Morgan McGuire นักวิจัยของ NVIDIA พยากรณ์ว่าเราจะได้เห็นเกมใหญ่ๆ ระดับ AAA ที่ "บังคับ" ต้องใช้จีพียูที่รองรับฟีเจอร์ Ray Tracing ออกวางขายในปี 2023 หรือประมาณ 4 ปีข้างหน้า
หลักคิดของ McGuire คืออุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมจะใช้เวลาปรับตัวกับฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ ประมาณ 5 ปี ตัวอย่างในยุคก่อนหน้านี้คือ จีพียู GeForce 256 ออกวางขายในปี 1999 และอีก 5 ปีหลังจากนั้น เราก็เห็นเกมอย่าง Doom 3 ที่จำเป็นต้องเรียกใช้จีพียูออกขายในปี 2004
กรณีของ Ray Tracing คือจีพียู GeForce ซีรีส์ 20 สถาปัตยกรรม Turing เริ่มออกขายในปี 2018 ซึ่งตอนนี้ยังมีเกมที่รองรับ Ray Tracing ไม่เยอะนัก (ยังไม่ต้องไปไกลถึงการบังคับว่าต้องใช้จีพียู Ray Tracing) แต่ McGuire ก็ประเมินว่าต้องใช้เวลาราว 5 ปีเช่นกัน
อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจมีผลต่อความแพร่หลายของ Ray Tracing คือคอนโซลยุคหน้าทั้ง PS5 และ Xbox Scarlett ที่ใช้ซีพียูของฝั่ง AMD ก็จะรองรับ Ray Tracing เช่นกัน คาดกันว่าคอนโซลทั้งสองตัวจะวางขายช่วงปลายปี 2020 ซึ่งหลังจากนั้น ผู้พัฒนาเกมก็น่าจะสะดวกใจในการพัฒนากราฟิกแบบ Ray Tracing มากขึ้น เพราะทำทีเดียวใช้ได้กับทั้งพีซีและคอนโซล
ที่มา - PCGamer
I predict that the first AAA game to REQUIRE a ray tracing GPU to run will ship in 2023, and every gaming platform will offer accelerated ray tracing by that year. #SIGGRAPH https://t.co/orlS2Ka51Y pic.twitter.com/lETomAM9b7
— Morgan McGuire (@CasualEffects) July 28, 2019
Comments
ถึงตอนนั้น turing ก็รันเกมสมัยนั้นไม่ลื่นแล้วมั้ง ไอ้ที่รองรับในปัจจุบันยังลื่นไม่สุดเลย เปิดทีเฟรมร่วง
ปัญหาคือมีแต่การ์ดของ nVidia ที่รองรับ ในขณะที่ AMD ก็ได้แค่ใน Console ยุคหน้า ส่วนการ์ดจอที่จะออกก็คงสู้ nVidia ไม่ได้ ต่อให้มี Ray Tracing ก็ตาม ถ้าเกมหันไปหา Ray Tracing จริงๆ ก็คงมีแต่ nVidia ที่ได้อานิสงส์ไปเต็มๆ
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ถ้ามีแต่ nvidia ยังงี้ล่มครับ
Physx มันก็เคยไปรอดระดับนึงนะ
ถูก Nvidia ซื้อไปเร็วขนาดนั้น ผมไม่แน่ใจแฮะว่าเรียกว่ารอดมั้ย 555
ใช้ DirectX Raytracing ละกันครับสายกลาง
+1 เพราะถ้าทำของใครของมัน เดี๋ยวจะได้กลับไปยุคที่เกมไม่รองรับ GPU บางยี่ห้อ/สถาปัตยกรรม/ุร่น เพียงเพราะไม่มีคนเขียน engine ให้รองรับ หรือเปิดเกมมาต้องเลือก sound card เพื่อให้เกมมีเสียงออกมาครับ
แต่ Doom3 นี่ GeForce 4 ออกแล้วนะครับ
ใจคอจะเล่นด้วย GeForce 256 จริงเหลอ เก่าไปมั้ยอ่ะ ?
ตอน doom 3 นี่ไม่น่าใช่แค่เรื่อง gpu แต่เป็นเรื่อง shader ด้วย (ไม่แน่ใจว่า shader นี่บังคับไหม)
งงเหมือนกัน ว่า doom3 เกียวอะไรด้วย
โอเค ได้เลยไม่มีปัญหา ถึงตอนนั้นการ์ดระดับครึ่งหมื่นก็คงรองรับ Ray tracing หมดแล้ว AMD ก็คงออกมารองรับแล้วเหมือนกัน
จริงๆ ผมว่าน่าจะเร็วกว่านั้นนะ 2022 ก็น่าจะมีเกมที่ต้องใช้ RT เท่านั้นแล้ว
The Dream hacker..
RT นี่ Twitter ใช้แล้วนะครับ
คนละ RT ครับ!
Surface 1 (ที่ไม่คิดจะมี) มันสั่นไปหมดแล้ว
'พยากรณ์' หรือ รู้อยู่แล้ว
ก็ทำงานใน NVIDIA ป่านนี้คงมีความร่วมมือแลกเปลี่ยนอะไรกับบริษัทสร้างเกมอยู่แล้วมั้ง
https://en.wikipedia.org/wiki/Graphics_processing_unit
เห็นว่า Sony เป็นคนเอาคำนี้มาใช้ก่อนใน PlayStation ก่อนจะถูก Nvidia ฉกไปใช้หน้าตาเฉย