Tags:
Node Thumbnail

อันนี้เป็นภาคต่อของ "ทำไม ผมเปลี่ยนจาก iPhone เป็น Android" หลังจากบล็อกต้นฉบับถูกเผยแพร่ออกมา ก็มีคนเขียนตอบหลายคน ผมคัดมาเฉพาะอันที่น่าสนใจคือ Robert Scoble บล็อกเกอร์ชื่อดังอีกคนหนึ่ง

Scoble บอกว่าเขาเห็นด้วยในหลักการกับ Louis Gray แต่เขายังไม่สามารถย้ายจาก iPhone ไปใช้ Android ได้ แม้ว่าจะลองมาหลายเครื่องแล้วก็ตาม

เหตุผลของ Scoble คือ

  1. เขาทำงานบน iPhone ได้เร็วกว่าและสะดวกกว่า
  2. ฮาร์ดแวร์ของ iPhone ดีกว่า จับแล้วให้ความรู้สึกที่ดีกว่า จอ iPhone 4 ชัดกว่า (หมายเหตุ เขายังไม่ได้ลอง Galaxy S)
  3. โปรแกรมบน iPhone มีจำนวนมากกว่า และมีคุณภาพดีกว่า
  4. เขาพบว่าสัญญาณของ AT&T ไม่ดี แต่ไม่ถึงขนาดต้องเปลี่ยนค่าย และเขาใช้มือถือคุยโทรศัพท์น้อยมาก
  5. คนใช้ iPhone นิยมดาวน์โหลดโปรแกรมใหม่ๆ มาลองมากกว่า ทำให้เขาได้รู้จักโปรแกรมที่หลากหลายมากขึ้นจากการพูดคุยกับคนใช้ iPhone ด้วยกัน
  6. แบตเตอรี่ของ iPhone 4 ใช้ได้นานกว่า (เทียบกับ EVO 4G)
  7. กล้องของ iPhone ใช้งานได้ดี และ FaceTime ใช้ง่าย

Scoble บอกว่าถ้าเป็นบริษัท เขานิยมกูเกิลมากกว่าแอปเปิล แต่สำหรับมือถือแล้วแอปเปิลทำได้ดีกว่า ณ ขณะนี้

บล็อกค่อนข้างยาวและมีเหตุผลประกอบอย่างละเอียดทุกข้อ ควรอ่านต้นฉบับประกอบอีกครั้ง

ที่มา - Scobleizer

Get latest news from Blognone

Comments

By: moosaTAE
AndroidWindows
on 12 July 2010 - 15:00 #191208
moosaTAE's picture

ยังไม่เคยเห็นจอ iPhone 4 เลยบอกไม่ได้ว่าอันไหนดีกว่ากัน
แต่จอ Galaxy S สุดยอดดดดดด

By: origami
iPhoneBlackberry
on 12 July 2010 - 15:06 #191210 Reply to:191208

ดู review ในเวบหลายๆ แห่ง เปรียบเทียบกันแล้ว จอ iPhone4 สีซืดกว่า Galaxy S อย่างเห็นได้ชัด

By: giogio
Android
on 12 July 2010 - 15:26 #191219 Reply to:191210
giogio's picture

ยากที่จะบอกหรือดูจากที่เค้าถ่ายวิดิโอมาให้ดูเหมือนกันครับ ยกตัวอย่าง engadget ที่เคยเทียบจอของ iphone4 กับ gallaxy s ที่เล่นใช้กล้องถ่ายความละเอียดสูง (เข้าใจว่าถ่าย macro ได้ด้วย) มาจับภาพหน้าจอตอนเปิดเครื่องของทั้ง 2 เครื่อง ซึ่งดูในวิดิโอแล้ว gallaxy ดูแย่กว่า iphone4 แต่ก็มีคนตั้งข้อสังเกตุว่าตอนใช้งานจริงไม่มีใครมัวแต่เอากล้องจุลทรรศ์มาส่องหน้าจอมือถือหรอกเห้ย แถมการถ่ายหน้าจอด้วยกล้องวิดิโอมันจะเห็นเป้นลายๆ (เพราะ refresh rate ของหน้าจอกับ fps มันไม่ sync กันรึเปล่าไม่แน่ใจแต่สามารถทดลองได้ครับจะเห็นเหมือนกันเมื่อมาถ่ายวิดิโอพวกหน้าจอคอม) แต่พอไปดูของจริง เทียบกันจริงๆแบบตาต่อตา ภาพที่เรามองเห็นจะดูสวยคมชัดดูดีกว่าที่วิดิโอมันถ่ายมาเยอะแยะเลย ตรงนี้ผมว่าคงต้องดูกันที่ตัวจริงกันเลยมั้งครับเราถึงจะแน่ใจกันได้ว่าอันไหนดีกว่า สวยกว่า เหมาะกว่า บางทีไอ้ที่สีซีดๆ เพราะกล้องมันตั้ง contrast มาต่ำรึเปล่าก็ไม่แน่ใจ หรือที่ว่าความละเอียดที่ตามดเท่านั้นจะแยกออก (ตาคนแยกไม่ออก a.k.a retina display) แต่ดูของจริงผมก็ดูไม่ออกหรอกครับว่าอันไหนมันจะละเอียดกว่ากันระหว่าง iphone4 กับ gallaxy s

By: origami
iPhoneBlackberry
on 12 July 2010 - 23:45 #191305 Reply to:191219

ผมไม่ได้ดูแค่เวบเดียวคับ แค่ใน youtube หลายๆ อัน ถือไปถือมาก็ดูรู้ว่า จอซัมซุงเวิคกว่าสีสดกว่า

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 12 July 2010 - 15:44 #191229 Reply to:191210
boatboat001's picture

กลับกัน ผมมองว่า สีของ Galaxy S สดเกินไป(เกินจริง)
ในขณะที่ iPhone สีเที่ยงตรงกว่าครับ

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 12 July 2010 - 17:02 #191244 Reply to:191229
Job_The_Gamer's picture

งั้นอันนี้คงอยู่ที่ความชอบส่วนบุคคลแล้วล่ะ

ไม่งั้นหลายๆคน คงไม่อยากเปลี่ยนจอ TV จาก LCD เป็น LED กันหรอก


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 12 July 2010 - 17:22 #191249 Reply to:191244
boatboat001's picture

+1 ถูกครับ กำลังพยายามชี้ให้เห็นว่า เรื่องสีสันนี้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนจริงๆ
เหมือนสีของ Nikon vs Canon vs Sony อ่ะครับ
บางคนชอบ Nikon บางคนบอก Canon ในขณะที่บางคนชอบ Contrast จัดจ้านแบบ Sony เป็นต้น

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
on 12 July 2010 - 19:19 #191277 Reply to:191249
lilybluecat's picture

เห็นด้วยครับ ใครชอบอะไรก็แล้วแต่เขา ทำไมต้องมาเบ่งตามการแข่งขันของการตลาดก็ไม่รู้

นานาจิตตังครับ

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 12 July 2010 - 23:08 #191303 Reply to:191249

คิดถึงสมัยก่อน

ฟิลม์ Fuji kodak

By: illusion
ContributorAndroid
on 12 July 2010 - 17:26 #191250 Reply to:191244
illusion's picture

+1 ครับ

ที่เราเห็นแล้วมีความรู้สึกว่ามันสดเกินจริง แท้จริงแล้วอาจเป็นการสดแบบธรรมชาติมากขึ้น ทีนี้เราเคยใช้ LCD แบบธรรมดาที่สีซีดๆ มานาน พอมาเจออะไรที่แปลกออกไปก็เลยรู้สึกว่ามันเกินจริงครับ

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 12 July 2010 - 18:36 #191265 Reply to:191250
boatboat001's picture

ลองดู Retina display vs Super Amoled กับ Gallery ที่เปรียบเทียบระหว่างจอทั้ง 2 แบบครับ

ท้ายที่สุดแล้ว ผมว่าก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนอ่ะครับ คงว่ากันไม่ได้หรอก

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 12 July 2010 - 17:44 #191256 Reply to:191244

LED TV ที่ขายปัจจุบันไม่ใช่ จอ LED ครับ เป็นจอ LCD ที่ใช้ LED เป็น backlight เท่านั้น (จอ notebook หลายตัวก็เป็น LED backlight อยู่แล้ว บางกว่า ประหยัดไฟกว่า สีดำดีขึ้น แต่ไม่ใช่ OLED อยู่ดี)


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 14 July 2010 - 11:56 #191642 Reply to:191256

LED ไม่เท่ากับ OLED นะครับ

By: origami
iPhoneBlackberry
on 12 July 2010 - 15:06 #191211

ที่สำคัญ iPhon4 ทีฟังชั่นก์ ตัดสายอัตโนมัติเวลาถือไม่ถูกวิธี

By: JomMarn
iPhoneAndroid
on 12 July 2010 - 15:27 #191220 Reply to:191211
JomMarn's picture

จริงๆน่าจะเรียกว่าฟังชั่นก์ตัดสายอัตโนมัติเวลาถือถูกวิธี ฮา

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 12 July 2010 - 15:09 #191213

ถ้าเอา Super OMOLED ออกจาก SS GS มันจะเป็นแค่แอนดรอยด์ธรรมดาๆ ธรรมดาทันที...

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 12 July 2010 - 15:22 #191218 Reply to:191213

กลายเป็น Nexus One บนเคส iPhone?

By: lancaster
Contributor
on 12 July 2010 - 17:15 #191248 Reply to:191218

อันที่จริงผมว่า Super AMOLED กับ AMOLED ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่นะ (เทียบจาก N1 vs GS)

By: stevejobsthai
iPhone
on 12 July 2010 - 15:13 #191215
stevejobsthai's picture

ท่านคิดถูกแล้ว

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 12 July 2010 - 15:21 #191217
lingjaidee's picture

คุยกันแฟร์ๆ ดีนะครับ ;)


my blog

By: theoneox
Android
on 12 July 2010 - 15:31 #191221

แบตเตอรี่ของ iPhone 4 ใช้ได้นานกว่า (เทียบกับ EVO 4G)

แสดงว่า แบตน่าจะอึดจริง

ปล.แบต 3GS รับไม่ได้จริงๆ
ปล2. Opera font ตัวเล็กได้ใจจริง

By: errin on 12 July 2010 - 15:48 #191230

iPhone 4 แบตมันอึดตรงไหนอะครับ ผมใช้หมดวันต่อวันเลย แค่ฟังเพลงกับเข้า Safari เอง แถมปรับความสว่างที่ 40%

By: Octavarium
iPhoneAndroid
on 12 July 2010 - 16:21 #191236 Reply to:191230

โห กี่ชั่วโมงอะครับนั้น

By: errin on 12 July 2010 - 17:09 #191246 Reply to:191236

ฟังเพลงราวๆ 1-2 ชม. ต่อวัน เล่นเน็ตสัก 3 ชม.ได้ครับ แต่ผมใช้ 3G ด้วย ไม่ใช่ Wi-Fi

ผมไม่เคยใช้ยี่ห้ออื่นอย่างจริงๆจังๆด้วยครับ เลยไม่รู้ว่า iPhone 4 นี่เรียกว่าแบตอึดแล้ว

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 12 July 2010 - 18:41 #191240 Reply to:191230
boatboat001's picture

Talk time:
Up to 7 hours on 3G
Up to 14 hours on 2G

Standby time:
Up to 300 hours

Internet use:
Up to 6 hours on 3G
Up to 10 hours on Wi-Fi

Video playback:
Up to 10 hours

Audio playback:
Up to 40 hours

ถ้าเล่นเนทไปด้วย ยังไงก็วันต่อวันครับ แต่ก็อึดกว่าเจ้าอื่นอยู่ดี

ที่มา - iPhone 4 Technical Specifications

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 12 July 2010 - 17:15 #191242 Reply to:191230
boatboat001's picture

วิเคราะห์เจาะลึกเรื่อง แบตฯของ iPhone 4 เทียบกับยี่ห้ออื่น เชิญทางนี้ครับ anandtech

สรุปว่า แบตฯของ iPhone 4 อึดกว่าเจ้าอื่นจริงๆคับ

By: madoatz
Android
on 12 July 2010 - 15:59 #191233

5555 แถ ได้ใจ

By: mokin
Contributor
on 12 July 2010 - 19:57 #191284 Reply to:191233
mokin's picture

แถ ยังไงหรือครับ ช่วยยกตัวอย่างซักประโยคจากสิ่งที่เขาแถหน่อยครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 12 July 2010 - 16:58 #191243
toandthen's picture

ผมว่าสำหรับคนที่ซื้อ App ไปเยอะแล้วอย่างผมนี่เปลี่ยนยากครับ เหมือนกับการทำสัญญากับแอปเปิลตลอดไปเลยประมาณนั้น เฮ้อ คือเวลาซื้อทีละ App มันดูเหมือนเงินน้อยนะ แต่ถ้าบวก ๆ ๆ ๆ ไปแล้วมันเกิน $200 แล้ว (บาง App โหลดมาเล่นตอนเบื่อรอเพื่อนครั้งเดียว)

และไอ้ iPod นี่ก็ตัดขาดจากมันยากจริง ๆ

นอกจากนั้นแล้วผมว่า Android ก็ทำได้ดีแล้วครับ ทั้ง BB และ Android การ Integrate ระบบ Notifications กับ Messages ทั้งหลายทำได้ดีกว่ามาก ๆ แต่ BB นี่บางครั้งเมื่อใช้ไอโฟนแล้วอยากโยนทิ้งจริง ๆ (ตอนนี้ใช้ Storm อยู่ โดนสถานการณ์บังคับ) โหลดก็ช้า Facebook ก็ค้าง ปุ่มให้กดบนจออย่างเล็กเลย นิ้วเราก็ควายใช่เล่น


@TonsTweetings

By: Maggot
iPhone
on 12 July 2010 - 17:28 #191252 Reply to:191243
Maggot's picture

ใช่ครับ ถ้าซื้อ app มาเยอะๆ แล้ว ทำให้การตัดสินใจเปลี่ยน platform ยากขึ้นไปอีก หมดเงินไปเยอะกับ OS X app แล้วก็ iOS app เลยผม ^^'
เพราะพอย้ายไปปุ๊บ ทุกอย่างนับหนึ่งใหม่หมด ไหนจะต้องซื้อ app ใหม่ ไหนจะต้องทำความคุ้นเคยกันใหม่อีก

By: aimakung
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 12 July 2010 - 17:32 #191254 Reply to:191243

อารมณ์เหมือน เล่นเกมออนไลน์เกมนึง แล้วเติมเงินซื้อของไปเยอะ
มีเกมใหม่มาจะย้ายก็เสียดายที่จ่ายไป :3

ต่างจากคนจ่ายน้อย เปลี่ยนทีไม่เสียดาย เผลอๆ ขายเครื่องเก่าซื้อเครื่องใหม่เอา

By: Iterator
Android
on 12 July 2010 - 19:07 #191272

ถ้ามีเงินซื้อได้แค่เครื่องค่ายเดียว ตอนนี้ผมก็ซื้อ iphone ครับ

แอนดรอย คงต้องรออีกซักปีสองปี องค์ประกอบ

โดยรวมถึงจะไล่ทัน

By: bushido
Android
on 12 July 2010 - 19:13 #191274

ผมว่าถ้าลำบาก ก็ใช้ทั้ง 3 อันเลยครับ เท่ห์ดี BB iPhone 4 android ฮาฮา

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 12 July 2010 - 20:55 #191290

ผมคงไม่ใช้ BB แน่ๆ ถ้า OS และ Interface ยังล้าหลังคู่แข่งอยู่แบบนี้

By: dq-pb
AndroidWindows
on 12 July 2010 - 21:02 #191292 Reply to:191290

ตอนแรกผมก็คิดงี้ล่ะครับ bb เป็นมือถือที่ OS และ UI ห่วยมากๆๆๆๆๆ แต่ถ้าเรื่อง Social น่าจะดีที่สุดกว่าเพื่อนเลย(เพราะ qwerty แท้ๆ)
ตอนนี้เลยเปลี่ยนจาก Android เป็น bb+ iPodTouch แทน

แต่ bb มันห่วยจริงๆน่ะล่ะ นอกจาก fb chat ห่วยเกือบหมด pushmail บางทียังมีปัญหาภาษาไทยด้วย

By: banktp106
Android
on 13 July 2010 - 00:22 #191309 Reply to:191290

ผมว่า marketing ที่ดีที่สุดคือ ต้องโปรโมตให้สาวๆ หันมาใช้ android ครับ เดี๋ยวก็จะมาหนุ่มๆ ตามมาเพียบ แทบเรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นัด2ตัวเลยครับ เพราะผมคิดว่าผู้ชายหลายๆคนใช้ bb เพราะติด ญ ^0^

By: czynet
iPhoneRed HatUbuntu
on 12 July 2010 - 22:23 #191300

สำหรับผม..

  1. คุณภาพของ Apps
  2. Firmware ที่มั่วซั่วกันไปหมด (ซื้อมาแล้วผมจะอัพไป 2.2 3.0 ได้มั้ย ? ยังไง)
    2.1 ความยากง่ายในการอัพเกรด Firmware + Compatibility
  3. ความเป็นมาตรฐานของ Android
    สำหรับผม ไม่ชอบเลยที่มี UI ของแต่ละค่าย
    ช่วยกันสร้างเป็น Add-on ให้ Android จะดีกว่าไหม
    หรือจะเอาแต่สร้างเพื่อดึงดูดลูกค้าให้ยี่ห้อตัวเอง
    (Pre-installation UI ได้ก็ดีนะครับ) ไม่อยากยืนมอง Android 10 เครื่องแล้ว UI หน้าตาต่างกันไปหมด

  4. ภาษาไทย มีคนถามผมว่า จะทำยังไงให้ใช้ภา๋ษาไทยได้
    เขาใช้ Android 2.1 ซื้อมาเครื่องมันไม่มีภาษาไทย ผมมองไปที่เว็บ Official
    ผมรู้สึกว่าเว็บ Official ให้ข้อมูลผู้ใช้น้อยไป (เน้นผู้พัฒนามาเกินไป ไหม ??)

  • อยากใช้ Android ใจจะขาดแต่ใจก็กลัวว่า่ เครื่องเราจะรองรับ Firmware ไปได้สักกี่รุ่นกันเชียว
  • Firmware ออกบ่อยๆ แบบนี้ ผู้ใช้รู้สึกไม่มั่นคงเอาเลย
By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 13 July 2010 - 00:33 #191310 Reply to:191300
Blltz's picture

ผมไปดูวิดิโอเกี่ยวกับแนวคิดของ HTC Sense มาแล้ว รู้สึกว่าเค้าคิดมาดีนะครับ แล้วก็ทำมาดีด้วย (ไม่เหมือน MOTO Blur)

แล้วผมก็กลับคิดว่า ถ้าแอนดรอยด์ออกมาหน้าตาเหมือนกันหมด มันคงน่าเบื่อน่าดูครับ

ปล. บริษัททำของมาขายเอาเงินนะฮะ ไม่ได้ทำเครื่องมาเชิดชูระบบปฏิบัติการ ดังนั้นเค้าจะไม่ช่วยกันก็ไม่แปลกหรอก ถ้าไม่ทำให้แตกต่างสิแปลก

2.2 มีภาษาไทยแล้ว เย่ แต่ห่วยสู้ที่เคยๆ ใช้ไม่ได้อ่ะ

By: qenrahao
iPhone
on 13 July 2010 - 08:49 #191351 Reply to:191310

การเชิดชูระบบปฏิบัติการน่ะมันเป็นเรื่องสำคัญมากถ้าเน้นขายเอาเงินจริงมองข้ามจุดนี้แล้วไม่ช่วยกัน อยู่ได้ไม่นานหรอกครับ บริษัทหลายบริษัทต่างก็ต้องการระบบปฏิบัติการที่ดีเข้าถึงผู้ใช้ง่ายอยู่แล้ว แต่ความสามารถในการพัฒนาระบบปฏิบัติการมันแตกต่างครับ บริษัทส่วนใหญ่เลือกใช้ระบบปฏิบัติการสำเร็จรูป อย่างเช่น android ให้นักพัฒนาอิสระเป็นเสมือนผู้กำหนดทิศทางของแอปเพราะมีการ screen app น้อยหรือแทบไม่มีเลย แตกต่างกับบริษัทแอปเปิลที่เน้นในส่วนการพัฒนาระบบปฏิบัติการอย่างมากและตัวนักพัฒนาที่มีส่วนร่วม ก็ไม่ได้กำหนดทิศทางของ app เลยแต่เป็น apple เอง

By: mokin
Contributor
on 13 July 2010 - 19:35 #191502 Reply to:191300
mokin's picture

เรื่องคุณภาพของ Apps เห็นด้วย ทาง Google ควรออกกลยุทธ์แล้วล่ะ ให้แอพมีคุณภาพและสวยมากกว่านี้ ใช่ว่ามีเยอะๆ แล้วคุณภาพจะตามมา เพราะผมเชื่อว่าถ้าน้อยแล้วเราควบคุมทิศทางบ้าง พอเยอะๆ จะได้ไม่ต้องมาเหนื่อยที่หลังในการทำ

เรื่อง Firmware UI และการควบคุม มันก็เป็นกระบวนตามของโอเพนซอส แน่นอนกูเกิลก็ต้องมีการควบควมอยู่บ้างแต่คงไม่ทั้งหมด ซึ่งผมก็เห็นด้วย เพราะจะได้มีความหลากหลายของตัวสินค้าและแพร่กระจายได้ง่าย
เอาง่ายๆ เรื่อง UI ท่านไม่เคยเบื่อธีมหรือ wallpaper อันเดิมเหลือหรือครับ
ตอนแรกผมไม่ชอบ UI ของมันมากๆ พอ HTC ทำ Sony ทำ มันทำให้ผมกลับติสถ์แตกหันมามอง Android ขึ้นมาทันที

เรื่องอับเกรด Rom มันก็เป็นตามอายุขัยไม่ใช่หรอซื้อมามันจะอับรอมได้ตลอดคงไม่ใช้ iPhone รุ่นแรกอับ iOS4 ได้หรือปล่าวครับ ฉันใดก็ฉันนั้นนั้น

เรื่องภาษาไทยอันนี้ต้องทำใจคนไทยคนกลุ่มน้อย แม้แต่ iPhone มันก็เพิ่งมีรุ่นหลังๆ ไม่ใช่หรือครับ

By: beersonic
AndroidWindows
on 14 July 2010 - 10:44 #191631 Reply to:191300

ผมกลับมองว่า Android เดินมาทางนี้ดีแล้วนะ ในเรื่องความหลากหลายของ ROM (แค่อย่าให้มันถี่ไป หรือหลากหลายจนเกิดปัญหา)

ถ้าลองไปอ่านบทความเกี่ยวกับ Windows Phone 7 จะเห็นเลยว่า...สาวก Windows Phone ด่ากันกระจาย (Windows Phone เปลี่ยนไป แทบจะเหมือน iPhone)

คือลดความหลากหลาย customize ไม่ได้... จนมีคำพูดที่ว่า.. "This is not Windows Phone 7, this is Zune Phone 1.0"

ผมว่า..ความสามารถในการ Customize ของ Android มันเป็นเสน่ห์ของ Windows Mobile ที่กำลังจะหายไปใน Windows Phone 7

ผมก็เป็นคนนึงที่เล่น WinMo อยู่ แต่ก็คงไม่ตามไป WP7 แล้ว เพราะมันดูเหมือน iPhone จนเกินไป (มีสาวก WinMo พูดอีกว่า "If I want an iPhone, I will buy an iPhone") เครื่องต่อไปผมก็คงจะไป Android

By: znop
Android
on 12 July 2010 - 22:26 #191301
znop's picture

ในมุมมองของผม

ยอมรับว่า iphone กล้าให้ hardware ที่ แปลกใหม่ มีคุณภาพค่อนข้างสูง(ความละเอียดของ touch screen, สารพัด sensor ในเครื่อง) ในยุคที่ wm ยังวนเวียนอยู่กับ hardware แบบเดิมๆ ไม่มีอะไรที่พูดได้เต็มปากว่า "นวัตกรรม"

ทำให้ผู้ผลิตหลายเจ้า ต้องหันมามองโครงสร้างของ wm ว่าจะพัฒนาอะไรให้ดึงดูดได้มากกว่าแค่ "ขายเครื่องที่เร็วขึ้นกว่าเดิม" ก็มองไม่เห็นหนทางอันใกล้ (wm7 เลื่อนแล้วเลื่อนอีก, kin เจ๊ง) จึงหันมามอง "กระป๋องเขียว" ที่มีความสดใหม่กว่า น่าจะรองรับ ลักษณะการใช้งานในยุคใหม่ๆได้ดีกว่า ก็เริ่มเบนเข็มมาทางนี้ไม่น้อยเลยในระยะเวลาเพียงแค่ปีเดียว

แต่ iphone ทั้งหมดมีคนขายคนเดียวคือ apple ผิดกับ android ที่มีผู้ผลิตหลายเจ้า การแข่งขันย่อมสูงกว่าแน่นอน

ผมเชื่อว่า หลังจาก 3.0 ออกมา ui ก็คงจะไม่หนีกันเท่าไหร่ในแต่ละยี่ห้อ การ uprom ก็น่าจะรวดเร็วไม่ต้องรอแต่ละยี่ห้อทำของตัวเองออกมานะ

By: Bluetus
iPhone
on 13 July 2010 - 01:23 #191323
Bluetus's picture

ทิ้งไม่ลงเพราะความรัก ^w^

By: emptyzpace on 13 July 2010 - 08:38 #191350

ศรัทธาต่อศาสดาเต็มเปี่ยม ยากที่ใครจะทำลายได้

By: mokin
Contributor
on 13 July 2010 - 19:36 #191504 Reply to:191350
mokin's picture

อย่างเช่น ประโยคไหนหรือครับ