อินเทลเปิดผลการศึกษา ที่ร่วมมือกับบริษัทวิจัยตลาดโทรคมนาคม Ovum ถึงผลกระทบของเทคโนโลยี 5G กับอุตสาหกรรมบันเทิง โดยประเมินว่า 5G จะสร้างผลกระทบต่อธุรกิจสื่อบันเทิงอย่างมากใน 10 ปีข้างหน้า และสื่อที่ปรับตัวไม่ทันก็จะอยู่ในความเสี่ยง
ผลการศึกษาประเมินว่าแบนด์วิดท์ของ 5G นั้นจะเป็นของวิดีโอถึง 90% และด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นมาก ทำให้คอนเทนต์ที่ใช้ปริมาณข้อมูลสูงจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น อาทิ AR, VR และสื่อรูปแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้น โดยประเมินว่า 5G จะสร้างรายได้ใหม่ให้กลุ่มสื่อบันเทิงราว 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ จากส่วนแบ่งของรายได้ใหม่ทั้งหมดราว 3 ล้านล้านดอลลาร์
สุดท้าย Ovum ประเมินว่า 5G จะทำให้อัตราการใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตมือถือ จากราว 11.7GB ต่อเดือนต่อคน ในปี 2019 เพิ่มขึ้นเป็น 84.4GB ต่อเดือนต่อคนในปี 2028 ซึ่งปริมาณที่มากขนาดนี้ คุณภาพคอนเทนต์ก็จะถูกปรับปรุงตามไปด้วยเช่นกัน
ที่มา: อินเทล
Comments
ยกเว้น dcat เพราะเขาบีบตั้งแต่ 3GB ต่อวัน
กว่าจะปี 2028 ก็คงไม่แล้วครับ
ไม่กั๊กแล้ว !?
ไม่มีดีแทคแล้ว
my blog
โหดร้าย เอาความจริงมาเพิดแบบเน้ด้ายงาย
ทุกวันนี้ผมใช้วันละ 1GB ?
Youtube กับ Netflix สองตัวนี้แหละ สูบได้สูบดี 5555
แบนด์วิท => แบนด์วิดท์