ในงาน The International 2017 ที่ผ่านมา หนึ่งในสิ่งที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมเกม Dota 2 ทั่วโลก คือการเปิดตัว OpenAI AI ที่ถูกสร้างมาเพื่อเล่นเกมนี้แบบ 1-1 โดยเฉพาะ ซึ่งสามารถเอาชนะผู้เล่นมืออาชีพได้อย่างหมดจด
ล่าสุด ทีม OpenAI ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจาก Elon Musk ได้เปิดตัว OpenAI Five AI สำหรับการเล่นแบบ 5-5 ซึ่งในขณะนี้สามารถเอาชนะผู้เล่นระดับสมัครเล่นได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทีมงานจะจัดการแข่งขันระหว่าง OpenAI Five กับทีมผู้เล่นมืออาชีพในวันที่ 28 กรกฎาคม 2018 นี้ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่าน Twitch
รูปแบบการเล่นของ OpenAI Five นั้น จะเล่นด้วยข้อจำกัดต่อไปนี้ คือ
- เป็นแมตช์ที่ทั้งสองฝ่ายใช้ฮีโร่เหมือนกันคือ Necrophos, Sniper, Viper, Crystal Maiden และ Lich
- ไม่มีการใช้ Ward
- ไม่มีการฆ่า Roshan
- ไม่มีการใช้ไอเท็มในการทำให้หายตัว (invisibility)
- ไม่มีการเรียกตัวละครอื่นหรือร่างปลอม (summon/illusion)
- ไม่มีการใช้ไอเท็มต่อไปนี้: Divine Rapier, Bottle, Quelling Blade, Boots of Travel, Tome of Knowledge และ Infused Raindrop
- แต่ละทีมจะมี Courier ที่เป็นอมตะ 5 ตัว โดยห้ามใช้เพื่อการสอดแนมหรือการนำไปเป็นตัวรับความเสียหาย (tanking)
- ไม่มีการ Scan
ตัวอย่างรูปแบบการเล่นของ OpenAI Five ที่สามารถเล่นได้แบบเดียวกับการเล่นของมนุษย์
OpenAI Five จะเล่นเกมเป็นระยะเวลา 180 ปีกับตัวเองในแต่ละวัน พร้อมเรียนรู้ผ่านการแข่งขันกับตัวเอง โดยใช้งาน GPU 256 คอร์ และ CPU 128,000 คอร์ในการรันระบบนี้
สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมแบบเจาะลึกได้ในที่มาท้ายข่าว
คลิปบรรยากาศการแข่งขันระหว่าง OpenAI Five และ ทีมงานซึ่งเป็นมือสมัครเล่น
ที่มา: OpenAI
Comments
ข้อจำกัดค่อนข้างเยอะทีเดียว
เห็นแล้วตื่นเต้น พออ่านข้อจำกัดแล้วระดับความตื่นเต้นลดลง
เปลืองไฟ
เหมือนยังฝึกไม่เสร็จแต่อยากแสดงความคืบหน้ามากกว่า รอปีหน้า
ข้อจำกัดเยอะไปไหม
เซียน dota บอกหน่อยครับ ข้อจำกัดที่บอก เป็นกฎปกติของการแข่ง dota หรือป่าวครับ?
ไม่ใช่ครับ
"When I walk around I probably look like a street dog" - Daido Moriyama
ไม่ใช่เซียนนะ แต่บอกเลยข้อจำกัดเยอะมาก คิดว่าน่าจะตั้งใจโชว์ความคืบหน้าเฉย ๆ นะครับ กว่าจะใช้ได้จริงคงอีกนานเลย สมมติให้สเกลความเป็นมืออาชีพเต็ม 100 AI ตัวนี้น่าจะเพิ่งอยู่แถว 10-20 เองมั้งครับ
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ข้อจำกัดแบบนี้ ทำให้เกมไม่สนุก เพราะเวลาเขาแข่ง เขาทำทุกอย่างในนั้นเลย
ข้อจำกัดที่ว่ามา นอกจากไม่มีกฎห้ามในการแข่งขันแล้ว ยังเป็นส่วนสำคัญต่อแทคติคในการเล่นทั้งนั้นเลยครับ เอาแค่ปัก Ward เปิดแผนที่เนี่ยก็แทบจะชี้เป็นชี้ตายได้เลย
เข้าใจว่าถ้าไม่มีข้อจำกัดที่ว่ามา ตัว AI น่าจะยังรับมือไม่ไหวเพราะมันทำให้เกิดการตัดสินใจหลากหลายรูปแบบมากๆ
ป.ล. บอทที่มีในเกมมันก็เก่งใช้ได้เลยนะ ข้อจำกัดก็ไม่มี
บอทเกิดจากการสร้างคำสั่งให้มันทำงานตามเงื่อนไขมากกว่าครับ และถึงข้อจำกัดจะเยอะแต่ผมก็เชียร์ฝั่ง AI ที่มันเรียนรู้การเล่นเองจาก 0 จนสามารถเล่นได้ขนาดนี้
เข้าใจครับ เชียร์ฝั่ง AI เหมือนกัน อยากเห็นวันที่มันทำงานโดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ
ดูจากความเร็วระดับนี้ไม่เกินปีหรือสองข้างหน้าชนะโปรลีคแน่ๆ
ข้อจำกัดขนาดนี้ อย่าเรียกว่า dota 2 เลย
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
อีกสักปีสองปี คงจะไม่ต้องมีข้อจำกัดแล้วละมั้งเนี้ย
AI..ทำให้อรรถรสในการสู้ขาดสีสัน..เพราะการสู้กับคนด้วยกัน สนุกกว่ามาก..หากนำมาใช้เพื่อการทดสอบความสามารถ ถือว่า ถูกทาง..
เหมือนเตะบอล แตะห้ามโยน ห้ามโหม่ง ห้ามสไลด์ ไม่มีล้ำหน้า ไม่มีใบเหลืองใบแดง
แค่ลงไปเตะยังไงก็ได้ ใช้แต่ขาและคนเท่ากัน ให้ลูกเข้าโกล
"โดยใช้งาน GPU 256 คอร์" น่าจะเป็น "ตัว" รึเปล่า? "256 GPUs and 128,000 CPU cores"
เพราะ GPU ตัวเดียว ก็มีเป็น 1000 core แล้ว
โปรเพลเยอร์เอาชนะกันดัวย vision
deward ด้วยการสังเกตุการเคลื่อนไหวของศัตรู
ข้อจำกัดเยอะไปหน่อย แต่เข้าใจว่าเพิ่งเริ่มต้น อีกอย่างวิดิโอพรีเซนก็น่าตื่นตาตื่นใจ
คำถามคือจะเอาใครมาเป็นหนูทดลอง NAVI dendi ? LOL
The Last Wizard Of Century.
จำกัดจำเขี่ยขนาดนี้โยนให้ไปเล่น LoL เถอะ
จริงๆผมว่าเอา OpenAI เนี่ยมาแข่งกับ bot unfair น่าจะได้เห็นอะไรนะ