Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ถ้าใครเล่นหุ้นก็จะรู้ว่าช่วงนี้เป็นฤดูการประกาศผลประกอบการ ต่างประเทศก็ประกาศออกมาเหมือนกัน ที่น่าสนใจที่สุดเห็นจะเป็นเอเอ็มดีที่มีผลประกอบการขาดทุนถึง 574 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียว นับเป็นการขาดทุนเป็นครั้งแรกนับแต่ต้นปี 2005 ที่เอเอ็มดีทำตลาดตีตื้นอินเทลได้เรื่อยมา เอเอ็มดีอธิบายว่าการขาดทุนนี้เกิดจากทางการเข้าซื้อบริษัท ATI เป็นเงินถึง 550 ล้านดอลลาร์ แต่นั่นก็หมายถึงส่วนอื่นๆ ของเอ็มดีแทบไม่ทำกำไรเลยในไตรมาสที่แล้ว

อินเทลยังคงครองความสามารถทำกำไรไว้ได้อย่างต่อเนื่อง แม้ไตรมาสที่ผ่านมาจะได้ผลกระทบในแบบเดียวกันคือ ผลกำไรของอินเทลตกลงจาก 46.4 เปอร์เซนต์ เหลือ 36.1 เปอร์เซนต์ ทั้งหมดนี้เนื่องจากสงครามราคาที่หลายคนคงเห็นกัน จากการเปิดตัว Core 2 Duo ของอินเทลที่ราคาต่ำกว่าการเปิดตัวชิปรุ่นใหม่ในครั้งอื่นๆ มาก

เอเอ็มดีไม่ได้มีแต่ข่าวร้ายอย่างเดียว ไตรมาสที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายสูงขึ้นถึง 26 เปอร์เซนต์ โดยกลุ่มที่เติบโตสูงสุดคือ Turion ที่ใช้ในโน้ตบุ๊กนั่นเอง

ที่มา - ArsTechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: house
WriterWindows PhoneWindows
on 24 January 2007 - 09:18 #16051

นั่นสุดยอดข่าวร้ายเลยลิ่ว

ยอดขายสูงขึ้น 26% แต่ขาดทุน/กำไรไม่เพิ่ม แปลว่า Gross profit margin ลดลงแบบน่าใจหาย

ถ้ายอดวงเงิน R&D หรือ ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับการค้าปกติ ไม่ได้เพิ่มขึ้น แปลว่า AMD เจ็บตัวหนักกว่าที่คิดมาก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 January 2007 - 10:24 #16053
lew's picture

house - ที่ผมมองว่าไม่ใช่ข่าวร้ายเพราะผมคาดเดาเรื่องนี้ได้ตั้งแต่เห็นราคาของ Core 2 Duo แล้วว่าจะส่งผลให้ Margin ร่วงกระจายแน่นอน อันนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเพราะทางอินเทลเองเป็นฝ่ายเฉือนเนื้อตัวเองลด Margin ลงมาก่อน ถ้าผมเป็นผู้ถือหุ้นเอเอ็มดีแล้วจะตกใจผมจะตกใจตั้งแต่เห็นตารางราคาของอินเทลแล้วล่ะครับ แต่การที่เอเอ็มดีเฉือนเนื้อมาอัดกับอินเทลแล้วยังคงได้ส่วนแบ่งขึ้นมาต่อเนื่องก็น่าจะเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะถ้ามองว่าในปีนี้ดอกผลจากการลงทุนจะขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่เป็น CPU + GPU ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: pt on 24 January 2007 - 10:25 #16054

หมดหน้าทุเรียนแล้ว

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 24 January 2007 - 10:29 #16055

พาเพื่อนไปซื้อทุเรียนสองหัวมาสองเครื่องล่ะ :D (แล้วเมื่อไหร่จะซื้อเองเนี่ย เหอๆ)

---------- iPAtS


iPAtS