ในงาน Investor Days ล่าสุด EA เปิดเผยว่า Battlefield ภาคใหม่ จะใช้บริการสตูดิโอขนาดใหญ่ภายในพร้อมกัน 4 สตูดิโอในการพัฒนา Battlefield ภาคใหม่
สตูดิโอ Dice จะดูแลในส่วนของระบบมัลติเพลเยอร์, Motive Studio ที่ตั้งทีมใหม่เพื่อการนี้โดยเฉพาะ จะดูแลส่วนเนื้อเรื่องและระบบเกมเล่นคนเดียว, Criterion จะมาพัฒนาทั้ง 2 ส่วนคือเล่นคนเดียวและมัลติเพลเยอร์ และสุดท้ายสตูดิโอ Ripple Effect ที่จะพัฒนา "ประสบการณ์ใหม่ (new experience)" ในเกม ที่จะเปิดเผยอีกครั้งในอนาคต
ก่อนหน้านี้ EA บอกว่า Battlefield ภาคใหม่จะเป็นโครงการที่ทะเยอทะยานที่สุดของบริษัท โดยจะกลับไปที่รากเหง้าที่ประสบความสำเร็จของตัวเกม
ที่มา - EA
Vince Zampella ผู้ก่อตั้ง Respawn และปัจจุบันเป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดของแฟรนไชส์ Battlefield ของ EA ให้สัมภาษณ์กับ IGN ถึงแผนการกอบกู้ Battlefield ที่เขากำลังทำอยู่ พร้อมโชว์ภาพคอนเซปต์ภาพแรกของเกมภาคใหม่ด้วย
Zampella ยืนยันว่า Battlefield ภาคใหม่ (ยังไม่มีชื่อภาค) จะใช้ฉากเป็นยุคปัจจุบัน (modern) ไม่ใช่สงครามในอดีตหรือในอนาคต เขายกตัวอย่าง Battlefield 3 และ 4 ว่าเป็นยุคทองของ Battlefield ซึ่งเกมภาคนี้จะกลับไปยังรากเหง้า (core) ของแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในยุคนั้น
ในงานแถลงผลประกอบการของ EA ไตรมาส 2/2024 ซีอีโอ Andrew Wilson พูดถึงโครงการเกม Battlefield ภาคใหม่ว่าเป็นหนึ่งในโครงการที่ทะเยอทะยานที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท (it is also one of the most ambitious projects in our history)
Wilson บอกว่าทีมพัฒนา Battlefield ตอนนี้มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่ Battlefield เคยมี กำลังสร้างจักรวาล Battlefield ที่เชื่อมโยงเกมเล่นคนเดียวและมัลติเพลเยอร์เข้าด้วยกัน ทีมงานชุดนี้ใช้คนที่ดีที่สุด มีทรัพยากรและเทคโนโลยีที่จำเป็นในการสร้างประสบการณ์ Battlefield ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
Andrew Wilson ซีอีโอของ Electronic Arts หรือ EA กล่าวในการประชุมสรุปผลประกอบการรายไตรมาสล่าสุดของบริษัทถึงเกม Battlefield ภาคใหม่ที่กำลังถูกพัฒนาว่าจะเป็นภาคที่ทีมสร้างขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา
Andrew กล่าวว่าตนได้ไปเยี่ยมชมทีมสร้างเกมดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งตัวเขาตื่นเต้นมากกับสิ่งที่ทีมสร้างโชว์ได้ลองเล่นแล้ว โดยบอกว่าจะเป็นเกม Live Service ที่ยอดเยี่ยม
นอกจากนี้ในงานเดียวกัน EA ได้คอนเฟิร์มว่ามีแผนจะวางขายเกม 2 เกมภายในปีงบประมาณนี้ที่จะสิ้นลงในวันที่ 31 มีนาคมปี 2025 ซึ่งคาดการณ์ว่าหนึ่งในนั้นน่าจะเป็นเกม Dragon Age: Dreadwolf ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2022
Motive Studio สตูดิโอพัฒนาเกมในเครือ EA ที่มีผลงานรีเมคเกม Dead Space และ Star Wars: Squadrons ประกาศว่าสตูดิโอกำลังสร้างทีมใหม่ที่มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเกมแฟรนไชส์ Battlefield โดยเฉพาะ
Byron Beede ผู้จัดการทั่วไปของแฟรนไชส์ Battlefield ประกาศว่า Motive Studio สตูดิโอพัฒนาเกมที่มีผลงานรีเมค Dead Space และ Star Wars: Squadrons กำลังสร้างทีมงานใหม่ที่เน้นการพัฒนาเกม Battlefield โดยเฉพาะ
Byron บอกว่า Motive เป็นสตูดิโอเกมที่เชี่ยวชาญการใช้งานเอนจิ้น Frostbite และการเล่าเรื่องที่โดดเด่น โดยจะทำงานร่วมกับ DICE, Criterion และ Ripple Effect เพื่อสร้างเกมในจักรวาล Battlefield ที่ครอบคลุมทั้งประสบการณ์ผู้เล่นหลายคนและคนเดียว
Electronic Arts ประกาศปลดพนักงานออก 5% หรือคิดเป็นจำนวนราว 670 คน และยกเลิกบางโครงการเกมที่กำลังพัฒนาอยู่ ปรับทิศทางการพัฒนาเกมใหม่ ลดการทำเกมที่ไลเซนส์คนอื่นมา (licensed IP) หันมาโฟกัสเกมของตัวเอง (owned IP) เกมกีฬา และเกมออนไลน์มากขึ้น
เกมที่ได้รับผลกระทบคือ
EA ประกาศหยุดให้บริการและหยุดขายเกม Battlefield ภาคเก่า ได้แก่ Battlefield 1943, Bad Company 1 & 2 โดยจะเริ่มหยุดขายผ่านช่องทางดิจิทัลในวันที่ 28 เมษายน 2023 และปิดบริการออนไลน์ในวันที่ 8 ธันวาคม 2023
กรณีของ Bad Company 1 & 2 ผู้เล่นยังสามารถเล่นเกมในโหมดเนื้อเรื่องแบบออฟไลน์ได้ต่อไป
Battlefield Bad Company 1 ออกในปี 2008 และปีถัดมาคือ Battlefield 1943 ออกในปี 2009 ทั้งสองเกมถือเป็น Battlefield รุ่นแรกที่ใช้เอนจิน Frostbite และมีให้เล่นเฉพาะบนคอนโซล PS3 และ Xbox 360 เท่านั้น (ไม่มีเวอร์ชันพีซี) หลังจากนั้น Bad Company 2 ออกตามมาในปี 2010 ถึงมีเวอร์ชันพีซีด้วย
นอกจากการปิดบริการเกมมือถือ Apex Legends EA ยังประกาศปิดโครงการ Battlefield Mobile ที่ยังไม่เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ พร้อมยุบสตูดิโอผู้พัฒนา Industrial Toys ที่ EA ซื้อกิจการมาในปี 2018 ด้วย
Industrial Toys เป็นสตูดิโอที่ก่อตั้งเมื่อปี 2012 โดย Alex Seropian, Tim Harris, Brent Pease ทีมผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Bungie และผู้สร้าง Halo ยุคแรก สตูดิโอแห่งนี้มีผลงานเกมมือถือ Midnight Star ออกในปี 2015 หลังจากนั้นโดน EA ซื้อแล้วมอบหมายให้ทำ Battlefield Mobile จากนั้นก็โดนปิดในที่สุด
สัปดาห์ที่ผ่านมา โซนี่ส่งเอกสารให้กับ Competition and Markets Authority (CMA) หน่วยงานกำกับดูแลเรื่องการแข่งขันของสหราชอาณาจักร ที่กำลังสอบสวนเรื่องไมโครซอฟท์ซื้อ Activision Blizzard ทำให้เราได้เห็นมุมมองของโซนี่ต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเกมหลายอย่าง
ประเด็นหลักของโซนี่ยังเป็นเรื่องความสำคัญของ Call of Duty ที่ไม่ควรยอมให้ตกอยู่ในมือของคู่แข่งรายสำคัญ เอกสารของโซนี่บอกว่าความสำเร็จของ Call of Duty นั้นเลียนแบบไม่ได้ (Call of Duty is not replicable) เกมทุกภาคติดอันดับเกมขายดีประจำปีเกือบทุกปี และไม่มีบริษัทเกมรายอื่นที่สามารถสร้างเกมมาเทียบชั้นกับ Call of Duty ได้เลย
Battlefield 2042 อาจไม่ใช่เกมภาคที่ประสบความสำเร็จมากนัก เพราะเต็มไปด้วยปัญหาช่วงเริ่มต้นมากมาย แต่ EA ก็เดินหน้าแก้ปัญหาเกมและอัพเดตเนื้อหามาเรื่อยๆ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา
ล่าสุด EA อัพเดตเนื้อหา Season 3 ที่จะออกช่วงเดือนธันวาคมนี้ และประกาศนำ Battlefield 2042 ลงบริการเกมแบบเหมาจ่ายของตัวเอง EA Play ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เล่นบน Xbox Game Pass Ultimate สามารถเล่น Battlefield 2042 ได้ฟรีด้วยอัตโนมัติ และอาจช่วยให้จำนวนผู้เล่นมัลติเพลเยอร์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
Andrew Wilson ซีอีโอของ EA ไปพูดที่งานประชุมของ Goldman Sachs และแสดงความเห็นเรื่องศึกแย่งชิง Call of Duty ระหว่างโซนี่และไมโครซอฟท์ ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ ว่าเป็นโอกาสดีของแฟรนไชส์ Battlefield ของ EA ที่ไม่อิงกับแพลตฟอร์มใด (platform agnostic)
"In a world where there may be questions over the future of Call of Duty and what platforms that might be on or might not be on, being platform agnostic and completely cross-platform with Battlefield, I think is a tremendous opportunity,"
Vince Zampella ผู้บริหารของ EA และ Respawn ที่ตอนนี้รับผิดชอบดูแลแฟรนไชส์ Battlefield ให้สัมภาษณ์กับสื่อสายการเงิน Barrons ยอมรับว่าเกมภาคล่าสุด Battlefield 2042 "ไปไกล" จากรากเหง้าดั้งเดิมของ Battlefield เกินไป (“I think they just strayed a little too far from what Battlefield is”)
เขาบอกว่าทีมงานพยายามทดลองทำอะไรใหม่ๆ ที่ใหญ่เกินไป เช่น พยายามสร้างแผนที่ที่มีจำนวนผู้เล่นมากๆ ซึ่งเป็นไอเดียที่ดี แต่ไม่ได้ใช้เวลามากพอในการทดสอบว่าเกมสนุกจริงๆ หรือไม่ (เกมเพิ่งปรับลดจำนวนผู้เล่นจาก 128 คน กลับมาเหลือ 64 คน)
EA ประกาศตั้งสตูดิโอภายในแห่งใหม่ Ridgeline Games ขึ้นมาเพื่อพัฒนาโหมดเนื้อเรื่องของเกม Battlefield โดยเฉพาะ และตอนนี้เริ่มพัฒนาเกมใหม่ในซีรีส์ Battlefield แล้ว
EA ออกแพตช์เวอร์ชัน 4.1 ให้เกม Battlefield 2042 ภาคล่าสุด การเปลี่ยนแปลงสำคัญคือปิดการเล่นมัลติเพลเยอร์แบบ 128 คน ที่เคยเป็นจุดขายหนึ่งของเกมภาคนี้ โดยลดจำนวนผู้เล่นต่อแผนที่ลงมาเหลือ 64 คนแทน
การปิดโหมด 128 คนยังมีผลเฉพาะการเล่นโหมด Breakthrough เท่านั้น ส่วนโหมด Conquest จะยังมีอยู่เหมือนเดิม ด้วยเหตุผลว่าเหมาะกับเกมเพลย์แบบ Conquest มากกว่า
EA อธิบายว่าเกมโหมด Breakthrough เหมาะกับการเล่นแบบ 64 คนมากกว่า ผู้เล่นสามารถทำงานร่วมกันได้ง่ายกว่า การเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยให้ประสบการณ์ของผู้เล่นกลับมาดีขึ้นกว่าเดิม
Andrew Wilson ซีอีโอของ EA ตอบคำถามในงานแถลงผลประกอบการไตรมาส 4/2021 ยอมรับว่ายอดขายของเกม Battlefield 2042 เกมเด่นประจำปีของบริษัทนั้นออกมา "น่าผิดหวัง" (disappointing)
Battlefield 2042 ถูกวิจารณ์เรื่องคุณภาพของเกมอย่างหนัก จนล่าสุดต้องประกาศเลื่อนออกเนื้อหา Season One เพื่อปรับปรุงคุณภาพของเกมก่อน
EA ประกาศเลื่อนการออกอัพเดตเนื้อหา Battlefield 2042 Season One ไปเป็นช่วงกลางปี 2022 เพราะต้องการแก้ปัญหาคุณภาพของเกมก่อน
Battlefield 2042 ถูกวิจารณ์หนักในเรื่องบั๊กของเกม และฟีเจอร์หลายอย่างที่หายไปจากภาคก่อนหน้า ตัวอย่างคือฟีเจอร์พื้นฐานอย่าง voice chat ที่ไม่มีให้ใช้งาน
EA บอกว่าอัพเดตหน้าจะนำฟีเจอร์ voice chat กลับมาบนทุกแพลตฟอร์ม, เพิ่มฟีเจอร์ profile ของผู้เล่น, ระบบ scoreboard, ระบบสื่อสารในทีม (ping system) ที่ดีขึ้น, โหมด Portal ที่ให้คัสตอมเกมเองจะเพิ่มเครื่องมือการปรับแต่งใหม่ๆ เข้ามาอีก
หลัง Battlefield 2042 เปิดตัวได้แบบไม่น่าประทับใจ EA เลยเริ่มมีทีท่าจะปรับทีมบริหาร และปรับโครงสร้างเกมซะใหม่ โดยเว็บไซต์ Gamespot รายงานว่า EA เตรียมโยก Vince Zampella มาคุมซีรีส์เกม Battlefield แทน หลัง Oskar Gabrielson ผู้จัดการทั่วไปของ DICE เตรียมลาออกจากบริษัท
ปีนี้คงไม่ใช่ปีที่ดีของบรรดาเกมแฟรนไชส์ดังๆ เท่าไรนัก เกมล่าสุดที่เจอปัญหานี้คือ Battlefield 2042 ภาคใหม่ของเกมยิงฟอร์มยักษ์จาก EA/DICE ที่เจอปัญหาเรื่องคุณภาพของเกม ฟีเจอร์หลายอย่างที่ควรมีแต่ขาดไปเพราะทำไม่เสร็จ รวมถึงบั๊กยิบย่อยต่างๆ ทำให้บรรดาเกมเมอร์รุมแห่ให้คะแนนรีวิวเป็นลบบน Steam จนตอนนี้คะแนนรวมอยู่ระดับ "Mostly Negative" และติดอันดับเกมคะแนนรีวิวยอดแย่บน Steam เรียบร้อยแล้ว (ยอดแย่อันดับหนึ่งคือ eFootball 2022 ส่วน Battlefield 2042 อยู่อันดับเก้า ณ เวลาที่เขียนข่าว)
EA ประกาศเลื่อนวันวางขายเกม Battlefield 2042 ภาคใหม่ล่าสุดเล็กน้อย จากเดิมกำหนดเปิดให้เล่น 23 ตุลาคม เลื่อนมาเป็น 19 พฤศจิกายน 2021
เหตุผลของการเลื่อนก็คล้ายกับกรณีอื่นๆ คือสถานการณ์โรคระบาดทำให้พนักงานประสานงานกันยากกว่าเดิม จึงต้องการเวลาเพิ่มในการปรับปรุงคุณภาพของเกมให้ดีขึ้น
เมื่อเดือนเมษายน EA และ DICE ออกมาให้ข้อมูลของเกม Battlefield Mobile เป็นครั้งแรก (ซึ่งถือว่าค่อนข้างช้า เพราะ Call of Duty Mobile นำไปก่อนนานพอสมควร)
ล่าสุด EA ประกาศเริ่มเปิดทดสอบ Battlefield Mobile แล้ว โดยจะเริ่มจากผู้เล่นกลุ่มเล็กๆ ในอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ก่อน และยังมีเฉพาะเวอร์ชัน Android เท่านั้น กำหนดการทดสอบบอกคร่าวๆ คือช่วงฤดูใบไม้ร่วง 2021 ซึ่งก็เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป (หน้าเว็บเกมบน Google Play)
Battlefield Portal เป็นโหมดใหม่ในเกม Battlefield 2042 ที่มาพร้อมกับทหาร อาวุธ อุปกรณ์ พาหนะ และแผนที่ จาก Battlefield 1942, Battlefield 3, Battlefield Bad Company 2 และ Battlefield 2042 ให้ผู้เล่นได้นำมายำรวมกันเป็นโหมดใหม่ที่ไม่เหมือนใคร
ไม่ใช่แค่นั้น ผู้เล่นยังสามารถเขียนโปรแกรมด้วยระบบ visual coding แบบตั้งเงื่อนไขในโหมดของตัวเองได้เต็มที่ เช่น ตั้งค่าให้ผู้เล่นปลดล็อกอาวุธหรือยานพาหนะบางอย่างเมื่อฆ่าผู้เล่นอื่นได้ติดต่อกัน (เหมือน killstreaks ของ Call of Duty) หรือจะตั้งให้ผู้เล่นที่ตาย ใช้ได้แค่มีด แต่มีพลังชีวิตความเร็วในการวิ่งมากกว่าผู้เล่นคนอื่น ไปจนถึงสามารถแพร่เชื้อได้เมื่อฆ่าผู้เล่นอื่นเพื่อทำเป็นโหมดซอมบี้ก็ได้
Battlefield 2042 เปิดตัวโหมดใหม่ Portal โหมดใหม่ที่จะให้ผู้เล่นสร้างเกมที่ตัวเองต้องการได้จากการผสมแผนที่ อาวุธ ยานพาหนะ และอุปกรณ์จากภาคเก่าและภาค 2042 และแบ่งปันเล่นกับเพื่อนและออนไลน์ได้ตามใจ โดย EA จัดแผนที่ยอดฮิตในแต่ละภาคมาให้ดังนี้
Battlefield 2042 ที่เปิดตัวในงาน E3 2021 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ส่งผลทำให้เกมผู้เล่นที่โหยหาเกม Battlefield แนวสงครามยุคปัจจุบัน หวนกลับไปเล่น Battlefield 4 ที่เปิดตัวในปี 2013 กันอีกครั้ง แต่เพราะเซิฟเวอร์ที่เหลือน้อย ทำให้ผู้เล่นต้องต่อคิวเข้าเกมนาน จน EA ต้องเปิดเซิฟเวอร์เพิ่มให้ผู้เล่นในโซนตะวันตกของสหรัฐ ตามข้อมูลในฟอรั่มซัพพอร์ตของทีมงาน
ยอดผู้เล่นสูงสุดฝั่ง Steam เพิ่มขึ้นจาก 3,408 คนในเดือนพฤษภาคม เป็น 11,714 คนในเดือนนี้ หรือกว่า 3 เท่า ตามสถิติของเว็บไซต์ Steam Charts แม้จะไม่ได้แสดงยอดผู้เล่นบน Origin ที่น่าจะเป็นผู้เล่นกลุ่มใหญ่กว่า (Origin ยังไม่มีเว็บเก็บสถิติ) แต่ก็สะท้อนภาพรวมของเกมได้พอสมควร
ตัวอย่างใหม่ Battlefield 2042 ในงาน E3 โชว์สมรภูมิสเกลใหญ่แบบ 64 ปะทะ 64 คน ในบรรยากาศชุลมุนเหมือนย้อนกลับไปภาค Battlefield 3 และ 4 โชว์ทั้งการประยุกต์ใช้อาวุธเก่าๆ อย่างการขับรถจี๊ปติดระเบิด C4 พุ่งชนเฮลิคอปเตอร์จากตึก และของใหม่อย่างการใช้ปืนตะขอ เพื่อยิงและโหนข้ามตึก รวมถึงระบบปรับแต่งอาวุธได้ทันทีในสมรภูมิโดยไม่ต้องรอตายแล้วเกิดใหม่ (คล้ายใน Crysis ภาคแรก)
หลัง Battlefield 2042 เปิดตัวอย่างแรกไปเมื่อวานนี้ หน้าเว็บของ EA ก็เริ่มเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ ของเกมออกมามากขึ้น โดย PCGamer ระบุว่าตัวเกมจะรองรับผู้เล่น 128 คนต่อแผนที่ (ฝั่งละ 64 คน) บนพีซีและคอนโซลเจ็นล่าสุด ส่วน PS4 และ Xbox One ยังรองรับแค่ 64 คน (ฝั่งละ 32 คน)
ตัวเกมไม่มีโหมดเนื้อเรื่อง เพื่อเน้นการพัฒนามัลติเพลเยอร์ ซึ่งมี 2 โหมดใหม่ที่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดคือ Hazard Zone และอีกโหมดที่ยังไม่เปิดแม้แต่ชื่อ โหมดเดิมได้แก่ โหมด Conquest ยึดธงในแผนที่ใหญ่รวมถึงโหมด Breakthrough ยึดธงเพื่อผลักดันเขตแบบใน Battlefield 5 ก็กลับมาด้วย ตัวแผนที่ในเกมจะมีความไดนามิก เปลี่ยนแปลงและเกิดพายุได้ตลอดเวลา