กูเกิลเปิดตัวบริการสตรีมเกม Stadia ที่สามารถใช้งานกับเบราว์เซอร์ Chrome หลังจากทดสอบเทคโนโลยีมาก่อนแล้วภายใต้ชื่อ Project Stream
รายละเอียดของบริการยังน้อยมากในตอนนี้ โดยกูเกิลระบุว่าร่วมมือกับเอเอ็มดีใช้ชิปกราฟิกที่พลังประมวลผลสูงถึง 10.7 GFLOPS สูงกว่าเครื่องคอนโซลทั่วไปถึงเท่าตัว สามารถสตรีมเกมที่ความละเอียดภาพ 4K และเฟรมเรต 60 เฟรมต่อวินาที โดยกำลังพัฒนาต่อไปถึง 8K 120 เฟรมต่อวินาทีด้วย นอกจากนี้กูเกิลยังโชว์คอนโทรลเลอร์เฉพาะสำหรับ Stadia แต่ก็สามารถใช้เมาส์และคีย์บอร์ดเหมือนเกมพีซีได้
คอมพิวเตอร์ราคาถูกเช่น Chromebook นั้นรุ่นใหญ่สักหน่อยก็สามารถเล่นวิดีโอ 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาทีได้ แต่ไม่สามารถเรนเดอร์เกมที่ต้องการพลังประมวลผลสูงได้ การให้บริการสตรีมจึงเป็นโอกาสที่จะทำให้คนวงกว้างขึ้นเข้าถึงเกมได้
กูเกิลเตรียมเปิดบริการจริงภายในปีนี้ ในสหรัฐฯ, แคนาดา, และหลายประเทศในยุโรป
ที่มา - TechCrunch, Google Blog
Comments
เหมาะที่จะเป็นแพลตฟอร์มทางเลือก แต่ถ้าเกมไหนที่ขายแต่ช่องทางสตรีมอย่างเดียว ผมจะไม่สนับสนุนเกมนั้น เนื่องจากเป็นการทำลาย modding community
ถ้าชุมชนเรียกร้องหนัก ๆ ผมว่า dev ก็อาจจะรองรับก็ได้นะครับ มีความเป็นได้
นี่แหละที่รอคอย !!! ไม่ต้องซื้อ notebook เผื่อสเป็คไว้เล่นเกมอีกต่อไปแล้ว
การเล่นเกมบน youtube ที่เคยล้อกัน ในที่สุดก็จะเป็นจริงแล้ว
ถ้า work จริงสงสัยในอนาคต นอกจากเกมพวก APP อื่นๆ คงเอามาทำงานแบบสตรีมได้เลยมั้ง
Citrix ไงครับ :)
555 โหดไปหน่อยรอแบบ Consumer ครับ ^^"
ถ้า streaming จริงน่าจะเหมือนกับ Onlive ที่เคยมีเมื่อ 10 ปีที่แล้วเลย ยุคนั้นคนส่วนใหญ่เข้าใจกันดีเลยว่าไม่รอดเพราะเน็ตพื้นฐานนี่แหละที่ยังดีไม่มากพอ แต่ทุกวันนี้มากัน 100Mbps ขึ้นไป ถ้าค่าบริการไม่แพงก็น่าจะติดลมบนได้ไม่ยากเลย
นี่สิ อนาคตแห่งอุตสาหกรรมเกม ประทับใจมากครับ
แต่ยังมีความสงสัยคือ ต้องอาศัย internet connectionในระดับใดถึงจะเล่นได้ตามแบบที่อ้าง (ไม่สงสัยในการประมวลของ Google เลย) และ แนวทางการตอบโต้ของร้านค้าเกมแบบในปัจจุบันจะเป็นอย่างไร
แล้วดูเหมือนอีกไม่นาน Microsoft ก็คงจะเดินหน้าไอเดียนี้เหมือนกัน น่าสนุกแหะ
ดู youtube ดู netflix 4k ได้ก็ไม่มีปัญหาแล้วมั้ง
ความลื่นไหลผมว่าไม่น่าเป็นห่วงนะ แต่ input lag นี่สิ
Input lag ขึ้นกับระยะทางระหว่าง server กับเครื่องเราเป็นหลักครับ
Bandwidth เป็นส่วนน้อยถ้าไม่ต่ำจนเกินไป (เช่น net 6mbps จะดู 4k60 อันนี้คงทั้งกระตุกทั้ง lag)
ถ้า google ไม่เข้ามาตั้ง server ในไทย หรือใกล้ๆ ก็คง lag แหละ
ขนาดแค่เล่นบนคอมตัวเองยังรู้สึก latency ไปสิงคโปร์มันสูงไปมาก นี่ต้องรอภาพวิ่งจากกูเกิลมา ส่งคำสั่งกลับไปกูเกิล แล้วกูเกิลถึงจะส่งคำสั่งไปเซิร์ฟเกมอีกทีนึงยังไงมันก็สูงขึ้นอีกนี่สิครับ T-T
บ้านเราคนเล่นเกมเยอะนะ ก็อาจจะมีโอกาสที่ Google มาตั้ง server ในไทยก็เป็นได้ (ฝันกลางวัน)
Google ไม่มีวันตั้ง server ในไทยครับ
กฎหมายใหม่เรา สามารถ บุก ยึด ค้น ข้อมูล Server ได้โดยไม่ต้องขอหมายศาล
ประเด็นสำคัญผมว่าเป็นเรื่องภาษีมากกว่า มาตั้งในไทยก็ต้องเสียภาษีแบบไทย สู้ไปตั้งที่ที่ได้สิทธิ์ทางภาษีดีๆ ดีกว่าเยอะ เพราะไทยก็ไม่ได้สร้างรายได้ให้ Google เยอะขนาดคุ้มค่าทางภาษี
หลากหลายเหตุผลครับ
สรุปไม่มีข้อดีอะไร 55
สู้ไปตั้งที่สิงคโปร์หรือใต้น้ำแบบ Microsoft ยังจะดีกว่าด้วยซ้ำนะ งบก็ถูก จัดการง่าย และเป็นศูนย์กลางหลักด้วย
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ภาษีเป็นเงื่อนใขรองลงมาของ google ครับ
ไทยเป็นจุดที่ดีในการตั้งเซิร์ฟเวอร์ แลกกับค่าใช้จ่ายต่อผลลัพธ์ด้านบริการยังคุ้มค่าอยู่
สำคัญที่กฏหมายความเป็นส่วนตัวนี่แหละ
ตั้งเฉพาะ server game ข้อมูลอื่นไม่เอาเข้ามาก็ทำได้นี่ครับ ค้นก็ค้นไปมีแต่เกม
Digital Foundry บอกว่า latency อยู่ที่ 166 ms ครับ (กรณีผ่าน Wi-Fi และใช้ controller ของ Stadia)
Coder | Designer | Thinker | Blogger
เยอะอยู่นะครับ ปกติเจอ ping 100 ก็เริ่มหัวร้อนแล้ว
แต่ยังคิดว่าเกมหลายๆ เกม ยังเล่นได้อยู่ ปกติจุดที่ยอมรับได้มากที่สุด น่าจะอยู่ราวๆ 300ms
เพราะแบบนี้ไงครับ อีกฝั่ง (ไมโครซอฟท์) เลยรีบออกมาเคลมเลยครับว่า latency 10 ms และจะพยายามคง latency นี้ไว้ขณะที่ความเร็วเน็ตอยู่ที่ 5 Mbps
อ่านแล้วเผื่อใจไว้นิดหน่อยนะครับ เพราะนี่อยู่ใกล้ data center ของไมโครซอฟท์เอง ถ้าไกลกว่านี้อาจจะเยอะกว่านี้อีก แต่ก็ไม่น่าจะมากเท่าไร (แต่ปัญหาหลัก ๆ คือการสตรีมภาพเนี่ยแหละ)
ส่วนตัวผมว่า ฝั่ง xCloud คงอิงกับสถาปัตยกรรมของ Mixer (ที่เน้นเรื่อง low latency โดยเฉพาะ) ด้วยล่ะครับ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
ไม่รู้สิ พวกบริการ stream game นี่ตัวไหนไปรุ่งมั่ง? บางคนบอกเนตเมื่อ 10 ปีที่แล้วกับตอนนี้ต่างกันเยอะ เนตมันเร็วขึ้นแต่แบนวิธ แต่ไง latency มันก็ไม่ได้ดีขึ้นเท่าไหร่ เพราะความเร็วแสงยังไงมันก็เท่าเดิมนะ ยังไงมันก็มีปัญหาเรื่อง latency อยู่ดีถ้าอยู่ไกลจาก Server ยกเว้นว่าทุ่มทุนวาง Server ทุกประเทศทุกเมืองที่ให้บริการ ซึ่งกูเกิลจะกล้าทำรึเปล่าถ้าจะเอาจริงกับโปรเจคนี้?
แล้วก็ เปิดตัวมีเกมเดียว อืม เพราะดันบังคับว่าต้องเป็น Linux+Valkan เท่านั้นเรอะ ขนาด PS/Xbox เปิดตัวเจนใหม่ต้องรอเป็นปีๆกว่าจะมีเกมดีๆที่อยากเล่น
ใน Stadia keynote เห็น google เค้าบอกจะวาง node ไว้ทุกประเทศให้มากที่สุดครับ
ระดับ Cloud GCP น่าจะมี resource พอที่จะทุ่มครับ
ผมก็มองว่า ช่วงแรกๆ ไม่มีเกมส์ดีๆมาลง คนจะ subscript เหรอ
นึกแล้วว่าหน่วยต้องผิด มันดูน้อยๆ ไปดูเว็บต้นทาง พลัง GPU 10.7 TeraFLOPS นะครับ ไม่ใช่ GigaFLOPS
หว่าอุสารอดูก็เหมือนเดิม แต่อยากเห็นโช latency เทพๆ เห็นแต่ MS เคยให้ความเห็นเรื่องนี้ว่าเจอวิธีแล้วค่อยหน้ามีอนาคตมากกว่า
เขาเคยทดสอบวงกว้างเมื่อปลายปีที่แล้วครับ กับ project stream ซึ่งผลตอบรับก็ดีมาก
วันนี้ก็มี clip ของ DigitalFoundary ที่พูดเรื่อง latency ผลคือ ใกล้เคียงกับการเล่นบนเครื่อง xbox one x ด้วยซ้ำครับ
เอาว่าเรื่อง cloud ผมเชื่อ google มากกว่า ms ครับ (crackdown 3 cloud computing เป็นไง)
ไม่เคยเล่น
เจอและคลิปที่ผมเคยดูหาตั้งนาน ทำให้เห็นว่าดูดีเลยละ
ฮ่า ๆ ดึงลิ้งมาให้ https://www.youtube.com/watch?v=7gthYcyhuPs
มันคือ OnLive กลับชาติมาเกิด หรือ PlayStation Live ฉบับ PC นี่เอง
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
+1024
เราติดตั้งเกมที่เราต้องการด้วยวิธีไหนครับ
กลุ่มที่ไม่ปลื้มกูเกิ้ล stadia น่าจะบรรดาร้านค้าทั้งหลายนะเนี่ย
ทุกวันนี้ Stream จาก PC มาเล่นบน Antroid TV ผ่าน Gigabit Lan ด้วย Moonlight ค่า Input Lag ประมาณ 20ms น่าสนใจว่า Service Google จะทำออกมาได้ที่เท่าไหร่...
ถึงจะบอกว่าเน็ตสมัยนี้ดีขึ้นเยอะแล้ว แต่ถ้าไม่มี server ในประเทศก็ไม่น่ารอดทั้งต้องรอ input ทั้งต้องรอภาพสตรีมกลับมา
ถ้าทุกอย่างอยู่บน Server เหมือนเกมส์มือถือตัวดังๆ เติมเงินกันเยอะๆ อย่างทุกวันนี้
ปิด Server ทีนึง ร้องกันระงม
เกมมือถือหลายค่ายส่วนใหญ่ไม่ค่อยแคร์ Server High Availability อยู่แล้วครับ
ถ้าเปิดถึง 8K จริงๆ ก็ดีจะได้รู้สึกว่าทีวี 8K ที่บรรดาแบรนด์ต่างๆ เปิดตัวมาจะได้มีความหมายสักที ทุกวันนี้โดนค่อนขอดว่ามีไปทำไมความละเอียด 8K
แม่จ๋า พ่อขอค่ารายเดือน xxx บาทนะจ้ะ เห็นมั้ย พ่อไม่ต้องไปซื้อเครื่องเกมแพง ๆ เป็นหมื่นเลย คอมก็ใช้ตัวเดิมไม่ต้องซื้อใหม่หรืออัพเกรดให้ทันเกมใหม่
.
แม่จ๋า พ่อขอซื้อจอยนะจ้ะ เนี่ย xxxx บาทเอง ใช้เมาส์กะคีย์บอร์ดบางเกมมันไม่ได้อะจ้ะ อารมณ์มันไม่ได้
.
แม่จ๋า พ่อขอซื้อพวงมาลัยนะ เนี่ยเล่นเกมแข่งรถมันต้องมี อารมณ์มันไม่ได้
.
แม่จ๋า พ่อขอซื้อคันโยกนะจ้ะ เนี่ยเล่นเกม shooting มันต้องมี อารมณ์มันไม่ได้
.
แม่จ๋า...
.
รู้ตัวอีกทีเต็มห้องแล้ว...
.
ฝันน่ะสิเรื่องจริงจบตั้งแต่บรรทัดแรกละ
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
อยากรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเขาเป็นใครอย่างกลุ่ม hardcore ก็ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่ดีที่สุด ส่วนกลุ่ม mainstream ก็เน้นการเข้าถืงง่ายแต่ก็ต้องมีเกมที่เขาต้องการเล่นซึ่งส่วนใหญ่เดียวนี้ก็เป็นเกมออนไลน์ต้องดู latency ว่าเป็นยังไง ส่วนกลุ่ม casual ก็ไม่ได้สนที่จะเล่นเกมพวกนั้นอยู่แล้ว ไม่แน่ก็อาจจะเกิดกลุ่มใหม่ที่ไม่สนอะไรข้างบนนั่นเล่นได้ก็พอแต่ถ้าเล่นพวกเกมออนไลน์ก็ต้องทำใจหน่อยว่าอาจจะเสียเปรียบ
กลุ่มที่ทดสอบไปแล้วเมื่อต้นปีส่วนใหญ่เค้าบอกไม่มีปัญหาเรื่อง latency ครับ
มีข่าวที่ทดสอบไหมครับอยากดูว่าสภาพแวดล้อมเป็นยังไง อยากรู้ว่ามีทดสอบพวกใช้เน็ตในโรงแรม เครือข่าย 4G หรือที่อื่นที่ไม่ใช่ในบ้านไหม
เท่าที่หาอ่านจากหลายๆ ที่เค้าสรุปว่า latency อยู่ในระดับที่ "พอรับได้" นะ ประมาณว่าเกมบางเกมก็พอเล่นได้ แต่ถ้าให้เล่นเกมที่ต้องการการตอบสนองที่ไวกว่านี้จะกลายเป็นว่าเล่นไม่ได้ครับ
ถ้าเป็นเกมออนไลน์ Latency ก็น่าจะมาจากเครื่องเราไปถึง Server อยู่แล้ว ถ้าทุกอย่างประมวลผลที่ Server เลย Latency ก็น่าจะเท่ากันกับตอนเราเล่นเกมปกติรึเปล่า
อันนี้ผมเดาๆนะว่าจะเป็นแบบนี้ยังไม่ได้ดูละเอียดใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก็มาบอกกันได้
ถ้าเป็นแบบสตีมนะ User>Stadia>Game Server>Stadia>User
ถ้าเล่นแบบปกติ User>Game Server>User
ที่ผมเดาว่าแบบนี้เพราะ Game Server บางทีมันก็ไม่ได้อยู่ที่ Google ไง
น่าจะไม่เท่านะครับ ปกติ input latency เราเป็น 0 แล้วมี latency แค่ตอนส่งข้อมูลเข้า online server อีกที
แต่โปรเจคนี้ คือมี latency ทั้ง input แล้ว latency ระหว่าง server อีกที หลังจากนั้นก็ latency จาก server มาทางเราอีกรอบเพื่อแสดงผล
ที่ต้องมี latency ระหว่าง server ด้วยกันเอง เพราะเข้าใจว่า render server กะ server ของเกมออนไลน์แต่ละเจ้า น่าจะอยู่คนละที่กัน
จะเล่นได้จริงใช่ไหมหว่า
เคยลอง แค่ steam เกมขึ้นจอ
ไร้สายผ่าน apple tv ยังมีความ lag อยู่เนืองๆเลย
ยิ่งเน็ตเมืองไทยน่าจะรอดยาก อย่าง gta online ที่มีโหนดอยู่เมืองไทย บางทียัง lag เลย
ผมว่าเหมาะกับเกมส์ออนไลน์ที่เป็นแคสชวลเกมส์ หมดปัญหาโปรไปเลย
ระบบน่าจะคล้าย ๆ geforce now บน nvidia shield tv ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังใช้ในไทยไม่ได้เลยเพราะ latency สูงไป สรุปก็ต้องรอจากว่าจะมาเปิด server ในไทยนั่นแหละ
ตัวอย่างลองถ่ายมาให้ดู
ซึ่งตอนนี้ก็พอเล่นได้(สมัยก่อน latency สูง ๆ แบบนี้ไม่ให้เข้าเลย) แต่ภาพแตก ๆ หน่วง ๆ ปุมกดไป delay เกือบครึ่งวิอยู่
เห็นมีของ vortex.gg กำลังมาแรง ไม่รู้ว่าจะลื่นได้แค่ไหน
นึกถึงว่า ขนาดคลิป youtube 4k โหลดมารอไว้ก่อน ดูยังไงภาพมันันก็ไม่คมชัดแบบ in game engine ที่เปิดจากเครื่องเราเองอยู่ดี วิดิโอก็คือวิดิโอ
หรือใครนึกไม่ออก ลองเล่น ps4 แบบสตรีมมาขึ้นบน PC ดูก็ได้ ขนาดเครื่องอยู่ในวงแลนเดียวกัน ตั้งอยู่ข้างๆกัน ภาพก็ยังดูเหมือนนั่งเล่นวิดิโออยู่ดี เทียบไม่ติดกับการต่อตรงเลย
แล้วนี่ส่งไปประมวลผมกับเครื่องที่ไกลออกไปเป็นอย่างน้อยๆก็หลายกิโล มันจะไปดีได้ยังไง
หวังว่าคงจะทดสอบดีแล้ว ไม่เหมือน TV 3D ที่ต้องล้มพับกลับไป