Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลเปิดตัวระบบปฏิบัติการ macOS เวอร์ชันใหม่ ในชื่อเรียกว่า macOS Catalina ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสำคัญก็เป็นไปตามข่าวลือก่อนหน้านี้ โดย iTunes จะเปลี่ยนมาเป็นแอปแยก 3 แอป ได้แก่ Apple Music, Apple Podcasts และ Apple TV

ทั้งนี้แบรนด์ iTunes จะยังคงอยู่ต่อไปสำหรับ iTunes Music Store สำหรับผู้ใช้ที่ยังต้องการซื้อเพลงดิจิทัล แทนที่จะเป็นบริการฟังเพลงสตรีมมิ่ง Apple Music ส่วนการเชื่อมต่อและจัดการอุปกรณ์ iOS ที่เดิมมีใน iTunes จะย้ายไปอยู่ที่ Finder แทน

alt="macOS Catalina"

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Sidecar ส่วนต่อขยายจากจอ Mac ไปยัง iPad เหมาะสำหรับนักออกแบบที่ต้องการใช้ Apple Pencil ออกแบบงานผ่าน iPad แล้วสามารถไปแก้ไขงานต่อได้เลยบน Mac อีกจุดขายของ macOS Catalina คือระบบ Voice Control สำหรับผู้มีปัญหาไม่สามารถใช้อุปกรณ์ได้ตามปกติ โดย Voice Control นี้ยังเปิดให้ใช้งานบน iOS และ iPadOS ด้วย

alt="macOS Catalina"

คุณสมบัติใหม่อื่น ได้แก่ ระบบความปลอดภัยที่เชื่อมต่อกับ Find My ให้ส่งพิกัดล่าสุดไปยังอุปกรณ์แอปเปิลอื่นเมื่อเครื่องออฟไลน์, ระบบ Screen Time ควบคุมเวลาการใช้งานหน้าจอ และมีการปรับปรุงแอปพื้นฐานทั้ง Photos, Safari, Mail, Notes และ Reminders

macOS Catalina เปิดให้ดาวน์โหลดทดสอบแล้วสำหรับนักพัฒนา ส่วนผู้ใช้ทั่วไปเปิดให้ใช้งานแบบเบต้าในเดือนหน้า และเวอร์ชันทั่วไปช่วงปลายปี ส่วน Mac รุ่นที่สามารถอัพเกรดได้ แอปเปิลบอกว่าสำหรับ Mac รุ่นที่ออกมาตั้งแต่กลางปี 2012 เป็นต้นไป

ที่มา: แอปเปิล

Get latest news from Blognone