Tags:
Node Thumbnail

ต่อเนื่องจากข่าว กูเกิลน่วมโดนปรับ 500 ล้านเหรียญ ฐานโฆษณายาจากแคนาดา มีผู้ถือหุ้นกูเกิลรายหนึ่งยื่นฟ้องคดีแพ่ง โดยจำเลยคือบอร์ดบริหารของกูเกิล ข้อหาความผิดคือบอร์ดละเลยการกำกับดูแลทางจริยธรรมของบริษัท เลยเกิดการนำเข้ายามาขายในสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย โดยมีกูเกิลเป็นต้นเหตุ

ผู้ถือหุ้นรายนี้เรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทเป็นจำนวนเงินที่ไม่เปิดเผย

ก่อนหน้านี้กูเกิลโดนคดีอาญาจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐไปแล้ว แต่เจรจาเป็นการยอมโดนปรับ 500 ล้านดอลลาร์แทน

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: rattananen
AndroidWindows
on 1 September 2011 - 13:06 #328612

ผมเกลียดนักลงทุนเพราะแบบนี้ล่ะ

คิดได้แต่วิธีหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 September 2011 - 16:13 #328662 Reply to:328612
Not Available at this Moment's picture

เค้าปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของตัวเอง แล้วมันผิดหรือครับ?


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: illusion
ContributorAndroid
on 1 September 2011 - 16:38 #328667 Reply to:328662
illusion's picture

ไม่ผิดครับ

แต่คนอ่านข่าวอย่างเราๆ ก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงออกว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย รักหรือเกลียดการกระทำของคนในข่าวใดๆ ซึ่งขึ้ยอยู่กับเหตุผลและมุมมองของแต่ละคนได้เช่นกัน

จริงไหมครับ?

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 September 2011 - 17:48 #329239 Reply to:328667
Not Available at this Moment's picture

มันก็ขึ้นอยู่กับระดับของเหตุผลที่ยกขึ้นมาใช้นะครับ

ถ้าจะบอกว่าเกลียดเพราะเหตุผลที่ชัดเจนว่าคนทั่วไปรู้สกได้ก็คงไม่มีอะไร แต่ถ้าจะบอกว่าเกลียดเพราะคิดว่าเค้าทำไปด้วยเหตุผลที่เราไปเดาคาดเดาหรือตีความความคิดของเค้า แน่นอนว่ามันต้องเกิดคำถามที่แตกต่างกันหลายๆคนแน่นอนเพราะเรื่องแบบนี้แต่ละคนคิดไม่เหมือนกันซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับเหตุผลและมุมมองอย่างที่คุณว่านั่นแหละครับที่ทำมห้เกิดคำถาม เรื่องแบบนี้ถ้าไม่ใช่คนที่กระทำเองไม่มีใครล่วงรู้เจตนาของเค้าได้ชัดเจนหรอกครับ มันก็เลยเป็นประเด็นให้ต้องมาพูดคุยกันสักหน่อยเพื่อความชัดเจน และให้ตัวผมเองได้รู้มุมมองในหลายๆแบบว่านอกจากตัวเราเองแล้วมีคนคิดแบบไหนอีกอะไรแบบนี้ไปในตัว


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: rattananen
AndroidWindows
on 1 September 2011 - 17:30 #328675 Reply to:328662

แทนที่เขาหาวิธีช่วยให้บริษัทตัวเองพัฒนาไปได้อีก

แต่เขากลับหาวิธีที่จะเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองโดยที่ไม่สนใจว่าบริษัทตัวเองจะเป็นอย่างไร

ผมถึงได้เกลียดครับ ถึงสิ่งที่เขาทำมันจะเป็นสิทธิของเขาก็เถอะ

และนักลงทุนส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้ "โลกจะแตกหรือฟ้าถล่มก็ไม่สน เอาเงินมา"

By: Kaede on 1 September 2011 - 18:47 #328696 Reply to:328675

ผมว่านี่ก็เป็นวิธีที่จะช่วยให้บริษัทพัฒนาขึ้นนะครับ ถ้าไม่บอร์ดบริหารไม่เลินเล่อทำอะไรเสี่ยงๆ ก็คงไม่ต้องเสียถึง 500 ล้าน

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 2 September 2011 - 02:06 #328972 Reply to:328675

กูเกิ้ลโดนแค่นี้ขนหน้าแข้งไม่ร่วงหรอกครับ ตราบใดที่กูเกิ้ลยังเป็นบริษัทแสวงหาผลกำไรก็ไม่ต้องไปปกป้องอะไรเขาหรอกครับ

จริงอยู่ว่าถ้าผมเป็นเขา ผมก็คงจะไม่ฟ้องหรอก แต่ก็คงจะไม่พอใจกับการบริหารงานที่ปล่อยปะละเลยฎเกณฑ์ที่ละเอียดอ่อนเรื่องกฎหมายยานี้เช่นกัน และในเมื่อเขาเป็นผู้ถือหุ้น เมื่อฝ่ายบริหารปล่อยปะละเลยจนส่งผลกระทบต่อบริษัทซึ่งก็ส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นด้วย ในเมื่อเขาได้รับผลกระทบจากความไม่ใส่ใจของฝ่ายบริหาร ก็น่าจะมีเหตุผลที่จะฟ้องนะครับ

อย่าอคติกับนักลงทุนสิครับ งั้นบริษัทต่างๆก็คงแย่นะครับเพราะหนึ่งในเป้าหมายสำคัยคือ"ผลกำไร" ไม่ว่าจะมาจากการให้ผู้ใช้ซื้อโดยตรง

หรือถ้างบหนาหน่อยก็แจกฟรีพร้อมสร้าง ecosystem ของตัวเอง เพื่อให้ผู้ใช้เลิกใช้ผลิตภัณฑ์คู่แข่งจนคู่แข่งพากันล้ม พร้อมทำเงินจากโฆษณา ค่อยๆทำไปทีละตลาด เป้าหมายก็คือกุมผู้ใช้ไว้ในระบบของตัวเองให้มากขึ้นๆ อำนาจต่อรองด้านการโฆษณาก็จะเพิ่มขึ้นๆ...

สรุปง่ายๆ ทุกเรื่องมีผลประโยชน์แฝงอยู่ทั้งนั้นครับ เพียงแต่สถานะของแต่ละคนต่างกัน ดังนั้นโอกาศที่จะ"ตักตวงผลประโยชน์อย่างแนบเนียน" ก็มากน้อยต่างกัน สำหรับนักลงทุนโอกาศที่จะแนบเนียนเขาอาจจะมีไม่มากเท่าไหร่นะครับ...

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 September 2011 - 17:37 #329236 Reply to:328675
Not Available at this Moment's picture

การฟ้องแบบนี้มันก็เหมือนกับบทเรียนของบริษัทครับ นอกเหนือจากเรื่องเงินแล้วมันยังเป็นตัวตอกย้ำให้บริษัทเกิดบทเรียนที่ต้องจดจำไปในตัว เหมือนเวลาทำผิดแล้วโดนปรับ หากคุณมีเงินหมื่นล้าน โดนปรับแค่ 500 ก็แทบจะไม่สะดุ้งสะเทือน แต่หากคุณโดนออกข่าวหรือโดนฟ้องศาล นั่นแหละมันถึงจะส่งผลกระทบที่รู้สึกได้จริงๆ

แล้วอีกอย่างคือมันไม่ใช่การหาเงินของคนอื่นมาเข้ากระเป๋าตัวเอง แต่เป็นการเอาเงินที่เค้า "ควรจะได้" ถ้าหากบริษัทไม่เลินเล่อประมาทจนเป็นเหตุให้โดนฟ้องในความผิดที่มันชัดเจนแบบนี้ เพราะศาลไม่ใช่ที่ๆใครจะมาทำกำไรได้ง่ายๆ การที่จะมีคำพิพากษาในคดีลักษณะนี้ต้องมีการพิสูจน์ให้เห็นได้ชัดเจนว่าคุณสูญเสียอย่างไร เท่าใด แล้วคุณลองคิดดูว่าหากเค้าพิสูจน์ได้ว่าเค้าสูญเสียจริงๆ มันเป็นเงินของเค้า ทำไมเค้าจึงไม่สมควรได้รับเงินในส่วนนี้ทั้งๆที่เค้าพิสูจน์ได้ว่ามันเป็นของเค้าแล้วแท้ๆ

นักลงทุนไม่ใช่แค่ให้เงินไปแล้วรอเงินกลับมาอย่างง่ายๆนะครับ เค้ามีความเสียงสูงอยู่แล้วในการเลือกตัดสินใจเอาเงินไปให้บริษัทต่างๆเอาไปลงทุน หากนักลงทุนต้องก้มหน้ายอมรับความผิดพลาดโดยความประมาทเลินเล่อของบริษัทไปโดยไม่สามารถเรียกร้องได้ก็คงจะแน่ล่ะครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 1 September 2011 - 13:26 #328623

แต่แง่หนึ่งมันก็ผิดจริงนะครับ แต่เรื่องปัญหาราคายานี่เป็นเพราะสหรัฐฯ กับแคนาดาเลือกใช้ระบบประกันสุขภาพต่างกัน มันเป็นปัญหาที่รัฐบาลสหรัฐฯ น่าจะแก้ได้สักทาง

By: qute on 1 September 2011 - 14:15 #328635

เรื่องนี้ Google ผิดจริง สมควรโดนฟ้องแล้วครับ เพื่อป้องกันความผิดพลาดแบบมักง่ายของผู้บริหารในอนาคต

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 1 September 2011 - 14:19 #328636 Reply to:328635

อีกแง่หนึ่ง คือ กฎระเบียบที่มีอยู่ ดีพอหรือยัง

By: benTECH
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 September 2011 - 14:57 #328650

= =!! ผมอ่านแล้วงงนิดๆ เค้าฟ้องบริษัทตัวเองใช่ป่ะ แล้วฟ้องคนเดียวด้วย

By: mk
FounderAndroid
on 1 September 2011 - 15:01 #328651 Reply to:328650
mk's picture

ใช่ครับ

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 September 2011 - 15:40 #328656
HudchewMan's picture

สงสัยว่าฟ้องด้วยความเสียหายในกรณีไหน

เพราะเจ้าตัวตนฟ้องไม่ได้เป็นผู้เสียหาย
หรือว่าเขาถือหุ้นบริษัทยาอยู่?


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 2 September 2011 - 00:55 #328944 Reply to:328656

ไม่แน่ใจว่าบริษัทยาเสียหายนะครับ เพราะราคาที่ถูกกว่าของยามันเป็นเพราะรัฐบาลอาจจะ Subsidize อยู่

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 September 2011 - 15:40 #328657
HudchewMan's picture

สงสัยว่าฟ้องด้วยความเสียหายในกรณีไหน

เพราะเจ้าตัวตนฟ้องไม่ได้เป็นผู้เสียหาย
หรือว่าเขาถือหุ้นบริษัทยาอยู่?


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 1 September 2011 - 16:01 #328661

ผู้ถือหุ้น(โดยเฉพาะในตลาดหุ้น)มีสิทธิ์ฟ้องผู้บริหารของบ.ที่ตัวเองถือหุ้นอยู่ได้ครับ กรณีบริหารบกพร่อง จนบ.เกิดความเสียหาย(ซึ่งมันก็ส่งผลถึงเงินปันผล และราคาหุ้นโดยตรงด้วยนั่นเอง)

เมืองไทยก็มีเคสผู้ถือหุ้นรายย่อยรวมตัวกันฟ้องผู้บริหารPTT ที่ตรึงราคา CNG ไว้(ตามคำสั่งของรบ.ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่)ทำให้ขาดทุนไปกว่าสามหมื่นล้านบาท ไม่รู้คดีไปถึงไหนแล้ว

By: tanapon000 on 1 September 2011 - 18:20 #328690 Reply to:328661
tanapon000's picture

PTT ของรัฐบาล เขาเป็นเจ้าของอยู่แล้วนิ จะบริหารยังไงก็น่าจะได้ไม่ใช่หรอ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 1 September 2011 - 20:00 #328735 Reply to:328690
iStyle's picture

ไม่ใช่ 100% ครับ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: wichate
Android
on 1 September 2011 - 19:36 #328708

แทนที่จะช่วยกันแก้ไข ...

ฟ้องบริษัทตัวเอง เพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ส่วนบริษัทเป็นไงช่างมัน (เหมื่อจะเห็นแก่ตัวไปหน่อยนะ)

ปล.หรือว่าผู้บริหาร ไม่ยอมบอกนโยบายอะไรให้ผู้ถือหุ้นมีส่วนร่ามมั่งเลย เวลาผิดพลาดมาผู้ถือหุ้นเลยโวยเอา