กลุ่ม Khronos Group ประกาศออกสเปกกราฟิก Vulkan เวอร์ชัน 1.1 ถือเป็นการอัพเกรดครั้งแรกนับจาก Vulkan 1.0 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2016
การเปลี่ยนแปลงสำคัญคือการนำส่วนขยาย (extensions) หลายตัวของ Vulkan 1.0 ที่เสถียรแล้ว ผนวกเข้ามาเป็นฟีเจอร์ของ Vulkan 1.1 ในระดับ Core
ฟีเจอร์สำคัญที่ควรค่าแก่การพูดถึงคือ Device Groups หรือการรองรับจีพียูหลายตัวประมวลผลร่วมกัน มองเป็นจีพียูเสมือนหนึ่งตัว ฟีเจอร์นี้ทำให้ Vulkan เริ่มมีความสามารถทัดเทียม DirectX 12 แต่ว่าฝั่ง Vulkan ยังรองรับเฉพาะจีพียูรุ่นเดียวกันเท่านั้น (homogeneous แบบเดียวกับพวก SLI/CrossFireX) ต่างจาก DirectX 12 ที่รองรับการใช้จีพียูต่างรุ่นประมวลผลร่วมกันแล้ว
ฟีเจอร์อีกตัวที่น่าสนใจคือ Multiview หรือการเรนเดอร์ภาพสำหรับ VR แทนที่จะต้องเรนเดอร์ภาพ 2 ครั้งแยกกัน (มุมมองจากตาซ้าย-ตาขวา) ก็สามารถเรนเดอร์รอบเดียวได้ภาพออกมาสองมุมมองได้เลย
อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ ผู้ผลิตจีพียูเกือบทุกรายในตลาด ร่วมมือกับ Khronos ออกไดรเวอร์ที่รองรับ Vulkan 1.1 มาพร้อมกันทันที ได้แก่ AMD, ARM, Imagination, Intel, NVIDIA, Qualcomm
สถานะของ Vulkan ก็ถือว่าน่าสนใจ เพราะออกมาเพียง 2 ปีก็ได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี จากทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ และผู้พัฒนาเกม จะยังขาดอยู่คือสายของ Apple (macOS/iOS) ที่ไม่ซัพพอร์ตโดยตรง แต่ก็มีการพอร์ตจากทีมงานอยู่
ที่มา - Khronos, Khronos (PDF), Ars Technica
Comments
ผมรู้ว่า nvidia รองรับด้วย
ผมเพิ่งเห็นว่า dota2 vulkan ผมถูกติ๊กออกตั้งแต่เมื่อไหร่ มิน่าหลังๆ รู้สึกว่ามัน delay แปลกๆ กดไม่ได้ดังใจ นึกว่า windows ใกล้เจ๊งกับเม้าส์จีนที่ซื้อมาห่วย เดี๋ยวๆ ลองหน่อยซิ
พอผมติ๊กออก เวลาเล่นมันกระตุกเลยครับทั้งที่ใช้ GTX970 แต่ติ๊กเลือกกับมาเล่นได้ลื่นปกติ
ก่อนหน้านี้มันงงๆ ต้องติ๊ก ต้องใส่ คำสั่ง เพื่อบังคับให้มัน run แบบไหน วุ่นวายชะมัด
แต่วันนี้ผมเพิ่งเห็นว่า update ล่าสุดในหน้า option > advanced option มีบอกว่า run ด้วยอะไร แล้วอยากใช้เป็นอะไร แต่ไม่มี apply นะฮะ ตั้งเสร็จแล้ว ปิดเกมเปิดใหม่จะได้ค่าตามที่ตั้ง