Tags:
Node Thumbnail

คู่กัดตลอดกาลอย่าง AMD ออกมาเบรก Thunderbolt ของอินเทลแล้ว โดยโฆษกของ AMD ระบุว่าปัจจุบันมีมาตรฐานการส่งข้อมูลหลายตัวที่ส่งข้อมูลได้เกิน 10 Gbps ของ Thunderbolt อยู่แล้ว การออก "มาตรฐานปิด" ออกมาอีกตัวก็มีโอกาสไม่มากนักที่คนจะใช้กันแพร่หลาย

AMD ยังไม่เห็นโอกาสในระยะสั้นว่า Thunderbolt จะเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะไม่ได้มีประสิทธิภาพเหนือกว่าเทคโนโลยี I/O ในปัจจุบัน และด้อยกว่าในบางแง่ด้วยซ้ำ เมื่อบวกกับอุปกรณ์ยังน้อย, การเป็นมาตรฐานปิดของอินเทลคนเดียว, คอขวดที่ PCI Express 3.0 ทำให้ใช้อัตราการส่งข้อมูลได้ไม่เต็มที่ ก็ยิ่งทำให้ Thunderbolt มีโอกาสน้อยเข้าไปใหญ่

เทคโนโลยีที่ AMD ยกขึ้นมาข่มก็คือ DisplayPort 1.2 ที่ส่งข้อมูลได้ 17 Gbps และ USB 3.0 ที่ 4.8 Gbps ที่พอเพียงต่อการใช้งานในปัจจุบันแล้ว

ที่มา - X-bit labs

Get latest news from Blognone

Comments

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 March 2011 - 23:08 #264989
Not Available at this Moment's picture

ไอ้เรื่องประสิทธิภาพเนี่ย ถ้าทำให้เป็น "Light" Peak จริงๆมันเร็วกว่านี้มากไม่ใช่รึ แต่นี่เค้าเปลี่ยนเป็นทองแดงเพราะจะให้ราคมันลดลง จะได้เข้าถึงได้ง่าย เพราะงั้นข้อนี้ตัดทิ้งไปได้เลย


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 2 March 2011 - 23:56 #265022 Reply to:264989

ต่อให้เปลี่ยนเป็น แสง มันก็คอขวดที่ PCI Express 3.0 อยู่ดี และ Intel ไม่มีทางทำชิบออกมา เพื่อ Light Peak สำหรับรุ่น Desktop คงมีแต่ รุ่น Server

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 March 2011 - 01:31 #265049 Reply to:265022
Not Available at this Moment's picture

เค้าคงไม่ได้กะลงมาเดือนเดียวบูมใช้กันได้ทั่วโลกมั้งครับ คืออาจจะค่อยๆยัด Port เข้าไปในอุปกรณ์ใหม่ๆเรื่อยๆให้มันมีคนที่มี Port เอาไว้ถึงจะไม่ได้ใช้ก็ตาม แล้วเวลาผ่านไปพอเทคโนโลยีถึง ราคาได้ ก็ค่อยปล่อยออกมาตลาดจะได้พร้อมรับทีเดียวอะไรแบบนั้นมากกว่า


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 3 March 2011 - 11:05 #265212 Reply to:265049
i_heatie's picture

เคยเห็นไว ๆ ว่า ช่อง Thunderbolt รองรับสายใยแก้วอยู่แล้วครับ รอแค่ผลิตออกมา

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 March 2011 - 19:41 #265894 Reply to:265212
Not Available at this Moment's picture

ผมก็หมายความแบบนั้นเลยแหละครับ

คือตอนนี้อาจจะแค่อยากให้มันมีเครื่องที่รองรับในระดับนึงไว้ก่อน เลยเอาแบบต้นทุนถูกๆเหนือกว่าไม่มากมาขายไปก่อน

พอตลาดเริ่มโตก็ค่อยปล่อยของแรง


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: Soul_Master
Windows Phone
on 2 March 2011 - 23:13 #264993

เห็นด้วยอย่างแรง มันจะมีประโยชน์ได้ไม่กี่กรณีเท่าที่คิดออก

  1. ซื้อ Built-in Ext. RAID SSD แล้วก็ต่อกันเป็น chain เพื่อ render งานที่ Harddisk ที่ Ext. HD ตัวเดียว
    ข้อเสีย SSD ราคาแพงมาก แถมพื้นที่น้อย น่าจะไม่พอสำหรับ Render งานหลายๆ คน จริงๆ ถ้ามีตังขนาดนี้ซื้อ RAM สัก 24GB มาทำงานน่าจะเร็วกว่าอย่างต่ำๆ ก็ 10x

  2. ซื้อ Built-in Ext. RAID SSD มาสองตัวเพื่อ backup/copy file กันไปมา แต่ยังคิดไม่ออกว่ามันมีงานที่ต้องการความเร็วระดับนั้นอยู่ในโลกด้วยเหรอ? ถ้าจะเอาเร็วแบบนั้นไม่ซื้อ SSD มาต่อ RAID แล้วยัดใส่ Server ไปเลยง่ายกว่าไหม?
    ข้อเสีย ความคุ้มค่าแทบไม่มีทางซื้อ 2 ตัวมาต่อกัน และยังมีทางเลือกอื่นสำหรับ backup file อีกเช่น RAID HD ปกติ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 2 March 2011 - 23:22 #264998
thedesp's picture

CopperBolt อ่ะ

By: xxa
Android
on 2 March 2011 - 23:52 #265020

เอา Thunderbolt ออกไปจาก Macbook Pro เถอะ เกะกะ
รูสำหรับต่อจอเปลี่ยนบ่อยมาก

By: Mr.DoZR
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 March 2011 - 00:35 #265035 Reply to:265020

มันก็เป็นหัวแบบ mini display port เหมือนเดิมหนิครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 March 2011 - 23:55 #265021
TeamKiller's picture

10 Gbps มัน 1 GB/sec กว่าๆ เลยเปล่า ครับ

ถ้าใช้ นี่ HDD เขียนกันไม่ทันกันพอดี เร็วเว่อ

By: azx
iPhoneWindows
on 3 March 2011 - 00:07 #265024
azx's picture

Thunderbolt เอา flash drive ไม่ได้ใช่เปล่า

By: PiKO
ContributorAndroid
on 3 March 2011 - 00:09 #265025

ขอแค่ USB 3.0 ก็เหลือๆ


:: DigiKin8 ::

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 3 March 2011 - 00:19 #265030

ต่อ EXT GPU Farm เลยไหมครับ GPU สัก 10 ตัว ต่อ Power Supply ข้างนอก แล้ววิ่งผ่าน Thunder Bolt Port เอามาทำงาน Physic โดยตรง

By: susie888 on 3 March 2011 - 00:42 #265039

จิง เพราะมันไม่ต่างจาก usb เลย สายทองแดงเหมือนกัน แค่เร็วกว่า
จะทำมาใหม่ทำไม

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 3 March 2011 - 00:51 #265041 Reply to:265039
iStyle's picture

ก็เพราะเร็วกว่าไงครับ ไม่งั้นจะมี USB2.0 ทำไม


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 March 2011 - 01:40 #265054 Reply to:265039
Not Available at this Moment's picture

เทคโนโลยีไม่ได้หยุดแค่ความพอใช้นี่ครับ ไม่งั้นเราคงไม่ต้องเร่งพัฒนา CPU GPU แข่งกันเหมือนในตอนนี้หรอก เพราะสุดท้ายมันก็พอใช้งานได้เหมือนกัน

ถ้ามีนดีกว่าอย่างเป็นรูปธรรมก็สมควรแล้วที่จะพัฒนามาให้ใช้ ถึงจะไม่นิยม ไม่รุ่งนั่นมันเป็นเรื่องในอนาคตมากกว่า


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 3 March 2011 - 01:09 #265046

ความจริงแล้วคนทำงานด้าน Media น่าจะชอบนะครับ ... แต่ที่อยากรู้คือความเสถียรของมันครับ

ปล.บอกตามตรงครับ USB ทำงานพวก Media หรือตัดต่อไม่ได้เลยครับถึงแม้ Speed มันถึงแต่ความเสถียรมันหาดูได้ไม่ครับ .... ทั้งที่ Spec มันก็ดีนะครับ แต่มันดันทำงานจริงไม่ได้นี่สิครับ ใช้ Firewire800 แล้วรู้สึกดีที่มันทำงานได้จริงๆจังๆไม่ต้องกลัวว่าลงทุนไปหลายแสนแล้วมันจะตายเพราะสายไฟเส้นเดียวครับ .... ผมเลยคิดว่า Thunderbolt อาจจะตอบสนองในสิ่งที่พวกผมอยากได้ก็เป็นได้ครับ .... ไม่ได้สน Spec แต่ถ้ามันทำให้งานออกมาดี ... เราก็ใช้ครับ (แบบเดียวกับที่ Firewire ไม่มีคนใช้ พวกคนถ่ายรายการทีวีทุนต่ำก็ใช้กันเสียเยอะครับ) อันนี้พูดแบบคนบ้านๆไม่รู้ Spec หรือประสิทธิภาพจริงนะครับ แต่พอดีใช้งานจริงน่ะครับ : )

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: paulline
iPhone
on 3 March 2011 - 01:11 #265047 Reply to:265046
paulline's picture

Like!!

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 March 2011 - 01:34 #265050 Reply to:265046
Not Available at this Moment's picture

ผมก็เป็นเวลาทำอะไรกับ USB จะมีความกังวลตลอดเวลา = ="


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: kcc_wera
iPhoneWindows PhoneWindows
on 3 March 2011 - 01:56 #265060 Reply to:265046

USB เร็วและสะดวกจริง แต่ไร้ซึ่งความเสถียร คาดหวังอะไรไม่ค่อยจะได้

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 3 March 2011 - 02:21 #265062 Reply to:265046
gondolaz's picture

เห็นด้วยเรื่องความเสถียรครับ... ลุ้นอยู่ตลอด.. ^ ^

By: modeller
iPhoneAndroid
on 3 March 2011 - 05:50 #265106 Reply to:265046
modeller's picture

คนที่ไม่ได้ทำงาน ภาพเคลื่อนไหว คงไม่ค่อยเข้าใจครับ

หลายคนบอกว่า Firewire คือสิ่งที่ล้มเหลวของ Apple บ้างหล่ะ USB3.0 เร็วก่วา Firewire บ้างหล่ะ หรือ บ้างก็ว่า จะมีอุปกรณ์ออกมา Support น้อยเพราะต้องจ่ายแพง แต่ในอุตสาหกรรมนี้ 80% ใช้ Firewire ครับ ว่ากันทั้ง Pipeline production เลยนะครับ และพึ่งจะช่วงหลังๆ ที่อุปกรณ์นั้นขนเอา Data มาเยอะเหลือเกินใน 1เฟรม เพราะว่า RAW จากกล้อง FullHD งี้ 4K งี้ เวลา Composite เห็น Timeline มันซ้อนกัน ไม่ใช่น้อยๆนะครับ มันซ้อน Layer กันเป็น 10 ถึง 100 Layer ครับ อย่างพวก Post Studio ใช้กัน กับหนังพวกนี้ก็อย่าง Alexa หรือ Red Footage เวลา Capture ใช้ พวก PCI Express ครับในปัจจุบัน เพราะตอนนี้ Firewire 800 รับไม่ไหวถ้าหนักขนาด 2K-4K

ตัวอย่างง่ายๆลองจินจนาการถึงเวลา Playback Movie ขนาด FullHD จำนวน 50File เดินหน้าถอยหลังพร้อมๆกันดูครับ น่าจะพอนึกออกว่าทำไม Thunderbolt จึงเหมือนกับ "แสงสวรรค์" ที่ท่าน "ศาสดา" สาดส่องลงมาเชียวหล่ะครับ :D

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 March 2011 - 07:19 #265114 Reply to:265106
Not Available at this Moment's picture

นึกภาพแล้วซาบซึ้งจนน้ำตาจะไหลเลยทีเดียว XD


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 3 March 2011 - 07:50 #265122 Reply to:265106

ซาบซึ้งจนต้องกราบเลยครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 March 2011 - 07:59 #265123 Reply to:265106
lew's picture

Firewire ใช้กันอยู่อุตสาหกรรมแคบๆ ส่วนที่เหลืออุปกรณ์ตามบ้านตายไปแทบหมดแล้ว ตลาดใหญ่ไล่ถอดออกกันจนแทบหมด ไม่เรียกว่าล้มเหลวแล้วเรียกว่าอะไรล่ะครับ?

ผมชอบ Firewire นะ เร็วจริง, กิน CPU น้อย, latency ต่ำ สมัยหนึ่งเคยซื้อ external box โดยระบุว่าต้องมี firewire เท่านั้น แต่เอาเข้าจริง compatibility มันต่ำมาก driver บนวินโดวส์มีปัญหาไม่รู้จบ ถึงจุดนั้นผมพบว่าความเข้ากันได้กับคนอื่นสำคัญกว่า ผมซื้อ storage มามันต้องใช้ได้อย่างน้อยๆ ก็ทั้งบ้าน


lewcpe.com, @wasonliw

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 March 2011 - 10:26 #265194 Reply to:265123

+1 ดีจริง แต่ก็ล้มเหลวจริง แอบเสียดายเหมือนกัน เคยถ่ายข้อมูลระดับหลายร้อย TB ใช้ USB ถ่ายแล้วถ่ายอีกไม่รู้กี่รอบกว่าจะเสร็จ เนื่องจากหลุดกลางทางบ้าง อยู่ๆ ก็ค้างบ้าง สุดท้ายใช้เวลาทั้งวัน ใช้ FireWire รอบเดียวเสร็จซะงั้น แถมเร็วกว่าอีกต่างหาก


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 March 2011 - 10:47 #265205 Reply to:265123
mr_tawan's picture

+1 Windows เหมือนจะ Obsolete Firewire ไปแล้วด้วย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Soul_Master
Windows Phone
on 3 March 2011 - 12:40 #265248 Reply to:265106

ไม่เข้าอยู่อย่างว่าถ้าต้องการ bandwidth เยอะๆ ทำไมไม่ใช้ RAID SSD ธรรมดาก็น่าจะจบแล้วมั้งผมว่า ไม่จำเป็นต้องใช้พวก External ต่างๆ เลย และอีกอย่างถ้าใช้ข้อมูลเยอะขนาดนั้นเค้าคงไม่ซื้อ laptop มานั่งทำงานหนักมั้งผมว่า เอาเงินไปซื้อ Server ที่มี Intel Xeon สัก 2 ตัว RAM 24GB กับการ์ดจอราคาหลักแสนมาใช้น่าจะคุ้มกว่า ซึ่งของพวกนี้คงหาไม่ได้ในอุปกรณ์ portable ทั้งหลาย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 March 2011 - 18:26 #265369 Reply to:265248
mr_tawan's picture

พอดีคนที่ทำงานด้านนี้ มักจะเป็นพวกคนที่ทำงานกราฟิค (โดยเฉพาะเรนเดอร์หนัง กับเรนเดอร์ 3D อีกพวกก็พวกทำเพลงที่ใช้ Sample หนัก ๆ) ซึ่งหลาย ๆ คนคงไม่สันทัดกับการใช้ Internal Drive เพราะว่าวิธีติดตั้งมันวุ่นวายกว่าประมาณนึง ใช้ External แค่เสียบแล้วใช้งานได้เลยมันสะดวกกว่าเยอะครับ

แต่เห็นด้วยว่าถ้าต้องใช้เยอะ ๆ จริง ๆ ก็ใช้ Desktop ดีกว่า ...ไป Mac Pro โลดครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 March 2011 - 19:42 #265895 Reply to:265248
Not Available at this Moment's picture

ถ้าทำงั้น แล้วพอทำงานเสร็จก็ต้องมานั่งแงะ HDD ไปส่งลูกค้าสิครับ -_-"


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: Soul_Master
Windows Phone
on 5 March 2011 - 00:33 #265999 Reply to:265895

ผมแค่สงสัยว่าแค่ Copy เข้า Copy ออก มันจะยากแค่ไหนกันเชี่ยว ถ้าเป็นไฟล์ที่ทำเสร็จแล้ว Render แล้ว Encode แล้วน่าจะไม่ใหญ่ขนาดเสียเวลาเป็นชั่วโมงในการ Copy เพราะถ้าใช้ External 2.5" 1TB ความเร็วก็ประมาณ 60-80MB/s ซึ่งเสียเวลา Copy ไฟล์น่าจะไม่ถึง 10 นาทีด้วยซ้ำสำหรับไฟล์ขนาด 20GB แต่ถ้าไฟล์เป็นหลัก TB เค้าคงไม่ขนไปขนมากันหรอกมั้ง Remote ไปทำเร็วกว่าเยอะ

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 March 2011 - 05:24 #266045 Reply to:265895
Not Available at this Moment's picture

ถึงมันจะไม่นานมาก แต่ถ้ามันร็วกว่า เสถียรกว่าย่อมดีกว่าครับ แค่ 10-20 นาทีมันก็เป็นเวลาเหมือนกัน

แล้วก็บางคนทำงานหลายที่ก็มีครับ บางทีทำไม่ทันก็ยกกลับไปทำที่บ้าน ฮ่าๆ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: maximize
iPhoneWindows
on 3 March 2011 - 02:38 #265075

ดราม่านี้เหมือนจะกระทบ apple ไปด้วยนะครับ...

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 March 2011 - 09:02 #265149

ผมค่อนข้างชอบ firewire นะ ที่บ้านก็ใช้อยู่บ้าง เวลาถ่ายวีดีโอมาหรือ อ่าน CF ก็ใช้ reader ที่เป็น firewire อยู่

แต่ติดที่อุปกรณ์มันแพง พอแพงแล้วคนก็ใช้น้อย พอคนใช้น้อยก็มีออกมาไม่กี่รุ่น พอมีน้อยรุ่นก็มีความรู้สึกว่าหลังๆ reader ที่เป็น usb2 มันเร็วกว่าถูกกว่าด้วยซ้ำ ถึงจะเสถียรน้อยกว่า แต่ใช้ทั่วๆไปมันก็โอเคนะ

ไม่รู้ว่า Thunderbolt จะซ้ำรอยด้วยไม๊

By: paween_a
Android
on 3 March 2011 - 09:08 #265155
paween_a's picture

ง่าย ๆ ก็แค่ ถ้ามาตรฐานไหนมีอุปกรณ์มาสนับสนุนเยอะ เจ้านั้นชนะ...
แต่จะทำให้ผู้พัฒนามาผลิตในมาตรฐานตามที่ต้องการได้อย่างไร???

By: jane
AndroidUbuntu
on 3 March 2011 - 09:10 #265157
jane's picture

ของที่มีอยู่แล้ว ทำไมไม่เอามาใช้นะ?

  • -Infiniband
  • -External PCI Express
  • By: Be1con
    ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
    on 3 March 2011 - 11:14 #265216
    Be1con's picture

    ตอนนี้ แค่ USB 3.0 ก็พอแล้ว ขนาดพึ่งซื้อ HDD เสริมมาใช้เดี๋ยวนี้ก็ยังเป็น USB 3.0 เิลย ยังไม่เห็นวี่แววของ LightPeak หรือ Thunderbolt สักเล็กน้อยเล๊ย คิดผิดเปล่า บริษัทผลิตผลไม้


    Coder | Designer | Thinker | Blogger

    By: pines
    Blackberry
    on 3 March 2011 - 12:37 #265249

    ความล้มเหลวในที่นี้คือความแพร่หลายในตลาดระดับแมส แต่ในงานเฉพาะที่จำเป็นต้องใช้ ผมว่าไม่น่าจะเรียกว่าล้มเหลวนะ