Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลเตรียมออกอัพเดตให้ iOS 12 ปิดการใช้งานพอร์ต data ของ iPhone หลังล็อคเครื่องไปแล้ว 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการแฮ็กข้อมูลในเครื่อง

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าว หน่วยงานภาครัฐอย่าง FBI ขอให้แอปเปิลปลดล็อค iPhone ที่เป็นของกลางในคดีอาชญากรรมอยู่หลายครั้ง ซึ่งแอปเปิลไม่ยอมเพราะชูเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ และพยายามเข้ารหัสให้หนาแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ ทางออกของหน่วยงานด้านสืบสวนสอบสวนจึงเป็นการซื้อเครื่องมือแฮ็กระบบ iPhone จากบริษัทอื่นมาใช้งาน

แอปเปิลจึงพยายามแก้เกมนี้ ด้วยการปิดการทำงานของพอร์ต data หากเครื่องไม่ถูกใช้งานเป็นเวลานาน (ตามข่าวบอกว่า 1 ชั่วโมง) การชาร์จไฟยังทำได้ปกติ แต่หากจะเชื่อมต่อ iPhone เพื่อดึงข้อมูลทางสาย จำเป็นต้องให้เจ้าของเครื่องปลดล็อคด้วยรหัสผ่านก่อน

ข่าวนี้สร้างความไม่พอใจให้บรรดาตำรวจในสหรัฐที่ทำงานได้ยากขึ้น ส่วนโฆษกของแอปเปิลตอบโต้ว่า อัพเดตระบบความปลอดภัยเพื่อป้องกันอาชญากรใช้งาน ไม่ได้จงใจทำให้ตำรวจทำงานยากขึ้นแต่อย่างใด

ใน iOS 11.4 Beta มีฟีเจอร์ให้ผู้ใช้เลือกปิดพอร์ต USB ได้เองแล้ว (USB Restricted Mode) แต่เงื่อนไขเวลาคือ 7 วัน ไม่ใช่ 1 ชั่วโมง

ที่มา - The New York Times, Fast Company

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: sdc on 14 June 2018 - 08:11 #1055262

เห็นด้วยที่ควรจะทำแบบนี้ และควรจะ 30 นาที ด้วยซ้ำไป

By: Ponllask
iPhone
on 14 June 2018 - 09:22 #1055292 Reply to:1055262
Ponllask's picture

ผมว่าอนาคตอาจจะตั้งเวลาเองได้ด้วยซ้ำเลยละม้างแต่ของเอามาลองก่อนว่าโอเคไม

By: Bluetus
iPhone
on 14 June 2018 - 08:14 #1055263
Bluetus's picture

ขอบพระคุณ Apple ที่กันให้ทุกอย่าง

By: errin on 14 June 2018 - 08:58 #1055282

เหมือนเค้าไม่กลัวเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจรัฐเลยนะครับ

By: Ponllask
iPhone
on 14 June 2018 - 09:21 #1055291 Reply to:1055282
Ponllask's picture

เสรีภาพในแต่ละประเทศไม่เท่ากันครับเรื่องๆเขาให้ความสำคัญกะความเป็นส่วนตัวเจ้าของมากกว่าถึงเจ้าของคนๆนั้นจะเป็นผู้ก่การร้ายก็เถอะแต่ก็มีสิทธ์เหมือนกันนั้นแหละครับ

ปล.มองแบบกลางๆเลยนะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 14 June 2018 - 10:42 #1055323 Reply to:1055282
lew's picture

ถ้า rule of law มันเข้มแข็งพอ "อำนาจรัฐ" มันก็มีจำกัดครับ ไม่ใช่แต่งเครื่องแบบแล้วจะทำอะไรก็ได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: IDCET
Contributor
on 14 June 2018 - 09:16 #1055290

ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง ได้ความปลอดภัยผู้ใช้งานทั่วไปแต่ทำให้การสืบสวนยากขึ้นหากผู้ใช้เป็นคนก่อเหตุอาชญากรรม หลายอย่างก็ต้องแลกเปลี่ยนกันไป พอมีอะไรเปลี่ยน ย่อมมีกลุ่มที่ไม่พอใจและได้รับผลกระทบอยู่เสมอ

แต่ปกติทางตำรวจก็มี Outsource จากบริษัทอื่นทำเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้อยู่แล้วนี่ครับ ทำไมถึงต้องเดือดร้อนอะไรขนาดนั้น


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Simmycircus
Android
on 14 June 2018 - 10:30 #1055318 Reply to:1055290

เจอเข้มงวดขึ้นแบบนี้Outsourceมันก็เรียกเงินเพิ่มไงครับ

By: hoverboy
iPhoneWindows PhoneSymbianWindows
on 14 June 2018 - 09:48 #1055300
hoverboy's picture

การทำ product ให้ถูกใจทุกกลุ่มนั้นไม่มี iphone ก็เช่นกัน

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 June 2018 - 10:05 #1055310

อันนี้ผมออกจะไม่เห็นด้วยถ้าเกิด ผู้ก่อการร้ายใช้แล้วเราต้องการข้อมูลแล้ว Apple ไม่ให้ความร่วมมือนี้จบเลยถ้าก็อย่างว่า Apple คำนึงความปลอดภัยของบริษัทใหญ่มากกว่าชีวิตประชาชน

By: akira on 14 June 2018 - 10:53 #1055329 Reply to:1055310

ถ้าเราสามารถระบุตัวตนของผู้ก่อการร้ายได้ชัดเจนก็ไม่ใช่ปัญหาหรอกครับ แต่มันมีกลุ่มสีเทา ที่ต้องใช้ข้อมูลในการสืบสวน ซึ่งอาจเป็นทั้งผู้ก่อการร้าย ผู้บริสุทธ์ ศัตรูทางการเมือง รวมถึงกลุ่มเฝ้าระวัง ซึ่งการร้องขอจากเจ้าหน้าที่ในกรณีทั่วไป คือ อยู่ในช่วงสอบสวน ซึ่ง Apple เลือกอยู่ข้างลูกค้า เพราะคงคิดว่าเจ้าหน้าที่มีวิธีการสืบสวนอีกมากมายที่ยังสามารถกระทำได้ เช่น การสืบจากวงจรปิด การสืบจากผู้ให้บริการโทรศัพท์ฺ การขอหมายศาลเพื่อเข้าถึงข้อมูล หรือการขอดักฟัง ฯลฯ

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 14 June 2018 - 11:11 #1055334 Reply to:1055310
tg-thaigamer's picture

แต่ก่อนก็ยังไม่มีมือถือยังสืบได้เลยนะครับ ขอความร่วมมือ Apple ก็จบละครับให้เค้าช่วยให้แบบถูกต้อง


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: nrml
ContributorIn Love
on 14 June 2018 - 11:31 #1055346 Reply to:1055310
nrml's picture

ถ้ามองแบบสุดโต่งก็ค่งประมาณรถยนต์คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเราควรสั่งงดใช้รถยนต์ไปเลยหรือเปล่า ตรงนี้ก็ต้องชั่งน้ำหนักเอาครับว่าเราให้นำ้หนักกับอะไรมากกว่า การทำอะไรที่ไม่ได้ละเมิดศีลธรรมหรืออยู่นอกขอบเขตกฎหมาย ยังไงก็คงสามารถทำได้

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 14 June 2018 - 16:11 #1055378 Reply to:1055310
zerocool's picture

ไม่ค่อยเข้าใจตรงที่บอกว่าคำนึงถึงความปลอดภัยของบริษัทใหญ่มากกว่าชีวิตประชาชน

อันนี้เขารักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่งก็คือประชาชนไม่ใช่เหรอครับ เกี่ยวข้องอะไรกับบริษัทใหญ่


That is the way things are.

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 15 June 2018 - 18:16 #1055712 Reply to:1055310

อีกประเด็นหนึ่งคือ ถ้าให้หน่วยงานรัฐเจาะได้ คนอื่นก็หาทางเจาะได้

By: Krit04
iPhoneWindows
on 14 June 2018 - 11:03 #1055331
Krit04's picture

ปลื้มครับ ชอบบริษัทนี้ก็ตรงให้คำสำคัญกับข้อมูลของเรา จ่ายแพงกว่า ก็ขอที่มันปลอดภัยกว่าหน่อยเถอะ ?

By: zerost
AndroidWindows
on 14 June 2018 - 11:34 #1055348
zerost's picture

ทำไมผมเห็นต่างแฮะเวลาเครื่องมีปัญหา​ การปิดพอร์ต​อาจทำให้การซ่อมยุ่งยากขึ้นไปอีกสุดท้ายบางทีแค่การซ่อมเบื้องต้น​ง่ายๆก็อาจทำไม่ได้ต้องโร่ไปหา0 ให้ตังเขาแก้ให้อีก ผมคิดว่าซีเคียวริตี้​ระดับปัจจุบัน​มันก็น่าจะเพียงพอ​ละ ไม่เห็นมีข่าวคนขโมยข้อมูล​อะไรได้ง่ายๆเลย

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 14 June 2018 - 12:26 #1055363 Reply to:1055348
TeamKiller's picture

ซ่อมอะไรหว่าครับ

มีปัญหาร้ายแรงก็เสียบ itunes เต็มที่ซึ่งเราก็ปลดล็อคได้อยู่แล้วเพราะเราเป็นเจ้าของ พังมากกว่านี้ก็ต้องส่งศูนย์ซ่อมอยู่แล้วนะครับ

ระบบป้องกันปัจจุบันนี่เครื่องขโมยยังโดนยำไปขายมือสองต่อได้เลย

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 June 2018 - 12:35 #1055365 Reply to:1055363
jaideejung007's picture

+1

By: Krit04
iPhoneWindows
on 14 June 2018 - 14:07 #1055391 Reply to:1055363
Krit04's picture

+1 เจ็บใจตรงเหมือนจะป้องกันมาแน่นหนาขนาดนี้ ทำไมได้ยินข่าวว่ามีช่างยำให้เอาไปขายต่อมือสองได้ (ล้างเครื่องยังไงเนี่ย เก่งจัง)

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 14 June 2018 - 18:31 #1055457 Reply to:1055391
Bigkung's picture

เขาเปลี่ยนชิพเลยหน่ะครับ บนวงจรมัยมีซิฟที่เข้ารหัสไว้ เปลี่ยนตัวนั้นก็ผ่านเลย Mac ก็โดน ถ้ารู้ว่าชิพนั่นอยู่ตรงไหนก็เปลี่ยนใหม่ซะหน่ะครับ

พวกนี้ก็ร้านข้างนอกนั่นหล่ะจี้ความร้อนชิพออกเลย อยากให้ apple มีเชิพเข้ารหัสแบบซ้ำซ้อนกันมากกว่าหนึ่งตัวจริงๆเลยแบบจำค่ากันและกันถ้ามีการยกชิพตัวใดออก มันเช็คค่าsum แล้วไม่ใช่ค่าเดิมก็ทำให้เครื่องเปิดไม่ติดไปเลย

อยากให้มีตำรวจล่อซื้อบริการพวกนี้จริงๆ แบบปลอมเป็นลูกค้าที่ไม่มีอะไรยืนยันว่าตัวเองเป็นเจ้าของเครื่อง แล้วบอกลืมรหัสผ่าน แก้ให้หน่อย พอเขารับเงินแล้วทำให้เสร็จก็จับซะไปเลย

By: puwadon
Windows
on 14 June 2018 - 18:58 #1055458 Reply to:1055457

มี 2 ชิพก็เปลี่ยน 2 ชิพครับ
ถ้ามีร้านทำได้ เราจะไปจับเขาได้หรือเปล่า ในเมื่อเขาไม่ได้ไปแฮกสร้างความเสียหายให้กับใคร?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 June 2018 - 19:31 #1055462 Reply to:1055457
hisoft's picture

อยากให้ apple มีเชิพเข้ารหัสแบบซ้ำซ้อนกันมากกว่าหนึ่งตัวจริงๆเลยแบบจำค่ากันและกันถ้ามีการยกชิพตัวใดออก มันเช็คค่าsum แล้วไม่ใช่ค่าเดิมก็ทำให้เครื่องเปิดไม่ติดไปเลย

ทำไม่ได้หรอกครับ เคยเริ่มต้น แล้วก็โดนไปแล้ว

By: Krit04
iPhoneWindows
on 14 June 2018 - 22:12 #1055474 Reply to:1055457
Krit04's picture

อ่อ เปลี่ยนที่ระดับ Hardware นี่เอง มิน่าล่ะ ?

By: eptc on 14 June 2018 - 13:28 #1055379

Android มีฟังก์ชั่น​นี้​มั้ยครับ​

By: lockinlive06 on 14 June 2018 - 13:44 #1055386 Reply to:1055379

ไม่มี แต่ทุกวันนี้ก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร ชีวิตง่ายดายกว่า Apple มาก
นี่มีทั้งสองระบบ ก็ยังชอบ Android มากกว่าอยู่ดี อย่างน้อยก็มีความ Universal

By: art_duron
AndroidWindows
on 14 June 2018 - 14:41 #1055405 Reply to:1055379
art_duron's picture

เหมือนผมก็เจออยู่นะครับ ถ้าเครื่องล็อกอยู่แล้วเสียบคอม จะไม่ขึ้นไดร์ฟให้เอาข้อมูลออกมา (หรือเห็นไดร์ฟแต่ข้อมูลว่างเปล่าผมก็จำไม่ได้ละ)ต้องปลดล็อกเครื่องก่อนข้อมูลถึงจะมา

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 14 June 2018 - 15:28 #1055416 Reply to:1055379
put4558350's picture

บน Android จะมีอะไรคล้ายๆกันคือ เมื่อเสียบสายระบบจะชาตไฟอย่างเดียวไม่เห็น Storage จนกว่าจะปลดลอคและเปลี่ยนโหมดเป็นโอนไฟล

นอกจากนั้นถ้าจะทำอะไรเกี่ยวกับระบบ ต้องเปิด usb debugging ก่อน (ซึ่งจะเข้าถึง usb debugging ต้องปลดลอคก่อนเช่นกัน และซ่อนอยู่ในเมนูอีกชั้น)


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: thanyadol
iPhone
on 14 June 2018 - 13:48 #1055387

ถ้าปิดระดับ os ก็น่าจะมีคนเจาะได้นะ

By: Jewzwei
iPhoneAndroidWindows
on 14 June 2018 - 20:56 #1055467

อาจมีข่าวมีคนกลุ่มนึงซื้อ iphone 1 ล้านเครื่องให้ผู้ก่อการร้าย is เนื่องจากขายได้กำไรต่อเครื่อง 1000%