมื่ออุปกรณ์ทุกอย่างต่อ Wi-Fi หมด มีโพรโตคอลมาตรฐานในการสั่งพิมพ์

ถ้า HP ยังไม่รีบผลักให้เป็นมาตรฐาน อาจเจอ Canon หรือ Brother ตลบหลัง จับมือกับกูเกิล ให้สั่งพิมพ์ผ่าน Gmail หรือ GDocs ได้ในตัว

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 4 July 2010 - 12:14 #189108
lingjaidee's picture

สิ่งนี้จะมากำจัดปัญหาไดรเวอร์ได้ดีจริงๆ แต่เครื่องพริ้นที่จะเปิดใช้งานเนี่ย มันต้องอยู่ในสถานะต่อกับ com อยู่หรือเปล่าครับ หรือว่า stand alone เสียบแต่ปลั๊ก และ on เครื่องไว้ได้เลย (หมายความว่ามันต้องใช้ ip เป็นของตัวเอง? ถ้าแบบนั้นล่ะก็ จำนวนอุปกรณ์ที่ connect เข้าสู่ http จะเพิ่มอีกมหาศาล!?!)


my blog

By: mk
FounderAndroid
on 4 July 2010 - 12:50 #189110 Reply to:189108
mk's picture

print server ในปัจจุบันก็เป็นแบบนั้นอยู่แล้วนิครับ

ส่วนเรื่อง IP ก็เป็นเหตุผลให้ต้องมี IPv6 ไงครับ

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 4 July 2010 - 13:11 #189118

ว่าแต่ Google มีโครงการนี้มาก่อนแล้วนี่

รออยู่เกือบ 5 เดือน HP มาแซงหน้า

แล้วพี่กู๋เราล่ะ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 5 July 2010 - 02:49 #189228 Reply to:189118

ต้องใช้เวลามากกว่ามั้งครับ เพราะว่าไหนจะต้องทำให้ Support Printer หลากหลายยี่ห้อ หลาย OS แบบแน่ๆนอนๆอีกครับ ผมเองก็รออยู่ครับว่าเมื่อไหร่ปัญหา Printer งี่เง่าจะหมดไปเสียทีครับ เพราะมัน้เป็นงบสิ้นเปลืองอย่างแรงครับ : )

จะได้ไม่ต้องหา Driver กันวุ่นวายแล้ว คุมตัวเดียวอยู่ทุก Printer บนโลกครับ ฮาๆ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: mednoon on 5 July 2010 - 12:31 #189257

เป็นเทคโนโลยีที่ดีครับ อดคิดไม่ได้ เวลา print ภาพใหญ่ๆ หรือพวกที่ต้องส่งข้อมูลไปยัง printer มากๆ จะมีผลอะไรไหม

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 5 July 2010 - 23:15 #189351
adente's picture

"ตอนนี้ตัว SDK ยังปิดไม่ได้นักพัฒฒนาทั่วไปเข้าไปใช้"

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 July 2010 - 02:31 #189428 Reply to:189351
lew's picture

แก้แล้วนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: jiramot
Android
on 7 July 2010 - 03:36 #189770

ขอให้มาเร็วๆ แล้วพัฒนาไปไกลๆครับ จะได้สั่งพิมพ์จากที่บ้าน นั่งรถไปทำงานถึงก็เอาเอกสารได้พอดี

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
on 8 July 2010 - 17:46 #190247 Reply to:189770
lilybluecat's picture

เอาแบบเครื่องที่ print หน้าหลังในแผ่นเดียวได้ด้วยนะ เวลาสั่งพิมพ์งานเป็นปึกๆจะได้ไม่ใหญ่มาก พอไปรับงานก็เดินทางต่อเลย เจ๋งจริงวู้วๆ

By: tinnoi
Android
on 20 July 2010 - 12:09 #194129

ผมว่าเทคโนโลยีนี้น่าสนใจมากเลยครับ เห็นด้วยกับที่หลาย ๆ ท่านบอกว่า ตอนนี้อาจจะยังไวไปนิด แต่อนาคต ยังไงก็ต้องมาแน่ HP เปิดตัวก่อน ย่อมได้เปรียบครับ