หนึ่งในเกมใหญ่เกมแรกๆ ที่รองรับ ray tracing ของ GeForce RTX ซีรีส์ 20 อย่างเป็นทางการคือ Battlefield V ซึ่งวางขายเรียบร้อยแล้ว
เว็บไซต์ Eurogamer จึงทดสอบเรื่อง ray tracing ของ Battlefield V ว่าเป็นอย่างไร ในเกมมีโหมดให้ตั้งค่า DXR ได้ 4 ระดับคือ low, medium, high, ultra โดยคำแนะนำของ DICE ผู้พัฒนาเกมในตอนนี้คือใช้ low เพื่อไม่ให้กระทบต่อประสิทธิภาพของเกม ซึ่ง Eurogamer พบว่าอยู่ในระดับที่พอรับได้ ยังเห็นประโยชน์ของการทำ ray tracing ให้กราฟิกสมจริงขึ้นอยู่
เทคนิคที่ DICE นำมาใช้เรนเดอร์ ray tracing คือตัดภาพบนจอเป็นกล่องขนาด 16x16 พิกเซล แล้วปรับเปลี่ยนจำนวนของลำแสง (ray) ที่ต้องใช้งานตามวัตถุในฉาก หากมีวัตถุที่สะท้อนแสงได้น้อย (เช่น หินหรือฝุ่น) ก็จะลดจำนวนลำแสงลงเพื่อไม่กระทบประสิทธิภาพ แต่ถ้ามีวัตถุที่ต้องการสะท้อนแสงมาก (เช่น ผิวน้ำ) เกมจะจำกัดสัดส่วนของการสะท้อนแสงต่อพื้นที่ความละเอียดหน้าจอ กรณีของ Ultra อยู่ที่ 40% ของจอ ส่วน Low อยู่ที่ 15.5%
ตอนนี้การทำ ray tracing ของ Battlefield V ยังไม่สมบูรณ์มากนัก ยังเจอบั๊กที่ทำให้เฟรมเรตตกอยู่หลายจุด ซึ่ง DICE ก็รับทราบปัญหาและระบุว่าจะปรับปรุงแก้ไขไปเรื่อยๆ และตอนนี้สามารถทำภาพโหมด low บนความละเอียด 1296p ที่ 60 fps ได้อย่างเสถียรแล้ว (ด้วย GeForce RTX 2080 Ti ตัวท็อปที่สุดตอนนี้)
Eurogamer ให้ความเห็นว่า ray tracing เป็นของใหม่ของวงการกราฟิกเกม เช่นเดียวกับ Quake ในปี 1996 หรือ Crysis ในปี 2008 ซึ่งต้องให้เวลานักพัฒนาปรับตัวและเรียนรู้ข้อจำกัดกันอีกสักพักใหญ่ๆ กว่าจะกลายเป็นมาตรฐานของวงการ
ที่มา - Eurogamer
Comments
เสริมความสมจริงเข้าไปอีกขั้นจริงๆ
นึกภาพเกม racing แบบ ultra ray tracing ของงดงามสุดๆ
Ultra นี่ 2080ti ตัวเดียวไม่พอรึเปล่า
ถ้า 3080Ti มาภาพดีกว่านี้เท่าตัว BF ภาคต่อคงไปเดินเล่นชมนกชมไม้ ไม่ยิงปืนละ
รออีก 2 GEN ตัวกลางๆราคา1หมื่นคงได้ใช้
ตอนอ่านบทสัมภาษณ์ของอีกค่ายว่าคิดยังไงกับ RT นี้ที่เหมือนจะเปนก้าวกระโดดใหม่ของวงการกราฟฟิกให้สมจริงยิ่งขึ้นเพราะค่ายแดงยังไม่ได้ทำ เขาก็บอกว่ามันยังเปนของใหม่ยังต้องพัฒนาอีกเยอะไม่ต้องรีบออกมาแข่งอะไรประมาณนั้นซึ่งมันก็จริง เกมแรกเปิดมาเปิดเล่นแล้วเฟรมตก ซึ่งเกมนี้มันต้องขยับซ้ายขวาไวๆไม่ได้ต้องการมองแสงเสิงความสวยงามอะไรมากเน้นฆ่ากันอย่างเดียว แต่เปิดแล้วก็สวยนะแต่ไม่มีเวลาดู แล้วเหมือนกาดรุ่น20xxนี้ก็ไม่แรงพอจะเปิดไห้สุดซะด้วย เหมือนรีบออกอ่ะ คหสต.
"เขาก็บอกว่ามันยังเปนของใหม่ยังต้องพัฒนาอีกเยอะไม่ต้องรีบออกมาแข่ง"
จริงๆคือ ยังทำไม่ได้ใช่ปะ เห็นออกแต่ละตัวย้อมแมวขายทั้งนั้น เลยต้องบอกแบบนีี้ว่าเป็น ของใหม่ ไม่ต้องรีบทำ
https://youtu.be/P2Jq4EcV3xk
Emulated นี่ NVIDIA เองก็ทำได้มานานแล้วนี่ครับ? AMD เองก็แค่เปิด Emulated API ตัวใหม่ ซึ่ง NVIDIA เองก็มีมาตั้งแต่ยุค Kepler(2011) แล้วในชื่อ OptiX
อันนี้เค้าพูดถึง fixed function/dedicated hardware กันครับ เร็วกว่ากันหลายสิบหลายร้อยเท่าตัว และใช้งานได้พร้อมกับ CU ปกติกำลังทำ rasterization/geometry อยู่ ไม่ใช่เอา CU ส่วนนึงไปทำ RT อีกส่วนไปทำ raster
realtime ที่ AMD โม้ เอามาใช้ในเกมแบบ NVIDIA นี่จะผ่าน 5fps หรือเปล่า..
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
ผมกำลังคิดว่า AMD น่าจะไปทาง Compute Shader มากกว่าจะสร้าง HW ใหม่ เพราะว่า AMD แข็งเรื่องนี้มากกว่า
เรื่องฟิสิกส์ยังห่างอีกไกลเลย เส้นผมคนก็ยังเหมือนไม้กวาด เดินไปมาในยานที่กำลังเคลื่อนที่ไม่ได้
อันนี้ดูมีอนาคตกว่า Physx ที่ต้องใช้ Physx Card ต่อเพิ่มเยอะเลย
มันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ CUDA อยู่แล้วเหรอครับ ?
หมายถึงยุคเริ่มต้นยุคใหม่น่ะครับ
สมัยก่อนเป็นการ์ดแยกครับ ก่อนที่ Nvidia จะไปซื้อกิจการบ.นั้นมาแล้วเอามารวมกับการ์ดตัวเอง
เพิ่ม Ray Tracing Cores เข้าไปอีก รุ่นหน้าคงลื่น
อนาคตคงมีหลายๆคอร์เหมือน CUDA ล่ะมั้ง
นอกจากเกมส์แนว FPS เดินไล่ยิงแล้ว ไม่มีเกมส์แนวอื่นที่จะใช้คุณสมบัติความสมจริงแบบนี้มั่งเหรอ คิดม่ะออก
เห็นความก้าวหน้าความสมจริงของเกมส์ ความสวยงามของเกมส์ ออกมาทีไร ก็มีแต่เกมส์แนว FPS ทุกที
คงกำลังทะยอยมาครับ
Assetto Corsa Competizione
Atomic Heart
Battlefield V
Control
Enlisted
Justice
JX3
MechWarrior 5: Mercenaries
Metro Exodus
ProjectDH
Shadow of the Tomb Raider
ที่มา
https://nvidianews.nvidia.com/news/nvidia-rtx-platform-brings-real-time-ray-tracing-and-ai-to-barrage-of-blockbuster-games
ใช้ได้หมดแหละ เพียงแต่ RTX มันออกมาช่วงที่ผู้พัฒนาเกมรายใหญ่ๆ ออกเกม FPS หน่ะครับ
ที่จริงผมว่าแนวที่น่าจะได้ประโยชน์ที่สุดคือแนวเน้นเนื้อเรื่องภาพสวยๆ แบบ Life is Strange นี่น่าจะเหมาะมาก แต่ยอดขายมันคงไม่สูงเท่าเกมฟอร์มยักษ์ทั้งหลายซึ่งส่วนใหญ่ก็แนว FPS อยู่ดี
ปล. อีกแนวเกมที่อยากให้ใช้ RT คือแนว
VR KanojoSummer Lesson เนี่ยแหละครับไปถึง 3080Ti นี่ยังน่าจะ RT ให้ VR ไม่ไหวล่ะครับผมว่า - -" ถ้าใส่ก็ใส่ได้นิดหน่อยแต่คงยังอีกห่างไกล
ผมว่าเกมแนวอื่นมันไม่ต้องใช้ความสมจริงในเกมเพลย์มากน่ะครับ
FPS เนี่ยคือ ตัวเงาสะท้อนก็เป็นสิ่งที่ผู้เล่นนำมาใช้ได้ (เช่นเวลามีศัตรูมาด้านหลัง) เอาจริง ๆ ก็มีคนบอกนะว่าเงาสะท้อนใช้เทคนิคอื่นก็ได้ อย่าง cube map หรือ screen-space reflection แต่ใช้ ray tracer น่าจะเร็วกว่าและสมจริงมากกว่า
ที่จริงเกมนี้มีหรือไม่มีแทบไม่ได้สังเกตเลย เป็นเกมที่เล่นเร็วมากๆ วิ่ง ยิง หันซ้าย/ขวา ไม่น่าจะทันได้ดู พัฒนาต่อไปเกมแนว open world น่าจะสนุกขึ้นเยอะ
เค้ารีบทำรีบออกก็ดีแล้วไงครับ ผลักดันให้มีการใช้จริงจะได้พัฒนาต่อยอดได้ไว ตัวแบรนด์เองก็ได้ประโยชน์ ติดภาพจำของเทคโนโลยีนี้ไป
ค่ายแดงมัวแต่พัฒนาให้สมบูรณ์ค่อยปล่อย ไปถึงตอนนั้นตลาดมันไปถึงไหนแล้ว ต้องมาทำการตลาดดึง awareness จากลูกค้ากลับมาอีก (หรือไม่ก็ไม่ทำเลย) ค่ายเขียวนี่แค่เปิดตัวในงานคนก็ฮือฮาพร้อมจำไปละว่า Nvidia มี Ray Tracing
ถ้าคิดแต่ในแง่เทคนิคมันก็คงตามนั้น สมบูรณ์กว่าย่อมดีกว่า แต่คิดในแง่การตลาดนี่ใครลุยก่อนได้เปรียบนะครับ ยิ่งตลาดมีแข่งขันกันอยู่สองเจ้านี่ข้อเปรียบเทียบมันยิ่งชัดเจน ในมุมผู้บริโภคทั่วๆไปนี่ซื้อของเพราะการตลาดทั้งนั้นแหละครับ
เห็นว่าตอนเปิดตัวนี่ คนแห่ไปซื้อ 1080 จนขาดตลาด พอหยุดผลิตแล้วยอดขายค่อยกระเตื้องขึ้นบ้าง แต่ก็เจอจอฟ้า + artifact บนจอขึ้นมาอีก (Nvidia ประกาศว่ามีการ์ดรุ่นทดสอบหลุดไปขายปนกับการ์ด FE ด้วย)
นึกถึงยุค Geforce FX ที่แบ่งชนชั้นกันด้วย "คนปล่อยรถใน Need for Speed under ground"
I need healing.
+ถนนเงาวั๊บ อย่างกะกระจก