Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นเรื่องการขายเกมแบบเอ็กซ์คลูซีฟของ Epic Games Store ยังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Tim Sweeney ซีอีโอของ Epic Games ก็ออกมาพูดเรื่องนี้ด้วยตนเองแล้ว

Sweeney ตอบคำถามแฟนเกมผ่านทวิตเตอร์ อธิบายว่าทำไม Epic Games ถึงเลือกตัวเลข 12% เป็นส่วนแบ่งรายได้เข้าบริษัท เขาประเมินว่าเมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้ว Epic จะได้กำไรประมาณ 5% จากราคาเกม และตัวเลขนี้อาจเพิ่มเป็น 6-7% ได้หากมียอดขายจำนวนมากๆ (economy of scale)

เขายังเปรียบเทียบตัวเลขส่วนแบ่ง 30% ของ Steam ว่ามากเกินไปจนบริษัทเกมอย่าง EA, Ubisoft, Activision รับไม่ไหว จึงต้องไปสร้างร้านขายเกมของตัวเอง และตัวเลขส่วนแบ่งการขายบัตร Steam หรือ iTunes ตามร้านค้าปลีกต่างๆ ร้านก็ได้กำไรเพียง 10-15% เท่านั้น

เขาบอกว่าตัวเลข 30% อาจเหมาะสมในยุคแรกเริ่มของร้านขายเกมออนไลน์ แต่ปัจจุบันธุรกิจนี้มีขนาดใหญ่โตมาก มียอดขายระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี ก็ไม่จำเป็นต้องหักส่วนแบ่งเยอะขนาดนั้นอีกแล้ว และถ้าหาก Steam ยอมลดตัวเลขลงมาเหลือ 12% เท่ากัน Epic ก็ไม่จำเป็นต้องขายเกมแบบเอ็กซ์คลูซีฟ และอาจนำเกมของตัวเองลงไปขายบน Steam ด้วยซ้ำ

No Description

ที่มา - PC Gamer

Get latest news from Blognone

Comments

By: Patchan
iPhone
on 26 April 2019 - 08:04 #1107384

มีอำนาจอะไรไปต่อรองเค้าเหรอ? จะดื้อดึงขายให้คนด่าต่อไปก็ได้ยิ่งเป็นผลดีกับsteam

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 April 2019 - 08:22 #1107387 Reply to:1107384
asptuy's picture

ตามจริงผมก็ว่ามีผลกระทบต่อผู้ผลิตพอสมควร แต่ด้วยความจำเป็นเพราะการผูกขาดมานาน จึงต้องทนไม่มีปากไม่มีเสียง

By: Patchan
iPhone
on 26 April 2019 - 10:18 #1107426 Reply to:1107387

ถ้าของแพงแต่ยังมีคนซื้อแสดงว่ามันมีกู๊ดวิลอยู่ครับ กลับกันถ้าของถูกแต่คนไม่สนใจก็แสดงว่ามูลค่าจริงๆมันต่ำกว่านั้นอีก แล้วการที่เอาผู้บริโภคมาเป็นตัวประกันไม่ได้ทำให้ตัวเองดูดีซักนิด

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 26 April 2019 - 08:53 #1107391

แต่การขายเกมแบบเอ็กซ์คลูซีฟมันไม่ช่วยให้ดึงผู้ใช้งานอยากเข้ามาใช้เลยครับ ออกแนวน่ารำคาญด้วยซ้ำ

By: alonerii
AndroidUbuntuWindows
on 26 April 2019 - 09:01 #1107393

30 ก็เยอะเกิน แต่ 12 ก็น้อยเกินไปเหมือนกัน EPIC ลืมไปรึเปล่าว่าระบบร้านค้าของตัวเองมันโล่งมาก ยังไม่ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายอะไรนอกจากการขายเกม จะให้สตีมลดมา 12 เท่าตัวเองที่ไม่มีภาระค่าใช้จ่ายเหมือนสตีม มันแปลก ๆ นะ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 April 2019 - 09:08 #1107395
animateex's picture

เอ็กซ์คลูซีฟผมไม่กังวลนะถึงไม่มี Epic ค่ายเกมก็ใช้วิธีอื่นอยู่แล้ว มันไม่ได้มีอะไรใหม่เลย

ขออย่าให้กลับไปยุคราคาแพงหรือระบบมันยุ่งยาก จนคนเลือกจะเล่นเถื่อนเลย ...

By: Mr.EYE on 26 April 2019 - 09:43 #1107398

เดี๋ยวพอมี cloud save แล้วค่อยกลับมาพูดใหม่นะดีไม่ดีไอ้กำไร 5% อาจะลดเหลือ 4% และหลังจากมี achievements ก็มาพูดใหม่นะ เห็นด้วยนะที่ให้ dev ได้เยอะขึ้นแต่ต้องมีเงื่อนไข เช่น เกมนี้ไม่ใช้ cloud save ก็เพิ่มส่วนแบ่งให้เขาไป(ส่วนคนเล่นจะด่าไม่มี cloud save ก็ให้ด่า dev เอาฮ่า ๆ) แต่ถ้าบอกทุกเกมส์ใช้ทุกอย่างแต่อยากได้ส่วนแบ่งเยอะอันนี้เห็นแก้ตัว

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 26 April 2019 - 09:17 #1107399
nessuchan's picture

เข้าใจว่า Epic คงอยากลดเสียงด่าให้คนส่วนนึงไปด่าสตีมแทนซึ่งในกรณีนี้ Steam ไม่เกี่ยวอะไรด้วยเลย Epic สร้าง Store ใหม่เอง คงไม่มาเอง ทำตลาด Exclusive เอง โดนด่าเอง นี่จะลาก Steam มาโดนด่าด้วย สุดจริง การตลาดแบบนี้

By: errin on 26 April 2019 - 09:51 #1107414 Reply to:1107399

ออกข่าวนี้มาผมเห็นแต่มีคนรุมด่ามากขึ้นนะครับ ก่อนหน้านี้ผมเฉยๆนะแต่พอเจอข่าวนี้แล้วแบบเกี่ยวไรฟะ ค่าบริหารต้นทุนแต่ละเจ้ามันก็ไม่เท่ากันอยู่แล้วจะมาบังคับให้เท่ากันหมดได้ยังไง

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 26 April 2019 - 09:34 #1107401
devilblaze's picture

อ้อออออออ ที่แท้พยายามทำตัวเป็นพ่อพระ แต่ว่าพ่อพระไม่ใช้วิธีมารหรอกนะ

epic store ทำตัวเป็นพ่อพระต่อนักพัฒนา และเป็นมารต่อผู้บริโภค

By: huajaiplateen on 26 April 2019 - 09:55 #1107416
huajaiplateen's picture

กระจอกจัง

By: PATalentino
iPhone
on 26 April 2019 - 09:59 #1107418

เหตุผลดูฟังขึ้นในมุมมอง ที่ epic มองนะครับ... (ในจุดที่มองไปทางไหนก็เจอแต่ Steam เลยดูเหมือนเป็นการผูกขาดไปโดยอัตโนมัติ ทั้งๆที่ Steam เองก็ไม่ได้เป็นคนบอกให้เอาเกมมาลง store ตัวเองด้วยซ้ำ)

แต่การ Take action ของ Epic ดูเหมือนจะขุดหลุมฝังตัวเองชัดๆ โดยแทนที่จะแข่งเรื่องค่าส่วนแบ่งเฉยๆ กลับดันเป็นคนทำการผูกขาดซะเอง ผ่าน Exclusive game แถมมีเรื่องอื้อฉาวออกมาเรื่อยๆ จน user เริ่มไม่มั่นใจแล้ว

By: powerpat
iPhoneAndroid
on 26 April 2019 - 10:01 #1107419
powerpat's picture

รอดูยอดขายตอนครบ1ปี
Epicยังไม่น่าจะเจ๊ง เพราะทุนยังหนา
ถ้ายอด1ปีแล้วทำยอดขายได้เยอะ ผมว่ามีหลายค่ายย้ายตามแน่ๆ

แต่ถ้ายอด1ปีเน่า ดีแค่เปิดตัว ผมว่าไม่มีค่ายไหนอยากย้ายไปหรอกมั้ง ยกเว้น.ถ้าได้ดีลเงินอุดหนุน2ล้านยูโรแบบborderland3

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 26 April 2019 - 10:23 #1107430
adente's picture

เดียวสตีมบ้าจี้ลดตาม ดูสิจะไปท่าไหนต่อ ไปๆมาจะยิงสู้สตีมไม่ได้นะ เพราะตอนนี้มีแค่ไพ่เด็ด exclu อยู่ในมือใบเดียวเท่านั้นเอง

By: huajaiplateen on 27 April 2019 - 03:15 #1107543 Reply to:1107430
huajaiplateen's picture

ถ้าทำแสดงว่าสตีมอ่อน เข้าทางมันเต็มๆ

By: badboyz08
AndroidWindows
on 26 April 2019 - 10:29 #1107431
badboyz08's picture

คิดว่า 30 เยอะจริง แต่ถ้า ผู้ผลิตเกมยังเลือกใช้ร้านเค้า ก็เรื่องของเค้า จะเก็บค่าเช่าแผงเท่าไหร่

ร้านนายเปิดใหม่ เราไม่ค่อยได้ตามอ่านหมดนะ แต่เห็นอ้างนู่นนี่หลายข่าวจัง ถ้าเงียบๆแก้ปัญหาฝั่งตัวเองจะหล่อกว่าเยอะ

ความคิดผม คนไม่ได้ติดแบรนด์ อะไรมากหรอก ปลอดภัย มีฟังชั่นที่ตัวเองอยากได้ ราคาเหมาะสม มีเกมทั่ตัวเองอยากเล่น จบ (ตัวผมเองก้เล่นเกมตั้งหลายแบรนด์)

แต่จะมาสนใจแบรนด์ก้ตรง อ่านข่าว ตอบคำถามนี่แหละ อ่านบ่อยๆ ชักไม่อยากใช้ แบรนด์นายอะ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 26 April 2019 - 11:39 #1107445
Be1con's picture

อย่าลืมนะว่ามันมี hidden cost อะไรบางอย่างของคนถือแพลตฟอร์มอยู่นะครับ ไม่ใช่แค่เรื่องกำไรหรือไม่กำไรจากการเปิดร้าน แม้ว่าส่วนตัวจะคิดว่า 30% ถือว่าเยอะไปก็ตาม

ที่ Epic ทำแบบนี้ได้ ส่วนตัวคิดว่า เพราะรายได้จาก Fortnite และ Unreal Engine มันสามารถโปะยอดที่ loss ไปจากตัวร้านค้าได้ ถ้าหากในอนาคต เกมมันไม่ได้ดังแบบตอนนี้ แล้วมี Engine ตัวอื่นที่ตอบสนองมากกว่า Epic ก็อาจจะต้องปรับ share เหมือนกัน (แต่คิดว่าน่าจะยาก โดยเฉพาะตัว Unreal Engine ที่ยังคงเป็นเป้าหมายหลักของนักพัฒนาเกม)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 April 2019 - 12:09 #1107449 Reply to:1107445
Orion's picture

ยังไม่นับว่ามี Tencent ช่วยหนุนเรื่องการเงินอีกนะ แล้ว steam ส่วนแบ่งก็ไม่ได้มีแค่เรตเดียวด้วยยิ่งขายเยอะ % ส่วนแบ่งยิ่งลด

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 26 April 2019 - 15:09 #1107481 Reply to:1107449
Be1con's picture

ใช่ครับ แต่เรื่องส่วนแบ่งที่ลดลงเมื่อปริมาณดาวน์โหลดที่เพิ่มขึ้นนี่ บางทีก็แอบเยอะ (ในส่วนของปริมาณดาวน์โหลด) ไปหน่อยนะครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 April 2019 - 15:16 #1107483 Reply to:1107481
Orion's picture

อันนี้ไม่รู้เข้าใจตรงกันหรือเปล่าผมอาจจะพิมพ์งงไปหน่อย คือ steam จะหัก % น้อยลงตามยอดขาย เช่น ปกติหัก 30% ขายได้เกิน $10m ส่วนที่หักไปจะเหลือ 25% แล้วถ้าขายได้เกิน $50m ส่วนที่หักจะเหลือ 20%

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 26 April 2019 - 17:26 #1107509 Reply to:1107483
Be1con's picture

เข้าใจถูกต้องครับ ผมเข้าใจแบบนั้นครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: waroonh
Windows
on 26 April 2019 - 12:19 #1107450

ลดเหลือ 12% แล้วปิด epic store เลยครับ
เพราะกำไรเท่ากัน ไม่จำเป็นต้องมี epic store แล้ว ตามนี้ผมว่า mi lord GebeN น่าจะ ok นะครับ win-win กันทุกคน

By: Neroroms
Windows
on 26 April 2019 - 15:26 #1107488

คือ Epic Store ต้องเข้าใจก่อนว่าที่ตัวเองโดนด่ามาจากสองส่วน
1. ขโมยเกมที่มี Backer ไปหน้าด้านๆแล้วไปลง Exclusive ตัวเอง 1 ปีเพื่อดึงให้คน "จำใจ" ต้องมาใช้ Platform ตัวเองลงเกม ซึ่งถ้าเป็นเกมพัฒนาเองขาย Exclusive ก็ไม่มีใครว่า
2. การไปยุ่มย่ามกับ Local File ของ Steam โดยใจวิธีการจากข้อ 1 มาเป็นเครื่องมือ
คือ Epic จะดีมากถ้าไม่มีข้อหนึ่ง ส่วนข้อสองนี่คือน่าเกียจมาก ไม่ควรจะทำอย่างแรง ยิ่งยุคนี้เขารณรงค์เรื่อง Privacy กันแทบเป็นแทบตายอยู่แล้ว ยิ่งออกมาพูดแบบนี้ยิ่งหน้าเกียจเข้าไปใหญ่
ตอนแรกกะจะไปสอย World War Z มาเล่นนะแต่แบบนี้คงไม่อุดหนุนไปจนกว่าจะนิสัยดีกว่านี้

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 27 April 2019 - 12:02 #1107569 Reply to:1107488
PriteHome's picture

+1
ซึ่งแปลว่า ณ ตอนนี้ Epic ก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองทำผิดอะไร ก็เลยยังคงออกมาให้สัมภาษณ์ตามข่าวนี้

By: Osuki on 26 April 2019 - 15:39 #1107494
Osuki's picture

"เขาประเมินว่าเมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้ว Epic จะได้กำไรประมาณ 5% จากราคาเกม"

แล้วค่าใช้จ่ายเค้าเท่าเอ็งหรอ?

ทางนั้นมีภาระ cloud save เอย ฟีเจอร์อื่นๆ เอย เป็นค่าใช้จ่ายที่ epic ไม่มีนะ

นี่ CEO? ทำไมคำพูดคำจาประหนึ่งเด็กขี้แพ้แบบนี้ละครับเนี่ย!?

By: huajaiplateen on 27 April 2019 - 03:21 #1107544 Reply to:1107494
huajaiplateen's picture

ก็ถ้าไม่ใช่ ceo คนนี้ epic คงไม่เป็นแบบนี้ 555

By: Onewings
Windows
on 26 April 2019 - 21:19 #1107522

ผมงง Steam เก็บเท่าเดิม Epic ขายถูกกว่าทำไมคนไม่เข้าร้าน Epic ?
แล้วการที่จะให้ Steam ลดราคาลงมาเท่ากับ Epic(เก็บกำไรน้อยลง)มันส่งผลดีกับ Epic ตรงไหนหว่า?
แล้วมันเป็นผลดีกับคนผลิตเกมขายตรงไหนหว่า??
ที่งงกว่านั้นคือ Steam มันผูกขาดตรงไหนในเมื่อไม่ได้มีดีลแบบเดียวกับที่ค่ายผลไม้ทำคือห้ามขายที่อื่นถูกกว่า? และไม่ได้ห้ามเจ้าอื่นขายแข่ง?

By: huajaiplateen on 27 April 2019 - 03:22 #1107545 Reply to:1107522
huajaiplateen's picture

ผมรู้สึกเหมือนรวมหัวกับค่ายเกมบีบสตีมให้ยอม
แต่เขาไม่เล่นด้วย เลยงอแง